Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 25, 2013, 07:55:19 pm

หัวข้อ: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 25, 2013, 07:55:19 pm
เหตุว่ารถเกียร์เสียครับ หลังจากลองฟลัช แล้วแต่วิ่งๆ แล้วเกียร์ชอบค้างเกียร์สาม แล้วผ่อนคันเร่งลง มันก็ค้างอยู่อย่างนั้นทำให้ไม่มีอัตราเร่ง

เลยมีเหตุไปเปลี่ยนเกียร์ครับ ทางร้านเกียร์แนะนำให้wireสายไฟด้วย ตามที่ได้เล่าให้ฟังว่า ลงเครื่องลงเกียร์ใหม่ เครื่องไม่ตรงรุ่นเดิม ช่างเกียร์มีความเห็นให้wireสายไฟด้วยเพื่อความสมบูรณ์ว่าระบบไฟจะไม่ทำให้เกียร์เสีย

ก็เลยทำไปตามช่างแนะนำครับ

ปรากฎว่า ซ่อมเสร็จเอามาวิ่ง มีอาการ บางจังหวะ ล้อจะล็อคเอง เหมือนกับอะไรดึงกำลังรถ บ้างช่างว่ามันค้างล้อหลัง บอกเป็นไม่มาก

ผมเลยเอากลับมาว่าไว้ค่อยดู

แต่ไปๆมาๆ เป็นหนักครับ ยิ่งวิ่งเกินระยะ60โล เป็นบ่อยๆมาก จนลองเปลี่ยนเกียร์มาใช้เกียร์3 จากที่ใช้D ปรากฎว่าอาการน้อยลง แทบหายขาด

แต่วิ่งยาวๆ ก็ยังมีอาการแปลกๆบ้าง เช่น ดังขึก ดังๆสักครั้ง เวลาวิ่งยาวๆสามสิบสี่สิบโล

เลยเอาไปให้ร้านไล่แก้ โดยสันนิฐานว่าเป็นเพราะเกียร์เสีย แต่ไล่ไปไล่มา เกียร์บอกเปลี่ยนเซียงกงอีกลูกแล้วก็ยังไม่หาย มีอาการเดิม เลยส่งร้านwireไฟให้ก็เอาไปเช็ค

ตามช่างบอก ก็ไล่สายไฟทุกเส้นก็ไม่เจออะไร

ช่างบอกสุดท้ายมาเจอว่าเป็นที่ตัวmixer แก๊ส(รถคันนี้ใช้แก๊สระบบนี้ครับ) ที่พอเร่งเครื่องแล้ว ปีกผีเสื้อเปิดกว้างแล้วmixerจะทำให้ไฟฟ้าช็อตลงกราวด์(ถ้าผมฟังเข้าใจไม่ผิดนะครับ) แล้วระบบไฟสั่งให้absทำงาน นั่นคือ อาการที่เกิดขึ้น เวลาเร่งๆขับปกติดีๆ แล้วมีแรงดึง เหมือนมาจากล้อหลัง หรือฝืนจากระบบขับเคลื่อน



โดยช่างบอกแต่ก่อนwireสายไฟไม่ครบเลยไม่เจออาการนี้ พอwireครบเลยเจอ ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แก๊สระบบหัวฉีด

อยากถามพี่ๆว่ามันสมเหตุสมผลไหมครับ เพราะผมไม่เข้าใจระบบแก๊สเลย แล้วเป็นไปได้ไหมว่าเปลี่ยนมาระบบหัวฉีดจะไม่หาย

รถที่ใช้อยู่เป็นold le วางเครื่องej20na ใช้แก๊สระบบmixer เกียร์ออโต้ครับ

UPDATEเพิ่มเติม วันที่27มิย56 20.15น
UPDATEข้อมูล ถามช่างใหม่อีกรอบ ตอนโทรไป ก่อนนัดพรุ่งนี้ไปเอา ตามที่พยายามเข้าใจอย่างถึงที่สุดแล้ว
***1.ปีกผีเสื้อ จะต้องเปิดกว้างกว่าปกติที่ไม่ได้ติดแก๊ส เพื่อรองรับกับระบบแก๊สมิกเซอร์ ที่นี้ช่างบอกไอ้ตัวปีกผีเสื้อ จะมีสายไฟ4เส้น โดยปกติเปิดแล้วมันต้องปิดสนิท แล้วแตะสายไฟ เพื่อให้มันลงGround ส่งข้อมูลไปล้างข้อมูลECU เพื่อรอรับข้อมูลใหม่จากการเร่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ ที่นี้ มันเปิดกว้างกว่าเดิม แล้วปีกฝีเสื้อมันปิดไม่สนิท เลยทำให้รถมันรวน
2.พอถอดออก มันทำให้ระยะลิ้นปีกผีเสื้อกับมันระยะปกติ ทำให้แตะground ส่งข้อมูลไปล้างข้อมูลเก่าECUได้ทำให้ไม่รวน[ช่างว่างั้น แต่พรุ่งนี้คงต้องเทส]
3.ติดแก๊สหัวฉีดช่างคงรับประกันไม่ได้ว่ามันจะรวนอีก แต่ตามความเข้าใจของช่าง และช่างพบเห็น คือ รถซุบารุเค้าไม่ติดแก๊สมิกเซอร์กัน แต่ติดหัวฉีดทั้งหมด ที่เคยเห็นมาซ่อมเกียร์กับช่าง ช่างเลยคิดว่าเป็นไปได้ว่ามันจะไม่มีมีปัญหาถ้าติดหัวฉีด
4.ช่างคิดว่าแก๊สหัวฉีด จะไม่มาทำงานยุ่งกับตัวปีกลิ้นผีเสื้อนี้อีก เพราะว่าระบบหัวฉีดน่าจะจ่ายโดยตรงผ่านหัวฉีดแก๊ส[ช่างไม่มีความรู้เรื่องแก๊ส ตามที่ช่างอธิบาย แต่ช่างคิดว่าเป็นอย่างงี้]
5.ช่างเลยบอกว่าถ้าไปติดหัวฉีดแล้วมีปัญหา คงจะรับแก้อะไรตรงนี้ไม่ได้
6.จากถามช่าง ว่า ถ้าแก้ให้แก๊สระบบmixerปีกลิ้นผีเสื้อเปิดปกติ แล้วลงgroundจะรวนไหม แล้วจะยังใช้แก๊สระบบmixerได้ไหม
 ช่างบอกน่าจะได้ แต่ช่างไม่มีความรู้เรื่องแก๊ส พยายามแล้ว แต่แก้ไม่ได้ แต่พบว่าถอดออก แล้วแก้ปัญหาได้
7.ช่างบอก รถตัวนี้ มีairflow ไม่น่าติดแก๊สระบบmixerแต่แรก เพราะระบบairflowเหมาะกับติดแก๊สหัวฉีดมากกว่า )
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: rzb12 ที่ มิถุนายน 25, 2013, 08:08:17 pm
ม่ายเกี่ยวเลย คนล่ะเรื่องครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ มิถุนายน 25, 2013, 08:08:26 pm
ให้ที่ไหนทำเหรอครับ ทะแม่งๆชอกกล :bbbear_1: :bbbear_1: :bbbear_1:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: VEE-NEWS ที่ มิถุนายน 25, 2013, 08:20:15 pm
ลองวิ่งด้วยน้ำมัน ถ้าเป็นเหมือนกัน ก็ไม่เกี่ยวกับแก๊สครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ มิถุนายน 25, 2013, 08:22:00 pm
อันนี้ขับ2หรือขับ4ครับ?? :bbbear_42:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว
เริ่มหัวข้อโดย: gentlemanly ที่ มิถุนายน 25, 2013, 09:34:00 pm
ให้เดาแบบสั่วๆเลยก็ ช่างเดินไฟพลาดละ 555+

