Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Impreza lover ที่ สิงหาคม 10, 2009, 08:33:38 am
-
http://www.youtube.com/watch?v=6Eut5CFQFSU
ผมดูๆแล้ว จำไม่ได้ว่า เป็น ซูรุ่นไหน
แต่ พอดูหลายๆครั้งเหมือนกับว่า มีอะไรมากระแทกอย่างแรง
เพราะ มีช่วงนึงที่ มือจับพวงมาลัยเปลี่ยนตำแแห่ง และ ภาพกระตุกข้ามไปแว๊ปนึง
-
ผมดูๆแล้ว จำไม่ได้ว่า เป็น ซูรุ่นไหน
แต่ พอดูหลายๆครั้งเหมือนกับว่า มีอะไรมากระแทกอย่างแรง
เพราะ มีช่วงนึงที่ มือจับพวงมาลัยเปลี่ยนตำแแห่ง และ ภาพกระตุกข้ามไปแว๊ปนึง
พี่ป๊อกค้าบบ มันไม่มีลิ้งอ่ะ :bawling:
-
รอลิ้งค์ ดูด้วยคนครับ
-
ไม่มีลิงค์เลยครับ อยากดู
-
Legacy BG ครับ
คนขับ react ช้ามาก
ท้ายรถเริ่มสไลด์ไปนานแล้วแต่ก็ยังไม่สวนพวงมาลัย มาเพิ่มองศาพวงมาลัยทีหลังก็สายเกินไปแล้ว และสวนน้อยเกินไปมากๆ ถึงสวนมากกว่านี้แต่เริ่มสวนที่เดิมก็อาจจะไม่รอดอยู่ดี
พอขวางแล้วล้อหน้าขวาด้านในอาจจะไปสะดุดกับขอบ bank ที่เป็นสันบวกกับความเร็วทำให้เกิดแรงส่งให้ด้านขวาเด้งขึ้น
ให้ความสำคัญกับพื้นฐานการขับขี่มากๆนะครับ ก่อนที่คิดจะซิ่ง
-
Legacy BG ครับ
คนขับ react ช้ามาก
ท้ายรถเริ่มสไลด์ไปนานแล้วแต่ก็ยังไม่สวนพวงมาลัย มาเพิ่มองศาพวงมาลัยทีหลังก็สายเกินไปแล้ว และสวนน้อยเกินไปมากๆ ถึงสวนมากกว่านี้แต่เริ่มสวนที่เดิมก็อาจจะไม่รอดอยู่ดี
พอขวางแล้วล้อหน้าขวาด้านในอาจจะไปสะดุดกับขอบ bank ที่เป็นสันบวกกับความเร็วทำให้เกิดแรงส่งให้ด้านขวาเด้งขึ้น
ให้ความสำคัญกับพื้นฐานการขับขี่มากๆนะครับ ก่อนที่คิดจะซิ่ง
ตามที่ประธานเคนว่าเลยครับ :agree:
เป็น classic case คือ จะเห็นว่า คนขับ จริงๆแล้วคือขับดีนะครับ พวงมาลัย smooth เบรค คันเร่ง ก็โอเค แต่อย่างที่ผมเคยพูด คนขับซูบารุ ไม่ค่อยได้มีโอกาสฝึกแก้อาการ พอเพลินๆ แก้ไม่ทันครับ ยังไม่ได้ปรับ mode ตอนแก้ยังเนียนๆอยู่เลย รถขวางขนาดนั้นแล้ว
-
พอขวางแล้วล้อหน้าขวาด้านในอาจจะไปสะดุดกับขอบ bank ที่เป็นสันบวกกับความเร็วทำให้เกิดแรงส่งให้ด้านขวาเด้งขึ้น
เหมือนกับว่า พอล้อขวาสะดุดแบงค์แล้วเด้ง พอกระแทกกับพื้น แล้วก็คว่ำเลย
แต่ว่า ผมก็เห็นมาหลายๆแบบนะ เหมือนกับว่า บทจะคว่ำ ก็คว่ำเอาง่ายๆ บางทีนึกว่าจะคว่ำ แต่ก็ไม่คว่ำ ส่วนใหญ่คันที่คว่ำ จะขวางก่อน อาจจะเพราะว่าพอเอาข้างเข้าแล้วคว่ำง่ายมั้งครับ สะดุดอะไรนิดหน่อยก็ไปเลย ซูบารุ จริงๆแล้วน่าจะคว่ำยากกว่ารถทั่วๆไปนะ เพราะ CG ต่ำกว่า แต่ดูแล้วก็คงไม่ได้คว่ำยากกว่ามากนะ :grazy:
ถ้าเป็นในสนาม ก็อย่างที่เห็น ไม่มีอะไรมาก คนขับยังด่าได้อยู่ แต่ถ้าบนถนนนี่คงไม่จบง่ายๆ รถพวกตัวเก่าๆ ผมว่าอาจจะหมุนง่ายอยู่แล้วด้วย ที่เคยลองๆมา (ในสนาม) GC หลายๆคัน ท้ายไหลง่าย ขับถนนต้องระวังกันหน่อยนะครับ :wavey:
-
โอ้ ขอบคุณสำหรับความรู้คับ
-
ขออนุญาตถามนิดนึงครับ
จากในคลิป ท้ายมันปัดได้ไงอ่ะครับ เกิดจากอาการอะไร
-
ขออนุญาตถามนิดนึงครับ
จากในคลิป ท้ายมันปัดได้ไงอ่ะครับ เกิดจากอาการอะไร
เมื่อลดความเร็วเพื่อเข้าโค้งไม่ว่าจากการเบรคหรือยกคันเร่ง น้ำหนักของรถจะถูกถ่ายไปด้านหน้ามากขึ้น ทำให้ล้อหน้ามี traction เพิ่มขึ้น หรือเกาะขึ้นนั่นเอง ล้อหลังก็ตรงกันข้าม
เมื่อหน้าเกาะมากขึ้น หลังเกาะน้อยลง บวกกับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของน้ำหนักรถด้านท้าย รถก็มีอาการท้ายออก
ในกรณีนี้คิดว่าคนขับอาจเบรคลึกทำให้น้ำหนักยังคาอยู่ด้านหน้าเยอะ(ยังต้องกดเบรคเพื่อไม่ให้รถแหกหรือยังมีความเร็วเร็วเกินกว่าที่จะกดคันเร่ง ในความรู้สึกของคนขับ) หรือโช้คแข็งไป ทำให้น้ำหนักไม่กลับมา neutral เร็วพอ(แต่คิดว่าไม่ใช่เพราะโค้งนี้ไม่ได้ใช้เบรคหนักจนหน้ายุบเยอะ)
แล้วพอท้ายออกก็ทำให้อาการรถกลับสู่สมดุลย์ไม่ได้ ก็เป็นอย่างที่เห็น
ถ้ากดคันเร่งได้ น้ำหนักที่ถูกถ่ายไปข้างหน้าก็จะถูกถ่ายกลับไปด้านหลัง traction ล้อหลังก็จะเพิ่มขึ้น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแก้อาการรถต้องเป็น perfect combination ของ องศาพวงมาลัย และคันเร่ง ซึ่งแม้แต่นักแข่งระดับโลกก็ไม่สามารถทำได้ทุกครั้ง ถ้าจะรอให้เกิดอาการแล้วค่อยคิดว่าจะทำยังไงคงไม่มีทางทัน
อยู่ที่การฝึกฝนจนคาดเดาได้ว่า เมื่อร่างกายเรารับรู้ถึงแรง G แบบนี้ สายตาได้รับข้อมูลเป็นภาพแบบนี้ จิตใต้สำนึกของเราจะสั่งให้ร่างกายตอบสนองออกไปอย่างไรแบบไม่ต้องคิด (subconcious)
-
ผมคิดว่าเค้าน่าจะลอยเข้าโค้งครับ แบบยกหมดทุกอย่าง ปล่อยรถไหลใส่โค้งไปเลย ผมคิดว่าคนขับเค้ากะว่าคงเอาอยู่แน่ คงจะให้รถไหลไปเต็มโค้งแล้วก็กดออกไปเลย แต่ก็ไม่รอด เลี้ยงพวงมาลัยไม่ไหว :wavey: ผมว่าปล่อยให้มันหมุนๆไป ก็คงไม่ต้องซ่อมหลังคา :grazy:
-
ท่าจะเป็นล้อหน้าขวาไปเกี่ยวกับ ตัวขอบถนนในช่วงที่กำลังขวางอยู่ทำให้ ล้อหน้าด้านซ้าย ตกลงไปแล้ว พลิก
ในช่วงวินาทีที่ 33 จะเห็นว่า มีการเปลี่ยนจุดจับพวงมาลัย จากที่ 3 นาฬิกาด้วย
คาดว่า ล้อกระแทกแรง จะมือลื่น แถม แรงกระแทกทำให้กล้องหยุดทำงาน ไปแป๊บนึง
ภาพเลยหายไปช่วงหนึ่งครับ
แต่ หากไม่มีขอบก็ รอดใช่ไหมครับ เพราะ ว่า ขับสี่เห็นเวลา ช่วงลื่น จับล้อตรงๆแล้ว
เดินคันเร่งเอาก็กลับมาได้
-
ท่าจะเป็นล้อหน้าขวาไปเกี่ยวกับ ตัวขอบถนนในช่วงที่กำลังขวางอยู่ทำให้ ล้อหน้าด้านซ้าย ตกลงไปแล้ว พลิก
ในช่วงวินาทีที่ 33 จะเห็นว่า มีการเปลี่ยนจุดจับพวงมาลัย จากที่ 3 นาฬิกาด้วย
คาดว่า ล้อกระแทกแรง จะมือลื่น แถม แรงกระแทกทำให้กล้องหยุดทำงาน ไปแป๊บนึง
ภาพเลยหายไปช่วงหนึ่งครับ
แต่ หากไม่มีขอบก็ รอดใช่ไหมครับ เพราะ ว่า ขับสี่เห็นเวลา ช่วงลื่น จับล้อตรงๆแล้ว
เดินคันเร่งเอาก็กลับมาได้
ผมว่า ถ้ารอดหมายถึงไม่คว่ำ ก็อาจจะ แต่คงเข้ากำแพงแทน แต่ไงก็หมุนแน่ๆครับ ถึงแก้ครั้งแรกทัน ก็คงกลายเป็นสะบัดกลับอีกทางเข้ากำแพงแทน คิดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากเบรคเบาแล้วเลี้ยวไปด้วย
-
ดูทรงแล้ว น่าจะท้ายปัดออกข้างทางแล้วไปเจอทรายนิ่ม พอทรายดูดล้อทำให้ล้อมันจมทราย มันเลยจิกงัดจนคว่ำ...งงมั๊ยเนี่ย :dunce: :dunce: :dunce:
-
ผมคิดว่าไม่ใช่มือลื่นครับ ผมว่าเค้าน่าจะแก้พวงมาลัยไปแล้วรอบกว่าๆด้วยซ้ำนะครับ รถเลยท้ายกวาดออกนานกว่าจะคว่ำ ความเร็วก็เลยเหลือน้อย ผมว่านี่เป็นสาเหตุให้คว่ำแค่รอบเดียวครับ เพราะว่าผมว่าหลุดโค้งเกีย3เกีย4แบบนี้ ไม่น่าจะกลิ้งแค่รอบเดียวครับ :supergrin:
-
คำสุดท้ายของคนขับ ชัด มาก ๆ ครับ แหะ ๆ
-
:agree: :agree: :agree:
-
:eek: :eek: :eek: :eek:
-
เห็นมาหลายรายเลยที่ขวางลงข้าง track ที่เป็นดินหรือทรายแล้วคว่ำ :crying1: :crying1: :crying1:
อันนี้ก็น่ากลัว
http://www.youtube.com/watch?v=v3NlG7rTUBE (http://www.youtube.com/watch?v=v3NlG7rTUBE)
:dead: :dead: :dead:
-
:smokin:
ทั่นประธานเคนกับรองก้องอธิบายไปหมดทุกอย่างแล้วมั้งเนี่ย :sarcblink:
สรุปให้ง่ายๆนะครับว่า "คนขับแก้อาการไม่เป็น" เสร็จแล้วก็สไลด์ไปกระแทกขอบแบงค์หรือหลุม หรือเนินอะไรก็ตามแต่ตรงขอบทาง ก็เลยพลิก
แค่นั้นละครับ อย่าไปคิดมาก :supergrin:
-
อันนี้โคตรน่ากลัวเลย ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ไกลไปนิด http://www.youtube.com/watch?v=phf_sLQ000I&feature=fvw
-
evo นั้น เดาว่า ยางหลุดขอบ หรือไม่ก็ แตก ครับ รถเลย เอียงแล้ว เลี้ยวไม่เข้าเลย
-
คลิปแรก ถ้าแก้ทันแต่แรงไป ก็อาจเป็นแบบนี้ http://www.youtube.com/watch?v=20X7PNml_-Q&feature=related
-
ผมคิดว่าไม่ใช่มือลื่นครับ ผมว่าเค้าน่าจะแก้พวงมาลัยไปแล้วรอบกว่าๆด้วยซ้ำนะครับ รถเลยท้ายกวาดออกนานกว่าจะคว่ำ ความเร็วก็เลยเหลือน้อย ผมว่านี่เป็นสาเหตุให้คว่ำแค่รอบเดียวครับ เพราะว่าผมว่าหลุดโค้งเกีย3เกีย4แบบนี้ ไม่น่าจะกลิ้งแค่รอบเดียวครับ :supergrin:
อยากให้ออกความเห็นแบบมีทฤษฎีที่อ้างอิงได้นะครับ ไม่งั้นคนที่ไม่รู้มาอ่านก็จะรู้ไปแบบผิดๆ
ถ้าหมุนพวงมาลัยรอบกว่าๆแสดงว่าหมุนจนล็อคสุดแล้ว แต่ในวีดีโอดูยังไงก็ไม่ใช่หรอกครับ
ท้ายรถจะกวาดนานแค่ไหนกว่าจะคว่ำ ไม่ได้บอกอะไรเลยครับ จะกวาดอยู่ห้าหกรอบแล้วไม่คว่ำก็ได้ (อยากดูเดี๋ยวผมให้จารย์อั๋นทำให้ดู)
ท้ายกวาดแค่นั้น ไม่ได้ทำให้ความเร็วลดลงไปเกิน 10 km/hour หรอกครับ
จะคว่ำกี่รอบไม่ได้เกี่ยวกับแค่ความเร็วครับ เกี๋ยวกับปัจจัยอื่นๆอีกเยอะ ชนที่ 200 km/h อาจไม่คว่ำก็ได้
ต้องขอออกตัวว่า
ผมไม่ได้เก่งกาจมาจากไหนเลยครับ ก็แค่คนชอบขับคนนึง สองปีที่แล้วก็ยังขับไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ (ขอบคุณจารย์อั๋นอีกครั้งที่ช่วยสั่งสอนมาตลอดครับ)
แต่ที่ต้องขอแก้คุณ norm ก็เพราะคิดว่าการเข้าใจผิด อาจจะส่งผลเสียหากสมาชิกท่านอื่นๆจำและเข้าใจไปแบบนั้น เพราะพวกเราเป็นพวกบ้าขับและชอบเอารถไปขับในสนามโดยเฉพาะงาน track day ของพวกเรา
ความเข้าใจที่ถูกต้องถือเป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคนที่จะพอแนะนำและแบ่งปันกันได้เพื่อความปลอดภัยของทุกคนนะครับ
-
เป็นผมก็คว่ำครับ :laugh:
-
ต้องขอออกตัวก่อนเหมือนกันว่าผมก็ไม่ได้เก่งกาจมาจากไหน ก็เป็นคนชอบขับเหมือนกันครับ
ผมมองในคลิปนั้นมันเหมือนอารมณ์เดียวกับที่ผมเคยลอยเข้าไป100Rน่ะครับ คือเบรคเบา แล้วหักหัวเลี้ยวเข้าไปแบบไม่มีคันเร่งเลย แบบหวิวๆเข้าไปอะครับ (ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องครับ) อารมณ์แบบว่าจะต้องผ่านโค้งให้เร็วที่สุด จะต้องจี้คันหน้าให้ได้ แต่ผมว่าต้องมีคนเคยทำแบบผมแน่นอนครับ และจากที่ผมได้ทำลองทำแบบนั้นมาหลายหน ผลก็ออกมาก็มีหลายอย่างครับทั้งผ่านได้ หมุน แก้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งผมสังเกตว่าถ้าท้ายมันออกแล้วเราเดินคันเร่งแก้พวงมาลัยน้อยไป ท้ายรถมันจะกวาดเร็วมาก รถมันจะหมุนควับไปเลย แล้วมันยังจะพุ่งไปหากำแพงอีกครับ แต่ถ้าเราแก้เยอะ ท้ายมันจะค่อยๆกวาดไปลงหญ้าทางด้านซ้ายอย่างช้าๆ แล้วก็ไปค่อยไปหากำแพงครับ นี่คือที่ผมเคยลองมาครับ :supergrin:
ที่พี่ประธานเคนบอกว่า "ท้ายรถจะกวาดนานแค่ไหนกว่าจะคว่ำ ไม่ได้บอกอะไรเลยครับ จะกวาดอยู่ห้าหกรอบแล้วไม่คว่ำก็ได้" ถูกต้องแล้วครับ จะหมุนโดนัทสิบรอบจนลงจากรถมาอ้วกเลยก็ยังไม่น่าจะคว่ำ แต่ที่ผมหมายความถึงคือในคลิปครับ คือท้ายมันค่อยๆกวาดช้าๆแล้วค่อยคว่ำ ไม่ได้หมุนควับแล้วหงายท้องไปเลยครับ ซึ่งที่รถในคลิบมันคว่ำผมไม่คิดว่าจะเป็นแบงค์ในโค้ง เพราะตอนที่รถมันหลุดมันเกือบจะกลางโค้งแล้ว ผมคิดว่าล้อหน้ามันไม่น่าจะไปโดนแบงค์ในโค้งได้ครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นอะไรสักอย่างที่อยู่นอกโค้ง คือล้อหลังมันกวาดไปโดนแล้วก็หงายครับ
ที่พี่ประธานเคนบอกว่า "ถ้าหมุนพวงมาลัยรอบกว่าๆแสดงว่าหมุนจนล็อคสุดแล้ว แต่ในวีดีโอดูยังไงก็ไม่ใช่หรอกครับ" ในความคิดผมว่าก็เป็นไปได้ครับที่เค้าแก้พวงมาลัยจนสุด เพราะคุณS-GT Loverบอกว่า คนขับเค้าเปลี่ยนตำแหน่งจับพวงมาลัย ตอนที่กล้องมันหยุดทำงานไปแว่บนึง ผมคิดว่าเค้าน่าจะแก้พวงมาลัยไปเป็นรอบเลยครับ เพราะท้ายรถมันออกช้าๆ ตามแบบเหตุผลข้างบนครับ
ที่พี่ประธานเคนบอกว่า"ท้ายกวาดแค่นั้น ไม่ได้ทำให้ความเร็วลดลงไปเกิน 10 km/hour หรอกครับ" อันนี้ผมไม่ทราบครับ แต่ส่วนตัวผมคิดตามเหตุผลข้างบนครับ
ที่พี่ประธานเคนบอกว่า"จะคว่ำกี่รอบไม่ได้เกี่ยวกับแค่ความเร็วครับ เกี๋ยวกับปัจจัยอื่นๆอีกเยอะ ชนที่ 200 km/h อาจไม่คว่ำก็ได้" ถูกต้องที่สุดครับ ขับ300พุ่งใส่ตึกเข้าไปตรงๆก็ไม่น่าจะคว่ำครับ แต่น่าจะทะลุ :supergrin: อันนี้ผมก็หมายถึงในคลิบครับ รถมันคว่ำแบบไม่อยากจะคว่ำ คือแค่หงายท้องแล้วก็หยุด ผมคิดว่าเหลี่ยมนั้นในโค้งเกีย3เกีย4 ถ้าท้ายรถมันไปสะดุดกับอะไรสักอย่างแบบฟาดไปเลย มันน่าจะกลิ้งได้เลยครับ :supergrin:
ท้ายสุดครับ ต้องขออภัยเพื่อนๆพี่ๆน้องๆสมาชิกทุกคนด้วยครับ ถ้าความเข้าใจของผมมันผิดไปแล้วอาจจะทำให้ใครเข้าใจผิดตามไปได้ครับ ที่พิมพ์ไปก็มาจากความคิดบวกกับประสบการณ์ที่เคยเจอมาครับ เพราะผมก็ไม่เคยมีคุณครูหรือได้เข้าเรียนขับรถแข่งอะไรกับเค้าเลย ผมแค่อยากจะมาแชร์ในส่วนความคิดของผมให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆสมาชิกได้ฟังกันครับ อาจจะพิมพ์อ่านไม่รู้เรื่อง กวนตีน หรือมั่ว ก็ขอโทษไว้ที่นี้ด้วยครับ
ขับรถปลอดภัยครับ :supergrin:
-
จริงๆแล้วผมชอบการโพสต์ตอบกันแบบที่ พี่Ken กับคุณ Normตอบกันนะครับ
ส่วนนึงเพราะผมเคยเป็นแบบนี้มาก่อน คือตอนเริ่มเข้ามาเล่นในเว็บผมก็มีความรู้ที่ผิดๆมาแบบนึงในเรื่องการขับ และเครื่องยนต์
พอมีโอกาสผมคิดว่าสิ่งที่ผมรู้มาน่าจะมีประโยชน์ ก็เลยตอบไป แล้วก็มีท่านอื่นมาแย้งว่ามันผิด แบบนี้ผมชอบมากๆเลยครับ
ทำให้ผมได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันควรจะเป็นแบบไหนกันแน่ เพียงแต่เราต้องเรียนรู้ที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเท่านั้นเองครับ
สิ่งที่ผมประทับใจมากๆคือ การที่มาแย้งกันด้วยความคิด และอ้างอิงได้แบบที่เป็นอยู่นี่แหละครับ :agree: :agree:
-
เข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมจากพวกเซียนๆ
การแก้อาการรถ ให้พูดกันจริงๆสงสัยจะยาว...
เสาร์นี้น่าจะได้ความรู้กันเพิ่มเติมแน่นอน อิอิ
-
เยี่ยมทุกคนเลยครับ :agree: :agree: :agree:
-
เมื่อลดความเร็วเพื่อเข้าโค้งไม่ว่าจากการเบรคหรือยกคันเร่ง น้ำหนักของรถจะถูกถ่ายไปด้านหน้ามากขึ้น ทำให้ล้อหน้ามี traction เพิ่มขึ้น หรือเกาะขึ้นนั่นเอง ล้อหลังก็ตรงกันข้าม
เมื่อหน้าเกาะมากขึ้น หลังเกาะน้อยลง บวกกับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ของน้ำหนักรถด้านท้าย รถก็มีอาการท้ายออก
ในกรณีนี้คิดว่าคนขับอาจเบรคลึกทำให้น้ำหนักยังคาอยู่ด้านหน้าเยอะ(ยังต้องกดเบรคเพื่อไม่ให้รถแหกหรือยังมีความเร็วเร็วเกินกว่าที่จะกดคันเร่ง ในความรู้สึกของคนขับ) หรือโช้คแข็งไป ทำให้น้ำหนักไม่กลับมา neutral เร็วพอ(แต่คิดว่าไม่ใช่เพราะโค้งนี้ไม่ได้ใช้เบรคหนักจนหน้ายุบเยอะ)
แล้วพอท้ายออกก็ทำให้อาการรถกลับสู่สมดุลย์ไม่ได้ ก็เป็นอย่างที่เห็น
ถ้ากดคันเร่งได้ น้ำหนักที่ถูกถ่ายไปข้างหน้าก็จะถูกถ่ายกลับไปด้านหลัง traction ล้อหลังก็จะเพิ่มขึ้น
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การแก้อาการรถต้องเป็น perfect combination ของ องศาพวงมาลัย และคันเร่ง ซึ่งแม้แต่นักแข่งระดับโลกก็ไม่สามารถทำได้ทุกครั้ง ถ้าจะรอให้เกิดอาการแล้วค่อยคิดว่าจะทำยังไงคงไม่มีทางทัน
อยู่ที่การฝึกฝนจนคาดเดาได้ว่า เมื่อร่างกายเรารับรู้ถึงแรง G แบบนี้ สายตาได้รับข้อมูลเป็นภาพแบบนี้ จิตใต้สำนึกของเราจะสั่งให้ร่างกายตอบสนองออกไปอย่างไรแบบไม่ต้องคิด (subconcious)
ในกรณีนี้เราควรจะเข้าโค้งในลักษณะแบบไหนดีอ่ะครับท่านประธาน
ตัวผมนึกว่ารถขับ4 มันจะไม่ค่อยมีอาการท้ายปัดซะอีกครับ
รบกวนชี้แนะที
-
จริงๆเรื่องเทคนิคการคว่ำ พี่ปู น่าจะเซียนสุดน๊ะครับ น่าจะเชิญมาตอบปัญหานี้ อิอิ
พวกเราอย่างมากก็ฝึกหัดแต่การแก้อาการ
แต่เซียนระดับพี่ปู แกขั้นแอดว้านซ์ไปถึงฝึกฝนการคว่ำมา 1 ปีเต็ม!!! :eek: :eek: :eek:
ปล.จะโดนเตะมั๊ยเนี่ยฉาน...
-
จริงๆเรื่องเทคนิคการคว่ำ พี่ปู น่าจะเซียนสุดน๊ะครับ น่าจะเชิญมาตอบปัญหานี้ อิอิ
พวกเราอย่างมากก็ฝึกหัดแต่การแก้อาการ
แต่เซียนระดับพี่ปู แกขั้นแอดว้านซ์ไปถึงฝึกฝนการคว่ำมา 1 ปีเต็ม!!! :eek: :eek: :eek:
ปล.จะโดนเตะมั๊ยเนี่ยฉาน...
ไม่น่ารอดนะพี่เต้อ :laugh: :lol:
-
ในกรณีนี้เราควรจะเข้าโค้งในลักษณะแบบไหนดีอ่ะครับท่านประธาน
ตัวผมนึกว่ารถขับ4 มันจะไม่ค่อยมีอาการท้ายปัดซะอีกครับ
รบกวนชี้แนะที
แล้วแต่ระดับทักษะของผู้ขับขี่ครับ
ที่จริงจะเข้าแบบในคลิปก็ไม่ผิด แต่ผิดที่แก้ไม่ทัน ไม่รู้ตัวว่าท้ายออกแล้ว ต้องสวนพวงมาลัยแล้ว
ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า อาการ oversteer และ understeer นั้น ไม่ใช่สิ่งต้องห้ามในการขับรถแข่ง(ขับแบบต้องการไปให้เร็วที่สุด) เพราะในบางครั้งคนขับตั้งใจให้เกิดอาการเหล่านี้ด้วยซ้ำ เพื่อให้สามารถออกจากโค้งได้ไวกว่าอาการ neutral ถ้าดูแข่งรถระดับโลกแบบ F1 คุณจะเห็นคนขับแก้อาการรถแทบทุกโค้ง เพราะอะไร ก็เพราะการที่คุณต้องการไปให้เร็วที่สุดคุณต้องขับแบบ on the edge ตลอดเวลา คือต้องอยู่บนขีดจำกัดของรถและยางตลอดทุกวินาทีที่ขับ แต่คนเราไม่สามารถรับรู้ได้ละเอียดแบบสุดขีดถึงขั้นที่ขับอยู่บนขอบลิมิตเป๊ะได้ทุก nano second โดยไม่ขาดหรือเกินเลย
ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า เกิดอาการแล้วจะแก้ยังไง แก้ได้มั้ย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ณ เสี้ยววินาทีนั้นคนขับรู้หรือไม่ว่าอีก 0.1 วินาทีถัดไปรถจะท้ายกวาดหรือหน้าแหก ถ้าไม่มีทักษะในการรับรู้อาการนั้นๆ ก็ยากที่จะรอด
ไม่มีนักแข่งคนไหนในโลกนี้ที่ไม่เคยชนหรือพลาดครับ เพราะเราคือมนุษย์ ไม่ใช่พระเจ้าหรือคอมพิวเตอร์ที่มีเปอร์เซนต์ผิดพลาดน้อยมากๆๆๆๆ
ถ้ายังไม่มั่นใจว่าหากรถเกิดอาการแล้วจะแก้ได้ ก็อย่าเสี่ยงหรือดันเกินไป เบรคให้เสร็จแล้วค่อยเลี้ยว แล้วค่อยเดินคันเร่ง อย่าแตะเบรคกระทันหันกลางโค้ง จะปลอดภัยที่สุดสำหรับมือใหม่ในสนาม
เมื่อไหร่ที่ขับแล้วรู้สึกกลัว หรือไม่มั่นใจนั่นแปลว่าคุณไปเร็วเกินกว่าทักษะของคุณแล้ว และคุณกำลังเสี่ยงอยู่
เรื่องการขับนี่คุยกันเป็นปีก็ไม่จบครับ ตอบสั้นๆคงไม่ได้
อยากเรียนรู้เรื่องการขับแบบจริงจังเพิ่มเติมก็คุยกับพี่อั๋นดีกว่าครับ ถ้าตั้งใจจริงไม่นานก็เข้าใจและทำได้ ผมเชื่อแบบนั้น
-
เพิ่มเติมช่วยท่านประทานเคนนะครับ สำหรับเพื่อนๆที่พึ่งเข้ามาใหม่และสนใจเนื้อหาประเภทนี้ยังไงลอง ค้นหา จากกระทู้เก่าดูก่อนนะครับ แล้วค่อยสร้างกระทู้ถามเพิ่ม เพราะเนี้อหาหรือหัวข้อเรื่องการขับนี้คุยกันมาหลายปีหละครับยังไม่จบเลย :laugh: :lol: :laugh: :supergrin:
-
จริงๆเรื่องเทคนิคการคว่ำ พี่ปู น่าจะเซียนสุดน๊ะครับ น่าจะเชิญมาตอบปัญหานี้ อิอิ
พวกเราอย่างมากก็ฝึกหัดแต่การแก้อาการ
แต่เซียนระดับพี่ปู แกขั้นแอดว้านซ์ไปถึงฝึกฝนการคว่ำมา 1 ปีเต็ม!!! :eek: :eek: :eek:
ปล.จะโดนเตะมั๊ยเนี่ยฉาน...
[/quote
ไม่โดนเตะ แต่อาจโดนยิง :reallymad:
เอาเลยครับพี่ปู อย่างนี้ต้องโดน :wavey: :wavey: :wavey:
จริงๆแล้วเคยได้ยินมาว่า มีการฝึกออกตัวแบบ เพลาขาด เกียร์แตก จาก Grid Start แล้วด้วยนะ :sunglasses: :supergrin:
อย่างนี้ต้องโดนทั้งคู่ :reallymad: :reallymad: :reallymad: