Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S 202 ที่ มีนาคม 15, 2010, 11:04:21 pm
-
รถ forester 20 XT เกียร์ Auto เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ MIT ใช้ Idemisu ATF ตามที่คู่มือบอก
วัดระดับน้ำมันเกียร์ตอนสตาร์ทเครื่อง ระดับอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่น้ำมันเกียร์เป็นฟอง ติดก้านวัด (ตามรูป)
ไม่ทราบใครที่ใช้เกียร์ออโต้ มีฟองเหมือนกันหรือเปล่า
อาการคือเกียร์กระตุกเมื่อวิ่งทางไกล เช่น กรุงเทพ - ชลบุรี ยิ่งวิ่งเร็ว วิ่งนาน ยิ่งกระตุกแรง
ในรูปเป็นรูปก่อนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ระดับน้ำมันเลยระดับ full
เท่าที่ทราบถ้าเติมเกินจะมีฟองได้
แต่เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาใหม่ ปริมาณไม่เกิน แต่ก็ยังมีฟอง ยิ่งร้อนฟองยิ่งมาก
เท่าที่รู้...........ถ้าฟองมากทำให้เกิดความเสียหายต่อเกียร์แน่นอน
-
ผมมีข้อมูลมาเพิ่ม สำหรับการเติมน้ำมันเกียร์ ของ MIT
ทั้ง Forester และ Outback
-
เริ่มที่ Forester ก่อน
ขั้นตอน
1 เปิดคู่มือ
2 อ่านคู่มือ
3 อ่านให้เข้าใจ
4 ดูตำแน่งที่อยู่ของก้านวัดน้ำมันเกียร์
5 ชักก้านวัดน้ำมันเกียร์ออกมา แล้วเช็ดให้แห้ง
6 เสียบก้านวัดลงไปให้สนิท แล้วชักขึ้มาดูใหม่
7 emo63o
-
มาที่ Outback บ้าง
ขั้นตอน 1 - 6 เหมือนกัน
7 emo63o emo63o emo63o emo63o emo63o
-
การเติมน้ำมันกียร์ออโต้เกิน
จะทำให้ชิ้นส่วนในเกียร์ ตีน้ำมันเกียร์ให้เกิดฟอง
พอมีฟองในน้ำมันเกียร์ ทำให้การหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเกียร์ไม่สมบูรณ์
ระยะยาว..............เกียร์พัง
โดยเฉพาะคนที่วิ่งทางไกล.....................
=========== เช้านี้........คุณดูน้ำมันเกียร์คุณหรือยัง ============
-
emo65o เยี่ยมเลยคับ ผมทำไม่เป็นเลย เกียร์รถแวนพังบ่อยมาก
-
ระวังเรื่อง น้ำ เข้าด้วยนะครับ เพราะบางครั้งมันตรวจที่ก้านวัดไม่พบ
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ ผมก้ออโต้เหมือนกานนน
emo65o
-
emo65o
-
รถผมวิ่งมาจะ30000 โลแล้ว ตอนเช็ค 20000 โล ที่ MIT ช่างเขาดูโดยเอาน้ำมันเกียร์มาจับบี้ดู แล้วก็บอกว่ายังใช้ได้ emo64o ผมทำใจไม่ได้ emo68o
ตกลงต้องเปลี่ยนแต่ละครั้ง ประมาณกี่หมื่นโลครับ(ตั้งแต่ซื้อมา 2 ปีกว่าแล้ว ทาง0ไม่เคยเปลี่ยนให้เลยสักครั้งเดียว) emo25o
-
ที่เปิดกระทู้เพราะว่า
รถ Forester ของผม เกียร์ผมเคยพัง แต่อยู่ในประกัน MIT เลยทำการเปลี่ยนให้
แต่รอเป็นปี ไม่เสร็จ เกือบมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น สมาชิก SSS คงทราบกันดี
แต่ทางมีผู้ใหญ่ในศูนย์ MIT เคยบอกว่า ไม่รู้เป็นเพราะผมขับรถไม่ดีหรือเปล่า เพราะมีปัญหาผมอยู่คันเดียว
แต่จากข้อมูลนี้ ผมว่าน่าจะเป็น หนึ่ง ปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์ของผมพัง
เพราะผมขับรถทางไกลตลอด
ระดับที่ควจะเป็นตอนเครื่องเย็น ควรอยู่ที่ลูกศรสีแดง
แต่ความเป็นจริงทางศูนย์เติมอยู่ในระดับสีน้ำเงิน
-
การเติมน้ำมันเกียร์เกิน ข้อเสียคือ เสียค่าน้ำมันเพิ่ม เกียร์พังเร็วขึ้น
ข้อดีคือ .........................ไม่ทราบ (ในแง่ของผู้รีบบริการ)
-
รถผมวิ่งมาจะ30000 โลแล้ว ตอนเช็ค 20000 โล ที่ MIT ช่างเขาดูโดยเอาน้ำมันเกียร์มาจับบี้ดู แล้วก็บอกว่ายังใช้ได้ emo64o ผมทำใจไม่ได้ emo68o
ตกลงต้องเปลี่ยนแต่ละครั้ง ประมาณกี่หมื่นโลครับ(ตั้งแต่ซื้อมา 2 ปีกว่าแล้ว ทาง0ไม่เคยเปลี่ยนให้เลยสักครั้งเดียว) emo25o
ถ้าตามคู่มือ ทุก 50,000 กิโล
แต่ถ้าใช้งานหนัก เช่นขับความเร็วสูง มีการลากจูง วิ่งขึ้นลงเขา ให้เปลี่ยนก่อนกำหนดครับ
แต่ถ้าเติมเกิน เกียร์มีการสึกหรอมากกว่าปกติ ควรถ่ายทิ้ง แล้วเติมใหม่ให้อยู่ในระดับที่ถูกต้องทันที
-
รถผมวิ่งมาจะ30000 โลแล้ว ตอนเช็ค 20000 โล ที่ MIT ช่างเขาดูโดยเอาน้ำมันเกียร์มาจับบี้ดู แล้วก็บอกว่ายังใช้ได้ emo64o ผมทำใจไม่ได้ emo68o
ตกลงต้องเปลี่ยนแต่ละครั้ง ประมาณกี่หมื่นโลครับ(ตั้งแต่ซื้อมา 2 ปีกว่าแล้ว ทาง0ไม่เคยเปลี่ยนให้เลยสักครั้งเดียว) emo25o
เพิ่มเติม............
ทุก 50,000 กิโล หรือ ทุก 2 ปี
กรณีคุณก็น่าจะเปลี่ยนแล้วครับ
-
ขอบคุณครับ (ไปเช็คดูแล้ว น้ำมันเกียร์รถผม เท่าของคุณเด๋เลย) emo62o
-
ขอบคุณครับ (ไปเช็คดูแล้ว น้ำมันเกียร์รถผม เท่าของคุณเด๋เลย) emo62o
มีคำถามครับ
แล้วเวลาวิ่งทางไกล เกียร์กระตุกไหมครับ เมื่อเทียบกับตอนออกตัวใหม่ๆ
แล้วน้ำมันเกียร์มีฟองไหม หลังจากน้ำมันเกียร์ร้อนแล้ว
-
ขออนุญาต แชร์นะครับ
ตามคู่มือบอกห้าหมื่นโลเปลี่ยน แต่ รถพวกเราหลายท่าน ขับขี่ในเมืองรถติด แม้จะไปทางไกลบ่อยก้อเหอะ
เกียร์ออโต้ แม้จะหยุด เกียร์ก้อรับภาระอยู่ตลอด เแม้ไม่มากเพราะนั้น อย่ารอให้ถึง ที่คู่มือ หรือรอคุณช่างเอามือบี้เลยครับ
ถ้าไม่เหลือกว่าแรงก้อ สี่หมื่นโลก้อได้ครับ สมัยก่อนใช้รถเกียร์ออโต้ ผมเล่นทุกสองหมื่น พร้อมล้างเกียร์
ด้วยหลักการนี้ maintenance ทุกอันควร ทำก่อนคู่มือ ถ้ายังไม่ำคาญผมขอเล่าประสบการณ์ตรงตรับ
ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ใช้ซู
รถคันเดิม หัวเทียนในคู่มือ บอก ห้าหมื่น เอารถไปเช็ค ทุกหมื่นโลอยู่แล้ว ครบสองหมื่น
ขอเปลี่ยนหัวเทียน (ก้อโรตารี่มันกินหัวเทียนเยอะ) ช่างบอกยังไม่ต้องยังดี ค่าอะไหล่ก้อจ่ายเอง
ออกมาขับไปอีกสี่พันกว่าโล บอดครับ วิ่งๆกำลังหาย แล้วดับสตาร์ทไม่ติด เอาเข้าศูนย์
บอกหัวเทียนบอด คุณเติมน้ำมันไม่ดี (โทษตูอีก)
ที่สี่หมื่นโล ขอเปลี่ยนอีก ท่านบอก ไม่ต้อง ยังไม่ครบห้าหมื่น คราวนี้ไม่สน ท่านไม่เปลี่ยนให้ ไปอู่นอก
รอดไปถึงหกหมื่น ยังไม่มีเวลาไปเช็ค ย่อนไป หกสามกว่า ตื่นเช้ามา เมื่อคืนยังวิ่งอยู่ดีๆๆ สตาร์ทไม่ติด
เรียกช่างศูนย์มา ท่านว่า หัวเทียนบอด เปลี่ยนหัวเทียนห๊าย
ผมบ่นกับเพื่อน ก้อได้เหตุผลข้างต้นมา เครื่องเอ็งหมุนตลอด แม้ ไมล์ไม่หมุน อย่าประมาท
ไม่ต้องรอตามคู่มือจนหมดสภาพ จัดการซะก่อน
ขอบคุณที่อ่านยืดยาวนะครับ
-
ที่เปิดกระทู้เพราะว่า
รถ Forester ของผม เกียร์ผมเคยพัง แต่อยู่ในประกัน MIT เลยทำการเปลี่ยนให้
แต่รอเป็นปี ไม่เสร็จ เกือบมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น สมาชิก SSS คงทราบกันดี
แต่ทางมีผู้ใหญ่ในศูนย์ MIT เคยบอกว่า ไม่รู้เป็นเพราะผมขับรถไม่ดีหรือเปล่า เพราะมีปัญหาผมอยู่คันเดียว
แต่จากข้อมูลนี้ ผมว่าน่าจะเป็น หนึ่ง ปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์ของผมพัง
เพราะผมขับรถทางไกลตลอด
ระดับที่ควจะเป็นตอนเครื่องเย็น ควรอยู่ที่ลูกศรสีแดง
แต่ความเป็นจริงทางศูนย์เติมอยู่ในระดับสีน้ำเงิน
อาการที่เสียเป็นอย่างไรครับ
ตอนนี้รถกระบะ 4wd ของผม มันกำลังออกอาการว่า ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ (บางครั้งก็ปกติ)
แต่ยังไม่ได้ซ่อม กะเปลี่ยนเลย
ตอนนี้เติมน้ำมันเกียร์เกินไว้ เพราะถ้าน้ำมันเกียร์มันต่ำ เกียร์มันจะไม่เปลี่ยน
ต้องเร่งเครื่องสูงมาก ถึงจะเปลี่ยน แต่พอเครื่องร้อนๆ ดับเครื่อง แล้วติดใหม่ มันก็ไม่เป็น งง
ผมกำลังสงสัยว่า แรงดันน้ำมัน ตก เพราะชุด torque converter กำลังจะพัง
และก็ โซลินอยด์ ช่วงเกียร์ 2-3 กำลังจะพังด้วยเช่นกัน
ซึ่งเป็นการคาดการณ์ ใช้ๆ ไปก่อน หลังกลับจากฝึกงาน 3-4 เดือนค่อยซ่อม
-
อืมปัญหาง่าย ๆ แค่นี่ทางศูนย์ก็ยังเติมให้เกินแย่ จริงครับ
ดีใจด้วยที่แก้ปัญหาได้จบครับ
-
เวลาวิ่งทางไกล จอดติดไฟแดงปลดเกียร์อยู่ n พอออกตัวรถจะกระตุกเหมื่อนเกียร์ธรรมดาเลยครับ emo28o
ส่วนฟองอากาศไม่เคยดูเลยครับ emo62o
-
ถามอีกข้อครับ การเปลียนน้ำมันเกียร์มีหลายวิธี แล้ววิธีไหนทีนิยมใช้เปลี่ยนกันครับ emo13o
-
ถามอีกข้อครับ การเปลียนน้ำมันเกียร์มีหลายวิธี แล้ววิธีไหนทีนิยมใช้เปลี่ยนกันครับ emo13o
ทั่วๆ ไป ก็ขันน๊อตท้องอ่างออกเลย (จะออกไม่ค่อยหมด) ซึ่งรถบางรุ่นไม่มี และก็เติมของใหม่กลับ
กรณีไม่มีน๊อตท้องอ่าง ถอดท่อน้ำมันเกียร์ ตรง Oil Cooler แล้วใช้เครื่องมือ ดูดน้ำมันเก่าออก และวนน้ำมันใหม่เข้าไป (ติดเครื่องยนต์ด้วย เพื่อให้มีแรงดันน้ำมัน)
ซึ่งกรณีนี้ถ้าไม่ระวัง หรือ ปล่อยน้ำมันออกมากกว่าเข้า เกียร์ออาจจะเสียได้
เท่าที่ทราบนะครับ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีใครเปลี่ยนบ่อยนัก (บางคนไม่เคยเปลี่ยนเลย จนขาย ไปซื้อคันใหม่) เนื่องจากไประบบปิด และไม่ค่อยจะสกปรกเท่าไหร่
-
ขออนุญาต แชร์นะครับ
ตามคู่มือบอกห้าหมื่นโลเปลี่ยน แต่ รถพวกเราหลายท่าน ขับขี่ในเมืองรถติด แม้จะไปทางไกลบ่อยก้อเหอะ
เกียร์ออโต้ แม้จะหยุด เกียร์ก้อรับภาระอยู่ตลอด เแม้ไม่มากเพราะนั้น อย่ารอให้ถึง ที่คู่มือ หรือรอคุณช่างเอามือบี้เลยครับ
ถ้าไม่เหลือกว่าแรงก้อ สี่หมื่นโลก้อได้ครับ สมัยก่อนใช้รถเกียร์ออโต้ ผมเล่นทุกสองหมื่น พร้อมล้างเกียร์
ด้วยหลักการนี้ maintenance ทุกอันควร ทำก่อนคู่มือ ถ้ายังไม่ำคาญผมขอเล่าประสบการณ์ตรงตรับ
ก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ใช้ซู
รถคันเดิม หัวเทียนในคู่มือ บอก ห้าหมื่น เอารถไปเช็ค ทุกหมื่นโลอยู่แล้ว ครบสองหมื่น
ขอเปลี่ยนหัวเทียน (ก้อโรตารี่มันกินหัวเทียนเยอะ) ช่างบอกยังไม่ต้องยังดี ค่าอะไหล่ก้อจ่ายเอง
ออกมาขับไปอีกสี่พันกว่าโล บอดครับ วิ่งๆกำลังหาย แล้วดับสตาร์ทไม่ติด เอาเข้าศูนย์
บอกหัวเทียนบอด คุณเติมน้ำมันไม่ดี (โทษตูอีก)
ที่สี่หมื่นโล ขอเปลี่ยนอีก ท่านบอก ไม่ต้อง ยังไม่ครบห้าหมื่น คราวนี้ไม่สน ท่านไม่เปลี่ยนให้ ไปอู่นอก
รอดไปถึงหกหมื่น ยังไม่มีเวลาไปเช็ค ย่อนไป หกสามกว่า ตื่นเช้ามา เมื่อคืนยังวิ่งอยู่ดีๆๆ สตาร์ทไม่ติด
เรียกช่างศูนย์มา ท่านว่า หัวเทียนบอด เปลี่ยนหัวเทียนห๊าย
ผมบ่นกับเพื่อน ก้อได้เหตุผลข้างต้นมา เครื่องเอ็งหมุนตลอด แม้ ไมล์ไม่หมุน อย่าประมาท
ไม่ต้องรอตามคู่มือจนหมดสภาพ จัดการซะก่อน
ขอบคุณที่อ่านยืดยาวนะครับ
เห็นด้วยครับ
ค่าน้ำมันยังไงก็ถูกกว่าค่าเกียร์
-
อาการที่เสียเป็นอย่างไรครับ
ตอนนี้รถกระบะ 4wd ของผม มันกำลังออกอาการว่า ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ (บางครั้งก็ปกติ)
แต่ยังไม่ได้ซ่อม กะเปลี่ยนเลย
ตอนนี้เติมน้ำมันเกียร์เกินไว้ เพราะถ้าน้ำมันเกียร์มันต่ำ เกียร์มันจะไม่เปลี่ยน
ต้องเร่งเครื่องสูงมาก ถึงจะเปลี่ยน แต่พอเครื่องร้อนๆ ดับเครื่อง แล้วติดใหม่ มันก็ไม่เป็น งง
ผมกำลังสงสัยว่า แรงดันน้ำมัน ตก เพราะชุด torque converter กำลังจะพัง
และก็ โซลินอยด์ ช่วงเกียร์ 2-3 กำลังจะพังด้วยเช่นกัน
ซึ่งเป็นการคาดการณ์ ใช้ๆ ไปก่อน หลังกลับจากฝึกงาน 3-4 เดือนค่อยซ่อม
เวลาชะลอจะจอด ตอนเกียร์เปลี่ยนจากสองไปหนึ่ง กระตุกแรง
ไม่ถึงขั้นไม่เปลี่ยนเกียร์
สุดท้าย ตามด้วย Torque converter พัง............
-
เวลาวิ่งทางไกล จอดติดไฟแดงปลดเกียร์อยู่ n พอออกตัวรถจะกระตุกเหมื่อนเกียร์ธรรมดาเลยครับ emo28o
ส่วนฟองอากาศไม่เคยดูเลยครับ emo62o
ลองดูว่ามีฟองอากาศไหม เพราะทางศูนย์ บอกว่า รถใหม่เพิ่งมาจากญี่ปุ่น ชักดูก้านวัดก็มีฟอง
ไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่น น้ำมันเกียร์ มีฟองหรือเปล่า เพราะไม่เคยยี่ห้ออื่น
เดี๋ยวจะลองถ่ายออก ให้ระดับอยู่ตามที่คู่มือบอก แล้วดูอีกทีว่า ยังมีฟองไหม ถ้ายังมี แสดงว่า เป็นเรื่องปกติของเกียร์ออโต้ของ SUBARU
ส่วนอาการรถผม เกียร์กระตุกตอนออกตัวมีบ้าง แต่กระตุก ตอนใกล้จอด เป็นทุกครั้งที่วิ่งทางไกล
-
ที่ Singapore 2 หมื่นโลมันก็ถ่ายออกกันแล้วครับ
โดยเฉพาะพวก Legacy BP BL ที่นู้นใช้กันเยอะมาก
เคยคุยเรื่องเรื่องเกรดน้ำมันเกียร์ Auto ของ Subaru รุ่นใหม่ๆ อย่าง Legacy BP BL ในกระทู้ก่อนๆ
มาดูกระทู้นี้เรื่อง การเติมขาด-เกิน นี่ก็สำคัญเหมือนกัน
-
ขอบคุณ มากคับ จากที่ได้อ่านกระทู้ ผมไปถ่ายออก 1.5 ลิตร น้ำมันเกียร ก็ยังเกิน อยู่ จะหาเวลาไปถ่ายออก อีกสัก 1 ลิตร ดูว่าจะพอดี หรือยัง
สงสัยอยู่ว่า วางเครื่องใหม่รอบ 2 งวดนี้มา ทำไมเกียร์ มันกระตุกจัง แถมไฟ CheckENG โชว์ ประจำเวลาเริ่มทำความเร็ว
-
ของผมเลกาซี bl GT วิ่งไป 15000 กม. ทางไกลตลอดขึ้นเขาค้อ ภูหินร่องกล้า ทีลอซู เขาใหญ่ กทม อุตรดิตถ์ตลอด ถ่ายออกเพราะเกียรเริ่มมีอาการกระตุกเล็กๆตอนร้อนเข้าใจว่าน้ำมันเกียรเสื่อมถอย..........
ปรากฏว่า ดำขึ้นจริงๆสีเหมือนใช้งานมาสักห้าหมื่นโล แต่ผมใช้งานเกียรหนักมากเชนบ่อยวิ่งเร็วจัด
ถ่ายออกอาการดีขึ้นเห็นๆเลยคับเปลียนเกียรนุ่มนวลสนิท เลยสอนให้รู้ ว่าเกียรออโตกับน้ำมันเกียรสำคัญมาก อย่าเก๊บไว้นานหากใช้งานโหดๆ
เคยคุยเรื่องเกรดน้ำมันเกียรในกระทู้ของเลกาซี BPBL ก่อนหน้านี้ไว้เยอะแล้วคับ
แต่ผมหาซื้อ MOtuL ไม่ได้เลยคับ คงใช้คาร์เท็กตัวใหม่สุดสำหรับเกียรไฟฟ้าโดยเฉพาะใช้งานได้ดีคับ
-
รายงานผล ว่า ได้ เอาส่วนที่เกินออกไป แล้ว รถวิ่งกว่าเดิมเยอะมากๆ ผิดไปคนละคัน พริ้วและไหลลืน และ ไป CheckENG ที่เคยชอบติดเวลาขับเร็วๆ แล้วไม่ขึ้นแล้วคับ
มีความสุขกว่าเดิมเยอะคับ
เอาออกครั้งแรกไป 2 ลิตร และไปวิ่งอีกครั้ง เอาออกไปอีกลิตร (เท่ากับ 3 ลิตร) หลังจากนั้นเติมคืน .5 ลิตร (เติมคืนด้วยท่อยาง ต่อกับขวดน้ำนี่แหละคับ เข้าทางก้านวัดน้ำมัน)
เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปลอกอีกรอบว่า ที่ พริ้วๆ จะเป็นไงบ้าง
...............................................................................
หลังจากลองๆ ขับไปกลับ โคราช-อำเภอคง หน่วงๆ และ ไม่พริ้ว แถม Check Eng ขึ้น เดี๋ยวคงจะต้องเอาออก คืน อีกครึ่งลิตร คับ