ลองทำที่ท่านข้างบนบอกก่อนนะครับ คือลองวิ่งน้ำมันดู ถ้าน้ำมันก็เป็น ก็ไม่เกี่ยวกับแก๊สละ
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ValenDear ที่ มิถุนายน 25, 2013, 10:05:01 pm
ลงทุนวิ่งน้ำมันก่อนครับ

ถ้าเป็นอาการเดียวกัน เช็คโค้ดเกียร์ว่าอัตราทดเท่าไร และดูเฟืองท้ายด้วย ว่าอัตราทดเท่ากันมั้ย  :bbbear_33: เอ... จะเกี่ยวไหมหว่า
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 25, 2013, 11:19:01 pm
รถผมเป็นขับสี่อะครับ

ช่างเค้าจัดการ บอกว่าปิด หรือถอดmixerแก๊ส ผมไม่แน่ใจ เค้าบอกอาการประหลาดหายเป็นปลิดทิ้ง ทั้งรถยังวิ่งดีกว่าตอนยังไม่ได้จัดการกับmixerแก๊สด้วยอะครับ

ถ้ามันเป็นจริงก็จะได้ไม่ติดใจอะไรหนะครับ เพราะพ่อก็เชียร์ให้เปลี่ยนระบบหัวฉีดแก๊สอยู่แล้ว ก็เลยมาถามๆความเห็นพี่ๆดู

ทำอยู่ นครปฐม ร้านตามบิลล์ชื่อ Transmission Garage Serviceอะครับ

พิกัดgoogleประมาณนี้ครับ 13.755517,100.191297
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: mallzaa ที่ มิถุนายน 26, 2013, 07:23:47 am
มั่วไปไหมครับอู่นี้
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: rzb12 ที่ มิถุนายน 26, 2013, 07:44:54 am
 ย้ายอู่ติดแก๊ส กับช่างที่ทำสายไฟใกม่เถอะครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: Yo Legacy ที่ มิถุนายน 26, 2013, 09:03:12 am
ไอ้ค้างล้อหลังเนี่ย หรือดึงเนี่ย ส่วนมากเกียร์EJ22มันชอบเสียที่กล่องคับ กล่องมันชอบไหม้ตรงตัวคุม Transfer ทำให้กระจายแรงล้อหน้ากับล้อหลังไม่เหมาะสม
เป็นไปได้อยากให้ไปเกียร์ธรรมดาหรือออโต้ขับหน้าไปเลย อู่ซูบารุโดยตรงไม่ค่อยอยากรับซ่อมเกียร์รุ่นนี้คับ ผมเอากล่องไปซ่อมที่อาพนมเขายังบอกเลยว่าซ่อมไม่ค่อยหาย
ต้องไปเขาไปว่าหายไม่หายก็จ่ายตังช่างเขาถึงยอมทำให้ แต่โชคดีที่่มันหาย
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: Yo Legacy ที่ มิถุนายน 26, 2013, 09:04:23 am
แล้วเครื่องไม่ตรงรุ่นนี่มันเอาเครื่องอะไรมาลงให้อะคับ ขอทราบตรงนี้ก่อน บางทีอาจจะจบง่ายๆโดยการขายทิ้งดีกว่านะคับ
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ มิถุนายน 26, 2013, 10:24:50 am
ที่บอกว่าถอดแก็ซออกแล้วหายนี่ช่างบอก หรือรับรถกลับมาแล้วลองใช้งานเองดูครับ??  :bbbear_33:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 26, 2013, 02:40:11 pm
@Legacy-Mania ลงเครื่องEJ20naครับ ตอนแรกลงเครื่องใหม่ พ่ออยากทำอยู่บ้าน ก็ให้ช่างทั่วไปทำ ลงเครื่องเกียร์ใหม่ โดยเกียร์ไม่ได้ตรงรุ่นเดิมเลย
ช่างเกียร์บอกไล่ดูรุ่นแล้ว ก็ไม่ตรง เลยหาเกียร์ตรงรุ่นให้ จะได้ทำให้มันใช้กับCruise controlของรถได้อะครับ

@Retro racer ช่างเขาว่าหาย รถผมยังไม่ได้ไปเอาครับ พอดีติดเรียน ว่าจะไปเอาวันศุกร์แต่เช้า จะได้วิ่งเทสสัก6-70โล ถ้ายังเป็นอีกคงได้ทิ้งไว้ให้เขาดู เข็ดแล้ว รีบเอาแล้วคิดว่ามันไม่เป็นไรมากอะครับ :bbbear_40:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ มิถุนายน 26, 2013, 02:43:32 pm
@Legacy-Mania ลงเครื่องEJ20naครับ
@Retro racer ช่างเขาว่าหาย รถผมยังไม่ได้ไปเอาครับ พอดีติดเรียน ว่าจะไปเอาวันศุกร์แต่เช้า จะได้วิ่งเทสสัก6-70โล ถ้ายังเป็นอีกคงได้ทิ้งไว้ให้เขาดู เข็ดแล้ว รีบเอาแล้วคิดว่ามันไม่เป็นไรมากอะครับ :bbbear_40:


ให้เขาถอดแก็ซออกแล้วเอากลับมา หรือให้เขาติดแก็ซใหม่เรียบร้อยแล้วค่อยเอากลับมา :bbbear_33:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 26, 2013, 02:46:08 pm
@retro racer ถ้าเขาว่าถอดหาย เทสแล้วหายจริง คงเอาไอ้ที่ถอดติดรถกลับมาอะครับ แล้วก็วิ่งน้ำมันไปก่อน ดูข้อมูล หาร้านติดแก๊สหัวฉีดให้อะครับr
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มิถุนายน 26, 2013, 03:19:32 pm
ผมว่าอย่าไปเข้าอีกเลยอู่นี้ เค้าบอกว่า "mixerจะทำให้ไฟฟ้าช็อตลงกราวด์" :bbbear_40: :bbbear_40:

ลองดูหน้าตาmixer มันไม่ต่้องมีสายไฟอะไร พูดง่ายๆมันเป็นตัวให้แก็สผสมอากาศเท่านั้นอยู่ในท่อไอดี

(http://www.adssell.net/storage/content_image/56/275350/275350_3_277919983.JPG)

ย้ายไปอู่ที่ทำซูโดยเฉพาะดีกว่าครับ จดรหัสเกียร์มาก็ได้เดี๋ยวช่วยหาว่ามาจากรุ่นไหน

ps ทำให้รถเดิมๆสมบูรณ์ก่อนดีกว่าครับ แล้วจะทำเป็นหัวฉีดหรืออะไรค่อยว่ากัน
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ มิถุนายน 26, 2013, 04:01:10 pm
อย่างที่คุณข้างบนบอก เอากลับมาก่อนดีกว่า ตอนแรกอาการเหมือนเกียร์กับเฟืองท้ายไม่ตรงเบอร์กัน แต่ก็กำลังแปลกใจว่าทำไมใช้น้ำมันแล้วหาย หรือที่วายริ่งมามันออกทะเล?? :bbbear_33:
หัวข้อ: Re: เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส?
เริ่มหัวข้อโดย: gentlemanly ที่ มิถุนายน 26, 2013, 05:17:44 pm
ผมว่าอย่าไปเข้าอีกเลยอู่นี้ เค้าบอกว่า "mixerจะทำให้ไฟฟ้าช็อตลงกราวด์" :bbbear_40: :bbbear_40:

ลองดูหน้าตาmixer มันไม่ต่้องมีสายไฟอะไร พูดง่ายๆมันเป็นตัวให้แก็สผสมอากาศเท่านั้นอยู่ในท่อไอดี

(http://www.adssell.net/storage/content_image/56/275350/275350_3_277919983.JPG)

ย้ายไปอู่ที่ทำซูโดยเฉพาะดีกว่าครับ จดรหัสเกียร์มาก็ได้เดี๋ยวช่วยหาว่ามาจากรุ่นไหน

ps ทำให้รถเดิมๆสมบูรณ์ก่อนดีกว่าครับ แล้วจะทำเป็นหัวฉีดหรืออะไรค่อยว่ากัน

ตามนั้นเลยครับ mixer มันเป็นระบบดูดธรรมดา ไม่น่าจะเกี่ยวกับสายไฟอะไร(ตามที่ผมเข้าใจนะ)
ส่วนระบบแก๊สเนี่ย เรื่องระบบไฟรถเนี่ยสำคัญมากๆเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูล จากที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รบกวนฟังทีครับ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 27, 2013, 07:43:49 pm
ขอบคุณทุกความเห็นครับ แต่ขอรบกวนอ่านที่ผมUpdateหน้าแรกอีกทีหน่อยนะครับ พอดีถามช่างใหม่อีกรอบ ผมว่ามันฟังดูเข้าใจง่ายขึ้น แล้วทำให้โยงได้แล้วว่าแก๊สmixerมันไปโยงกับระบบไฟได้ไง ทั้งที่ระบบแก๊สmixerดูไม่มีระบบไฟอะไร
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว ฃ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: VEE-NEWS ที่ มิถุนายน 27, 2013, 08:33:15 pm
รถคันก่อน นิวเลเครื่อง twin turbo ติดแบบมิกเซอร์ ก็วิ่งดี ออกตัวกดคันเร่งสุดแก๊สลงทันไม่มีกระตุกเลย ไปกลับกรุงเทพฯ เชียงรายมาแล้วครับ ลองเข้าอู่ซู น่าจะแก้ตรงจุดกว่า พอเวลาเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ ค่อยหาอู่ทั่วไปหรือทำเองประหยัดดี
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว ฃ รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 27, 2013, 10:15:49 pm
ขอบคุณครับคุณVEE-NEWS รถคันนี้แต่ก่อนก็เคยยิงยาวๆ 5-600โลเหมือนกัน เพิ่งมาไม่ดี ตอนwireสายไฟใหม่ พร้อมลงเกียร์ลูกใหม่หนะครับ
หัวข้อ: Re:
เริ่มหัวข้อโดย: gentlemanly ที่ มิถุนายน 27, 2013, 11:23:49 pm
ขอบคุณครับคุณVEE-NEWS รถคันนี้แต่ก่อนก็เคยยิงยาวๆ 5-600โลเหมือนกัน เพิ่งมาไม่ดี ตอนwireสายไฟใหม่ พร้อมลงเกียร์ลูกใหม่หนะครับ

จากที่อ่านอัพเดท ผมว่าเปลี่ยนอู่เถอะครับ
ช่างไม่มีความรู้เรื่องแก๊ส แต่ดันมาบอกให้เปลี่ยนระบบแก๊ส
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: ValenDear ที่ มิถุนายน 28, 2013, 12:31:20 am
เหตุว่ารถเกียร์เสียครับ หลังจากลองฟลัช แล้วแต่วิ่งๆ แล้วเกียร์ชอบค้างเกียร์สาม แล้วผ่อนคันเร่งลง มันก็ค้างอยู่อย่างนั้นทำให้ไม่มีอัตราเร่ง

เลยมีเหตุไปเปลี่ยนเกียร์ครับ ทางร้านเกียร์แนะนำให้wireสายไฟด้วย ตามที่ได้เล่าให้ฟังว่า ลงเครื่องลงเกียร์ใหม่ เครื่องไม่ตรงรุ่นเดิม ช่างเกียร์มีความเห็นให้wireสายไฟด้วยเพื่อความสมบูรณ์ว่าระบบไฟจะไม่ทำให้เกียร์เสีย

ก็เลยทำไปตามช่างแนะนำครับ

ปรากฎว่า ซ่อมเสร็จเอามาวิ่ง มีอาการ บางจังหวะ ล้อจะล็อคเอง เหมือนกับอะไรดึงกำลังรถ บ้างช่างว่ามันค้างล้อหลัง บอกเป็นไม่มาก

ผมเลยเอากลับมาว่าไว้ค่อยดู

แต่ไปๆมาๆ เป็นหนักครับ ยิ่งวิ่งเกินระยะ60โล เป็นบ่อยๆมาก จนลองเปลี่ยนเกียร์มาใช้เกียร์3 จากที่ใช้D ปรากฎว่าอาการน้อยลง แทบหายขาด

แต่วิ่งยาวๆ ก็ยังมีอาการแปลกๆบ้าง เช่น ดังขึก ดังๆสักครั้ง เวลาวิ่งยาวๆสามสิบสี่สิบโล

เลยเอาไปให้ร้านไล่แก้ โดยสันนิฐานว่าเป็นเพราะเกียร์เสีย แต่ไล่ไปไล่มา เกียร์บอกเปลี่ยนเซียงกงอีกลูกแล้วก็ยังไม่หาย มีอาการเดิม เลยส่งร้านwireไฟให้ก็เอาไปเช็ค

ตามช่างบอก ก็ไล่สายไฟทุกเส้นก็ไม่เจออะไร

ช่างบอกสุดท้ายมาเจอว่าเป็นที่ตัวmixer แก๊ส(รถคันนี้ใช้แก๊สระบบนี้ครับ) ที่พอเร่งเครื่องแล้ว ปีกผีเสื้อเปิดกว้างแล้วmixerจะทำให้ไฟฟ้าช็อตลงกราวด์(ถ้าผมฟังเข้าใจไม่ผิดนะครับ) แล้วระบบไฟสั่งให้absทำงาน นั่นคือ อาการที่เกิดขึ้น เวลาเร่งๆขับปกติดีๆ แล้วมีแรงดึง เหมือนมาจากล้อหลัง หรือฝืนจากระบบขับเคลื่อน



โดยช่างบอกแต่ก่อนwireสายไฟไม่ครบเลยไม่เจออาการนี้ พอwireครบเลยเจอ ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แก๊สระบบหัวฉีด

อยากถามพี่ๆว่ามันสมเหตุสมผลไหมครับ เพราะผมไม่เข้าใจระบบแก๊สเลย แล้วเป็นไปได้ไหมว่าเปลี่ยนมาระบบหัวฉีดจะไม่หาย

รถที่ใช้อยู่เป็นold le วางเครื่องej20na ใช้แก๊สระบบmixer เกียร์ออโต้ครับ

UPDATEเพิ่มเติม วันที่27มิย56 20.15น
UPDATEข้อมูล ถามช่างใหม่อีกรอบ ตอนโทรไป ก่อนนัดพรุ่งนี้ไปเอา ตามที่พยายามเข้าใจอย่างถึงที่สุดแล้ว
***1.ปีกผีเสื้อ จะต้องเปิดกว้างกว่าปกติที่ไม่ได้ติดแก๊ส เพื่อรองรับกับระบบแก๊สมิกเซอร์ ที่นี้ช่างบอกไอ้ตัวปีกผีเสื้อ จะมีสายไฟ4เส้น โดยปกติเปิดแล้วมันต้องปิดสนิท แล้วแตะสายไฟ เพื่อให้มันลงGround ส่งข้อมูลไปล้างข้อมูลECU เพื่อรอรับข้อมูลใหม่จากการเร่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อใหม่ ที่นี้ มันเปิดกว้างกว่าเดิม แล้วปีกฝีเสื้อมันปิดไม่สนิท เลยทำให้รถมันรวน
2.พอถอดออก มันทำให้ระยะลิ้นปีกผีเสื้อกับมันระยะปกติ ทำให้แตะground ส่งข้อมูลไปล้างข้อมูลเก่าECUได้ทำให้ไม่รวน[ช่างว่างั้น แต่พรุ่งนี้คงต้องเทส]
3.ติดแก๊สหัวฉีดช่างคงรับประกันไม่ได้ว่ามันจะรวนอีก แต่ตามความเข้าใจของช่าง และช่างพบเห็น คือ รถซุบารุเค้าไม่ติดแก๊สมิกเซอร์กัน แต่ติดหัวฉีดทั้งหมด ที่เคยเห็นมาซ่อมเกียร์กับช่าง ช่างเลยคิดว่าเป็นไปได้ว่ามันจะไม่มีมีปัญหาถ้าติดหัวฉีด
4.ช่างคิดว่าแก๊สหัวฉีด จะไม่มาทำงานยุ่งกับตัวปีกลิ้นผีเสื้อนี้อีก เพราะว่าระบบหัวฉีดน่าจะจ่ายโดยตรงผ่านหัวฉีดแก๊ส[ช่างไม่มีความรู้เรื่องแก๊ส ตามที่ช่างอธิบาย แต่ช่างคิดว่าเป็นอย่างงี้]
5.ช่างเลยบอกว่าถ้าไปติดหัวฉีดแล้วมีปัญหา คงจะรับแก้อะไรตรงนี้ไม่ได้
6.จากถามช่าง ว่า ถ้าแก้ให้แก๊สระบบmixerปีกลิ้นผีเสื้อเปิดปกติ แล้วลงgroundจะรวนไหม แล้วจะยังใช้แก๊สระบบmixerได้ไหม
 ช่างบอกน่าจะได้ แต่ช่างไม่มีความรู้เรื่องแก๊ส พยายามแล้ว แต่แก้ไม่ได้ แต่พบว่าถอดออก แล้วแก้ปัญหาได้
7.ช่างบอก รถตัวนี้ มีairflow ไม่น่าติดแก๊สระบบmixerแต่แรก เพราะระบบairflowเหมาะกับติดแก๊สหัวฉีดมากกว่า )


เปลี่ยนอู่เถอะครับ จะได้ไม่เจ็บเยอะ :bbbear_19:
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มิถุนายน 28, 2013, 01:18:28 am
อาการตอนแรก = ค้างเกียร์3

เข้าอู่ช่างบอกว่าต้อง 

wireสายไฟเกียร์ใหม่--> ทำแล้วล้อหลังล็อคเอง  -->ช่างบอกเกียร์เสีย ยกเซียงกงเปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย   -->ใล่สายไฟใหม่ ช่างบอกปรกติดี

--> บอกว่าเป็นทีมิกเซอร์แก็ส(เสีย?)ทำไฟช็อตแล้ว ABSทำงาน?(ทำงานโดยไม่ต้องแตะเบรก แถมเฉพาะล้อหล้งด้วย :bbbear_40:)

--> "ช่างบอกแต่ก่อนwireสายไฟไม่ครบเลยไม่เจออาการนี้ พอwireครบเลยเจอ ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้แก๊สระบบหัวฉีด "  :bbbear_1:

--> ปีกฝีเสื้อมันปิดไม่สนิท จากการที่ติดแก็สระบบmixer  เลยทำให้รถมันรวน  :bbbear_27:

--> "ปีกผีเสื้อ จะต้องเปิดกว้างกว่าปกติที่ไม่ได้ติดแก๊ส" --> "ติดหัวฉีดแล้วมีปัญหา คงจะรับแก้อะไรตรงนี้ไม่ได้"


แนะนำให้เปลี่ยนอู่โดยเร็วไว  รู้สึกเข้าไปอาการจะหนักกว่าเดิมอีกนะครับ อู่ที่คุณเข้าดูแล้วน่าจะเน้นลูกค้าขาจร และไม่น่ามีขาประจำ555


มาที่รถของคุณ

วิ่งน้ำมันแล้ว หายทุกอาการเลยรึเปล่า

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ว (ช่างใช้น้ำมันตรงเบอร์รึเปล่า)   เปลี่ยนกรองเกียร์ยังครับ ผมเดาว่ายัง เพราะอู่คงไม่รู้จะไปหาที่ไหนมาเปลี่ยน

 








 
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: SOM ที่ มิถุนายน 28, 2013, 08:40:05 am
ลองไปหาคุณมานะ ที่subaru กรุงเทพดูครับ เค้าใช้  BG ติด mixer อยู่
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: rzb12 ที่ มิถุนายน 28, 2013, 09:08:54 am
เปลี่ยนอู่เลยครับ ไม่งั้นยังไงก็ม่ายจบ อู้มั่วทุกคำตอบ แถ ยังม่ายกล้ารับประกันอะไรเลย
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 29, 2013, 08:51:23 am
ไปเอารถมาแล้ว ผลปรากฎว่า ไอ้ดึงๆเหมือนรู้สึกว่ามาจากล้อหลังแล้วทำให้รถเบนออกซ้ายนิดๆหายไปแล้วคับ

แต่ยังมีอาการดึงๆสะดุด ค้างอยู่ คือบางที่เร่งๆ เข้าโค้ง บ้างก็ทางตรง เครื่องมันจะดัง อึกๆ บ้างแล้วความเร็วจะตกๆลง เร่งไม่ได้

อาการนี้ช่างบอกว่า เป็นเพราะตะกอนสนิมไหลเข้ามาอุดท่อส่งน้ำมันในบางจังหวะ  ด้วยในถังน้ำมันเป็นสนิม จากการที่ไม่ได้เติมน้ำมันเต็มถังไว้เรื่อยๆ ต้องหาพวกร้านเคาะพ่นสี ถอดถังมาล้างสนิมออก ถึงจะหาย แล้วต้องเปลี่ยนกรองเบนซินด้วย จะให้ดีต้องหาชุดปั้มติ๊กพร้อมลูกลอย เปลี่ยนไปในทีเดียว เพราะตอนช่างถอดออกมาดู ก็เห็นว่าเป็นสนิมกินแล้ว ฉีดโซแน็กก็ไม่ช่วย

เลยเอาอาการไปเล่าให้พ่อผมฟังดู พ่อว่ามันก็อาจเป็นไปได้ตามนั้น เพราะรถคันนี้ ก่อนซ่อมมมาขับ ก็จอดทิ้งไว้เฉยๆเสียๆวิ่งไม่ได้เกือบปี หรือเป็นปี

แต่พ่อผมว่าถอดล้างก็อาจไม่จบ มันเคยเป็นสนิม เดี๋ยวมันก็เป็นอีก

ดังนั้น พ่อผมจึงเห็นว่าเอาไปติดแก๊สหัวฉีดเลย จะได้เคลียร์ว่า จ่ายเชื้อเพลิงไม่มีติดตะกอนอะไรแล้ว แล้วยังมีอาการเดิมไหม ถ้ายังมี มันก็น่าจะชัดแล้วว่าไม่เกียร์ก็ไฟ แล้วจะได้ให้เข้าไปแก้< ซึ่งบอกตามตรงว่าผมชักเหนื่อยที่จะไปแล้ว ไปทีก็ขับรถเป็นชั่วโมง หาต่อรถเมล์กลับอีก ก็สองสามชั่วโมง มันไม่จบเสียที = = >

ตามใจจริงผมอยากเอาไปให้อู่ซูทำแล้ว อย่างอาการที่อาจเป็นอย่างที่คุณlegacy-maniaว่า แล้วภาพรวมของสายไฟที่วายใหม่เป็นวายครบไหม แล้วให้ช่างเทส ว่าอาการดึงนี้ มันเป็นอาการไรซ่อมได้ไหม

ปล.ที่คุณlegacy-mania บอกว่าให้อาพนมซ่อมเนี่ย อาพนมบีวา หรือpowerspeedครับ
หัวข้อ: Re:
เริ่มหัวข้อโดย: gentlemanly ที่ มิถุนายน 29, 2013, 01:19:09 pm
"ติดหัวฉีดแล้วมีปัญหา คงจะรับแก้อะไรตรงนี้ไม่ได้"

มันบอกให้เราเปลี่ยนเป็นหัวฉีด ทั้งๆที่มันก็ไม่รู้ว่าจะแก้ได้มั้ย...
สรุป ช่างมันก็ยังไม่รู้เลยว่าอาการที่เป็นเกิดจากอะไร แล้วก็บอกให้เปลี่ยนมั่วๆเผื่อฟลุ๊คได้ - -"
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Yo Legacy ที่ มิถุนายน 30, 2013, 05:24:25 pm
พนมบีวาคับ ไม่ใช่พนมวัน

ไปๆมาๆ จะซื้อโอเลได้อีกคันละนะคับ รถใช้งานปกติราคา8หมื่นก็พอหาได้
ถ้าทำแก๊สหัวฉีดอีก2หมื่นกว่า รวมกับที่เสียๆไปคงไม่ต่ำกว่า2หมื่นแล้วมีร่วม5หมื่นแล้ว
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ มิถุนายน 30, 2013, 07:07:15 pm
5555 ลงเครื่องและเกียร์ใหม่ไป2หมื่นกว่า สายพานซีลนั่นนี่เครื่อง 2หมื่น โช๊คหน้า5พัน หมดกะเกียร์และวายสายไฟอีกเกือบ2หมื่น ยางไปอีก5พัน ฟิล์ม5พัน ผ้าเบรคเจียจานสี่ล้อ6-7พัน ...ใกล้ได้เป็นคันจริงๆแหละคับคุณlegacy-mania

แต่คงเพราะหลงเสน่ห์ซูแล้วมั้งครับ หมดอีกเท่าไหร่ก็ยังอยากทำ เพราะรถที่ขับมาในชีวิตชอบfeelingคันนี้สุดแล้ว ^^"
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 04:45:37 pm
หลังจากเอารถกลับมา แล้ว เมื่อสองวันก่อนได้มีโอกาสขับออดแอดๆอีกครั้ง โดยขับเปิดหน้าต่าง ไม่ได้เปิดแอร์ เพราะอากาศมันเย็น ไม่ได้หวังผลอะไร โดยขับไป ม ไปทำงาน เพราะกลัวฝนตก

ปรากฎว่า เฮ้ย! พบว่าอาการสะดุดไม่เกินขึ้นเลย!?

กอปรกับหาอ่านหาเซิร์ท เรื่องคนอื่นเขาซ่อมซูบารุ เรื่องวายสายไฟ นั่นนี่นู่น

แล้วก็มาดนใจตรงที่ มีคนหา หน้าปัดแอร์แบบออโต้มาใส่ แล้วมีปัญหาระบบไฟ ที่ไอ้คนติดหน้าปัดแอร์ใหม่แก้ไขให้ไม่ได้ จนต้องเอาไปแก้ที่อู่ (ถ้าจำไม่ผิด กมลเซอวิส หละมั้ง)

เลยมาได้ไอเดียเทสรถตัวเองว่า ไม่เปิดแอร์อาจทำให้เกิดการโหลดไฟต่ำลง แล้วอาจทำให้อาการสะดุดกระตุกน้อยลง ถ้ามันมาจาก สาเหตุการวายสายไฟใหม่
( เข้าใจว่า ในระบบแอร์ มีส่วนของการใช้ไฟอยู่ จากที่โดยปกติ บิดกุญแจยังไม่สตาร์ทเครื่อง ก่อนหน้านั้นหนึ่งแก๊ก พัดลมแอร์จะทำงานแล้ว อย่างน้อยก็เข้าใจว่ารถการใช้กำลังไฟลงบ้าง ผลมันจะออกมาเป็นอย่างไร)
ปรากฎว่า รถวิ่งไม่เปิดแอร์ ในระยะทาง45กิโลเมตร รถวิ่งมีอาการสะดุดน้อย กว่าเปิดแอร์มาก
( เปิดแอร์เคยวิ่งระยะสั้นสุดแล้วมีอาการสะดุด แบบขับไปซื้อของที่ประมาณระยะ5กิโลเมตรก็เจอสักครั้งแล้ว)

และในระยะการเทส45กิโลเมตร
มีสะดุดครั้งแรก ที่ประมาณกิโลเมตรที่21 หนึ่งกึก ที่ประมาณความเร็ว8-90
ครั้งที่สองประมาณ กิโลเมตรที่25 หนึ่งกึก ที่ประมาณความเร็ว70
จากนั้นครั้งที่สาม เบาๆแทบจำความรู้สึกไม่ได้ ถ้าเสียงไม่ดัง สะดุด ที่ความเร็วประมาณ50ตอนยูเทิร์น
จากนั้นครั้งที่สี่ ที่กิโลเมตรที่29 ครั้งนี้เสียงดังกว่าทุกครั้ง แต่ก็ดังแค่หนึ่งกึก ที่ความเร็วประมาณ80
จากนั้นครั้งที่ห้า ก็มีเบาๆเหมือนครั้งที่สาม

จากการเทสครั้งนี้พบว่า อาการสะดุด เวลาปิดแอร์มันน้อยกว่า ตอนเปิดแอร์มาก
เพราะตอนเปิดแอร์ หลังจากกึกแรกแล้ว
กึกกระตุกสะดุดครั้งที่สอง จะมีการดึงๆเหมือนมีแรงหน่วงๆ ดึงความเร็วลงบ้างเหมือนเบรคแบบเบาหวิว แต่ไม่ได้เหมือนปล่อยรถไหลโดยไม่ได้เร่ง
จากนั้น ถ้ามีสะดุดตามมา ก็จะกว่าครึ่ง จะเป็นกึกเดียว และอีกกว่าครึ่ง จะเป็นการกระตุกสะดุด แล้วมีอาการดึงตามมา

แล้วก็มีรูปในห้องเครื่องมาถาม มันมีช่วงนึงที่เหมือนตัวหุ้มสายไฟละลายให้ดูด้วยครับ

หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 05:26:46 pm
รูปตรงจุดที่ครอบสายไฟละลายครับ ดูทั้งห้องเครื่อง ถ้าว่าความร้อนห้องเครื่องทำให้ละลายคงแปลก เพราะในห้องเครื่องมีจุดเดียวที่มันละลายแบบนี้ หลังจากวายสายไฟใหม่อะครับ
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00109m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00106m.JPG)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00105m.JPG)

อันนี้คือ ที่ต่อสายไฟ ทำงานอะไรครับ อันนี้เอามาถาม ผมจำไม่ได้ว่าก่อนวายสายไฟใหม่ มันต่ออะไรไว้ไหม
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00115m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00116m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00118.jpg)

อันนี้คือ กล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง หลังจากวายสายไฟใหม่ แล้วบอกให้เค้าลองทำCruise controlให้ใช้ได้ ไม่รู้ ไอ้ฟิวส์ต่อสาย ที่ต้องแปลงเพื่อให้ใช้cruise controlได้ไหม เพราะร้านเกียร์บอก มีต้องแปลงไฟเพื่อให้ใช้Cruise controlได้ เพราะเครื่องมันไม่ตรงรุ่นรถ
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00119m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00120m.jpg)
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 05:29:51 pm
หลังจากเอารถกลับมา แล้ว เมื่อสองวันก่อนได้มีโอกาสขับออดแอดๆอีกครั้ง โดยขับเปิดหน้าต่าง ไม่ได้เปิดแอร์ เพราะอากาศมันเย็น ไม่ได้หวังผลอะไร โดยขับไป ม ไปทำงาน เพราะกลัวฝนตก

ปรากฎว่า เฮ้ย! พบว่าอาการสะดุดไม่เกินขึ้นเลย!?

กอปรกับหาอ่านหาเซิร์ท เรื่องคนอื่นเขาซ่อมซูบารุ เรื่องวายสายไฟ นั่นนี่นู่น

แล้วก็มาดนใจตรงที่ มีคนหา หน้าปัดแอร์แบบออโต้มาใส่ แล้วมีปัญหาระบบไฟ ที่ไอ้คนติดหน้าปัดแอร์ใหม่แก้ไขให้ไม่ได้ จนต้องเอาไปแก้ที่อู่ (ถ้าจำไม่ผิด กมลเซอวิส หละมั้ง)

เลยมาได้ไอเดียเทสรถตัวเองว่า ไม่เปิดแอร์อาจทำให้เกิดการโหลดไฟต่ำลง แล้วอาจทำให้อาการสะดุดกระตุกน้อยลง ถ้ามันมาจาก สาเหตุการวายสายไฟใหม่
( เข้าใจว่า ในระบบแอร์ มีส่วนของการใช้ไฟอยู่ จากที่โดยปกติ บิดกุญแจยังไม่สตาร์ทเครื่อง ก่อนหน้านั้นหนึ่งแก๊ก พัดลมแอร์จะทำงานแล้ว อย่างน้อยก็เข้าใจว่ารถการใช้กำลังไฟลงบ้าง ผลมันจะออกมาเป็นอย่างไร)
ปรากฎว่า รถวิ่งไม่เปิดแอร์ ในระยะทาง45กิโลเมตร รถวิ่งมีอาการสะดุดน้อย กว่าเปิดแอร์มาก
( เปิดแอร์เคยวิ่งระยะสั้นสุดแล้วมีอาการสะดุด แบบขับไปซื้อของที่ประมาณระยะ5กิโลเมตรก็เจอสักครั้งแล้ว)

และในระยะการเทส45กิโลเมตร
มีสะดุดครั้งแรก ที่ประมาณกิโลเมตรที่21 หนึ่งกึก ที่ประมาณความเร็ว8-90
ครั้งที่สองประมาณ กิโลเมตรที่25 หนึ่งกึก ที่ประมาณความเร็ว70
จากนั้นครั้งที่สาม เบาๆแทบจำความรู้สึกไม่ได้ ถ้าเสียงไม่ดัง สะดุด ที่ความเร็วประมาณ50ตอนยูเทิร์น
จากนั้นครั้งที่สี่ ที่กิโลเมตรที่29 ครั้งนี้เสียงดังกว่าทุกครั้ง แต่ก็ดังแค่หนึ่งกึก ที่ความเร็วประมาณ80
จากนั้นครั้งที่ห้า ก็มีเบาๆเหมือนครั้งที่สาม

จากการเทสครั้งนี้พบว่า อาการสะดุด เวลาปิดแอร์มันน้อยกว่า ตอนเปิดแอร์มาก
เพราะตอนเปิดแอร์ หลังจากกึกแรกแล้ว
กึกกระตุกสะดุดครั้งที่สอง จะมีการดึงๆเหมือนมีแรงหน่วงๆ ดึงความเร็วลงบ้างเหมือนเบรคแบบเบาหวิว แต่ไม่ได้เหมือนปล่อยรถไหลโดยไม่ได้เร่ง
จากนั้น ถ้ามีสะดุดตามมา ก็จะกว่าครึ่ง จะเป็นกึกเดียว และอีกกว่าครึ่ง จะเป็นการกระตุกสะดุด แล้วมีอาการดึงตามมา

แล้วก็มีรูปในห้องเครื่องมาถาม มันมีช่วงนึงที่เหมือนตัวหุ้มสายไฟละลายให้ดูด้วยครับ


รถเพื่อนเคยเป็นอาการคล้ายๆแบบนี้ รถเป็นแก็ซหัวฉีดแล้ว วายริ่งใหม่ก็หาย อันนี้ตอนแรกไม่เป็น พอวายริ่งเป็น....ไม่รู้หละ สงสัยต้องปรึกษาท่านอื่น เกินความสามารถจิงๆ
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 06:03:47 pm
เอ่อคุณReTRO RACERครับ งงนิดๆ คือ ติดหัวฉีดอยู่แล้ว วายแล้วหาย หรือวายแล้วเป็นอะครับ

แล้วขอคำแนะนำจากทุกคนด้วยครับ มีร้าน อู่ หรือใครที่วายสายไฟซูบารุ ที่รู้จักและวายแล้วจบไม่มีปัญหาแนะนำไหมครับ ผมชักเอะใจกับไฟจนคิดว่าอาจได้วายสายไฟใหม่แล้วสิ

... แต่ไว้เอาไปอู่ซูก่อน ที่อู่เค้าเช็ค ว่าตกลง ลงเกียร์และวายไฟด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร ควรทำอะไร เปลี่ยนอะไร หรือต้องแก้ไขอะไร
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Grf2009 ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 07:21:43 pm
เอ่อคุณReTRO RACERครับ งงนิดๆ คือ ติดหัวฉีดอยู่แล้ว วายแล้วหาย หรือวายแล้วเป็นอะครับ

แล้วขอคำแนะนำจากทุกคนด้วยครับ มีร้าน อู่ หรือใครที่วายสายไฟซูบารุ ที่รู้จักและวายแล้วจบไม่มีปัญหาแนะนำไหมครับ ผมชักเอะใจกับไฟจนคิดว่าอาจได้วายสายไฟใหม่แล้วสิ

... แต่ไว้เอาไปอู่ซูก่อน ที่อู่เค้าเช็ค ว่าตกลง ลงเกียร์และวายไฟด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร ควรทำอะไร เปลี่ยนอะไร หรือต้องแก้ไขอะไร

รถเพื่อนเคยเป็นอาการคล้ายๆแบบนี้ รถเป็นแก็ซหัวฉีดแล้ว วายริ่งใหม่ก็หาย อันนี้ตอนแรกไม่เป็น พอวายริ่งเป็น....ไม่รู้หละ สงสัยต้องปรึกษาท่านอื่น เกินความสามารถจิงๆ
รูปตรงจุดที่ครอบสายไฟละลายครับ ดูทั้งห้องเครื่อง ถ้าว่าความร้อนห้องเครื่องทำให้ละลายคงแปลก เพราะในห้องเครื่องมีจุดเดียวที่มันละลายแบบนี้ หลังจากวายสายไฟใหม่อะครับ
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00109m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00106m.JPG)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00105m.JPG)

อันนี้คือ ที่ต่อสายไฟ ทำงานอะไรครับ อันนี้เอามาถาม ผมจำไม่ได้ว่าก่อนวายสายไฟใหม่ มันต่ออะไรไว้ไหม
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00115m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00116m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00118.jpg)

อันนี้คือ กล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง หลังจากวายสายไฟใหม่ แล้วบอกให้เค้าลองทำCruise controlให้ใช้ได้ ไม่รู้ ไอ้ฟิวส์ต่อสาย ที่ต้องแปลงเพื่อให้ใช้cruise controlได้ไหม เพราะร้านเกียร์บอก มีต้องแปลงไฟเพื่อให้ใช้Cruise controlได้ เพราะเครื่องมันไม่ตรงรุ่นรถ
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00119m.jpg)
(https://dl.dropboxusercontent.com/u/13374764/legacy%20for%20fix/DSC00120m.jpg)
ไปเอารถมาแล้ว ผลปรากฎว่า ไอ้ดึงๆเหมือนรู้สึกว่ามาจากล้อหลังแล้วทำให้รถเบนออกซ้ายนิดๆหายไปแล้วคับ

แต่ยังมีอาการดึงๆสะดุด ค้างอยู่ คือบางที่เร่งๆ เข้าโค้ง บ้างก็ทางตรง เครื่องมันจะดัง อึกๆ บ้างแล้วความเร็วจะตกๆลง เร่งไม่ได้

อาการนี้ช่างบอกว่า เป็นเพราะตะกอนสนิมไหลเข้ามาอุดท่อส่งน้ำมันในบางจังหวะ  ด้วยในถังน้ำมันเป็นสนิม จากการที่ไม่ได้เติมน้ำมันเต็มถังไว้เรื่อยๆ ต้องหาพวกร้านเคาะพ่นสี ถอดถังมาล้างสนิมออก ถึงจะหาย แล้วต้องเปลี่ยนกรองเบนซินด้วย จะให้ดีต้องหาชุดปั้มติ๊กพร้อมลูกลอย เปลี่ยนไปในทีเดียว เพราะตอนช่างถอดออกมาดู ก็เห็นว่าเป็นสนิมกินแล้ว ฉีดโซแน็กก็ไม่ช่วย

เลยเอาอาการไปเล่าให้พ่อผมฟังดู พ่อว่ามันก็อาจเป็นไปได้ตามนั้น เพราะรถคันนี้ ก่อนซ่อมมมาขับ ก็จอดทิ้งไว้เฉยๆเสียๆวิ่งไม่ได้เกือบปี หรือเป็นปี

แต่พ่อผมว่าถอดล้างก็อาจไม่จบ มันเคยเป็นสนิม เดี๋ยวมันก็เป็นอีก

ดังนั้น พ่อผมจึงเห็นว่าเอาไปติดแก๊สหัวฉีดเลย จะได้เคลียร์ว่า จ่ายเชื้อเพลิงไม่มีติดตะกอนอะไรแล้ว แล้วยังมีอาการเดิมไหม ถ้ายังมี มันก็น่าจะชัดแล้วว่าไม่เกียร์ก็ไฟ แล้วจะได้ให้เข้าไปแก้< ซึ่งบอกตามตรงว่าผมชักเหนื่อยที่จะไปแล้ว ไปทีก็ขับรถเป็นชั่วโมง หาต่อรถเมล์กลับอีก ก็สองสามชั่วโมง มันไม่จบเสียที = = >

ตามใจจริงผมอยากเอาไปให้อู่ซูทำแล้ว อย่างอาการที่อาจเป็นอย่างที่คุณlegacy-maniaว่า แล้วภาพรวมของสายไฟที่วายใหม่เป็นวายครบไหม แล้วให้ช่างเทส ว่าอาการดึงนี้ มันเป็นอาการไรซ่อมได้ไหม

ปล.ที่คุณlegacy-mania บอกว่าให้อาพนมซ่อมเนี่ย อาพนมบีวา หรือpowerspeedครับ

:bbbear_16:
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 07:24:03 pm
วายแล้วหายครับ
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 07:36:03 pm
ออครับ ขอบคุณครับคุณretro racer(กลับไปอ่านใหม่ ก็เข้าใจอยู่ แต่ ณ เวลาทำไมถาม ทำไมอ่านไม่เข้าใจ ชักงงตัวเอง) ของเพื่อนคุณretro racer ติดแก๊สหัวฉีดที่ไหนหรอครับแล้วเป็น หรือว่าใช้ๆแล้วเป็น เลยต้องวายใหม่?
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 11:20:57 pm
ออครับ ขอบคุณครับคุณretro racer(กลับไปอ่านใหม่ ก็เข้าใจอยู่ แต่ ณ เวลาทำไมถาม ทำไมอ่านไม่เข้าใจ ชักงงตัวเอง) ของเพื่อนคุณretro racer ติดแก๊สหัวฉีดที่ไหนหรอครับแล้วเป็น หรือว่าใช้ๆแล้วเป็น เลยต้องวายใหม่?


ขอสงวนนามครับ เพราะติดไม่จบ แก้ไม่หาย สรุปซื้อซอฟแวร์มามั่วจูนเอง ถึงจบครับ  :bbbear_40:
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanic ที่ กรกฎาคม 03, 2013, 11:43:19 pm
วายแล้วหายครับ

ถ้าวายไม่หายแนะนำไปวายแถวรัชดา....
อาจจะวายตายคาอ่างแทน :bbbear_44:
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: jiblegacy ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 07:04:38 am
ออ ขอบคุณครับ คุณRetro racer

555+ พยายามอยากขำ แต่ไม่เข้าใจอะครับคุณ The mechanic วายในที่นี้มันหมายความว่าอะไร อ่างๆรัชดาก็พอเข้าใจว่าอะไร แต่คำว่าวายที่ใช้เล่นคำ ไม่เข้าใจจริงๆ :bbbear_33:
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Choke gf ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 08:26:13 am
 ผมก็ใช้แก๊สหัวฉีด ซึ่งการวายริ่งสายไฟเยอะกว่าระบบดูดมาก แถมเป็นเครื่องเทอร์โบซึ่งจูนยาก

และการติดตั้งต้องละเอียดกว่า n/aเยอะ รถผมยังไม่มีปัญหา ขนาดใช้ac stag200รุ่นเก่าและเปน

ecuที่โง่สุดในยี่ห้อac

ผมแนะนำให้ไปอู่ซูบารุ ไปไล่ระบบไฟก่อนเพราะดูแล้วแสดงฝีมือแบบมั่วๆมาหลายอย่าง

แล้วก็ ถามว่าทำไมวิ่งแก๊สมักจะเกิดอาการงู้นงี้ จะบอกว่าระบบแก๊สมันแค่ระบบกาฝาก ถ้าเครื่องสมบูรณ์ดี

แก๊สก็ดีไปด้วย

ส่วนมากที่มีปัญหาจะเป็นเพราะ แก๊สออคเทน100 ซึ่งต้องการไฟจุดระเบิดที่แรงกว่าใช้น้ำมัน เครื่องยนต์จะมีโหลดมากขึ้น

ไอ้ระบบไฟที่แย่อยู่แล้ว พอเจอแก๊สก็รวนไปหมด

รถผมก็เป็นวิ่งแก๊สอยู่ดี จู่ๆก็สะดุด สลับไปนำ้มันไม่เป็นเลยสักนิด เราก็คิดไปต่างๆนาๆ ขับไปอีกไม่กี่วันสรุปคอยล์จุดระเบิดรั่ว ไฟแลบเลย

แก๊สรวนก่อน เพราะใช้ไฟเยอะกว่ามาก ขณะที่เบนซิน95ใช้ไฟอ่อน กว่าจะแสดงอาการคือต้องเสียจริงๆ

ไปเข้าอู่ซูเถอะถ้าอยากขับซูนานๆ ช่างซูเวลาวายริ่งยังต้องเปิดดูไดอะแกรมระบบไฟ ช่างที่ทำให้คุณผมว่าคงไม่มี

เก่งยังไงก็สู้ช่างที่ลงมือทำซูบ่อยๆไม่ได้

อยู่นครปฐมก็ไม่ไกลมาก ขับมาซูบารุกรุงเทพ ตรงข้าม ม.สยาม ปรึกษาคุณมานะ แล้วนั่งรถตู้กลับบ้านสบายๆ
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: adi autolism ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 09:51:06 am
ของผมเป็นแบบดูดสด ตอนแรกเอามาก็รวน ใช้แก๊สเบาสะดุด เร่งเบาๆดับเลย
ใช้น้ำมันก็มีเป็นนิดหน่อยแต่ไม่ดับ ลองไล่ดูเอง สายไฟอะไรก็ครบ ไม่มีไฟรั่ว ไปเจอท่อลมปริแตก เปลี่ยน เออดีขึ้น
ลองวิ่งดูแก๊ส เฮ้อ เล่นดับกลางแยกเลย มีเสียว
เดินเบาแก๊สพวกเล่นจะดับลูกเดียว แถมมีแบ็ค ระเบิดออกกรองอีก :bbbear_38:
เขาไปอู่ซู จับนู้นนี้ เป่าลมช่องหัวเทียน + เปลี่ยนสายหัวเทียน 2 เส้น หายเฉยเลย
งง ตอนเราไล่ดูสายหัวเทียนก็ไม่มีไฟรั่วนะ  ช่างบอกมันเก่ามาก
ตอนนี้วิ่งแก๊สสบาย แต่กินแก๊สจัง
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: JoJoE Elrarour ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 10:15:20 am
ของผมเป็นแบบดูดสด ตอนแรกเอามาก็รวน ใช้แก๊สเบาสะดุด เร่งเบาๆดับเลย
ใช้น้ำมันก็มีเป็นนิดหน่อยแต่ไม่ดับ ลองไล่ดูเอง สายไฟอะไรก็ครบ ไม่มีไฟรั่ว ไปเจอท่อลมปริแตก เปลี่ยน เออดีขึ้น
ลองวิ่งดูแก๊ส เฮ้อ เล่นดับกลางแยกเลย มีเสียว
เดินเบาแก๊สพวกเล่นจะดับลูกเดียว แถมมีแบ็ค ระเบิดออกกรองอีก :bbbear_38:
เขาไปอู่ซู จับนู้นนี้ เป่าลมช่องหัวเทียน + เปลี่ยนสายหัวเทียน 2 เส้น หายเฉยเลย
งง ตอนเราไล่ดูสายหัวเทียนก็ไม่มีไฟรั่วนะ  ช่างบอกมันเก่ามาก
ตอนนี้วิ่งแก๊สสบาย แต่กินแก๊สจัง

รถคุณ adi autolism กินแก๊สกี่โลลิตรครับ ของผมไม่อยากจะคุย TT :bbbear_40:

จูนเอง วิ่งปริ้นน กินอย่างอูฐ!!!
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: adi autolism ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 10:42:43 am
รถคุณ adi autolism กินแก๊สกี่โลลิตรครับ ของผมไม่อยากจะคุย TT :bbbear_40:

จูนเอง วิ่งปริ้นน กินอย่างอูฐ!!!
เครื่อง 2.2 NA กินยังกับ 2.5 Turbo คับ ตกโลละ 2.2 บาทขึ้นไปคับ
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 11:38:34 am
รถคุณ adi autolism กินแก๊สกี่โลลิตรครับ ของผมไม่อยากจะคุย TT :bbbear_40:

จูนเอง วิ่งปริ้นน กินอย่างอูฐ!!!



คันนี้มันเทพเจ้าซิ่งสายฟ้าแห่งสีลม-สาทรนี่!!!
หัวข้อ: Re: (Updateข้อมูลที่ถามช่างอีกรอบ)เรื่องมันยาว รถเปลี่ยนเกียร์ wireสายไฟ พาลให้ต้องเปลี่ยนระบบแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: Yo Legacy ที่ กรกฎาคม 05, 2013, 12:12:03 am
เครื่อง 2.2 NA กินยังกับ 2.5 Turbo คับ ตกโลละ 2.2 บาทขึ้นไปคับ

2.2 NA ของผมขับ380บาทได้250โลคับ
แต่2.0Turbo 600บาทได้300-320โลคับ