Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: t/ri ที่ สิงหาคม 31, 2013, 12:52:46 pm
-
ใดรเคยใช้น้ำมันเครื่อง 0w-20 ตามmanualบ้างครับและปกติใช้กี่ลิตร(เปลี่ยนกรองด้วย)
-
ใช้อยู่ครับ 5ลิตรพอดีตามคู่มือ :bbbear_25:
-
ขอบคุณครับเพื่อนๆที่ใช้อยู่ใช้ยี่ห้ออะไรกันบ้างครับ :bbbear_48:
-
Motulครับ ก่อนหน้านี้ใช้HKS :bbbear_34:
-
ใช้แล้วมีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องลดบ้างไหมครับ
-
ไม่มีนะครับ 5ลิตรมันจะเกินขีดบนสุดมานิดนึง ตอนนี้เช็คทุกวันก็ปกติครับ
-
MOTUL KRUB
-
เพื่อนๆที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องของศูนย์ต่างๆเค้าใช้ยี่ห้อและเกรดอะไรบ้างครับ
-
:bbbear_9:
แชร์กันตอน 1000 km โทรไปที่ MIT ได้รับคำแนะนำว่าจาก 1000 -5000 , 5000-10000ควรใช้ semi โดยแนะนำว่าควรใช้10w30 เป็นการมั่นใจเร่ือง run in และอธิบายว่าชินเทติก0w20เป็นน้ำมันที่เหมาะกับการวิ่งสั้นๆไม่ยาวมากๆและน้ำมันอาจหายบ้าง(อันนี้พบจากประสพกาณ์จริงของผมเองเลยเผลอเพลินไม่ได้)และก็ไม่เหมาะวิ่งทางไกลมากๆเนื่องจากเมื่อความร้อนสูงจะทำไห้น้ำมันใสเกินไป (เร่ืองน้ำมันใสขอแยกเป็นสองกรณีคือเมื่อวิ่งยาวๆน้ำนันที่ใสอาจมีโอกาสหลุดออกไปกับการเผาไหม้บ้างส่วนเรื่องของฟิล์มน้ำมันอันนี้เป็นเรื่องการหล่อลื่นอันนี้ถ้าน้ำมันที่ถูกต้องตามมาตรฐานน่าจะมีผลน้อยเนื่องจากน้ำมันซินเทติกมีคุณสมบัติความนืดค่อนข้างเปลียนแปลงน้อยแต่ฟิล์มน้ำมันมีความแข็งแรงขณะที่มีการเปลียนของอุณหภูมิสูงตามเกรดที่ถูกผลิต) อันนี้เป็นภาพร่วมๆ
ส่วนอันนี้เป็นมุมของผม
1000-5000 , 5000-10000 km ผมเลือกใช้ semi เพราะ
1.ราคาของsemi เปลียนสองครั้งราคาอาจสูงกว่าซินเทติกนิดหน่อยหรือถูกกว่านิดหน่อย
2.จำตัวเลขการต้องเปลียนต่อไปง่ายดีคือทุกๆหมื่นเปลียน
3.นานมาแล้วมีช่างเคยพูดแนะนำว่าเราอาบน้ำบ่อยๆเราก็สะอาดสบายตัวเครื่องก็คงเหมือนกันซึ่งผมเห็นด้วย
กรณีมากกว่า10000กำลังคิดว่าจะเอาไงดีว่าระหว่าง 5w20 กับ10w30 เพราะสองตัวมีข้อดีข้อเสียต่างกันคือ20จะมีการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่า(แต่หาที่เป็นsemiไม่ได้ )ส่วน30ผมอาจไม่ต้องพะวงระวังเรื่องน้ำมันหายมากนักเพราะเคยเจอมากับคันเก่าเกือบปลิ่มที่ E ของที่วัดระดับเลยแม้นอาจจะไม่ได้หายเร็วขนาดทุกสองร้อยสามร้อยกิโลแต่หากเราเผลอเคร่ืองอาจมีปัญหาได้แต่ก็อาจสิ้นเปลืองน้ำมัเชืื้อเพลิงตอนนี้ผมวิ่งไปทำงานถนนไม่ถึงกับคล่องวิ่งวันละ40 kmสิ้นเปลื่องตกอยู่ประมาณ 10-11km/L
4.ตอนนี้ 1000-5000 kmใช้ Ptt semi 570 บาท 5 ลิตรแต่ที่ศูนย์บอกว่า ปตท มีประเด็นที่ MIT เจอไม่ได้บอกว่าคืออะไรจึงไม่ค่อยแนะนำ ครั้งหน้าจึงกำลังหาอยู่ว่า semi10w30มีน้ำมันอื่นอะไรอีกส่วนที่ศูนย์ใช้ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น Total full ซินเทติก 3000กว่าๆต่อครั้ง
อันนี้แต่ความเห็นส่วนตัวครับและอาจจะดูมากไปนิดหนึ่ง
-
:bbbear_34:ขอบคุณครับ แล้วมีศูนย์ไหนห้ามนำน้ำมันเครื่องมาเองบ้างหรือเปล่าพอดีผมเพี่งออกรถมาเมื่อ29ส.ค.นี้เอง
-
:bbbear_4:ลองเช็คกับศูนย์ที่เราตั้งใจจะไปดีกว่าครับหากไม่รับเราก็เช็คศูนย์อื่นแต่เท่าที่อ่านในนี้น่าจะรับเกือบทุกศูนย์ไม่ทราบว่าออกที่ไหนครับ
-
ที่พัทยานำไปเองได้ครับแต่พอดีต้องใช้รถที่กทม.บ่อยกว่าเลยลองสอบถามดู ขอบคุณครับ :bbbear_19:
-
:bbbear_25:ผมออกที่บางนาเคยถามว่าเอาไปเองได้แต่ตอนนี้บางนารถติดมากผมเลยเข้าที่พัทยาข :bbbear_19:
-
ใช้ RedLine 0W-20 วิ่งดีกว่า 5W-30 Total9000 มีพบน้ำมันเครื่องหายไปเสี้ยวนึง ไม่ถึงครึ่งลิตร ตอน 8000 โล เนื่องจากผมเป็นคนขับลากรอบ ขับเร็ว ก็อาจจะเกิดน้ำมันหายได้ รถรุ่นใหม่ๆ ต้องการความหนืดที่ 100 C. ประมาณ 20+- เพื่อช่วยในเรื่องประหยัดน้ำมัน วิ่งได้ลื่น ซึ่งอาจจะมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับกับเมืองร้อน ต้องการน้ำมันเครื่องหนืดสูง.. ซึ่งไม่ใช่ และ XV มีหม้อน้ำที่ใหญ่กว่าปกติ ออกแบบเพื่อให้ระบายความร้อนได้ดียาม Towing หรือลากเทรลเลอร์ จึงไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนสะสมสูงเกิน 100C และทำให้น้ำมันเครื่องใสเกิน... หากลองดูรุ่น FA20A DIT Turbo ก็ต้องการน้ำมันเครื่องแค่ 5W-30 ซึ่งหากเป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่า อาจจะต้องใช้ถึง 5W-50.. ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว การออกแบบเครื่องยนต์และน้ำมันหล่อลื่นก็เปลี่ยนไปเช่นกัน มิได้ต้องอยู่กับ ตัวหลัง 40-50 เหมือนอดีต
-
ส่วนมีกระทู้ น้ำมันเครื่อง ปตท.. ขอให้ความเห็นแบบนี้... น้ำมันเครื่อง ปตท ซินเทติค ให้ฟรีพี่ยังเคือง....
ให้เพื่อนๆลองศึกษา เกี่ยวเรื่องน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ที่มีพื้นฐาน Base Oil และ PAO (Poly Alpha Olefin) และ Ester ก็จะรู้ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์หลายยี่ห้อในตลาด มันหลอกเรามาโดยตลอด... :bbbear_27:
-
ขอบคุณเพื่อนๆที่แสดงความคิดเห็นทุกคนครับจริงๆแล้วปัญหาน้ำมันเครื่องเป็นที่ถกเถียงกันทุกเว็บบอร์ดเลยครับ รถของผมที่ผ่านมาใช้ตามspecตลอดแต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่specระบุว่าใช้ 0w 20 เลยขอความมั่นใจและประสพการณ์จากเพื่อนๆที่เคยใช้
-
XV รถใหม่ใช้ 0w20 เลยครับ รถใหม่ๆไม่ควรรีบใช้เบอร์หนาๆเช่น 5w50, 10w50, 20w60
น้ำมันหนาๆส่วนมากจะใช้กับเครื่องที่มีอาการกินน้ำมันเครื่องแล้วนะครับ
:bbbear_25:
-
ส่วนมีกระทู้ น้ำมันเครื่อง ปตท.. ขอให้ความเห็นแบบนี้... น้ำมันเครื่อง ปตท ซินเทติค ให้ฟรีพี่ยังเคือง....
ให้เพื่อนๆลองศึกษา เกี่ยวเรื่องน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ที่มีพื้นฐาน Base Oil และ PAO (Poly Alpha Olefin) และ Ester ก็จะรู้ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์หลายยี่ห้อในตลาด มันหลอกเรามาโดยตลอด... :bbbear_27:
จริงครับ น้ำมันเครื่อง ที่เขียนว่าสังเคราะ 100% สามารถมาจาก base oil ได้ 3 ชนิดคือ Hydrocrack (ถูกที่สุด) PAO: poly alpha olefin (ดีกว่าและแพงกว่า hydrocrack แน่นอน) Ester (แพงที่สุด และ เป็น technology ใหม่ที่สุดครับ)
:bbbear_32:
แต่ก็ยังมีหลายยี่ห้อที่เขียนว่า ester แต่เป็น ester ผสมกับ base oil ชนิดอื่น
ยังไง Ester 100% ราคาควรจะมีลิตรละ 1000บาทครับ
ยังไงก็ของดีไม่เคยถูก ของถูกไม่เคยดีนะคาบ 555
:bbbear_7:
-
ส่วนมีกระทู้ น้ำมันเครื่อง ปตท.. ขอให้ความเห็นแบบนี้... น้ำมันเครื่อง ปตท ซินเทติค ให้ฟรีพี่ยังเคือง....
ให้เพื่อนๆลองศึกษา เกี่ยวเรื่องน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ ที่มีพื้นฐาน Base Oil และ PAO (Poly Alpha Olefin) และ Ester ก็จะรู้ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์หลายยี่ห้อในตลาด มันหลอกเรามาโดยตลอด... :bbbear_27:
:bbbear_48: พี่ไม่เอาขอผมครับ พอดีผมใช้รถไม่หนักมาก ขับเรื่อยๆ ไม่ค่อยกระชากหรือขับเร็วอะไร ใช้ของ ปตท ก็โอเคครับ ไม่ได้แย่แบบที่บอกๆกันมา
ส่วนตัวผมว่าคุณภาพที่ได้จากน้ำมันเครื่อง ปตท ก็เหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปครับ คงไม่เอาไปเทียบกับตัวท็อปที่ราคาแพงๆอย่างโมบิล หรือวาโวลีน
-
ใช้ Motul 0W-20 เอาเข้าไปเอง เปลี่ยนที่ศูนย์เสรีไทยครับ วิ่งผ่านไป 4000 กิโลเมตร (หลังใช้เบอร์ 20) ยังไม่พบอาการน้ำมันเครื่องพร่องนะครับ
ลักษณะการใช้งาน
- จันทร์-ศุกร์ วิ่งวันละ 120 กิโลเมตร ความเร็วประมาณ 120-140 กิโลเมต/ชั่วโมง
- เสาร์อาทิตย์วิ่งไปเที่ยว 500-1000 กิโลเมตร (วิ่งต่อเนื่อง 3-4 ชั่วโมง) ความเร็วประมาณ 120-160 กิโลเมต/ชั่วโมง
-
ขอข้อมูลหน่อยนะครับ ระหว่าง Motul กับ hks เป็นไงบ้าง แล้วหาซื้อกันที่ไหน ราคาเท่าไร หรือท่านใดมีอันอื่นเอามาแชร์กันเป็นข้อมูลเพื่อศึกษาครับ :bbbear_25:
-
ทำไม 1000 โลแรกที่ศูนย์ใส่ 0W-40 ให้ผมครับ ตกลงต้องใช้เท่าไรกันแน่ครับ
-
ทำไม 1000 โลแรกที่ศูนย์ใส่ 0W-40 ให้ผมครับ ตกลงต้องใช้เท่าไรกันแน่ครับ
ถ้าใส่ 0W40 ไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ รอบหน้าค่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ถ้ารถ XV ใหม่ 0W20 หรือ ตามคู่มือรถแนะนำดีที่สุดครับ
