Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Blade Carbon ที่ สิงหาคม 14, 2009, 10:00:35 pm
-
วันก่อนมีปัญหาคอล์ยเสีย 1 ตัว เครื่องติดสามสูบ (เครื่องคอขาว Direct Coil) ก็เลยเปลี่ยนใหม่ (ของเชียงกง) พร้อมกับหัวเทียนอีกสี่หัว (Iridium ใหม่)
ปรากฏว่าเมื่อเปลี่ยนเสร็จ เจอปัญหาใหม่ เมื่อลากรอบประมาณ 5000 rpm. มีอาการสะดุดเหมือนถูกตัดน้ำมัน ช่วงรอบต้นถึงประมาณ 4000 rpm ก็ปกติ รอบเดินเบาก็ปกติ
ใช้ปรับ Boost ไฟฟ้าตั้งไว้ที่ประมาณ 0.8 Bar ก่อนหน้านี้ก็ปกติดีทุกอย่าง
หาสาเหตุไม่เจอครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใดเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างครับ ขอคำแนะนำ เพื่อไปหาสาเหตุต่อไปด้วยครับ :crap: :crap:
-
ลองเช็คปั้มติ้กดูหรือยังครับ ของผมมีอาการคล้ายๆแบบนี้ ใช้ไปสักพักปั้มติ้กก็ลาโลกไป
-
วันก่อนมีปัญหาคอล์ยเสีย 1 ตัว เครื่องติดสามสูบ (เครื่องคอขาว Direct Coil) ก็เลยเปลี่ยนใหม่ (ของเชียงกง) พร้อมกับหัวเทียนอีกสี่หัว (Iridium ใหม่)
ปรากฏว่าเมื่อเปลี่ยนเสร็จ เจอปัญหาใหม่ เมื่อลากรอบประมาณ 5000 rpm. มีอาการสะดุดเหมือนถูกตัดน้ำมัน ช่วงรอบต้นถึงประมาณ 4000 rpm ก็ปกติ รอบเดินเบาก็ปกติ
ใช้ปรับ Boost ไฟฟ้าตั้งไว้ที่ประมาณ 0.8 Bar ก่อนหน้านี้ก็ปกติดีทุกอย่าง
หาสาเหตุไม่เจอครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใดเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างครับ ขอคำแนะนำ เพื่อไปหาสาเหตุต่อไปด้วยครับ :crap: :crap:
อาการเป็นแบบนี้มั้ยครับ พอลากถึงรอบที่คุณว่ารถมีอาการ สะดุด ลากรอบไม่ค่อยไปเวลากดคันเร่งเยอะๆรึเปล่าครับ จะเป้นเฉพาะรอบสูง บูสสูงๆใช่มั้ยครับ
ของผมก็เปลี่ยนหัวเทียนใหม่แต่เป็น แพลททินั่ม เปลี่ยนคอยไป สองตัว
-
ลองเช็คเรื่องระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนดูครับ ถ้าไม่ได้ตั้ง อาจจะทำให้สะดุดได้ครับ จำได้ว่ามีเคยคุยกันเรื่องนี้ในโพสเก่าๆ ลอง search หาดูครับ :wavey:
-
:smokin:
ลองดูหัวเทียนก่อนครับ เคยเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน
-
ลองเช็คเรื่องระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนดูครับ ถ้าไม่ได้ตั้ง อาจจะทำให้สะดุดได้ครับ จำได้ว่ามีเคยคุยกันเรื่องนี้ในโพสเก่าๆ ลอง search หาดูครับ :wavey:
น่าจะใช่ครับ ผมเคยเป็น ตั้งใหม่ เอาชิดๆหน่อย เพราะพอ boost สูง แรงดันในห้องเผาใหม้มาก ไฟจะกระโดดยากขึ้นหรือไม่สามารถจุดได้ เลยทำให้ สะดุด
-
รอบสูงแล้วดับหละครับ สาเหตุจากอะไรบ้าง
-
น่าจะใช่ครับ ผมเคยเป็น ตั้งใหม่ เอาชิดๆหน่อย เพราะพอ boost สูง แรงดันในห้องเผาใหม้มาก ไฟจะกระโดดยากขึ้นหรือไม่สามารถจุดได้ เลยทำให้ สะดุด
- ผมเคยอ่านบทความของ อาจารย์ศิริบูรณ์ ที่เค้าเคยเขียนไว้ว่า ตั้งหัวเทียนห่าง จะได้ไฟลูกใหญ่ จะได้แรงมากขึ้น
- อันนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของหัวเทียนด้วยใช่หรือเปล่าครับ เพราะผมก็อ่านมานานมากๆแล้ว ตอนนี้ก็ลืมไปเยอะแล้วด้วยสิครับ.... หุหุ :lol:
- ที่ผมคิดๆ ทึกทัก เอาเอง ก็คือ คอยล์ สมัยใหม่ที่ติดรถบ้านๆมาเนี่ย มันสามารถสร้างแรงไฟได้เยอะแยะมากโข กว่าคอยล์รุ่นเก่าๆ
- ผมก็เลยสงสัยเลยว่า คอยล์ ในรถบ้านๆเนี่ย มันสามารถสร้างไฟได้กี่โวลท์ อะครับ
- เพราะเห็นของแต่ง พวก พาวเวอร์ เอ็กซ์ หรือ ของ HKS ที่เอาไว้เพิ่มแรงไฟ ก็ไม่ได้บอกว่าเพิ่มได้กี่โวลท์
- ขอบคุณครับ
-
อาการเป็นแบบนี้มั้ยครับ พอลากถึงรอบที่คุณว่ารถมีอาการ สะดุด ลากรอบไม่ค่อยไปเวลากดคันเร่งเยอะๆรึเปล่าครับ จะเป้นเฉพาะรอบสูง บูสสูงๆใช่มั้ยครับ
ของผมก็เปลี่ยนหัวเทียนใหม่แต่เป็น แพลททินั่ม เปลี่ยนคอยไป สองตัว
อาการนี้เลยครับ พอกดคันเร่งเยอะๆ ถึงรอบที่ว่าจะมีอาการสะดุด ตอนบูสสูงๆ แต่ถ้าค่อยๆ เลี้ยงคันเร่งขึ้นไปอาการจะออกน้อยกว่ากดเร็วๆ ครับ
วันนี้ว่าจะลองถอดหัวเทียนมาดู Gap อีกทีครับ ประมาณ 0.8 mm. ตามที่แนะนำในกระทู้เก่าๆ ครับ :smash:
ขอบคุณทุกๆ ท่านมากๆ ครับ ได้ผลงัยจะมาแจ้งให้ทราบครับ :tasty:
-
อาการนี้เลยครับ พอกดคันเร่งเยอะๆ ถึงรอบที่ว่าจะมีอาการสะดุด ตอนบูสสูงๆ แต่ถ้าค่อยๆ เลี้ยงคันเร่งขึ้นไปอาการจะออกน้อยกว่ากดเร็วๆ ครับ
วันนี้ว่าจะลองถอดหัวเทียนมาดู Gap อีกทีครับ ประมาณ 0.8 mm. ตามที่แนะนำในกระทู้เก่าๆ ครับ :smash:
ขอบคุณทุกๆ ท่านมากๆ ครับ ได้ผลงัยจะมาแจ้งให้ทราบครับ :tasty:
ได้ผลอย่างไรมาบอกด้วยนะคร้าบบ อยากรู้ด้วยคน
-
เรียบร้อยแล้วครับ :spiny: หลังจากพยายามทดลองหลายๆ อย่างเกือบครึ่งวัน
เริ่มแรก จากที่อ่านจากกระทู้และคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ ถอดหัวเทียนก่อนเลยครับ
วัด Gap ฮืมมม ห่างไปจริงๆ ด้วยวัดได้ประมาณ 1.2 mm. ของเก่าที่ถอดออกวัดได้ 0.9 mm. เอง
จัดการปรับ Gap ใหม่ เอาซัก 0.8 ~ 0.9 mm. แล้วก็ยัดเข้าไป หวังลึกๆ หายแน่ละว้า เอาไปลองครับ
พอรอบสูง อ้าววววว เหมือนเดิมอีกแล้ว เริ่มมึน >:(
เอาใหม่ คราวนี้ติด Regurator ใหม่แทนของเดิมที่มากะเครื่อง อันนี้มี Gauge วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย
ปรับเดินเบาไว้ที่ประมาณ 2.7 bar น่าจะดีกว่าเดิม แต่สิ่งที่สังเกตเห็นคือ พอดับเครื่องปุ๊บ แรงดันเชื้อเพลิง หายวับทันที
คือลงไปอยู่ที่ 0 ฮืมมม เก็บความสงสัยไว้ก่อน ไปลองอีกรอบ พอรอบสูง อ้าวววว อีกแล้ว :blue:
กลับมาใหม่ จากความสงสัยเรื่องปั๊มติ๊ก ทำมัยมันเก็บ Pressure ไม่อยู่หว่า จัดการรื้อครับ
รื้อเบาะหลัง อ้าว หาที่เปิดไม่เจอ มองไปมองมา อ้าว ต้องเปิดกระโปรงท้ายนี่หว่า
จัดการรื้อออกมาดู โห Walbro ด้วย สภาพใหม่เอี่ยมเลย ไม่น่าเจ็ง ไม่เป็นไร มีของ EVO III อยู่พอดี
จัดการเปลี่ยนของ EVO ใส่เลยครับ (สายมีการแก้ไขแล้ว และของ EVO สามารถใส่แทน Walbro ได้)
ใส่เรียบร้อย ลองติดเครื่อง ฮืมม เหมือนจะติดง่ายขึ้นแฮะ ไม่ต้องแช่สวิทช์ยาวเหมือนก่อน ลองดับเครื่องดู
ปรากฏว่าแรงดันก็ไม่ตก (ตั้งไว้ประมาณ 2.7 Bar) ไปลองเลยครับ
ปรากฏว่าอาการต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นหายไปหมดเลยครับ :smash: สามารถลากรอบได้ต่อเนื่อง เหยียบคันเร่งแบบทันทีทันใด ก็ไม่
มีอาการสดุดให้เห็นอีก สรุปปัญหามาจากปั๊มติ๊กครับ Check valve กันน้ำมันไหลกลับคงเจ็ง และตัวปั๊มเองคงจะจ่ายน้ำมันที่แรงดัน
สูงๆ ไม่ไหวครับ
ใครมีปัญหาคล้ายๆ กันก็ลองแก้ไขดูนะครับ Regulator ที่มี Gauge สามารถอ่านแรงดันได้ ก็มีประโยชน์ในการช่วยวิเคราะห์ปัญหาได้นะครับ :smokin:
-
Happy งั้นเดียวผมจัดการรถตัวเองบ้าง