Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vikij ที่ มิถุนายน 06, 2013, 08:28:26 am
-
ผมใช้อยู่ตั้งแต่ได้รถมาเลยครับ แต่ได้ยินมาว่าห้ามใช้เพราะเครื่องจะสั่น แต่ของผมปกตินะครับ :bbbear_21:
-
:bbbear_19:ใช้ได้ค้ะ จนถึง E20 แต่ช่วงแรกๆสักปี-2ปี แนะนำเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 จะดีกว่าค่ะ
-
ขอบคุณมากครับ
:bbbear_4:
-
ผมเติม E20 สลับกับ E10 Octc85 ครับ
-
ตามคู่มือควรใช้น้ำมันค่าออกเทน95(ron)ขึ้นไปครับ แต่ถ้ามีความจำเป็นก็สามารถใช้91ได้ แต่กำลังเครื่องน่าจะตกลง :bbbear_25:
-
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักว่า ค่าออกเทนคืออะไร? ค่าออกเทนคือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินของเครื่องยนต์ หรือตัวเลขที่แสดงความต้านทานการน็อคของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ หากค่าออกเทนสูงจะทำให้มีความต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์สูง การออกแบบเครื่องยนต์เบนซินของรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน จึงต้องใช้น้ำมันเบนซินที่มีค่าออกเทนแตกต่างกัน การเลือกใช้น้ำมันเบนซินจึงควรใช้ให้เหมาะสมกับค่าออกเทนหรือความต้องการของเครื่องยนต์ตามที่ผู้ผลิตแต่ละรายกำหนดไว้ จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน ซึ่งสามารถดูได้จากคู่มือประจำรถของคุณหรือบริเวณฝาปิดถังน้ำมันด้านในรถว่าควรจะใช้ค่าออกเทนเท่าไหร่
:bbbear_9:
-
ต้องถามว่า ทำไมถึงจะใช้ 91
-
ไม่อยากบอกผมแอบใส่ e 85. ชิลเลยถ้าหาไม่ได้ก็e 20. ตอนนี้เดือนที่3 วิ่ง ไปหมื่นกว่าโลแล้วครับ
-
E85 จะมีค่าออกเทน อยู่ที่ 100 ถึง 105 สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ซึ่งมีค่าออกเทน 87 ถึง 95 รถยนต์ที่ใช้ E85 จะมีอัตราการสิ้นเปลืองสูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ประมาณ 28% แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับคุณสมบัติของ E85 เพื่อให้การสิ้นเปลืองลดน้อยลง
ตามคู่มือให้ใช้ออกเทน 95 หรือมากกว่า ซึ่งแก๊สโซฮอล 91 ไม่ถึงนะครับ ไว้กรณีฉุกเฉินน่าจะเหมาะกว่า
:bbbear_9:
-
E85 จะมีค่าออกเทน อยู่ที่ 100 ถึง 105 สูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ซึ่งมีค่าออกเทน 87 ถึง 95 รถยนต์ที่ใช้ E85 จะมีอัตราการสิ้นเปลืองสูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ประมาณ 28% แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบเครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับคุณสมบัติของ E85 เพื่อให้การสิ้นเปลืองลดน้อยลง
ตามคู่มือให้ใช้ออกเทน 95 หรือมากกว่า ซึ่งแก๊สโซฮอล 91 ไม่ถึงนะครับ ไว้กรณีฉุกเฉินน่าจะเหมาะกว่า
:bbbear_9:
ใช่เลยครับ ออเทนเกิน95 ยังไงก็ไม่น่าพัง แแค่บริโภคนำ้มันมากขึ้นแต่ถ้าส่วนต่างของราคานำ้มัน เดิน28-30%ก็คุ้มครับ ยิ่งคชดในแง่ช่วยเหลือเกษตรไทยิ่งคุ้ม. แต่ถ้าวิ่งทางไกลแทบไม่ต่างกันมากกับe20
ผมเคยลองไช้e 85 กับเคลื่อนv 4 คอแดง ปั้มติ๊กสายนำ้มันเดิมๆจากหัวตัด กล่องเดิมไม่ได้จูน บูม1.2 บาร์ ใช้อยู่พักใหญ่ไม่เป็นไร ครับ จนเคลื่องอีกตัทำเสร็จ เลยยกออก. ใส่เครื่องใหม่พร้อมเปรี่ยนท่อยางทร่ทนอี85. แต่ผลที่ได้คือ. สายที่ระบุว่ามนอี85 ใช้ไปไม่กี่เดือนปริแตกลายงาตรงส่วนที่สายโค้งงอด้านในสะงั้น งงเลย _: