Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ricer ที่ สิงหาคม 14, 2009, 08:26:44 pm
-
มีข้อสงสัยว่าถ้าเครื่อง sti v.4 แตนๆทุกอย่างทั้งเกียร์ทั้งระบบคายไอเสีย เอาเป็นสมมุติว่าออกมาจากโรงงานแตนทุกอย่างเลยนะครับ ถ้า boost โรงงานมา 1 bar ที่รอบเครื่อง xxxx ได้ม้า ที่ fly wheel 275 หรือ 280 ตัว แล้ว ถ้า boost 0.5 bar ที่ รอบเท่ากัน xxxx เหมือนเดิม ม้าน่าจะอยู่สักกี่ตัวที่ flywheel หรือลดไปกี่ % ครับ สงสัยอะครับ :confused:
-
มีใครทราบบ้างไหมครับ ไม่รู้ว่าคำถามผมมันชัดเเจนรึป่าวนะครับ :grazy:
-
ถามแบบนี้ตอบยากครับ......พารถไปขึ้น Dyno จะตอบคำถามคุณตี้ได้ดีที่สุดครับ
ซึ่งเร็วๆ นี้ ทาง SSS จะมีการจัด Dyno Day ครับ.....ลองติดตามในเว็บดูครับ แล้วไปฮากันครับ
-
มีข้อสงสัยว่าถ้าเครื่อง sti v.4 แตนๆทุกอย่างทั้งเกียร์ทั้งระบบคายไอเสีย เอาเป็นสมมุติว่าออกมาจากโรงงานแตนทุกอย่างเลยนะครับ ถ้า boost โรงงานมา 1 bar ที่รอบเครื่อง xxxx ได้ม้า ที่ fly wheel 275 หรือ 280 ตัว แล้ว ถ้า boost 0.5 bar ที่ รอบเท่ากัน xxxx เหมือนเดิม ม้าน่าจะอยู่สักกี่ตัวที่ flywheel หรือลดไปกี่ % ครับ สงสัยอะครับ :confused:
คิดว่าน่าจะแรงม้าลดลง 30%-40% นะครับ ตอบแบบเดาๆจากความรู้สึกตอนที่โดนตัดบูสเหลือ 0.5bar
ขอถามจุดประสงค์ของ จขกท. ครับ ว่าที่มาที่ไปของข้อสงสัยคืออะไร (อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ :laugh:)
-
(อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ :laugh:)
:embarass: :embarass: หวาย โดนพี่ก้องแซวเลย :supergrin:
........ กระทู้ที่แล้วผมก็สงสัยจิงๆ นะครับพี่ก้อง :shy:
-
ถามแบบนี้ตอบยากครับ......พารถไปขึ้น Dyno จะตอบคำถามคุณตี้ได้ดีที่สุดครับ
ซึ่งเร็วๆ นี้ ทาง SSS จะมีการจัด Dyno Day ครับ.....ลองติดตามในเว็บดูครับ แล้วไปฮากันครับ
เย้ๆๆๆ ........หาโอกาสขึ้นไดโนอยู่พอดี :supergrin:
-
:embarass: :embarass: หวาย โดนพี่ก้องแซวเลย :supergrin:
........ กระทู้ที่แล้วผมก็สงสัยจิงๆ นะครับพี่ก้อง :shy:
:sleepy: แซวเล่นนะ
จริงๆที่ถามคือว่าจะได้ตอบได้ตรงประเด็นขึ้นแหละครับ :supergrin:
-
คิดว่าน่าจะแรงม้าลดลง 30%-40% นะครับ ตอบแบบเดาๆจากความรู้สึกตอนที่โดนตัดบูสเหลือ 0.5bar
ขอถามจุดประสงค์ของ จขกท. ครับ ว่าที่มาที่ไปของข้อสงสัยคืออะไร (อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ :laugh:)
จุดประสงค์ก็ไม่มีไรมากครับ แค่อยากทราบความเกี่ยวเนื่องของค่า boost กับ แรงม้าครับ เผื่อเราอาจจะคำนวนเองคร่าวๆได้ว่า ถ้าเราวิ่ง x.x bar แล้วความแรงมันประมาณกี่ % จากพลังที่เรามีทั้งหมด ก็แค่อยากทราบค่าเป็นตัวเลขเพื่อเป็นข้ออ้างอิงกับความรู้สึกตอนขับจริงเท่านั้นครับ ประมาณว่าวันนี้ขอขับแบบเหมือนรถมีแค่ 150 ม้า และ พรุ่งนี้ 200 ม้า อีกวันขับแบบหมด ก๊อก และก็ปรับตั้ง boost ของแต่ละวันต่างๆกันไป ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง boost เท่าไหร่หรอกครับ เพิ่งเคยขับรถมีโบก็แค่ไม่นานมานี้เลยเกิดความสงสัยอะครับ เพราะเมื่อก่อนขับแต่ n/a และก็ supercharge บ้างเป็นครั้งคราว แล้วรู้สึกว่าเราคุมคันเร่งและความแรงของ n/a ได้ดังใจกว่ารถ turbo หรือ super อะครับ
-
จุดประสงค์ก็ไม่มีไรมากครับ แค่อยากทราบความเกี่ยวเนื่องของค่า boost กับ แรงม้าครับ เผื่อเราอาจจะคำนวนเองคร่าวๆได้ว่า ถ้าเราวิ่ง x.x bar แล้วความแรงมันประมาณกี่ % จากพลังที่เรามีทั้งหมด ก็แค่อยากทราบค่าเป็นตัวเลขเพื่อเป็นข้ออ้างอิงกับความรู้สึกตอนขับจริงเท่านั้นครับ ประมาณว่าวันนี้ขอขับแบบเหมือนรถมีแค่ 150 ม้า และ พรุ่งนี้ 200 ม้า อีกวันขับแบบหมด ก๊อก และก็ปรับตั้ง boost ของแต่ละวันต่างๆกันไป ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง boost เท่าไหร่หรอกครับ เพิ่งเคยขับรถมีโบก็แค่ไม่นานมานี้เลยเกิดความสงสัยอะครับ เพราะเมื่อก่อนขับแต่ n/a และก็ supercharge บ้างเป็นครั้งคราว แล้วรู้สึกว่าเราคุมคันเร่งและความแรงของ n/a ได้ดังใจกว่ารถ turbo หรือ super อะครับ
ถ้าจะเอาให้ตรงจริงๆก็ต้องอย่างที่คุณต่อพูดละครับ คือไปขึ้นไดโนด้วยบูสนั้นๆที่เราอยากจะรู้ :smash:
แต่ถ้าจะต้องการเข้าใจความเกี่ยวข้องกันของบูสกับแรงม้า มันไม่ได้ตรงๆแบบนั้นเท่าไหร่อ่ะครับ ผมก็ไม่ได้รู้ลึกขนาดนั้นนะครับ แต่คร่าวๆก็คือ ความดึง มาจากแรงบิด ซึ่งมีความสัมพันธ์กับแรงม้า และ ได้มาจากปริมาณอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ในกระบอกสูบ ซึ่งปริมาณอากาศที่เข้าไป ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่มีเทอร์โบ ก็คือเกิดจากแรงดูดจากการที่ลูกสูบขยับทำให้ปริมาตรห้องเผาไหม้ขยาย ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบ ก็คือ เกิดจากการที่ไอเสียออกมาปั่นใบเทอร์โบด้านนึงที่เชื่อมต่อกับอีกด้านนึงที่ทำหน้าที่เป่าอัดอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ ค่าบูสที่เราอ่านได้ก็มาจากว่าอากาศโดนอัดเข้าไปเป็นความดันเท่าไหร่
แต่มันยังไม่จบแค่นั้น มันยังมีเรื่องของอุณหภูมิของอากาศหลังจากที่โดนอัดจากเทอร์โบและไปผ่านอินเตอร์ก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้ ซึ่งอันนี้จะขึ้นอยู่กับ spec ของเทอร์โบ ว่าโดนออกแบบมาให้ทำงานในช่วงบูสประมาณไหนถึงไหน ถ้าบูสต่ำไปก็จะไม่ตอบสนอง เหมือนกับลมไม่พอที่จะปั่นใบเทอร์โบ ถ้าบูสสูงไปก็จะได้ลมที่ร้อนเกินออกมาจากการที่ลมระบายออกไม่ทันกลายเป็นอั้นทำให้ร้อน
ยกตัวอย่างเครื่องเหยี่ยวคอขาว เทอร์โบเดิม ถูกออกแบบมาให้ทำงานอยู่ที่บูส 0.5bar - 1bar ถ้าวิ่งที่บูส 0.5bar ก็อาจจะเป็นตามที่ผมเดาไว้ คือ กำลังหายไป 30%-40% แต่ถ้าเป็นเทอร์โบที่ออกแบบมาให้ทำงานในช่วง 1.5bar - 2bar แล้วไปวิ่งที่ 1bar มันก็อาจจะได้ผลที่ต่างกันกว่านั้นอีกเยอะ เช่น อาจจะกำลังหายไป 70%-80%
คร่าวๆคือแบบนี้ครับ ไม่แน่ใจว่าตรงกับที่สงสัยหรือเปล่านะครับ แต่ถ้าอยากรู้จริงๆก็คงต้องลองหาอ่านเพิ่มเติมดูนะครับ :spiny:
-
ขอบคุณครับคุณ Kong ผมลืมนึกถึงเรื่องแรงบิดไปเลย (อุตส่าห์ได้ซนนิดๆหน่อยๆกับเครื่อง 3.0 D4D ของโตต้าอยู่ตั้งหลายปี) :smash: