Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: WhiTeScooBY ที่ พฤษภาคม 01, 2010, 01:43:03 am
-
ได้เจอรถเพื่อนๆสมาชิกหลายคันที่มีปัญหาเรื่องระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
โดยปกติแล้ว แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ 2.7-2.8 bar ที่รอบเดินเบา (ขณะที่แรงดันในท่อร่วม = vacuum -0.5 bar)
และจะเพิ่มขึ้นตามแรงดันในท่อร่วมไอดี (แรงดันบูสต์เทอร์โบ) โดยเอาค่าแรงดันบูสต์ที่เพิ่มขึ้นจากตอนเดินเบา + แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่รอบเดินเบา
ยกตัวอย่างเช่น ที่บูสต์ 1 bar แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง = ( 1bar - (-0.5bar) ) + 2.8bar = 4.3bar
-
ซึ่งถ้าค่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำจนผิดปกติ อาจส่งผลเสียได้หลายอย่าง เช่น
- กำลังเครื่องยนต์ตก มีอาการวอด เมื่อบูสต์สูง
- อุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงกว่าปกติ เกิด knock ได้ง่าย อายุลูกสูบสั้นลง
- ในกรณีที่แรงดันเชื้อเพลิงต่ำมาก อาจทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด
-
แต่ถ้าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสูงกว่าปกติ มีผลเสียเช่นกัน
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานหนักและอุปกรณ์ในระบบรับภาระสูงกว่าปกติ ทำให้อายุสั้นลง
- รถอาจกินน้ำมันมากกว่าปกติ โดยเฉพาะรถที่ยังไม่ได้รับการปรับจูนอย่างเหมาะสม
-
อุปกรณ์ที่ควรตรวจเช็ค
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือปั๊มติ๊ก ฟังเสียงการทำงานต้องสม่ำเสมอ ไม่ดังมากจนเกินไป
- ท่อทางเดินน้ำมัน ต้องไม่แตก รั่ว ซึม
- ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องไม่สกปรก หรือมีตะกอนมาก
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง อาจตันได้ ควรเปลี่ยนทุกๆ 40,000 km
- เรกูเลเตอร์ (pressure regulator) กักเก็บและรักษาแรงดันเชื้อเพลิงได้
-
ตรวจเช็คระบบเชื้อเพลิงให้สมบูรณ์ แล้วพลังจะอยู่ภายใต้คันเร่งเสมอครับ
-
ขอบคุณครับพี่แบงค์ ดูเวลาที่โพสแล้ว นับถือจริงๆ emo73o
-
ชอบรุปนี้ครับ emo47o
ตรวจเช็คระบบเชื้อเพลิงให้สมบูรณ์ แล้วพลังจะอยู่ภายใต้คันเร่งเสมอครับ
-
:bbbear_19: อยากใส่บ้างเหมือนกันแต่ยังหาที่ไว้ใจไม่ได้ กลัวจะกลายเป็นจุดรั่ว
-
สาระดีๆ ขอบคุณครับ :bbbear_17:
-
พี่ครับ
รบกวนถามครับ
ถ้าแรงดันน้ำมันต่ำอาการจะเป็นอย่างไรครับ?
ถ้าแรงดันน้ำมันสูงอาการจะเป็นอย่างไรครับ?
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :bbbear_19: