Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: sukanya ที่ ธันวาคม 16, 2009, 02:27:37 am
-
ขอความกรุณาข้อมูลครับ เคยอ่านแล้วครั้งนึงครับ แต่พอมาหาอีกทีไม่รู้หายไปไหน อยากรู้เกี่ยวกับวิธีใช้ และ ตำแหน่งในการปรับ และสถานการณ์ในการใช้ ขอบพระคุณครับ
-
ป๋มก็เคยสงสัยครับ ขนาดถามศูนย์ฯ หรือแม่แต่อู่ซิ่งก็ยังไม่รู้เลยครับ เขาบอกว่าเอาไว้ใช้ในการแข่งขัน ใช้ปรับให้เหมาะสมกับสภาพโค้ง(กระจายแรงขับล้อหน้า/หลัง) แล้วก็เตือนว่าอย่าไปยุ่งกะมันเลย มันเสียง่ายอ่ะครับ ก็เลยไม่เคยใช้เลย 555 ตอนซื้อก็อยากให้มี c-diff แต่ก็ไม่เคยใช้มัน :a122:
-
Driver Control Center Differencial (DCCD) เป็นระบบกระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้า - หลังครับ
(http://www.driveperformance.subaru.com/pics/issue1_2/blueprint1.jpg)
ซึ่งในระบบ manual จะปรับ 6 ระดับได้จาก ตั้งแต่ หน้า35%+หลัง65% จนถึง หน้า50%+หลัง50% (lock)
เพื่อให้เหมาะกับแต่ละสภาพการใช้งาน เช่น lock เหมาะสำหรับการออกตัวแรงๆ , 35/65 เหมาะกับการวิ่งความเร็วสูงเป็นต้น
ในระบบ auto ระบบจะปรับให้อัตโนมัติ ขึ้นกับ acceleration, deceleration, cornering force และ wheel slippage
(http://www.driveperformance.subaru.com/pics/issue1_2/blueprint_chart.jpg)
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.driveperformance.subaru.com/version1_2/blueprint.asp
-
มันจะตามเปอร์เซ้นน่ะครับ ถ้าอธิบายอาจจะงงและยาวนิด ขอบอกแบบง่ายๆเลยละกันนะครับ
วิ่งปกติ ให้ปรับไว้ด่านล่างสุดครับ 35 65
ถ้าหากมีการเล่นโค้ง หรือว่าเข้าโค้งที่หนักขึ้น ให้เลื่อนมาข้างหน้าครับ แต่ไม่มีตายตัวนะครับว่าต้องเลื่อนมาเท่าไหร่ การเลื่อนมาด้านหน้าแต่ละสเต็ปก็ทำให้การเข้าโค้งแตกต่างกันแล้วครับ
อันนี้ต้องลองด้วยตัวเองครับ
ออกตัวแรงๆก็ใช้ lockน่ะครับ
จำเป็นเลยนะครับว่าการขับปกติ ต้องปรับc-diffไว้อันล่างสุดเท่านั้น หากปรับไว้อันบนๆหรือแม้แต่ล่างสุดขึ้นมาสเต็ปเดียวก็ทำให้ออกตัวลำบากครับ และอีกอย่างจะมีปัญหาเวลาเลี้ยวครับ
หากปรับไว้ด้านบนๆมันจะเลี้ยวไม่ได้ครับ(เฉพาะออกตัว) เวลาปรับc-diff ให้ปรับตอนที่กำลังขับอยู่ครับ(ทั้งตอนปรับขึ้นและลงสุด)
หากค้างc-diffไว้อันบนๆวิ่งมาจนจอดแล้วลืมปรับลงสุดก่อนจอดสนิท บางครั้งจะได้ยินเสียง ตึ้งงง ค่อนข้างดัง อันนี้ปกติครับ แต่ไม่ให้มีดีกว่า โดยการปรับให้ลงมาอยู่อันล่างสุดหลังจากพ้นโค้งมาแล้วครับ
หากผมอธิบายงงๆถามมาใหม่ได้นะครับ
-
หากผมอธิบายงงๆถามมาใหม่ได้นะครับ
แล้วมัยไม่อธิบายให้ไม่งง ตั้งแต่แรกอ่ะ :a9: :a113:
-
แล้วมัยไม่อธิบายให้ไม่งง ตั้งแต่แรกอ่ะ :a9: :a113:
เอ่อ ยังแฮงค์ๆตั้งแต่เมื่อคืนอยู่เลยอ่ะ ว่าแต่อยากดักตีหัวตู๋จิงๆ :a114: :a114:
-
ท่าจะลำบากแฮะ เข้าโค้ง เชนเกียร์ ดูเส้นทาง ระวังเรื่องการถ่ายน้ำหนัก แล้วยังต้องมานั่งหมุน C-Diff อีก ...... แฮะๆๆๆๆ ว่าแล้วขับ 4 แบบไม่มี C-Diff ท่าจะสบายกว่าแฮะ
-
รอฟังต่อครับ น่าสนใจมากครับ :a27:
-
ท่าจะลำบากแฮะ เข้าโค้ง เชนเกียร์ ดูเส้นทาง ระวังเรื่องการถ่ายน้ำหนัก แล้วยังต้องมานั่งหมุน C-Diff อีก ...... แฮะๆๆๆๆ ว่าแล้วขับ 4 แบบไม่มี C-Diff ท่าจะสบายกว่าแฮะ
เอาจริงๆก็ไม่ได้ลำบากนะครับ ถ้าเอาแบบที่ผมทำเลยก็คือ วิ่งมาตรงๆก่อนถึงโค้งก้อปรับ c-diff แล้วก้อเบรค เชนเกียร์ แล้วก้อเข้าโค้งปกติ พอออกโค้งก็สับเกียร์ขึ้นไปอีกหนึ่งเกียร์แล้วค่อยปรับc-diffลงก็ได้ครับ
แต่ถ้าวิ่งปกติไม่ได้สาดโค้งแรงๆ ไม่ต้องปรับก็วิ่งได้ครับ
-
เอ่อ ยังแฮงค์ๆตั้งแต่เมื่อคืนอยู่เลยอ่ะ ว่าแต่อยากดักตีหัวตู๋จิงๆ :a114: :a114:
แล้วจะมาอยากดักตีหัวผมทำมาย ผมไปทำอะไรให้ค้าบ งงนะคับเนี่ย
:a121:
-
แล้วจะมาอยากดักตีหัวผมทำมาย ผมไปทำอะไรให้ค้าบ งงนะคับเนี่ย
:a121:
สงสัยพี่โบ๊ตแกจะหมายถึงหัวล่างน่ะตู๋ พี่โบ๊ตแกเป็นคนรักป่านินา :a20:
-
เอาจริงๆก็ไม่ได้ลำบากนะครับ ถ้าเอาแบบที่ผมทำเลยก็คือ วิ่งมาตรงๆก่อนถึงโค้งก้อปรับ c-diff แล้วก้อเบรค เชนเกียร์ แล้วก้อเข้าโค้งปกติ พอออกโค้งก็สับเกียร์ขึ้นไปอีกหนึ่งเกียร์แล้วค่อยปรับc-diffลงก็ได้ครับ
แต่ถ้าวิ่งปกติไม่ได้สาดโค้งแรงๆ ไม่ต้องปรับก็วิ่งได้ครับ
พี่โบ๊ตเก่งจังเลย ขับรถไปปรับ C-Diff ไปด้วยอ่ะ :a111: :a111:
ยางก็ลื่นแทนที่จะควบคุมรถให้ดี ยังจะซนไปปรับโน่นนี่อีกแฮะ :a121: :a121:
-
พี่โบ๊ตเก่งจังเลย ขับรถไปปรับ C-Diff ไปด้วยอ่ะ :a111: :a111:
ยางก็ลื่นแทนที่จะควบคุมรถให้ดี ยังจะซนไปปรับโน่นนี่อีกแฮะ :a121: :a121:
ป๊าดดด อั้ยหอยจ๊อ มันก้อต้องปรับตอนขับดิ วิ่งตรงๆทำไมจะปรับไม่ได้ฟะ
ปรับตอนที่ไม่ได้วิ่งมันก็เหมือนตอนแกขับรถชั้นน่ะ มันก้อดังตึ้งงงงงงงงง อ่ะดิ
แถมหมุนอีกตะหาก :a106:
-
ป๊าดดด อั้ยหอยจ๊อ มันก้อต้องปรับตอนขับดิ วิ่งตรงๆทำไมจะปรับไม่ได้ฟะ
ปรับตอนที่ไม่ได้วิ่งมันก็เหมือนตอนแกขับรถชั้นน่ะ มันก้อดังตึ้งงงงงงงงง อ่ะดิ
แถมหมุนอีกตะหาก :a106:
ก็ตอนนั้นขับอยู่ดีๆ คุณพี่ก็ปรับไปหลังสุดซะงั้นอ่ะ มันก็พับกลางโค้งที่นครชัยศรีจิ......คราวนี้ลองใหม่มะ จาดาริฟโตะ ให้ดูทั้งสนามเลย :a113: :a113: :a4: :a4:
-
ก็ตอนนั้นขับอยู่ดีๆ คุณพี่ก็ปรับไปหลังสุดซะงั้นอ่ะ มันก็พับกลางโค้งที่นครชัยศรีจิ......คราวนี้ลองใหม่มะ จาดาริฟโตะ ให้ดูทั้งสนามเลย :a113: :a113: :a4: :a4:
ก็คุณพี่อยากให้คุณน้องรู้ว่าปรับc-diffบนกะล่างมันต่างกันยังไงน่ะสิ :a109: :a109: เลยลองด้วยรถตูซะเลย :a113:
ส่วนจาดาริฟโตะก็ตามสบายเด๋วนั่งเป็นเพื่อน แต่รถแกนะ :a3: :a9:
-
ก็คุณพี่อยากให้คุณน้องรู้ว่าปรับc-diffบนกะล่างมันต่างกันยังไงน่ะสิ :a109: :a109: เลยลองด้วยรถตูซะเลย :a113:
ส่วนจาดาริฟโตะก็ตามสบายเด๋วนั่งเป็นเพื่อน แต่รถแกนะ :a3: :a9:
รถตรูยางเกาะ แล้วก็ไม่มี C-Diff.....รถคุณพี่แหล่ะ มี C-Diff ยางลื่นๆ :a1: :a1:
-
อืมมมมม C-Diff หรือ C-Drift ครับพี่ 55555 เอาน่าของเขาพัฒนามา มันต้องดีสิเนอะ ญี่ปุ่นเสียอย่างไม่ทำไรมั่วๆแน่ๆ
-
บนถนน ก็ไว้ที่ auto ดีกว่ามั้งครับ สำหรับคันที่ไม่มี auto ก็เอาไว้หลังสุด บนถนน คงไม่ต่าง ถ้าต่าง ก็แปลว่าน่าจะขับเร็วไปแล้ว
วิธีปรับที่ดีสุดคือ ลองปรับดูแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก (ขับในสนาม) ลองให้หมด แล้วดูว่าแบบไหนเหมาะกับรถเราในเซ็ตติ้งที่ขับอยู่
สำหรับผม เท่าที่ลองปรับดู คิดว่า ไว้หลังสุด ไม่ค่อยเหมาะกับกล้วยไข่ แต่โอเคสำหรับเหยี่ยว (จริงๆเหยี่ยวผมไม่มีตัวปรับ ก็เท่ากับว่าเหมือนกับปรับหลังสุด)
สำหรับกล้วยไข่ อาการที่เจอเวลาปรับไปหลังสุด คือ
- ตอนเบรคแล้วเลี้ยว รู้สึกว่ามัน understeer สาเหตุที่เดาคือ พอเวลาเบรคแล้วไม่มีแรงขับที่ล้อหน้าเลย (เนื่องจากปรับไปหลังหมด) เลยเหมือนเทียบเท่ากับปรับเบรคบาลานซ์มาข้างหน้ามากไป (เพราะไม่มีแรงเครื่องมาต้านกับแรงเบรค)
- ตอนออกจากโค้ง รู้สึกว่า under นิดๆ คิดว่าเหมือนกับว่าล้อหน้าไม่ช่วยดึงให้จิกเกาะโค้ง แต่ถ้าสภาพยางแย่ๆ ก็อาจจะล้อหลังฟรีตอนออกได้ แต่มันไม่ค่อยทำให้ดริฟได้เท่าไหร่ ออกแนวพับเลยมากกว่า แต่ไงอิมก็ดริฟแล้วช้าอยู่ดี ถ้าจะดริฟ ก็ตอนเข้าได้นิดหน่อย แล้วตอนออก เป็นเกือบๆดริฟสี่ล้อลอยๆออกไปน่าจะเร็วสุด
ถ้าปรับไปหน้าสุด มันรู้สึกเหมือนรถขืนๆ ไม่ค่อยปลิวๆ ไม่ค่อยพริ้ว อาจจะเหมือนหน่วงๆหน่อย
สรุป สำหรับกล้วยไข่ อาจจะเร็วสุด ถ้าปรับไว้กลางๆ แล้วแต่สภาพ ยาง/เซ็ตติ้ง/สนาม ลองปรับขึ้นบ้าง ลงบ้าง
ส่วนถ้าเป็นเหยี่ยว ถือว่าปรับหลังสุดตลอดเวลา เพราะไม่มีตัวปรับ แต่ผมเซ็ตช่วงล่างมากับเซ็ตติ้งนี้ตั้งแต่ต้น ทุกอย่างมันเลยค่อยๆปรับมาทางนี้ อาการมันจะออกเหมือนรถขับหลังนิดๆ มันลงตัวในแบบของมัน ที่ผมพยายามจะพูดคือ ปรับไว้หลังสุดมันก็อาจจะโอเค ถ้า factor อื่นๆมันพอดีกัน คันนี้จะขับสนุกที่สุดตอนยางห่วย หรือ ถนนเปียก มันทำได้ทุกอย่างที่เราสั่ง ขับให้เร็วยากดี ถ้าขวาง ก็ไม่ได้พับเลย เอาไว้ฝึกแก้อาการได้
รู้สึกว่าไม่ได้เขียนนาน เขียนแล้วอาจจะงงๆหน่อยนะครับ :a7: