Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanee ที่ มิถุนายน 16, 2015, 04:19:25 pm
-
พอดีถอดเครื่องเพื่อจะทำ brz fa20 รถวิ่ง 4000 โล พอเปิดเครื่องแทบเป็นลมตามรูปที่แนบเลยครับ
ขนาดรู้ก่อนเปลื่ยนที่ 1000 โล แล้วใช้น้ำมัน hk ยังไม่รอด
แคม เป็นรอย ชาร์ปสึกอย่างน่าใจหายชาร์ปไม่ได้ถ่ายเพราะถ่ายก็มองไม่ชัด ทุกท่านใช้น้ำมันศูนย์
โปรดทำใจ :bbbear_8:
-
ถ้าจะเอา Motul สังเคราะห์ต้องเป็นเกรดไหนสำหรับ FA20 ครับ? ฝากหลังไมล์มานิดนึงครับว่าศูนย์ไหนยอมให้เราหิ้วน้ำมันไปเอง?
-
BRZ เห็นโดนไปหลายรายแล้วครับ เหมือนรู้สึกศูนย์จะเติม 0W-20 ให้มั้งครับ บ้านเราร้อนผลมันเลยเป็นแบบนี้ - * -
ศูนย์ทราบครับ ศูนย์เล็กด้านนอกก็ทราบ ว่า BRZ เคยโดนครับ ขอให้โชคดีแก้ไขปัญหาได้ไวๆครับ :bbbear_19:
-
เห็นแล้วปวดใจแทน :bbbear_40:
-
ศูนย์ไม่รับผิดชอบให้เหรอครับ รถยังใหม่อยู่เลย
-
แล้ว xv จะเป็นไหมเนี่ยะ ไม่เคยเปิดดูเลย 0-w20 เหมือนกัน
-
:bbbear_6:
ชาฟสึก มากๆ ช่วง run in แหละคับ ผมเองก้อไม่ทราบ พฤติกรรมการขับ ของ จขกท. :bbbear_33: ส่วนใหญ่
ตามคู่มือ ทักจะบอกห้ามขับเกินร้อย ไรงี้ 1000 โลแรก
แปลว่ารอบเครื่องน่าจะควรใช้แค่ ไม่เกิน2000 หน่อยๆเองในช่วง run in
จิงๆ ผมแนะนำ RUN IN OIL หรือ HIGH ZINC OIL หรือพวก ZDDP additive ในช่วง run in คับ
ในภาพชัดเจนมากคับ เหล็กครูดเหล็ก
แล้วตอน แคมใหม่ๆมา มันมีเงี่ยงเหล็กเล็ๆไม่เรียบสนิทจิงๆหรอกคับ เงี่ยงพวกนี้ ถ้ามันจะชนกันจิงๆ ฟิล์มน้ำมัน..ความหนืดอะไรๆ ก้อไม่ช่วยหรอกคับ ต้อง run in ให้เฉพาะ เงี่ยงเหล็กพวกนี้ บี้ ออกไปเอง โดยที่ส่วนพยายาม คง ส่วนเรียบไว้ ไม่ให้ครูด ตรงส่วนนี้ฟิล์มน้ำมันถึงมีผล
-
ถ้าจะเอา Motul สังเคราะห์ต้องเป็นเกรดไหนสำหรับ FA20 ครับ? ฝากหลังไมล์มานิดนึงครับว่าศูนย์ไหนยอมให้เราหิ้วน้ำมันไปเอง?
ผมเจอมาแล้วที่ศูนย์บางนาช่างบอกเป็นนโยบายผู้บริหารต้องเอาของศูนย์ทั้งหมด
-
:bbbear_6:
ชาฟสึก มากๆ ช่วง run in แหละคับ ผมเองก้อไม่ทราบ พฤติกรรมการขับ ของ จขกท. :bbbear_33: ส่วนใหญ่
ตามคู่มือ ทักจะบอกห้ามขับเกินร้อย ไรงี้ 1000 โลแรก
แปลว่ารอบเครื่องน่าจะควรใช้แค่ ไม่เกิน2000 หน่อยๆเองในช่วง run in
จิงๆ ผมแนะนำ RUN IN OIL หรือ HIGH ZINC OIL หรือพวก ZDDP additive ในช่วง run in คับ
ในภาพชัดเจนมากคับ เหล็กครูดเหล็ก
แล้วตอน แคมใหม่ๆมา มันมีเงี่ยงเหล็กเล็ๆไม่เรียบสนิทจิงๆหรอกคับ เงี่ยงพวกนี้ ถ้ามันจะชนกันจิงๆ ฟิล์มน้ำมัน..ความหนืดอะไรๆ ก้อไม่ช่วยหรอกคับ ต้อง run in ให้เฉพาะ เงี่ยงเหล็กพวกนี้ บี้ ออกไปเอง โดยที่ส่วนพยายาม คง ส่วนเรียบไว้ ไม่ให้ครูด ตรงส่วนนี้ฟิล์มน้ำมันถึงมีผล
ก็พอเป็นนะครับสำหรับการรันอินรถช่วงแรก 1000 โล ผมก็เล่นรถซิ่งมาก่อนไม่ใช่มือใหม่ไม่งั้นคงไม่รื้อเครื่องมาทำเองหรอกครับ
มันอยู่ที่น้ำมันใสเกินไปสำหรับเมืองไทย พอดีได้เครื่อง Fa 20 ในไทยมาตัวหนึ่งกะว่าจะใว้ทำอะไหล่
ก็เลยรื้อดูปรากฏว่าอาการแคมเป็นรอยชาร์ปสึก คราวนี้รื้อของตัวเองบ้างเจออาการเดียวกัน เลยแอบเข้าศุนย์ถามช่าง
ช่างบอกพี่กำลังโอเวอร์ฮอนอยู่อาการหนักกว่าคือชาร์ปติดเลย ต่อให้วิ่ง 2000 รอบ ความเร็วไม่เกินก็ไม่รอดครับอาการนี้
คำพูดนี้เหมือนศูนย์บอกกับลูกค้าที่รถมีปัญหาเลยครับ
[/b][/b]
-
ผมว่าพวก brz xv ควรจะหาทางป้องกันเพราะนี่แค่วิ่งไม่กี่โลถ้าเป็นหมื่นโลคิดเอาเองครับว่าจะขนาดใหน
อ้อลืมบ่นอีกหน่อยศูนย์มันไม่เคยสต๊อกอะใหล่เลยมีอย่างเดียวพอหาได้มีกริปล๊อกกันชนนอกนั้นสั่งอย่างเดียว :bbbear_15:
-
ผมขออนุญาตนำกระทู้ไปแปะที่ webboard subaruxvthailand ได้รึเปล่าครับ
-
ได้เลยครับแบ่งปันกันครับเพราะคงมีน้อยคนที่จะผ่าเครื่องมาดู
กว่าจะรู้เดียวจะสายเกินไป
-
มีคนใช้ 0W20 กับ XV วิ่งเกิน110,000 ไปแล้วนะคับ
วิ่ง ตจว. ก้อ มี 150+
.......แต่ แก ไม่ได้ใช้น้ำมัน 0 :bbbear_36:
ทุกวันนี้ แกขาย amsoil อยู่ ยังไงๆ ester ฟิล์มน้ำมัน
แข็งแรงกว่า h-tech ที่เป็น group3 ที่0 ชอบใช้ อยู่
แล้วที่ความหนืดเดียวกัน เพราะโครงสร้างโมเลกุลมัน
มีอแรงทางไฟฟ้าดึงกันนิดหน่อย ส่วน HKS ตัวถูก
ให้ ปตท.ทำให้
-
มีคนใช้ 0W20 กับ XV วิ่งเกิน110,000 ไปแล้วนะคับ
วิ่ง ตจว. ก้อ มี 150+
.......แต่ แก ไม่ได้ใช้น้ำมัน 0 :bbbear_36:
ทุกวันนี้ แกขาย amsoil อยู่ ยังไงๆ ester ฟิล์มน้ำมัน
แข็งแรงกว่า h-tech ที่เป็น group3 ที่0 ชอบใช้ อยู่
แล้วที่ความหนืดเดียวกัน เพราะโครงสร้างโมเลกุลมัน
มีอแรงทางไฟฟ้าดึงกันนิดหน่อย ส่วน HKS ตัวถูก
ให้ ปตท.ทำให้
แล้วมีน้ำมันไหน Safe สำหรับเราๆบ้างครับ ส่วนตัวผมใช้คอแดงอยู่ ขอคำแนะนำครับสำหรับท่านอื่นๆด้วยครับ วิ่งมาหมื่นกว่าแล้ว เหอๆ ล่าสุดเติม Motul 8100 Eco-Nergy ครับ
ถือว่าช่วยๆกัน จะได้ไม่เกิดปัญหาครับ :bbbear_19:
-
เครื่อง turbo ผมคิดว่า เบอน้ำมัน คงต้อง30 ขึ้นคับเป็นอย่างแรก
น้ำมันเครื่อง พื้นฐาน มีโครงสร้างโมเลกุลเป็นระยางครับ
เมื่ออยู่ในสภาวะ แรงเฉือนสูง (high shear)
ระยางของมันจะพับลีบลงมา ทำให้ความหนืด
ลดลง (thixotropic) ซึ่งในเครื่องยนต์ ตอนเร่ง
ให้รอบกวาดขึ้นเร็วๆ แรงเฉือนจะสูงมาก น้ำมัน
ยิ่งสูญเสียความหนืด แถม turbo เอาไอเสียมาเวียน
ในระบบ มันยิ่งอุหภูมิสูง ฟิล์มน้ำมันยิ่งบางไปใหญ่
จิงๆน้ำมันที่ว่าเป็น ester based มี ester จิงๆไม่เกิน
20% คับ ที่เหลือ ถ้ายี่ห้อดีๆหน่อย ก้อเป็น PAO ที่เป็น
Group 4 ... ถ้ายี่ห้อที่ลดต้นทุน ก้อจะเอาgroup 123
ปนไปด้วย (ต้นทุน80-100%ของน้ำมันเครื่อง คือ
เบสออย...additiveที่ดีๆ เป็นต้นทุนส่วนน้อย ซึ่งของ
ถูกๆ จะไม่ใส่เลย)
ซีรี่ 8100 MOTUL สู้ 300V ไม่ได้ตามราคา แต่ถ้าโดด
ไป Redline หรือ Amsoil ถ้าได้อ่าน MSDS ดูส่วน
ประกอบ จะรู้ว่าคุ้มกว่ามากคับ ชน300Vได้ แต่ถูกกว่า
ปล..ถ้าอยากได้ ester เยอะๆ อย่าเอาพวกน้ำมันที่เป็น
Long life// extended life อะไรทำนองนี้คับ เพราะจะ
ใส่แต่ PAO ใส่ Ester น้อย...Ester อายุมันสั้น
Ester based ข้อดี VI สูงได้โดยโครงสร้างมันเองครับ
ไม่ต้องพึ่ง สารช่วยเพิ่ม VI แบบใน PAO
แปลว่า อุณหภูมิสูงๆ ความหนืดเปลี่ยนน้อย
-
ถ้าแบบนี้เกิดกับเครื่องจักรในโรงงานผมนี่ ผมตีเครมกับผู้ผลิตลูกเดียวครับ แนะนำน้ำมันเบอร์นี้มาได้ยังไง ใช้แล้วกินเป็นรอยชัดขนาดนี้
ต้องเปลี่ยนอะไหล่ แล้วก็เปิดเครื่องตรวจส่วนที่เหลือให้ผมด้วย :bbbear_40:
-
ผมพึ่งจองไปเมื่อ2วันเองชักเสียวๆแระขออนุญาติแชร์ภาพไป Headlightmag นะครับ :bbbear_11:
-
ผมลองค้นหาเรื่องชาร์ปสึก ของ BRZ หรือ 86 ทำไมไม่เห็นมีใครมีปัญหาหรือพูดถึงเลย หรือว่าเจ้าของกระทู้เป็นเพียงคนเดียวป่าวครับค้นหาข้อมูลไงก็ไม่เจอ เคยไปได้ยินมาจากไหนหรือครับว่ารถรุ่นนี้มีปัญหาชาร์ปสึก
-
ผมลองค้นหาเรื่องชาร์ปสึก ของ BRZ หรือ 86 ทำไมไม่เห็นมีใครมีปัญหาหรือพูดถึงเลย หรือว่าเจ้าของกระทู้เป็นเพียงคนเดียวป่าวครับค้นหาข้อมูลไงก็ไม่เจอ เคยไปได้ยินมาจากไหนหรือครับว่ารถรุ่นนี้มีปัญหาชาร์ปสึก
รถผมเองนี่แหละครับที่รื้อเครื่องออกมาเองแต่มันถ่ายรูปมาก็มองไม่ชัดต้องดูตัวจริงอย่างเดียว :bbbear_44:
ผมคิดว่าคงไม่มีใครรื้อเครื่องที่รถเพิ่งจะออกมาใหม่หรอกครับนอกจากจะคิดโมดิฟายก็เลยไม่มีใครรู้ปัญหาแต่ปัญหาการสึกหรอรู้อยู่ในวงแคบเฉพาะคนที่โมดิฟาย
ต้องการเปลื่ยนอุปกรณ์ภายใน คันอื่นลูกสูบสีกก็เคยเห็นแต่บางคนเขาก็ไม่เปิดเผย ก็แค่เตือนกันให้ใช้น้ำมันคูณภาพดี ผมรื้อ 2 เครื่องเป็นเหมื่อนกันทั้ง 2 เครื่อง
คนอื่นคิดว่าอย่างไรครับ ข้อมูล BRZ และ 86 มีน้อยบ้านเรา
อีกอย่างคนขายน้ำมันเขาโมษณาพร่ำเพ้อว่าดีอย่างโน้นดีอย่างนี้ถ้าท่านเชื่อเขาเปลื่ยนเสร็จจะรู้ได้อย่างไรว่าดีไม่ดีเพราะเราท่านก็คงไม่มีใครเปิดเครื่องดูด้านใน
หรือถ้าเปิดดูแล้วบอกคนขายเขาก็โทษเราอีกว่าขับรถไม่ดีใช้รอบเกินบ้าง น้ำมันเครื่องกับคนขาบเป็นอะไรที่น่าปวดหัวที่สุด
แต่สุดท้ายมันก็เป็นรถท่านที่จะต้องเสียค่าบำรุงรักษา
-
motul 5w30 หรือ 15w50 ครับ ทุกวันนี้เปลี่ยนน้ำมันทีมีคิวรอน้ำมันไปใช้ต่อยาวเหยียด เห็นเขาบอกเอาไปใส่รถกะบะเสียงเปลี่่ยนลื่นเห็นๆ
ขนาดถ่ายออกจากเราแท้ๆ ทุกวันนี้สบายใจไม่ต้องหาที่ทิ้งน้ำมันมีคนเอาแกลลอนมาใส่ให้เรียบร้อย
-
ขออัพกระทู้หน่อยครับคาใจเรื่องนี้หลายวันแล้วเพราะอีกเดือนกว่าๆผมจะได้รถ Brz แล้วไม่อยากได้รถออกมาปุบแล้วมีปัญหาแบบนี้ พอดีเมื่อหลายวันก่อนผมได้คุยกับน้องในกลุ่มเขาขับ Brz เหมือนกันพึ่งออกมาไม่นานผมเลยเอากระทู้นี้กับเว็บ 86brzthailand.com ไปให้น้องเขาอ่านดู เมื่อวานนี้น้องเขาพึ่งไปเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาน้องเขาได้ไปคุยกับช่างของศูนย์มาครับได้ใจความดังนี้ รถช่วงก่อนปี 2015 เป็นรถที่เอาเข้ามาจากญี่ปุ่นฉะนั้นน้ำมันเครื่องที่ติดมากลับรถจะเป็น 0w20 ทีนี้พอเอามาใช้งานในบ้านเรามันเลยมีปัญหาครับ ทางซูบารุรับทราบปัญหานี้แล้วฉะนั้นรถหลังปี 2015 จึงมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันใหม่โดยใช้น้ำมัน Motul300V แต่ผมก็ไม่ทราบครั้งแรกที่เขาเปลี่ยนให้ใช้ความหนืดเท่าไหร่นะครับแต่ตอนนี้น้องเขาวิ่งมา 5,000โลแล้ว ศูนย์ได้ทำการเปลี่ยนมาใช้ค่าความหนืดเป็น 10w40 รุ่นน้องผมขับแล้วรู้สึกหนืดขึ้นกว่าเดิมมาก ฉะนั้นรถหลังปี 2015 จึงไม่น่ามีปัญหากับน้ำมันศูนย์แล้วครับ หวังว่าจะเป็นยังงั้น แหะๆ :bbbear_38:
(http://www.uppic.com/uploads/14352019451.jpg) (http://www.uppic.com/)
(http://www.uppic.com/uploads/14352019452.jpg) (http://www.uppic.com/)
ปล.เห็นราคา Motul300v ในใบราคาของน้องผมยังแปลกใจเลยทำไม Motul300V ราคามันถูกจังฟร่ะ น้องเขาเลยโทรไปถามศูนย์ ศูนย์เขาบอกว่าใช้สูตร Semi ไม่ใช่ Fully Synthetic มันมีด้วยหรอครับ :bbbear_29:
ปล.อีกครั้งปกติรถมันต้องเติม5.4ลิตรรึป่าวศูนย์เติมแค่ 5 มันพร่องไปไหมครับ
-
10W40 เป็นแค่ semi ห่วยนะคับ แย่กว่า h-tech อีก
ใบกระดาษ300v ติมอะไรก้อได้
ปล.ฟิล์มน้ำมัน มีอะไรมากกว่าแค่ค่าความหนืดน้ำมันนะคับ ระวังด้วย หนืดไปใช่ว่าจะดี
-
10W40 เป็นแค่ semi ห่วยนะคับ แย่กว่า h-tech อีก
ใบกระดาษ300v ติมอะไรก้อได้
ปล.ฟิล์มน้ำมัน มีอะไรมากกว่าแค่ค่าความหนืดน้ำมันนะคับ ระวังด้วย หนืดไปใช่ว่าจะดี
ผมก็ว่างั้นครับเลยไม่แน่ใจจะเชื่อน้องผมดีไหมไม่รู้ศูนย์มันมั่วป่าวก็ไม่รู้คับ ว่าแต่ 300V มันมีตัว Semi ด้วยรึ..555
-
300V ไม่มีตัว Semi ครับ
น้ำมันศูนย์น่าจะเป็น H-Tech เบอร์ 10W40 ครับ
-
300V ไม่มีตัว Semi ครับ
น้ำมันศูนย์น่าจะเป็น H-Tech เบอร์ 10W40 ครับ
ก็ว่าน่าจะ H-tech ธรรมดาครับราคามันไม่ใช่แระ ขอบคุณครับ :bbbear_19:
-
เอ้อ..ไม่ลองหาหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมาใช้ ในกรณีที่ ....
ศูนย์ฯ ใช้น้ำมันเครื่องใสไป แล้วไม่ยอมให้เอาไปเปลี่ยนเอง
ยี่ห้อดี ของดีๆที่มีคนขายในนี้ ก็มี ลองดูครับ :bbbear_16:
-
เรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่องนี่่ไม่เคยลองเลยครับ ผมลองเสริจข้อมูลดูเหมือนเขาว่าจะไม่ดีนะครับ http://phithan-toyota.com/th/article/detail/574/4
-
ถ้ามันเป็นดังภาพแล้วมันยังใช้ต่อได้อีกรึเปล่าครับ หรือต้องเปลี่ยนใหม่เลย
-
ของผมกะว่าคราวหน้าจะให้ศูนย์เปล่ยนน้ำมันเครื่องใส่ตัวที่ถูกสุดแล้วออกมาเปลี่ยนใส่อะไรที่ชอบเอาเองข้างนอก
Motul 300V ศูนย์ขายอยู่ลิตรละ 2พันกว่าบาท....ราคาต่อลิตรนะครับ
-
ของผมกะว่าคราวหน้าจะให้ศูนย์เปล่ยนน้ำมันเครื่องใส่ตัวที่ถูกสุดแล้วออกมาเปลี่ยนใส่อะไรที่ชอบเอาเองข้างนอก
Motul 300V ศูนย์ขายอยู่ลิตรละ 2พันกว่าบาท....ราคาต่อลิตรนะครับ
น่าจะลองคุยกับศูนย์ดูเราซื้อไปแล้วให้ศูนย์เปลี่ยนให้เลยได้เปล่าไม่งั้นเราต้องเสียซ้ำซ้อนครับ ผมว่าถ้าได้รถมาจะเอาไปเปลี่ยนที่ศูนย์ปิ่นเกล้าเห็นเพื่อนผมเขาบอกสามารถดูช่างทำตรงหน้างานได้เลย
-
ถ้ามันเป็นดังภาพแล้วมันยังใช้ต่อได้อีกรึเปล่าครับ หรือต้องเปลี่ยนใหม่เลย
ถ้าใช้ไปนานๆรอบเครื่องน่าจะตกแรงอัดสูบต่ำไม่มีกำลัง ผมก็ไม่รู้ละเอียดนักแต่ใช้ไปนานๆไม่เป็นผลดีแน่ แล้วยิ่งรถวิ่งออกมาวิ่งแค่ 1,000โลแล้วเป็นแบบนี้้วิ่งครบหมื่นโลจะขนาดไหนครับ มีประกันเครื่องจากศูนย์ถ้าศูนย์แก้ไขโดยเปลี่ยนเครื่องแล้วใช้น้ำมันแบบเดิมอีกอะ :bbbear_13:
-
ราคาในใบเสร็จนั่น ไม่ใช่ราคา 300V แน่ๆครับ 300V แพงกว่านั้นอีกเยอะครับ
เรื่องการเจรจาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับศูนย์ ที่ต่างจังหวัดจะคุยง่ายกว่าครับ ก็บอกไปว่า เราเคยเห็นกรณีซาร์ปละลายกับรถของคุณมาแล้ว บลาๆๆ ว่ากันไป เค้าก็โอเคนะครับ เพียงแต่อาจจะต้องอยู่ในสาย Motul เพราะผมเคยไปคุยกับศูนย์ที่ขอนแก่น เค้า ok และยอมเปลี่ยนให้ครับ ประกันไม่ขาด ที่โคราชถามแล้วก็ OK ครับ เอากรณีตัวอย่างแบบนี้ไปให้เค้าดูก็ได้ครับ
-
ราคาในใบเสร็จนั่น ไม่ใช่ราคา 300V แน่ๆครับ 300V แพงกว่านั้นอีกเยอะครับ
เรื่องการเจรจาการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับศูนย์ ที่ต่างจังหวัดจะคุยง่ายกว่าครับ ก็บอกไปว่า เราเคยเห็นกรณีซาร์ปละลายกับรถของคุณมาแล้ว บลาๆๆ ว่ากันไป เค้าก็โอเคนะครับ เพียงแต่อาจจะต้องอยู่ในสาย Motul เพราะผมเคยไปคุยกับศูนย์ที่ขอนแก่น เค้า ok และยอมเปลี่ยนให้ครับ ประกันไม่ขาด ที่โคราชถามแล้วก็ OK ครับ เอากรณีตัวอย่างแบบนี้ไปให้เค้าดูก็ได้ครับ
ครับพี่หมอผมซื้อเตรียมไว้แล้วครับ ถ้าได้รถมาคงจะต้องเปลี่ยนเป็น 300V แน่นอนครับเห็นแบบนี้เซ็งแทนกับรถคนอื่นที่ออกไปก่อนหน้านี้
-
ครับพี่หมอผมซื้อเตรียมไว้แล้วครับ ถ้าได้รถมาคงจะต้องเปลี่ยนเป็น 300V แน่นอนครับเห็นแบบนี้เซ็งแทนกับรถคนอื่นที่ออกไปก่อนหน้านี้
ผมเองก็ไม่เคยใช้ BRZ และไม่สันทัดทางสายเครื่อง FA ด้วยสิครับ 5555+ :bbbear_46: แต่ถ้ามีกำลังจ่าย 300V ลิตรนึงเป็นพัน และต้องเปลี่ยนทุก 5000 กิโลเมตร ก็ ok นะครับ คือเซฟเครื่องแน่ๆ
แต่จริงๆถ้าอยากประหยัดกว่านี้ ลองถามสมาชิกท่านอื่นดูไหมครับ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าไม่ได้ซัดกันแบบเส้นยาแดงทุกเกียร์ ซัดบ้างบางครั้งส่วนใหญ่วิ่งชิลๆ ก็ไม่ต้องถึง 300v ก็ได้ครับ ส่วนเรื่องความหนืดนี่ไม่ทราบจริงๆเพราะ FA มันบล๊อคใหม่ สมาชิกท่านอื่นๆลองแนะนำเป็นตัวมาเลยครับ ยี่ห้อไหน รุ่นไหน เบอร์ไหน ขอบคุณครับ
ปล.ไม่ใช่อะไร ผมก็อยากทราบและศึกษาด้วยครับ :bbbear_17:
-
ผมเองก็ไม่เคยใช้ BRZ และไม่สันทัดทางสายเครื่อง FA ด้วยสิครับ 5555+ :bbbear_46: แต่ถ้ามีกำลังจ่าย 300V ลิตรนึงเป็นพัน และต้องเปลี่ยนทุก 5000 กิโลเมตร ก็ ok นะครับ คือเซฟเครื่องแน่ๆ
แต่จริงๆถ้าอยากประหยัดกว่านี้ ลองถามสมาชิกท่านอื่นดูไหมครับ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าไม่ได้ซัดกันแบบเส้นยาแดงทุกเกียร์ ซัดบ้างบางครั้งส่วนใหญ่วิ่งชิลๆ ก็ไม่ต้องถึง 300v ก็ได้ครับ ส่วนเรื่องความหนืดนี่ไม่ทราบจริงๆเพราะ FA มันบล๊อคใหม่ สมาชิกท่านอื่นๆลองแนะนำเป็นตัวมาเลยครับ ยี่ห้อไหน รุ่นไหน เบอร์ไหน ขอบคุณครับ
ปล.ไม่ใช่อะไร ผมก็อยากทราบและศึกษาด้วยครับ :bbbear_17:
ไม่ได้ถึงกะมีกำลังทรัพย์มากครับเน้นต้มกินมาม่าเอา..บวกกับคงไม่ได้ใช้ไรมากด้วยครับ..555 ไปถามเว็บ 86brzthailand.com เขาแนะให้ใช้ Motul 300V กะ OWS ครับปาดเหงื่อแป่บคับ...555
-
เรื่องหัวเชื้อน้ำมันเครื่องนี่่ไม่เคยลองเลยครับ ผมลองเสริจข้อมูลดูเหมือนเขาว่าจะไม่ดีนะครับ http://phithan-toyota.com/th/article/detail/574/4
แล้วแต่ว่าเชื่อได้หรือไม่ได้ ถ้าใช้แบบมีมาตรฐาน ยี่ห้อ หรือ
แบรนด์ที่เค้าคลุกคลีพวกนี้มานานคงไม่น่าเกิดอะไรขนาดนี้
บอกเลย ว่าผมใช้ของ STP กับ ฟอร์จูนเนอร์/วีโก้ ตอนที่ไมล์ผ่านสองแสนมา ห้ากระป๋อง แว้ว
ถ่าย นมค ทุกหมื่นโล แล้วก็มีการเปิดฝาท่อนบนแบบในภาพ เพื่อล้างท่อร่วมไอดี และ เทอร์โบ
เช็คสภาพลูกสูบ + ฝาสูบ ก็ไม่พบอะไรแบบในภาพนี้นะครับ ลูกสูบไม่มีรอย เสื้อสุบปกติ
ช่างบอกอีกยาว ผมยื่นดูช่างทำตลอด น้ำมันเครื่องไม่ดำด้วย :bbbear_33:
-
แล้วแต่ว่าเชื่อได้หรือไม่ได้ ถ้าใช้แบบมีมาตรฐาน ยี่ห้อ หรือ
แบรนด์ที่เค้าคลุกคลีพวกนี้มานานคงไม่น่าเกิดอะไรขนาดนี้
บอกเลย ว่าผมใช้ของ STP กับ ฟอร์จูนเนอร์/วีโก้ ตอนที่ไมล์ผ่านสองแสนมา ห้ากระป๋อง แว้ว
ถ่าย นมค ทุกหมื่นโล แล้วก็มีการเปิดฝาท่อนบนแบบในภาพ เพื่อล้างท่อร่วมไอดี และ เทอร์โบ
เช็คสภาพลูกสูบ + ฝาสูบ ก็ไม่พบอะไรแบบในภาพนี้นะครับ ลูกสูบไม่มีรอย เสื้อสุบปกติ
ช่างบอกอีกยาว ผมยื่นดูช่างทำตลอด น้ำมันเครื่องไม่ดำด้วย :bbbear_33:
มันเติมได้ทุกน้ำมันเครื่องรึครับไม่มีปัญหาแน่นะครับ อาจจะลองเอามาใช้ดูครับ
-
ผมใช้selenia turing 10w50 ในforester xt 2014 ครับก่อนหน้านี้ใช้selenia 20k 10w40 ผมว่าก็ลื่นดีนะครับแต่เป็นคนชอบขับเร็วเลยเพิ่มไป1เบอร ส่วน motul h techเคยใช้สมัยขับหมูwrx ผมว่ามันหนึดและความร้อนน้ำมันเครื่องสูงกว่าของเดิมครับ
Foresterพื้นฐานน่าจะเครื่องเดียวกันกับbrzคือ fa20dit ตอนนี้ใช้ตั้งแต่ป้ายแดงเอาน้ำมันเคร่องไปเองเปลี่ยนที่ศูนยเสรีไทยจนวิ่งมาจะ5หมื่นกิโลเมตรแต่ตอนนี้ทางศูนย์ไม่ให้เอาน้ำมันเครื่องมาเปลี่ยนละกำลังหาวิธีอยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่ยอมใช้h tech 100แน่ๆครับ
-
ผมใช้selenia turing 10w50 ในforester xt 2014 ครับก่อนหน้านี้ใช้selenia 20k 10w40 ผมว่าก็ลื่นดีนะครับแต่เป็นคนชอบขับเร็วเลยเพิ่มไป1เบอร ส่วน motul h techเคยใช้สมัยขับหมูwrx ผมว่ามันหนึดและความร้อนน้ำมันเครื่องสูงกว่าของเดิมครับ
Foresterพื้นฐานน่าจะเครื่องเดียวกันกับbrzคือ fa20dit ตอนนี้ใช้ตั้งแต่ป้ายแดงเอาน้ำมันเคร่องไปเองเปลี่ยนที่ศูนยเสรีไทยจนวิ่งมาจะ5หมื่นกิโลเมตรแต่ตอนนี้ทางศูนย์ไม่ให้เอาน้ำมันเครื่องมาเปลี่ยนละกำลังหาวิธีอยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่ยอมใช้h tech 100แน่ๆครับ
selenia turing ใช่มั้ยครับผมห่วงเรื่องเดียวตรงที่ชาร์ปสึกนี่แระครับเดี๋ยวผมจะลองศึกษาน้ำมันตัวนี้ก่อนนะครับขอบคุณมากๆครับ
-
selenia turing ใช่มั้ยครับผมห่วงเรื่องเดียวตรงที่ชาร์ปสึกนี่แระครับเดี๋ยวผมจะลองศึกษาน้ำมันตัวนี้ก่อนนะครับขอบคุณมากๆครับ
ผมว่าน้ำมันตัวนี้มันคุ้มค่าคุ้มราคาถ้ามาเทียบกับประสิทธิภาพของมันครับ คันเร่งลื่น นุ่ม เสียงเครื่องเงียบ ราคาไม่เกินลิตรละ 400
อีกคันผมใช้ใน impreza gd 550 แรงม้า ทำพี่ทวี ใช้ Selania racing ใช้ทั้งแข่งและซิ่งถนนมาจะ4 ปีแล้วยังทนได้อยู่ครับ
-
ผมว่าน้ำมันตัวนี้มันคุ้มค่าคุ้มราคาถ้ามาเทียบกับประสิทธิภาพของมันครับ คันเร่งลื่น นุ่ม เสียงเครื่องเงียบ ราคาไม่เกินลิตรละ 400
อีกคันผมใช้ใน impreza gd 550 แรงม้า ทำพี่ทวี ใช้ Selania racing ใช้ทั้งแข่งและซิ่งถนนมาจะ4 ปีแล้วยังทนได้อยู่ครับ
ครับผมดูราคาแล้วน้ำมันอิตาลีน่าใช้ดีครับเห็นเขาบอกใช้ได้ 10,000-15,000ด้วย ขอบคุณมากๆครับจะลองหามาใช้ดูครับประหยัดงบได้เยอะอยู่ :bbbear_4:
-
จากราคาน้ำมันเครื่องmotulที่แสดงในใบเสร็จของศูนย์ น่าจะเป็นน้ำมันตัวmulti powerplus 10w40 ซึ่งเป็นตัวเซมิ คือ เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์เหมาะสำหรับรถที่มีอายุการใช้งานมาแล้วมากกว่า150,000กิโลเมตรและรถยนต์ที่ติดตั้งแก็ส ส่วน motul 300v แนะนำอายุการใช้งานที่3,000กิโลเมตรหรือ6เดือน เพราะเป็นน้ำมันที่ออกแบบมาสำหรับเซอร์กิจหรือมีการปรับแต่งเครื่องมีแรงม้าเยอะๆ และ motul h-tech จะเป็นตัวเซเนติกแท้100% และเป็นpao และมีmotul 8100 ซึ่งเป็นตัวester แต่ล่ะตัวมีคุณสมบัติต่างกันถ้าให้เขียนบรรยายคงจะยาว เลยขอแนะนำคร่าวๆให้ใช้ h-tech หรือ 8100 ส่วนตัวผมแนะนำh-tech prime 5w40หรือ8100 xcer 5w40 จะเหมาะสำหรับเครื่องเทอร์โบ ถ้าเป็นna ก็ให้ใช้เป็น 5w30 ครับ
น้ำมันเครื่องแต่ล่ะยี้ห้อ มีคุณสมบัติต่างกันเพราะ ตัวเนื้อน้ำมันที่เอามาทำและสารadditive ที่ใส่เข้าไปในน้ำมัน เลยทำให้การใช้งานก็แตกต่างกันไปครับ
-
จากราคาน้ำมันเครื่องmotulที่แสดงในใบเสร็จของศูนย์ น่าจะเป็นน้ำมันตัวmulti powerplus 10w40 ซึ่งเป็นตัวเซมิ คือ เป็นน้ำมันกึ่งสังเคราะห์เหมาะสำหรับรถที่มีอายุการใช้งานมาแล้วมากกว่า150,000กิโลเมตรและรถยนต์ที่ติดตั้งแก็ส ส่วน motul 300v แนะนำอายุการใช้งานที่3,000กิโลเมตรหรือ6เดือน เพราะเป็นน้ำมันที่ออกแบบมาสำหรับเซอร์กิจหรือมีการปรับแต่งเครื่องมีแรงม้าเยอะๆ และ motul h-tech จะเป็นตัวเซเนติกแท้100% และเป็นpao และมีmotul 8100 ซึ่งเป็นตัวester แต่ล่ะตัวมีคุณสมบัติต่างกันถ้าให้เขียนบรรยายคงจะยาว เลยขอแนะนำคร่าวๆให้ใช้ h-tech หรือ 8100 ส่วนตัวผมแนะนำh-tech prime 5w40หรือ8100 xcer 5w40 จะเหมาะสำหรับเครื่องเทอร์โบ ถ้าเป็นna ก็ให้ใช้เป็น 5w30 ครับ
น้ำมันเครื่องแต่ล่ะยี้ห้อ มีคุณสมบัติต่างกันเพราะ ตัวเนื้อน้ำมันที่เอามาทำและสารadditive ที่ใส่เข้าไปในน้ำมัน เลยทำให้การใช้งานก็แตกต่างกันไปครับ
ขอบคุณครับผม ผมว่าปกติศูนย์น่าจะใช้ H-Tech ให้แต่ความหนืดไม่เพียงพอครับ ศูนย์บ้านเรามักนิยม 0w20สำหรับรถทั่วไปแต่ของซูบารุผมไม่ทราบว่าปกติเขาจะใช้ตัวไหนกันครับ :)
-
H-techเป็นGroup3ครับ :bbbear_25:
http://www.aussiev8.com.au/motul-lubricant-specialists/63979-motul-engine-lubricant-range-explained.html
ขอบคุณครับผม ผมว่าปกติศูนย์น่าจะใช้ H-Tech ให้แต่ความหนืดไม่เพียงพอครับ ศูนย์บ้านเรามักนิยม 0w20สำหรับรถทั่วไปแต่ของซูบารุผมไม่ทราบว่าปกติเขาจะใช้ตัวไหนกันครับ :)
ศูนย์บ้านเราเติม5w-30ตลอดคับ ไม่เคยใช้W20ถ้าเจ้าของรถไม่สั่ง ความหนืดกับอากาศก็ไม่น่าจะเกี่ยวกัน ลองเข้าเวบAmsoilแล้วเลือกน้ำมันที่เหมาะสมกับรถดู ยกตัวอย่างXVกับBRZเหมาะกับ0w-20ทุกสภาพอากาศครับ(All Temp)
http://www.amsoil.com/mygarage/VehicleLookupPage.aspx?FromIndex=1&url2=2014+SUBARU+BRZ+4
-
H-techเป็นGroup3ครับ :bbbear_25:
http://www.aussiev8.com.au/motul-lubricant-specialists/63979-motul-engine-lubricant-range-explained.html
ศูนย์บ้านเราเติม5w-30ตลอดคับ ไม่เคยใช้W20ถ้าเจ้าของรถไม่สั่ง ความหนืดกับอากาศก็ไม่น่าจะเกี่ยวกัน ลองเข้าเวบAmsoilแล้วเลือกน้ำมันที่เหมาะสมกับรถดู ยกตัวอย่างXVกับBRZเหมาะกับ0w-20ทุกสภาพอากาศครับ(All Temp)
http://www.amsoil.com/mygarage/VehicleLookupPage.aspx?FromIndex=1&url2=2014+SUBARU+BRZ+4
ถ้าศูนย์ซูบารุอาจจะ 5w30 ครับผมว่ามันควรจ5w30หรือเปล่า ความหนืดมันน่าจะมีผลต่ออุณหภูมิบ้านเรานะครับผมจะลองเข้าไปอ่านอย่างละเอียดขอบคุณครับ
-
ถ้าศูนย์ซูบารุอาจจะ 5w30 ครับผมว่ามันควรจ5w30หรือเปล่า ความหนืดมันน่าจะมีผลต่ออุณหภูมิบ้านเรานะครับผมจะลองเข้าไปอ่านอย่างละเอียดขอบคุณครับ
ทำไมถึงคิดว่าการเพิ่มเบอร์จะช่วยด้านความร้อนได้ละครับ. น้ำมันความหนืดต่างกันแค่W20-W30-W40ทนความร้อนสูงสุดต่างกันไม่เกิน5-10องศา อีกเรื่องอุณหภูมิทำงานเครื่องยนต์รถเมืองหนาวกับรถเมืองร้อนก็แทบไม่แตกต่างกันครับ ปัจจัยที่ทำให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นน่าจะเกี่ยวกับสภาพการขับขี่มากกว่า ในUser ManualของBRZระบุครับว่าขับแบบAggressiveให้ใช้W30 :bbbear_25:
-
ทำไมถึงคิดว่าการเพิ่มเบอร์จะช่วยด้านความร้อนได้ละครับ. น้ำมันความหนืดต่างกันแค่W20-W30-W40ทนความร้อนสูงสุดต่างกันไม่เกิน5-10องศา อีกเรื่องอุณหภูมิทำงานเครื่องยนต์รถเมืองหนาวกับรถเมืองร้อนก็แทบไม่แตกต่างกันครับ ปัจจัยที่ทำให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นน่าจะเกี่ยวกับสภาพการขับขี่มากกว่า ในUser ManualของBRZระบุครับว่าขับแบบAggressiveให้ใช้W30 :bbbear_25:
เพราะคิดว่าความหนืดในระดับที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ลดการเสียดสีเครื่องยนต์ที่รุนแรงได้ขณะขับขี่การเสื่อมสภาพของน้ำมันก็จะลดลง ถ้าเป็น 0w20 มันจะไม่ใสไปสำหรับการใช้งานรึครับ อย่างถ้าเป็นศูนย์ Honda ก็มักจะเป็น 0w20 แต่เป็นน้ำมันของ Honda เอง ผมพึ่งถามหัวหน้าแผนกเมื่อพุธที่แล้วเพราะแฟนพึ่งออก Hr-v ออกมา แต่บางทีผมถามช่างซ่อมรถบางที่ก็บอกบ้านเราเมืองร้อนน่าจะใช้น้ำมัน 5w30 น่าจะเหมาะกับรถบ้านเรามากกว่าตอนนี้เลยเริ่มงงแล้วจะเชื่อใครดีมันไมท่เกี่ยวกับอุณหภูมิอากาศบ้านเราจริงรึครับ :bbbear_1: :bbbear_27:
-
เพราะคิดว่าความหนืดในระดับที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ลดการเสียดสีเครื่องยนต์ที่รุนแรงได้ขณะขับขี่การเสื่อมสภาพของน้ำมันก็จะลดลง ถ้าเป็น 0w20 มันจะไม่ใสไปสำหรับการใช้งานรึครับ อย่างถ้าเป็นศูนย์ Honda ก็มักจะเป็น 0w20 แต่เป็นน้ำมันของ Honda เอง ผมพึ่งถามหัวหน้าแผนกเมื่อพุธที่แล้วเพราะแฟนพึ่งออก Hr-v ออกมา แต่บางทีผมถามช่างซ่อมรถบางที่ก็บอกบ้านเราเมืองร้อนน่าจะใช้น้ำมัน 5w30 น่าจะเหมาะกับรถบ้านเรามากกว่าตอนนี้เลยเริ่มงงแล้วจะเชื่อใครดีมันไมท่เกี่ยวกับอุณหภูมิอากาศบ้านเราจริงรึครับ :bbbear_1: :bbbear_27:
User Manualวิศวะกรผู้ออกแบบเครื่องยนต์เป็นคนกำหนดความหนืดที่เหมาะสมครับ ยิ่งมีผู้ผลิตน้ำมันเครื่อง(Amsoil)ย้ำว่าใช้0w-20ได้ทุกอุณหภูมิ ต้องเลือกละครับว่าจะเชื่อช่างหรือคนออกแบบครับ :bbbear_44:
ลองดูน้ำมันยี่ห้อนี้ครับ http://www.jaytec.jp/eng_eco_rider_sn_0w-20.html ไอคอนข้างๆเขียนว่าใช้ได้ทั้งstreet Hiway Heat Resistance
-
User Manualวิศวะกรผู้ออกแบบเครื่องยนต์เป็นคนกำหนดความหนืดที่เหมาะสมครับ ยิ่งมีผู้ผลิตน้ำมันเครื่อง(Amsoil)ย้ำว่าใช้0w-20ได้ทุกอุณหภูมิ ต้องเลือกละครับว่าจะเชื่อช่างหรือคนออกแบบครับ :bbbear_44:
ลองดูน้ำมันยี่ห้อนี้ครับ http://www.jaytec.jp/eng_eco_rider_sn_0w-20.html ไอคอนข้างๆเขียนว่าใช้ได้ทั้งstreet Hiway Heat Resistance
ครับผม ขอบคุณครับ..555 :bbbear_19: :bbbear_9:
-
ครับผม ขอบคุณครับ..555 :bbbear_19: :bbbear_9:
:bbbear_25: ยินดีครับ ลองดูผลทดสอบใช้0w-20ในรถแทกซี่100000ไมล์ที่ลาสเวกัส สภาพอากาศแบบทะเลทราย https://www.amsoil.com/lit/g3118.pdf
-
เบอร์ไม่เกี่ยวเท่าไหร่อยู่ที่ฟิล์มน้ำมันกับแรงดันครับ
เมื่อมีการใช้แรงบิดอุณหภูมิจะสูงขึ้นเพราะเกิดการเสียดสี ที่นี้ของเหลวเมื่อเจอความร้อนจะเหลวลงมา( คิดภาพตามคือเทน้ำมันพืชลงบนกระตอนยังไม่จุดไฟ จะไหลช้า พอจุดไฟให้ความร้อนสักพักจะเหลวใส และระเหยกลายเป็นไอ)
เมื่อน้ำมันเครื่องเหลวลงมาถ้าฟิล์มไม่แข๊งแรงรักษาแรงดันไม่ได้เหล็กกับเหล็กก็จะมาสีกันครับ (อย่าลืมว่าข้อเหวี่ยงไม่ได้ติดกับชาร์ฟนะครับข้อเหวี่ยงมีน้ำมันเครื่องขั้นระหว่างกลาง )
ส่วนเบอร์น้ำมัน เลือกตามการใช้งานตามแรงม้าแรงบิดครับ
-
เบอร์ไม่เกี่ยวเท่าไหร่อยู่ที่ฟิล์มน้ำมันกับแรงดันครับ
เมื่อมีการใช้แรงบิดอุณหภูมิจะสูงขึ้นเพราะเกิดการเสียดสี ที่นี้ของเหลวเมื่อเจอความร้อนจะเหลวลงมา( คิดภาพตามคือเทน้ำมันพืชลงบนกระตอนยังไม่จุดไฟ จะไหลช้า พอจุดไฟให้ความร้อนสักพักจะเหลวใส และระเหยกลายเป็นไอ)
เมื่อน้ำมันเครื่องเหลวลงมาถ้าฟิล์มไม่แข๊งแรงรักษาแรงดันไม่ได้เหล็กกับเหล็กก็จะมาสีกันครับ (อย่าลืมว่าข้อเหวี่ยงไม่ได้ติดกับชาร์ฟนะครับข้อเหวี่ยงมีน้ำมันเครื่องขั้นระหว่างกลาง )
ส่วนเบอร์น้ำมัน เลือกตามการใช้งานตามแรงม้าแรงบิดครับ
ครับผมเข้าใจแล้วครับขอบคุณครับ ^^ :bbbear_9:
-
selenia turing ใช่มั้ยครับผมห่วงเรื่องเดียวตรงที่ชาร์ปสึกนี่แระครับเดี๋ยวผมจะลองศึกษาน้ำมันตัวนี้ก่อนนะครับขอบคุณมากๆครับ
หากได้เรื่องแล้วรบกวน update ให้ด้วยนะครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน
ผมเคยใช้ pacer และ selenia เครื่องยังไม่พัง แต่มีพี่ๆใช้เครื่องพังทั้งคู่ (ขับกันท่ายากทั้งนั้น) ไม่ลากรอบสูงยาวๆก็อัดสุดทุกเกียร์แล้วตีตั๋วเลย
เห็น selenia ใช้กันมานานเหมือนกัน จนมียี่ห้อใหม่ๆมาตีจนเห็นเริ่มนิยมน้อยลง
-
:bbbear_30: :bbbear_30:
-
ใช้อะไรดี
-
ใช้อะไรดี
ถ้าของต่างประเทศ เหมือนจะ Mobil1 เลือกน้ำมันอะไรมันคงต้องดูลักษณะขับขี่ควบคู่ด้วย จะดูแค่อุณหภูมิน้ำมันอย่างเดียวไม่น่าจะถูก ถ้าขับโหดๆเลือกน้ำมันตามสเปคผู้ค้าน้ำมันบอกก็อาจมีปัญหา่ได้ :bbbear_40:
http://www.ft86club.com/forums/showthread.php?t=13919