:bbbear_4:
-
ขอข้อมูลหน่อยนะครับ ระหว่าง Motul กับ hks เป็นไงบ้าง แล้วหาซื้อกันที่ไหน ราคาเท่าไร หรือท่านใดมีอันอื่นเอามาแชร์กันเป็นข้อมูลเพื่อศึกษาครับ :bbbear_25:
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถ้ามีเงินผมเลือก 100% Synthetic
Motul, Mobil1, Shell, Havoline
เพราะใช้ Base oil ดี แต่ Mobil1 ไม่มี 0W20นะครับ
ส่วนราคาจะพอๆกันครับ ลอง Leo Oil ไม่ก็ Fast2Fly ก็ได้ครับ
HKS ยอดขายเค้าไม่เยอะ ส่วนมากเป็นน้ำมันเก่าเก็บ
:bbbear_34:
-
ขอข้อมูลหน่อยนะครับ ระหว่าง Motul กับ hks เป็นไงบ้าง แล้วหาซื้อกันที่ไหน ราคาเท่าไร หรือท่านใดมีอันอื่นเอามาแชร์กันเป็นข้อมูลเพื่อศึกษาครับ :bbbear_25:
Hks ตัวbase oilเป็นgroup3ครับ และมาตราฐานแค่API SM ส่วนMotulเป็นgroup4+5 API SNเหนือกว่าทั้งราคาและคุณภาพ Hksเหมาะกับใช้งานสั้นๆสัก5-7000โล เท่าที่ผมใช้ คุณภาพตกลงค่อนข้างเร็ว หลัง5000โลอัตราการกินน้ำมันเพิ่มขึ้น ส่วนMotulเน้นลื่นสุดๆ มีอีกยี่ห้อที่น่าสนใจคือ redlineครับ ตัว0W-20 ค่าHTHS 2.9เทียบเท่าน้ำมันเกรด5W-30 ,0W-40(บางตัว) ตัวนี้เน้นปกป้องแต่ไม่ลื่นมาก สำหรับคนที่คิดว่าเบอร์20ปกป้องเครื่องไม่พอ ฟิล์มน้ำมันบาง จริงๆน้ำมันเกรด20-30สมัยนี้พัฒนาไปไกลมากละครับ ใช้ได้สบายใจ :bbbear_25:
-
:bbbear_33:
เพิ่งไปเปลี่ยน 1000 โลค่ะ ศูนย์ใส่ Shell Helix Ultra 5W30 ให้ค่ะ โอเคไม๊คะ? บอกช่างไปว่า ขอเป็น Fully Synthatic ค่ะ
-
ผมใช้ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเครื่องยนต์ครับ 0W-20
ตอนนี้ใช้ของ Motul H-Tech เปลี่ยนตอน 16000 กม. ตอนนี้ 24000+
ตอนเปลี่ยนระดับน้ำมันเกินจุดที่ก้านวัดนิดนึง ตอนนี้ปริ่มใต้รูบนของก้านวัด
การใช้งานหลังจากเปลี่ยนแล้วใช้ประมาณ 1000 กม. ความรู้สึกว่าลื่นกว่าน้ำมันเครื่องศุนย์มาก
ความร้อนก็ปกติ ...ดูจาก v-checker
-
ไปหิ้ว shell hx8 0w20 แกลลอนละ 580 (3ltr) 3แกลลอน fast2fly ใช้แล้วเป็นอย่างไรจะบอกให้ทราบทีหลังครับ ไปทั้งทีผมเลยหิ้ว elf exxilliam 5w30 มาด้วย2แกลลอนสำหรับรถอีกคัน ตัวหลังนี้ใครเคยใช้บ้างครับ(1250bath 4+1 ltr)
-
:bbbear_33:
เพิ่งไปเปลี่ยน 1000 โลค่ะ ศูนย์ใส่ Shell Helix Ultra 5W30 ให้ค่ะ โอเคไม๊คะ? บอกช่างไปว่า ขอเป็น Fully Synthatic ค่ะ
Ok ครับ และใช้ได้เลยครับ 5w30 กับ 0w20 ถือว่าเป็นน้ำมันเนื้อบางทั่งคู่ครับ และเหมาะกับรถใหม่ๆครับ
:bbbear_4:
-
Ok ครับ และใช้ได้เลยครับ 5w30 กับ 0w20 ถือว่าเป็นน้ำมันเนื้อบางทั่งคู่ครับ และเหมาะกับรถใหม่ๆครับ
:bbbear_4:
ขอบคุณมากค่ะ :bbbear_19:
-
Fully Syn นี่ต้องเปลี่ยนทุกกี่โลครับ เพราะโตต้า ฟอร์จูนเนอร์ เครื่องดีเซล 3000 เทอร์โบ เซมิฯ เปลี่ยนทุกหมื่นโล
แถวรังสิต โมตุล 0/20 นี่มีแหล่งซื้อแนะนำบ้างไม๊ครับ
-
ถ้าคู่มือให้ใช้ 0W-20 และทำไมศูนย์ถึงไม่ใช้เกรดน้ำมันตามคู่มือครับ
-
Fully Syn นี่ต้องเปลี่ยนทุกกี่โลครับ เพราะโตต้า ฟอร์จูนเนอร์ เครื่องดีเซล 3000 เทอร์โบ เซมิฯ เปลี่ยนทุกหมื่นโล
แถวรังสิต โมตุล 0/20 นี่มีแหล่งซื้อแนะนำบ้างไม๊ครับ
ขอตอบว่าแล้วแต่รถ(ระบบเครื่องยนต์และขนาดอ่างน้ำมันเครื่อง) แล้วแต่สภาพการขับขี่(ขับใน circuit บ้างไหม หรือ ขับแบบธรรมดา) และแล้วแต่สภาพอากาศครับ (ถนนฝุ่น หรือ ถนนธรรมดา) เป็นต้นครับ สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนที่ผู้คับต้องคำนึงถึง
อีกอย่างต้องคำนึงถึง ประกันศูนย์ ถ้าใช้เกินที่ศูนย์กำหนด ก็อาจจะทำให้รถหลุดประกันได้
ส่วนตัวอย่างต่อไปเป็นสิ่งที่ผมทำมานานแล้วคือ
CRV ติดแก็สใช้ Fully Synthetic รถภรรยา วิ่งแต่ในกรุงเทพรถติดๆบ้าง ผมเปลี่ยนที่ 15,000 - 20,000 กิโลครับ เพราะรถหลุดประกันศูนย์แล้ว แต่ที่เปลี่ยนที่ 15,000-20,000 เพราะกรองน้ำมันเครื่อง ทำมาจากกระดาษ มีอายุประมาณ 20,000 โล ถ้ากระดาษยุ่ยก็จะทำให้เครื่องอุดตันได้ครับ
Impreza คอแดงของผม ไม่เคยวิ่ง circuit แต่อัดบ้างอะไรบ้าง ผมใช้ Fully Synthetic เปลี่ยนที่ 10,000 โล เพราะเป็นเครื่อง Turbo ความร้อนค่อนข้างสูงกว่ารถทั่วไป
ส่วนแนะนำทั่วไป Semi Synthetic (ยี่ห้อดีๆนะครับ) จะแนะนำเปลี่ยนที่ 8,000 - 10,000 โล หรือ 1ปี อันไหนถึงก่อนก็เปลี่ยนเลยครับ
Fully Synthetic (ยี่ห้อดีๆนะครับ) จะแนะนำเปลี่ยนที่ 10,000 - 15,000 โล หรือ 1ปี อันไหนถึงก่อนก็เปลี่ยนเลยครับ
อู่บางที่แนะนำเปลี่ยนที่ 5,000 โล อันนี้ผมว่าเค้าไม่จริงใจ ผมไม่เคยเห็นคู่มือรถแนะนำเปลี่ยนที่ 5000 โลเลยครับ
น้ำมันเครื่องที่ดี อย่าไปดูที่ของแถมนะครับ อยากให้ลองศึกษาดูแล้วค่อยๆเลือกใช้ครับ
น้ำมันเครื่อง Fully Synthetic ไม่ใช้ของแพงเลยครับ ยกตัวอย่าง 2500บาท ต่อ 4ลิตร แล้วใช้ได้ 10,000 โล ถ้าลองเอามาหาร ก็ตกโลละ 25สตางเองครับ
:bbbear_32:
โมตุลลอง ติดต่อ Leo Oil ดูครับ มีส่งถึงบ้าน 081 929 2491 บังเอิญผมเคยเจอพี่เจ้าของที่ Malaysia งานรถแข่ง Super GT พี่เค้าใจดี คุยสนุกครับ
-
ถ้าคู่มือให้ใช้ 0W-20 และทำไมศูนย์ถึงไม่ใช้เกรดน้ำมันตามคู่มือครับ
เพราะเค้าไม่มีของมั้งครับ :bbbear_33:
-
ทางศูนย์บอกว่า ไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนในบ้านเรา เหมาะกับเมืองหนาว ผมไม่อยากจะเชื่อเลยทางศูนย์ให้เหตุผลแบบนี้
-
ถามแบบคนไม่เตยใช้รถ 4wd น้ำม้นเกียรและเฟืองท้ายดูแลอย่างไรคร้บ :bbbear_27:
-
ทางศูนย์บอกว่า ไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนในบ้านเรา เหมาะกับเมืองหนาว ผมไม่อยากจะเชื่อเลยทางศูนย์ให้เหตุผลแบบนี้
เครื่องยนต์ที่เราใช้กันอยู่มีrangeอุณหภูมิในการทำงานครับ ไม่สามารถร้อนขึ้นมากหรือเย็นมากๆจากช่วงดังกล่าวได้(ถ้าระบบต่างๆของเครื่องยนต์ทำงานตามปกติ) เครื่องยนต์รถในประเทศหนาวจัดกับประเทศเราก็มีอุณหภูมิการทำงานในระดับใกล้เคียงกัน สังเกตุจากวาล์วน้ำสเปคเมืองหนาวเปิดแถวๆเกือบ100องศาCเพื่อให้เครื่องร้อนเร็วขึ้น บ้านเราร้อนอยู่แล้ววาล์วน้ำก็เปิดเร็วแค่6-70องศาCเพื่อให้อยู่ในrangeการทำงานที่สมดุลกัน การที่อ้างว่าอากาศบ้านเราร้อนทำให้เครื่องร้อน เลยต้องเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องดูจะคิดน้อยไปหน่อย ถ้าเพิ่มเบอร์เพราะขับเร็ว แรง ลากรอบบ่อยอันนี้พอเป็นไปได้ครับ คู่มือ86สเปคเมกา ก็ให้ใช้0W-20 ถ้าขับaggressiveหน่อย คู่มือแนะนำ0W-30 :bbbear_19: น้ำมันเครื่อง0W-20สมัยนี้ ทางผู้ผลิตน้ำมันหลายยี่ห้อระบุมาชัดๆเลยว่า all weather ,for highway ,heat resistance
-
ถามแบบคนไม่เตยใช้รถ 4wd น้ำม้นเกียรและเฟืองท้ายดูแลอย่างไรคร้บ :bbbear_27:
ผมเปลี่ยนทุกๆ 30,000 โลครับ ไม่กี่บาทครับ
-
ขอบคุณครับพอดีxvตามbook service เป็นตัว I ให้ inspect และ T ( top up) ตามระยะแถมยังไม่มีที่วัดน้ำมันเกียรและเฟืองท้าย ส่วนในmanaul บอกให้เปลี่ยนที่ 60000กม. แต่ผมว่าจะเปลี่ยนเร็วกว่านั้นแต่เป็นห่วงเรื่องการserviceของศูนย์กลัวบางคนจะทำพลาดใส่น้ำมันมากหรือน้อยเกินไปแล้วเราไม่สามารถcheckได้ไม่อยากมาเซ็งทีหลังครับถึงแม้ศูนย์จะต้องรับผิดชอบแต่บางครั้งกว่าจะคุยกันได้ก็เรื่องยาวครับแล้วถามอีกอย่างครับสายพานราวลิ้นรุ่นนี้เป็นโซ่ถูกต้องไหมครับ
-
MITให้เปลี่ยนที่10000โลครั้งแรกครับ เฟืองหน้า-ท้าย เอาน้ำมันไปเองไม่ได้เพราะไม่มีปั๊มดูดจากขวดเข้าไปในเฟือง น้ำมันศูนย์เป็นshell spiraxเบอร์90 ตัวเกือบกระจอกสุด
เครดิต จากการบอกกล่าวของคุณboy xvครับ ของผมยังไม่ได้เปลี่ยน :bbbear_25:
-
:bbbear_48: :bbbear_48:ขอบคุณครับเพื่อนๆที่ใช้รถไมล์เยอะแล้วหรือเคยเปลี่ยนน้ำมันเกียรและน้ำมันเฟืองมาแล้วมาข่วยแนะนำเพิ่มอีกก็ดีครับขอบคุณครับ
-
XV เป็นเกียร์ CVT ใช้ของศูนย์แนะนำดีที่สุดครับ
-
XV เป็นเกียร์ CVT ใช้ของศูนย์แนะนำดีที่สุดครับ
ผมเซ็ง .. ขนาดศูนย์แต่ละที่ยังแนะนำไม่เหมือนกันเลยครับ
:bbbear_1:
-
ผมใช้ selenia 0w40 คิดว่ามันลื่นกว่า motul h tech 100นะครับ
-
ผมเซ็ง .. ขนาดศูนย์แต่ละที่ยังแนะนำไม่เหมือนกันเลยครับ
:bbbear_1:
น้ำมันเกียร์cvtตัวที่ผ่านมาตราฐานNS-2/Linear tronicของsubaru มีหลายตัวครับ เช่น Redline Non-Slip CVT จริงๆสาระสำคัญของการถ่ายน้ำมันเกียร์cvtคือ ปริมาณการเติม มากหรือน้อยเกินไปเกียร์จะมีปัญหาทันทีครับ :bbbear_25:
-
รบกวนเพื่อนๆที่กำลังจะเข้าcheckตามระยะช่วยลองถามศูนย์ต่างๆที่พวกเราใช้บริการกันอยู่ว่าน้ำมันเกียรcvtใช้ยื่ห้ออะไรและแนะนำให้เปลี่ยนเมื่อไพร่จะได้มาshareกันครับ ส่วนผมถ้าเข้าศูนย์ที่พัทยาแล้วจะสอบถามให้ แบบว่าค่อนข้างเป็นห่วงเพราะเกียรcvtมันแพงครับแล้วรถเราก็เป็นรุ่นใหม่ศูนย์บางแห่งก็เพิ่งเปิดไม่รู้ว่าช่างจะมีความชำนาญพอหรือไม่
-
น้ำมันเกียร์cvtตัวที่ผ่านมาตราฐานNS-2/Linear tronicของsubaru มีหลายตัวครับ เช่น Redline Non-Slip CVT จริงๆสาระสำคัญของการถ่ายน้ำมันเกียร์cvtคือ ปริมาณการเติม มากหรือน้อยเกินไปเกียร์จะมีปัญหาทันทีครับ :bbbear_25:
และเราจะทราบได้อย่างไรว่าทางศูนย์เติมปริมาณที่เท่าไรครับ
-
ผมไปถ่ายน้ำมันเครื่องเที่ยวแรกที่ศูนย์พัทยาได้คุยกับหัวหน้าช่างขอเรียกพี่อ้วนแล้วกัน แกให้รายระเอียดดีครับแต่ผมไม่ได้ถามว่าน้ำมันเกียร์ใช้เบอร์อะไรแต่ผมยังงงๆตรงที่แกบอกว่าเฟืองท้ายกับน้ำมันเกียร์แกบอกว่าถ่ายที่ สามหรือสี่หมื่นกับห้าหมื่น แกบอกว่ารันอิน ok ส่วนตัวผมพอเห็นด้วยแต่ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าพอมาอ่านในคู่มือกลับไม่มีพูดถึงเรื่องจะถ่ายที่เท่าไดเข้าใจว่าสามารถใช้ได้ตลอดชีวิตพร่องก็เติมดังนั้นอันนี้ผมคิดว่าเราจากคงต้องพิจรณาเองว่าจะเหมาะสมกันอย่างไร ส่วนเกียร์เรื่องปริมาตรของน้ำมันแม้นกระทั้งช่างของศูนย์เองยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้เท่าไดเลยครับ
-
เหมือนที่ผมบอกไว้ก่อนหน้านี้ในbook service บอกให้inspect และ top up ส่วน manual บท 11 ให้เปลี่ยนที่60000กม.ครับงงจริงๆครับ
-
เล่าสู่กันฟังเป็นเทคนิคแล้วกันครับ เพื่อนผมซื้อ Raf4 เป็นเกียร์ CVT เหมือกันแต่เขาสามรถเช็คเบอร์น้ำมันและหาซื้อได้เพื่อนผมใช้วิธีนี้ครับถ่ายน้ำมันออกมาเท่าไรเก็บให้หมดแล้วตวงครับว่าเท่าไรแล้วเอาน้ำมันใหม่ใส่กลับให้เท่ากันอาจจะมีเติมบ้างนิดหน่อยย้ำว่านิดหน่อย อันนี้เป็นวิธีของเพื่อนครับกะว่าหมดประกันคงจะใช้วิธีนี้เหมือนกัน :bbbear_9:
-
และเราจะทราบได้อย่างไรว่าทางศูนย์เติมปริมาณที่เท่าไรครับ
ไม่มีทางรู้ครับ แต่ถ้าศูนย์เติมมาเกินเกียร์พังครับ ถ้าขาดนี่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง ส่วนปริมาณน้ำมันอ้างอิงจากManualเมกาใช้12.2ลิตร หรือจะตวงตอนถ่ายออกก็ได้ ถ้าอู่ที่ทำให้มีถังรองถ่ายน้ำมันแบบดีๆหน่อยจะมีขีดวัดบอกครับ ว่าออกมากี่ลิตร :bbbear_19:
-
XV น้ำมันเฟืองท้ายตัวหน้า และเฟืองท้ายตัวหลัง ต้องเปลี่ยนทุก 10,000 กิโลเลยครับ หมื่นโลแรกถ่ายออกมา ตกกะจาย สีดำปี๋ ขี้เหล็กเพียบ มันไม่คิดที่จะเจียร์หน้าเฟืองเลยรึไง.. น้ำมันเกียร์ CVT Lineartronic จริงๆแล้วไม่มีอะไรมากำหนดว่าต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่.. หากขับรถเร็ว ลากรอบสูง ลากเทรลเลอร์ ลุยน้ำ ก็ควรจะต้องเปลี่ยนบ่อย แต่บ่อยกว่าเท่าไหร่ ไม่รู้... MIT แจ้งออกมาที่ฝ่ายเซอร์วิส ให้เปลี่ยนที่ 40,000 โล 12.2 ลิตร มีเห็น หมื่นเกินครับ.. หากลูกค้าหวั่นกลัว เชื่อฟัง ก็เปลี่ยน.. หากลูกค้าเป็นคนขับหวานเย็น ผมว่าไปถึง 80000-100000 ได้เลย.. ตัวที่ทดแทนน้ำมันเกียร์ซูบารุของห้างได้ก็มี RedLine และอีกหลายยี่ห้อที่ระบุ Subaru CVT Metal Belt Type.. Red Line น่าจะลิตรละ 850 บาท ราคาคุยกันได้ลด 20-25% แต่หากจะเปลี่ยนรอบแรก แนะนำเปลี่ยนของศูนย์ ของผมอีก 2 หมื่นโล ถึงจะเข้าไปเปลี่ยนและจะศึกษาวิธีการเปลี่ยนด้วยครับ..
ส่วนน้ำมันเครื่อง จริงๆแล้วใช้เบอร์อะไรก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่หากจะให้มันวิ่งดี กินน้ำมันน้อยลง ก็ 0W-20 หากต้องการปกป้องมากหน่อยก็ 0W-30 แค่นั้นเองไม่ต้องกังวลใจไปกันครับ.. ส่วนใครที่ออกมายังไม่เคยตั้งศูนย์ล้อ ลองไปตั้งใหม่ตามสเปกในคู่มือดูกันครับ.. ผมว่าวิ่งดี เข้าโค้งดีกว่าเดิมเยอะเลย ของที่เค้าตั้งมาผิดไปบานเหมือนกัน...
-
ลิตรละ 850 ใช้ 12.2 ลิตร เปลี่ยนทุก 10,000 โล ...
:bbbear_27:
-
ลิตรละ 850 ใช้ 12.2 ลิตร เปลี่ยนทุก 10,000 โล ...
:bbbear_27:
ที่เปลี่ยนทุก1-2หมื่นคือ front differential gear oil (ใน legacy BR มี 1.4 ลิตร)
กับ น้ำมันเฟืองท้าย (ใน legacy BR มี 0.8 ลิตร)
สองอันนี้เป็นน้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 90 มั๊ง (ไม่แพงครับ)
-
ที่เปลี่ยนทุก1-2หมื่นคือ front differential gear oil (ใน legacy BR มี 1.4 ลิตร)
กับ น้ำมันเฟืองท้าย (ใน legacy BR มี 0.8 ลิตร)
สองอันนี้เป็นน้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 90 มั๊ง (ไม่แพงครับ)
ดีนะที่เข้าใจผิด ถ้าเข้าใจถูกละงานเข้าเลย ..
:bbbear_20: