Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: [[Badd]] ที่ พฤษภาคม 19, 2013, 08:56:32 pm
-
วันนี้ดึงก้านน้ำมันเครื่องมาดูติดปลายก้านมานิดเดียว
สงสัยว่าความเสียหายแรกที่จะเกิดกับเครื่องคือ และค่าใช้จ่าย การแก้ไขเบื้องต้น
ปล. น้ำมัน pacer เบอร์60 ใช้ไปประมาณ 8000 โล
ปล.2 รถจอดมาประมาณ 3 อาทิตย์สตาร์มวอร์มอย่างเดียวไม่ได้วิ่ง
-
ถ้าจอดอย่างเดียว ใต้รถก็น่าจะมีรอยน้ำมันเครื่องนะครับ และถ้ามีรอยก็น่าจะเป็นที่ซีลหรือแหวนต่างๆมั้งครับ
-
ในกรณี 8,000โล หายไปถึงปลายก้าน จาก จุดรูบนที่ก้านถึงรูล่างของก้านวัดปริมาณนำ้มันประมาณ 1 ลิตร ครับ
แล้วอาการนำ้มันเคลื่องหายนั้นมีหลายสาเหตุมากครับ. เอาที่ง่ายและเช็คเบื้องต้นเลย ก็ตามรอยซีนต่างๆของเครื่องคับ ตามที่ท่านด้านบนได้กล่าวไว้ครับ และถ้าเช็คแล้วไม่มีร่องรอย ก็มาดูที่พวกเทอโบคับ ว่ามีคราบนำ้มันเครื่องบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็โบ น่าจะพังคับ แต่ถ้าไม่มี ก็ลองมาดูในอีกกรณีนึงคือ ลองเบิลเครืองดูว่ามีควันขาวหรือป่าว ถ้าตอนเบิลไม่ออกแต่พอยกคันเร่งแล้วออกมาก็สันนิดถานได้ว่สโบเริ่มจะพัง. แต่ถ้าเบิลแล้วออกมาตามรอบที่เบิลก็น่าจะเป็นที่ตัวเคลื่องยนต์ ซึ่งส่วนมากจะเกิดจาก แหวนลูกสูบสึกหลอจากการใช้งาน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของเครื่องที่ใช้มานาน เปิดเครื่อง ฮอนเคลื่องเปลี่ยนแหวนลูกสูบก็น่าจะหาย ครับ. อีกกรณีนึงคือเสื้อสูบโก่งไม่กลม ซึ่งถ้าเป็นเคลื่องยน ปกติไม่โมไรมากมายก็ไม่น่าจะเกิดในกรณีนี้. ครับ.
ปกติครื่องเทอโบก็มีหายอยู่บ้างเป็นเรื่องไม่แปลก. แต่ที่เคยเจอแล้วแปลกก็คือตื่นเช้ามาเช็คก้านวัดไม่มีนำ้มันติดก้านเลย ตกใจมากเติมไป ครึ่งลิตรแล้วสตาดวัดใหม่ทีนี้ไม่รู้ว่ามาจากไหนล้นเลยครับ. ยังไงลองสตาดให้ริบเดินเบาเดินจนถึงรอบปกติก่อนแล้วดับเคลื่องทิ้งไว้สัก 5 นาทีแล้วค่อยวัดน่าจะให้ค่าที่ดีทึ่สุด ในคู่มือการใช้รถของ ซู ก็ระบุวิธีนี้ในการวัดครับ. แต่สุดท้ายถ้าหายจิงก็คงต้องปลึกษาอู่ ละครับ
-
ถ้าจอดอย่างเดียว ใต้รถก็น่าจะมีรอยน้ำมันเครื่องนะครับ และถ้ามีรอยก็น่าจะเป็นที่ซีลหรือแหวนต่างๆมั้งครับ
:bbbear_17: :bbbear_17:สังขารรถล้วนไม่เที่ยง :bbbear_13:
-
ถ้าหยดบ้นพื้นมีไม่กี่จุดที่น่าสงสัยครับ หลักๆ คือ ซีลเคม ซีลเพลาขับ ซีลท้ายเคลื่อง แต่พบบ่อยก็ซีลท้ายเคลื่องครับ แต่ก็ไม่น่าจะหายเยอะขนาดติดปลายก้านครับ
-
ในกรณี 8,000โล หายไปถึงปลายก้าน จาก จุดรูบนที่ก้านถึงรูล่างของก้านวัดปริมาณนำ้มันประมาณ 1 ลิตร ครับ
แล้วอาการนำ้มันเคลื่องหายนั้นมีหลายสาเหตุมากครับ. เอาที่ง่ายและเช็คเบื้องต้นเลย ก็ตามรอยซีนต่างๆของเครื่องคับ ตามที่ท่านด้านบนได้กล่าวไว้ครับ และถ้าเช็คแล้วไม่มีร่องรอย ก็มาดูที่พวกเทอโบคับ ว่ามีคราบนำ้มันเครื่องบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็โบ น่าจะพังคับ แต่ถ้าไม่มี ก็ลองมาดูในอีกกรณีนึงคือ ลองเบิลเครืองดูว่ามีควันขาวหรือป่าว ถ้าตอนเบิลไม่ออกแต่พอยกคันเร่งแล้วออกมาก็สันนิดถานได้ว่สโบเริ่มจะพัง. แต่ถ้าเบิลแล้วออกมาตามรอบที่เบิลก็น่าจะเป็นที่ตัวเคลื่องยนต์ ซึ่งส่วนมากจะเกิดจาก แหวนลูกสูบสึกหลอจากการใช้งาน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของเครื่องที่ใช้มานาน เปิดเครื่อง ฮอนเคลื่องเปลี่ยนแหวนลูกสูบก็น่าจะหาย ครับ. อีกกรณีนึงคือเสื้อสูบโก่งไม่กลม ซึ่งถ้าเป็นเคลื่องยน ปกติไม่โมไรมากมายก็ไม่น่าจะเกิดในกรณีนี้. ครับ.
ปกติครื่องเทอโบก็มีหายอยู่บ้างเป็นเรื่องไม่แปลก. แต่ที่เคยเจอแล้วแปลกก็คือตื่นเช้ามาเช็คก้านวัดไม่มีนำ้มันติดก้านเลย ตกใจมากเติมไป ครึ่งลิตรแล้วสตาดวัดใหม่ทีนี้ไม่รู้ว่ามาจากไหนล้นเลยครับ. ยังไงลองสตาดให้ริบเดินเบาเดินจนถึงรอบปกติก่อนแล้วดับเคลื่องทิ้งไว้สัก 5 นาทีแล้วค่อยวัดน่าจะให้ค่าที่ดีทึ่สุด ในคู่มือการใช้รถของ ซู ก็ระบุวิธีนี้ในการวัดครับ. แต่สุดท้ายถ้าหายจิงก็คงต้องปลึกษาอู่ ละครับ
อ่านแล้วเสียวโบตัวเองพังเลยแห๊ะ 5555+
-
เห้อ :bbbear_27:
-
แต่ที่เคยเจอแล้วแปลกก็คือตื่นเช้ามาเช็คก้านวัดไม่มีนำ้มันติดก้านเลย ตกใจมากเติมไป ครึ่งลิตรแล้วสตาดวัดใหม่ทีนี้ไม่รู้ว่ามาจากไหนล้นเลยครับ.
ช่ายยยยยยยเลยยย มันมาจากไหนหว่า ทะลุเลยรอยหยักกันเลยทีเดียว :bbbear_33: :bbbear_42: :bbbear_27:
-
ลองดู กล่องสีดำๆ ที่สายแวคคั่มเข้าเยอะๆ ข้างเบ้าโช้คฝั่งคนขับ กล่องคุมบูสน่ะครับ
เคยเจอ บางทีเสียบสายไม่แน่น ไอน้ำมันเครื่องก็ไปออกันอยู่ในกล่องนี้น่ะครับ
-
ลงใหม่เลยเห่อ บอกแม่บ้านว่าเครื่องมันไม่ดี
เจ้าของเก่าทำไว้โทรม
เอาตัวจี๊ดๆหน่อย
ของบสักแสนห้านะคุณแบ๊ด
-
ในกรณี 8,000โล หายไปถึงปลายก้าน จาก จุดรูบนที่ก้านถึงรูล่างของก้านวัดปริมาณนำ้มันประมาณ 1 ลิตร ครับ
แล้วอาการนำ้มันเคลื่องหายนั้นมีหลายสาเหตุมากครับ. เอาที่ง่ายและเช็คเบื้องต้นเลย ก็ตามรอยซีนต่างๆของเครื่องคับ ตามที่ท่านด้านบนได้กล่าวไว้ครับ และถ้าเช็คแล้วไม่มีร่องรอย ก็มาดูที่พวกเทอโบคับ ว่ามีคราบนำ้มันเครื่องบ้างหรือไม่ ถ้ามีก็โบ น่าจะพังคับ แต่ถ้าไม่มี ก็ลองมาดูในอีกกรณีนึงคือ ลองเบิลเครืองดูว่ามีควันขาวหรือป่าว ถ้าตอนเบิลไม่ออกแต่พอยกคันเร่งแล้วออกมาก็สันนิดถานได้ว่สโบเริ่มจะพัง. แต่ถ้าเบิลแล้วออกมาตามรอบที่เบิลก็น่าจะเป็นที่ตัวเคลื่องยนต์ ซึ่งส่วนมากจะเกิดจาก แหวนลูกสูบสึกหลอจากการใช้งาน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของเครื่องที่ใช้มานาน เปิดเครื่อง ฮอนเคลื่องเปลี่ยนแหวนลูกสูบก็น่าจะหาย ครับ. อีกกรณีนึงคือเสื้อสูบโก่งไม่กลม ซึ่งถ้าเป็นเคลื่องยน ปกติไม่โมไรมากมายก็ไม่น่าจะเกิดในกรณีนี้. ครับ.
ปกติครื่องเทอโบก็มีหายอยู่บ้างเป็นเรื่องไม่แปลก. แต่ที่เคยเจอแล้วแปลกก็คือตื่นเช้ามาเช็คก้านวัดไม่มีนำ้มันติดก้านเลย ตกใจมากเติมไป ครึ่งลิตรแล้วสตาดวัดใหม่ทีนี้ไม่รู้ว่ามาจากไหนล้นเลยครับ. ยังไงลองสตาดให้ริบเดินเบาเดินจนถึงรอบปกติก่อนแล้วดับเคลื่องทิ้งไว้สัก 5 นาทีแล้วค่อยวัดน่าจะให้ค่าที่ดีทึ่สุด ในคู่มือการใช้รถของ ซู ก็ระบุวิธีนี้ในการวัดครับ. แต่สุดท้ายถ้าหายจิงก็คงต้องปลึกษาอู่ ละครับ
ขออนุญาตถามต่อนิดนึงนะครับ...
แล้วถ้าเบิ้ลหรือถอนคันเร่งอยู่กับที่ ขณะขับธรรมดาหรือซัดควันก็ไม่ขาว ถังดักไอน้ำมันเครื่องก็ไม่มีน้ำมันเครื่อง
เทอร์โบก็ไม่หลวม เครื่องไม่มีหยดหรือเยิ้ม....แต่น้ำมันเครื่องหายอ่ะครับ
พอจะทราบมั้ยครับ ว่ามันหายไปไหน? :bbbear_33:
กลัวจะแก้ปัญหาผิดจุดอ่ะครับ! :bbbear_40:
ขอบคุณมากครับ
:bbbear_19:
-
รถเพื่อนก็เคยเจออาการแบบนี้ น้ำมันเครื่องหายอย่างไร้ร่องรอย เทอโบแห้งสวยงาม ขับใช้งานก็ไม่มี เยิ้มก็ไม่เยิ้ม เลยอัญเชิญเครื่องออกมาไว้ข้างนอกแล้ววางเครื่องใหม่แทน เพราะเปิดมาโอเวอร์ฮอลล์ไม่คุ้ม
แต่ที่น่าตลกกว่าคือ เครื่องตัวที่ยกออกมานอกจากน้ำมันเครื่องจะหายแล้ว อยู่ๆตัวเครื่องก็หายไปจากอู่อย่างไร้ร่องรอย :bbbear_27:
คาดว่าคงมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ในเครื่องนี้ก็เป็นได้ :bbbear_38:
-
ถ้าเช็คเสียไม่มากจะซ่อมก็ได้ ถ้าเสียมาก ลงใหม่ก็น่าสนนะครับ
งบประหยัดก็ เครื่องอิมคอขาวอินเตอร์เฉียง เป็นไฮโดรลิกวาร์ว ทนแก๊สดี เห็นราคาในเว็ป หลักหมื่น ถูกว่าเครื่อง honda, toyota ร้อยกว่าม้าบางตัวอีก
งบมากขึ้นก็ เครื่องตากลมคอขาว
หรือจะหัวตัด เลตาโต bh อันนี้ก็ทวิน ดูแลมากหน่อย แต่ก็ได้ใหม่กว่า
ส่วนพวกหัวตัดแพงๆไม่แนะนำเลย มันไม่คุ้มกับรถ โดนมาเสียเยอะ
เฉพาะรถผมคนเดียวคันอื่นๆอาจดีก็ได้ เคยใช้ bg 7 เครื่อง twin+LPG ค่อนข้างดูแลยาก เข้าอู่บ่อยมากๆ บางที่เดือนละหลายครั้ง ค่าซ่อมหมดมากเกินกว่าค่าเครื่องใหม่+ค่าวางอีก
ปัจจุบันคอขาวอินเตอร์เฉียง old le อู่ลืมเรายังมะรู้ ใช้ดีมาก วิ่งไกลถึงนครศรีธรรมราช ระยอง สระแก้ว โคราช น่าจะเกินปีแล้วนะไม่มีอะไรเสียเลย สั่งกรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ ส่งEMS มาเปลี่ยนกันเอง ไม่ต้องเสียค่าแรงซักบาท
-
รถเพื่อนก็เคยเจออาการแบบนี้ น้ำมันเครื่องหายอย่างไร้ร่องรอย เทอโบแห้งสวยงาม ขับใช้งานก็ไม่มี เยิ้มก็ไม่เยิ้ม เลยอัญเชิญเครื่องออกมาไว้ข้างนอกแล้ววางเครื่องใหม่แทน เพราะเปิดมาโอเวอร์ฮอลล์ไม่คุ้ม
แต่ที่น่าตลกกว่าคือ เครื่องตัวที่ยกออกมานอกจากน้ำมันเครื่องจะหายแล้ว อยู่ๆตัวเครื่องก็หายไปจากอู่อย่างไร้ร่องรอย :bbbear_27:
คาดว่าคงมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ในเครื่องนี้ก็เป็นได้ :bbbear_38:
โดนฤาษีบวชยาเหรอหยก :bbbear_44:
-
ของผม มันเลอะพื้นมานาน ไม่ได้สนใจ วันดีคืนดีลองชักไม้วัดดู ติดแค่ปลายก้าน สรุปคือซีลข้อเหวี่ยง เอาไปเปลี่ยนแต่ก็สายไปละ ลูกสูบไหม้ไป1 ชาร์พมีรอย
-
ตอนเช้าๆ สตาร์ทเครื่อง ควันขาวมั้ยครับ ลองสังเกตุดูนะครับ
-
ของผม มันเลอะพื้นมานาน ไม่ได้สนใจ วันดีคืนดีลองชักไม้วัดดู ติดแค่ปลายก้าน สรุปคือซีลข้อเหวี่ยง เอาไปเปลี่ยนแต่ก็สายไปละ ลูกสูบไหม้ไป1 ชาร์พมีรอย
เสียหายไปกี่บาทครับ รอบนั้น
-
ตอนเช้าๆ สตาร์ทเครื่อง ควันขาวมั้ยครับ ลองสังเกตุดูนะครับ
มีตอนสตาร์ทนิดนึงครับ แล้วหายไปเลย มีมั่งไม่มีมั่ง
แนะนำยังไงต่อดีครับ แต่กะว่า ว่างก็เอาไปพี่พนมแล้วครับ แต่ไม่รู้จะโดนเท่าไหร่
-
เสียหายไปกี่บาทครับ รอบนั้น
รอบที่ซีลรั่ว ซ่อมไป5500 รวมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นะคับ
ส่วนรอบที่สูบไหม้ ชาร์พละลาย
ผมอัพสเต็บไปเลย
ชาร์พ ACL 7-8000 ทั่วไป
ลูกสูบถ้าเดิมๆไม่ฟอร์จเขาก็ให้กันฟรีๆตามอู่ แต่ผมเอาลูกคอแดงตากลมใส่เขาคิด8000
ค่าแรงน่าจะมีหมื่นนะคับรวมของเหลว
-
รอบที่ซีลรั่ว ซ่อมไป5500 รวมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นะคับ
ส่วนรอบที่สูบไหม้ ชาร์พละลาย
ผมอัพสเต็บไปเลย
ชาร์พ ACL 7-8000 ทั่วไป
ลูกสูบถ้าเดิมๆไม่ฟอร์จเขาก็ให้กันฟรีๆตามอู่ แต่ผมเอาลูกคอแดงตากลมใส่เขาคิด8000
ค่าแรงน่าจะมีหมื่นนะคับรวมของเหลว
รอบสูบไหม้นี่เบ็ดเสร็จรวมของเหลว ค่าแรง แล้วหมื่น หรือ หมื่นเฉพาะค่าแรงกะของเหลวครับ :bbbear_33:
-
รอบสูบไหม้นี่เบ็ดเสร็จรวมของเหลว ค่าแรง แล้วหมื่น หรือ หมื่นเฉพาะค่าแรงกะของเหลวครับ :bbbear_33:
ค่าแรงคับซูยกเครื่องลงมาเปิดนี่หมื่นupทุกอู่
-
ลองไปหาพี่เล็ก วัชรพลดูครับ