Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SnoozEviL ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2010, 11:02:36 pm
-
กะลังสงสัยเรื่องช่วงล่างคับ
ล่าสุดพึ่งใส่ ohlins dfv มา ซึ่งตอนแรกก็ตั้งค่าตามคู่มือที่ให้มา
หลังจากเห็นรถด้วยความคันก็เอาลงไปอีก 2cm. ให้มันเตี้ยอย่างที่เราต้องการ
เท่านั้นแหละ งานเข้าเลย มีเสียงเหมือสปริงดีด กิ๊งๆๆ ทุกครั้งที่วิ่งผ่านที่ขรุชระ
ที่งงก็คือ เป็นไปได้มั้ยที่ผมปรับมันเตี้ยเกินไปทำให้สปริงลอย หรือมีระยะกระแทกให้มีเสียงกิ๊งๆ
แล้วจะแก้ไขยังไงได้บ้างอ่ะคับ
อีกเรื่องนึงที่ต้องการจะถามคือ เพื่อนสมาชิกใส่ไปแล้วปรับแข็งอ่อน หน้า หลังเท่าไหร่อ่ะครับ
อันนี้ผมรู้ว่าแต่ละคนตั้งไม่เหมือนกัน แต่อยากทราบเป็นแนวทางอ่ะครับ
-
เป็นช๊อค upside down หรือเปล่าครับ
ได้ยินมาว่าถ้าเป็น upside down มันจะมีเสียงกึ้กๆ นิดๆ
-
เสียงดังลองเช็คพวกถาดรองสปริงว่าล้อคเเน่นพอหรือป่าวก่อนดีกว่าครับ
ส่วนปรับแข็งอ่อนครั้งแรกลองปรับให้อยู่ ตำแหน่งกลาง ก่อนดีกว่า คือถ้ามี10ระดับก็ปรับไว้5 ก่อนเป็นต้น
ที่นี้ก็ลองขับดู ลองเบรคหน้ายุบก็ปรับหน้าให้แข็งที่ละ1 หรือขึ้นสะพานท้ายโดดมากก็ปรับให้ท้ายอ่อนหน่อย
แต่ก่อนเซ็ทโช๊คอัพ ผมว่าควรปรับสปริงให้มีค่าโหลด(ไม่ใช่เรทหรือ k สปริงนะครับ) คือประมาณว่าปรับสปริงให้ชิดแล้วต้องหีบสปริงขึ้นอีกโดยประมาณ 2 cm ดีกว่าครับ ให้สปริงมีโหลดบ้าง
ส่วนสูงต่ำถ้าปรับฐานได้ก็ ก็ปรับตรงนั้นดีกว่านะครับ ส่วนตัวผมว่ารถบ้างครั้งเตี้ยมากๆก็ขับแย่นะครับเพราะว่าช่วงล่างต่างๆพวกมุมปีกนกมันเปลี่ยนเยอะเกินไปกลายเป็นขับไม่ดีอีก เอนเตี้ยแต่พองามดีกว่านะครับ
อันนี้ผมใช้ปรับแบบของผมอ่ะนะ emo46o