Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tip ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 10:07:45 am
-
ทางขับกลับบ้านประจำของผมเป็นโค้งกว้างๆ บนสะพานครับ องศาเลี้ยวประมาณ 60 องศาวัดจากแนวตรง(ถ้ารถวิ่งตรงไป) วันแรกๆ เข้าประมาณ 70km/hr ก้อธรรมดา วันต่อๆมา ชักอยากลองก้อเข้าไปแบบไม่เบรกเลย(แต่ไม่เร่งนะ ปล่อยไหล) ก้อประมาณ 90 ก้อยังเอาอยู่ หลังๆ เข้าที่ 100 หน่อยๆครับ คราวนี้เสียวเลย ต้องเบรกกลางโค้ง เพื่อนๆพี่ๆ สาดโค้งกันด้วยความเร็วเท่าไหร่ครับ โค้งกว้าง โค้งแคบ
-
บอกตามตรงว่าตอบไม่ถูกเลยครับ เพราะไม่รู้ว่าจะถามไปเพื่อ??? ถ้าอยากรู้สมรรถนะรถจริงๆ ก็ไปลองในสนามเเล้วก็ไปเรียนรู้วิธีการขับจากผู้รู้ดีกว่ามั้ยครับ...
ทั้งนี้ จะได้ประโยชน์มากกว่า โดยเฉพาะการนำไปใช้ในการเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
เห็นด้วยกับพี่ป๊อสครับ
-
ความเร็วในการเข้าโค้ง ขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งของโค้งนั้นๆ VS ประสิทธิภาพของรถและยางครับ
ถ้าอยากรู้ limit ของรถ แนะนำว่าทดลองในสนามแข่งจะเหมาะสมและปลอดภัยกว่านะครับ
-
ถ้าถามว่า"ถามไปเพื่ออะไร?" ก้อตอบว่าแค่อยากฟังประสบการณ์จากเพื่อนๆ ที่ใช้ imp ด้วยกัน ว่าเป็นยังไงบ้าง ถ้าถามผิดกาลเทสะไป ก้อต้องขอโทษด้วยครับ ว่างๆ ผมก้อหาเวลาและคอยตาม event ว่ามีที่ไหน จัด trip ไปไหนกันบ้าง ก้อมักหาโอกาสไปร่วมแจมเสมอ ส่วนสาดโค้งกันที่ความเร็วเท่าไหร่ ถ้าบอกไม่ได้ ไม่อยากบอก หรือตอบไม่ถูก ก้อไม่เป็นไรครับ
-
เบรกกลางโค้งระวังนะคร้าบ
emo57o
-
จะขับ 4 หรือ ขับ 2 ก็ไม่ควรประมาทนะครับ พอเกิดเหตุมามันจะไม่คุ้มกันนะครับ เห็นมาเยอะล่ะ
แต่ถ้าขับบนถนนเจอโค้งก็ชลอไว้บ้างนะครับตามกำลังรถและโค้งของถนน อย่าจิ้มเบรคตอนโค้งนะครับอันตายมาก ตามที่ท่านตาบู๋บู้บี้บอกเลยครับ emo69o
ตามที่พี่แบงค์บอกเลยครับในสนามดีกว่า สาดเข้าไปเลยเต็มที่ emo64o emo64o
-
เหตูผลที่เค้าตอบคำถามคุณไม่ได้ก็มาจากทั้งเรื่องหลักการ และความเหมาะสมครับ ไม่ใช่ว่าเค้าไม่มีความรู้พอที่จะตอบ โดยเฉพาะคุณ popdazzle เนี่ย ผมมั่นใจว่าถ้าคุณ tip มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมกันที่สนาม คุณป็อปจะสามารถตอบคำถามที่คุณต้องการทราบได้อย่างกระจ่างชัดแบบไร้ข้อสงสัยแน่นอน
เรื่องของหลักการ
เหตุผลคือ การถามคำถามของคุณนั้นแสดงให้เห็นถึงระดับความเข้าใจที่ต่ำในการการขับรถ แข่งรถ ซิ่งรถ หรือซัดรถ แล้วแต่ภาษาคุณจะเรียกละกัน การให้ข้อมูลในการถามนั้นไม่เพียงพอต่อการที่จะตอบ ตามที่คุณแบงค์ whitescooby ตอบไว้นั่นแหละเป๊ะ มันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับ พูดมาแค่นี้คงตอบไม่ได้แน่ชัด แต่ถ้าอยากเทียบสมรรถนะรถของคุณ tip กับคันอื่นๆ หรือฝีมือของคุณกับคนอื่นๆ ก็ขอเชิญลองมา trackday กับเราดูบ้าง เพราะที่สนามที่โค้งที่สามารถตั้งเป็นโจทย์ให้คุณลองได้แบบเต็มที่และไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่นๆ
เรื่องความเหมาะสม
เพราะคำถามนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับใครเลย ไม่ว่ากับตัวคุณเอง หรือกับผู้อื่น เพราะข้อมูลที่เป็นตัวเลขความเร็วในโค้งที่ไร้ตัวตนนั้นไม่สามารถอ้างอิงอะไรได้ทั้งสิ้น
อ้อ อยากให้ลองเปลี่ยนการใช้คำจาก สาดโค้ง มาเป็นเข้าโค้ง(ธรรมดาๆนี่แหละ) ดูนะครับ อาจดูไม่หวือหวา ตื่นเต้น เร้าใจ แต่หลักการขับที่ถูกต้องคือ ควรทำทุกอย่างอย่างนุ่นมนวลที่สุดเพื่อให้ traction ของยางที่ทำกับถนนไม่ถูกรบกวนโดยแรงที่ไร้สาระที่เกิดจากการสะบัดพวงมาลัย ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการยึดเกาะถนนลดลงครับ เพราะฉนั้น ไม่สาดโค้งนะครับ
สุดท้าย ไม่ทราบว่าคุณ tip มีชื่อจริงๆว่าอะไรครับ เพราะถ้าไปมีตติ้งกันมาแล้ว พวกเราต้องจำกันได้แน่นอน เพราะทุกคนที่ไปร่วมกิจกรรมก็จะได้พูดคุยกันทุกคน แล้วที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมใดของทางชมรมมาบ้างครับ มีอะไรจะได้แชร์กัน ยินดีรับฟังคำติชมนะครับ จุ๊บๆ emo57o
-
ผมตอบได้ครับ ที่บ้านก็มีโค้งประจำครับ โค้งยาวประมาณ30เมตร deflectionประมาณ85องศา Rสัก18 วันแรกๆสาดเข้าประมาณ20 ยังไม่ทันเสียวเลย ก็ต้องเบรคกลางโค้งซะแล้ว ต้องลงจากรถไปเปิดประตูรั้ว เสร็จแล้วก็ขึ้นรถขับออกจากโค้งไปด้วยความเร็วประมาณ20เหมือนเดิม อยู่มาได้สักปีกว่าชักอยากลองเข้าแบบไม่เบรคเลย(แต่ต้องเบามาก่อนนะ ปล่อยไหลเดี๋ยวชน) ก็เลยให้ช่างมาติดรีโมทประตูรั้ว ก้อประมาณ35000บาทก็เอาอยู่นะ ทีนี้ลองใหม่ความเร็ว20เท่าเดิม ไม่น่าเชื่อเลยนะ ใช้เวลาน้อยกว่าเดิม5เท่า ฝนตกก็ไม่ต้องลง แหล่มใช่มั๊ย หลังๆลองเข้าที่30ก็ไม่ค่อยมั่นใจละ กลัวประตูมันเปิดไม่ทัน ต้องเบรคกลางโค้ง ข้อควรระวังก็คือโค้งนี้จะอันตรายมากหลังตี2 สาดเข้าโค้งประมาณ10ก็เสียวแล้วอะ เดี๋ยวคนในบ้านตื่นล่ะงานเข้าเลยทีนี้ อยากจะลงไปเข็นเข้าโค้งเลยอะ emo64o ผมมาแชร์แล้วเห็นไหมครับ
-
เหตูผลที่เค้าตอบคำถามคุณไม่ได้ก็มาจากทั้งเรื่องหลักการ และความเหมาะสมครับ ไม่ใช่ว่าเค้าไม่มีความรู้พอที่จะตอบ โดยเฉพาะคุณ popdazzle เนี่ย ผมมั่นใจว่าถ้าคุณ tip มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมกันที่สนาม คุณป็อปจะสามารถตอบคำถามที่คุณต้องการทราบได้อย่างกระจ่างชัดแบบไร้ข้อสงสัยแน่นอน
เรื่องของหลักการ
เหตุผลคือ การถามคำถามของคุณนั้นแสดงให้เห็นถึงระดับความเข้าใจที่ต่ำในการการขับรถ แข่งรถ ซิ่งรถ หรือซัดรถ แล้วแต่ภาษาคุณจะเรียกละกัน การให้ข้อมูลในการถามนั้นไม่เพียงพอต่อการที่จะตอบ ตามที่คุณแบงค์ whitescooby ตอบไว้นั่นแหละเป๊ะ มันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับ พูดมาแค่นี้คงตอบไม่ได้แน่ชัด แต่ถ้าอยากเทียบสมรรถนะรถของคุณ tip กับคันอื่นๆ หรือฝีมือของคุณกับคนอื่นๆ ก็ขอเชิญลองมา trackday กับเราดูบ้าง เพราะที่สนามที่โค้งที่สามารถตั้งเป็นโจทย์ให้คุณลองได้แบบเต็มที่และไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่นๆ
เรื่องความเหมาะสมเห็นด้วยครับ แต่ผมว่าคนเรามันก็ต้องมีบ้างแหละที่อย่างลอง
เพราะคำถามนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับใครเลย ไม่ว่ากับตัวคุณเอง หรือกับผู้อื่น เพราะข้อมูลที่เป็นตัวเลขความเร็วในโค้งที่ไร้ตัวตนนั้นไม่สามารถอ้างอิงอะไรได้ทั้งสิ้น
อ้อ อยากให้ลองเปลี่ยนการใช้คำจาก สาดโค้ง มาเป็นเข้าโค้ง(ธรรมดาๆนี่แหละ) ดูนะครับ อาจดูไม่หวือหวา ตื่นเต้น เร้าใจ แต่หลักการขับที่ถูกต้องคือ ควรทำทุกอย่างอย่างนุ่นมนวลที่สุดเพื่อให้ traction ของยางที่ทำกับถนนไม่ถูกรบกวนโดยแรงที่ไร้สาระที่เกิดจากการสะบัดพวงมาลัย ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการยึดเกาะถนนลดลงครับ เพราะฉนั้น ไม่สาดโค้งนะครับ
สุดท้าย ไม่ทราบว่าคุณ tip มีชื่อจริงๆว่าอะไรครับ เพราะถ้าไปมีตติ้งกันมาแล้ว พวกเราต้องจำกันได้แน่นอน เพราะทุกคนที่ไปร่วมกิจกรรมก็จะได้พูดคุยกันทุกคน แล้วที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมใดของทางชมรมมาบ้างครับ มีอะไรจะได้แชร์กัน ยินดีรับฟังคำติชมนะครับ จุ๊บๆ emo57o
-
ผมตอบได้ครับ ที่บ้านก็มีโค้งประจำครับ โค้งยาวประมาณ30เมตร deflectionประมาณ85องศา Rสัก18 วันแรกๆสาดเข้าประมาณ20 ยังไม่ทันเสียวเลย ก็ต้องเบรคกลางโค้งซะแล้ว ต้องลงจากรถไปเปิดประตูรั้ว เสร็จแล้วก็ขึ้นรถขับออกจากโค้งไปด้วยความเร็วประมาณ20เหมือนเดิม อยู่มาได้สักปีกว่าชักอยากลองเข้าแบบไม่เบรคเลย(แต่ต้องเบามาก่อนนะ ปล่อยไหลเดี๋ยวชน) ก็เลยให้ช่างมาติดรีโมทประตูรั้ว ก้อประมาณ35000บาทก็เอาอยู่นะ ทีนี้ลองใหม่ความเร็ว20เท่าเดิม ไม่น่าเชื่อเลยนะ ใช้เวลาน้อยกว่าเดิม5เท่า ฝนตกก็ไม่ต้องลง แหล่มใช่มั๊ย หลังๆลองเข้าที่30ก็ไม่ค่อยมั่นใจละ กลัวประตูมันเปิดไม่ทัน ต้องเบรคกลางโค้ง ข้อควรระวังก็คือโค้งนี้จะอันตรายมากหลังตี2 สาดเข้าโค้งประมาณ10ก็เสียวแล้วอะ เดี๋ยวคนในบ้านตื่นล่ะงานเข้าเลยทีนี้ อยากจะลงไปเข็นเข้าโค้งเลยอะ emo64o ผมมาแชร์แล้วเห็นไหมครับ
โค้งที่ว่านี้เหมือนโค้งของผมเลย โค้งผม90องศา ยาวราวๆ30ม. รัศมีพอกันๆ กลางโค้งต้องเบรคทุกวันเพราะกลัวประตูรีโมทเลื่อนไม่ทันอ่ะ เลื่อนช้ามากกกก emo5o
-
ผมตอบได้ครับ ที่บ้านก็มีโค้งประจำครับ โค้งยาวประมาณ30เมตร deflectionประมาณ85องศา Rสัก18 วันแรกๆสาดเข้าประมาณ20 ยังไม่ทันเสียวเลย ก็ต้องเบรคกลางโค้งซะแล้ว ต้องลงจากรถไปเปิดประตูรั้ว เสร็จแล้วก็ขึ้นรถขับออกจากโค้งไปด้วยความเร็วประมาณ20เหมือนเดิม อยู่มาได้สักปีกว่าชักอยากลองเข้าแบบไม่เบรคเลย(แต่ต้องเบามาก่อนนะ ปล่อยไหลเดี๋ยวชน) ก็เลยให้ช่างมาติดรีโมทประตูรั้ว ก้อประมาณ35000บาทก็เอาอยู่นะ ทีนี้ลองใหม่ความเร็ว20เท่าเดิม ไม่น่าเชื่อเลยนะ ใช้เวลาน้อยกว่าเดิม5เท่า ฝนตกก็ไม่ต้องลง แหล่มใช่มั๊ย หลังๆลองเข้าที่30ก็ไม่ค่อยมั่นใจละ กลัวประตูมันเปิดไม่ทัน ต้องเบรคกลางโค้ง ข้อควรระวังก็คือโค้งนี้จะอันตรายมากหลังตี2 สาดเข้าโค้งประมาณ10ก็เสียวแล้วอะ เดี๋ยวคนในบ้านตื่นล่ะงานเข้าเลยทีนี้ อยากจะลงไปเข็นเข้าโค้งเลยอะ emo64o ผมมาแชร์แล้วเห็นไหมครับ
อ่านตอนแรกเหมือนจะวิชาการ.............เห็นบอก parameter มาซะยิบเลย...........อ่านไปอ่านมา...........ไหงงั้นหว่า...........ฮาดีครับ............ emo63o
-
ถามแบบนี้ตอบยากครับ...ผมว่าเอาเป็นแบบนี้ดีกว่าครับ เมื่อไหร่มีกิจกรรมไปวิ่งเล่นกันในสนาม เช่น Track Day หรือ Safety Driving (ที่น่าจะมีการจัดนะครับ) หรือแม้แต่กระทั่งนัดกันไปวิ่งเล่นกันเอง ลองไปร่วมกิจกรรมกันดูครับ รับรองว่าน่าจะไขข้อข้องใจได้ดีทีเดียวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถคุณ tip ด้วยน่าจะวิ่งระเบิดเลยหล่ะครับ.....แล้วคราวนี้หล่ะครับจะรู้ว่ารถตัวเองเหลือหรือขาดอะไรครับ emo64o emo64o
ที่สำคัญไม่สนับสนุนให้ไปลองอะไรแปลกๆ บนถนนนะครับ....ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มันมีหลายอย่างครับ emo46o
-
ทางขับกลับบ้านประจำของผมเป็นโค้งกว้างๆ บนสะพานครับ องศาเลี้ยวประมาณ 60 องศาวัดจากแนวตรง(ถ้ารถวิ่งตรงไป) วันแรกๆ เข้าประมาณ 70km/hr ก้อธรรมดา วันต่อๆมา ชักอยากลองก้อเข้าไปแบบไม่เบรกเลย(แต่ไม่เร่งนะ ปล่อยไหล) ก้อประมาณ 90 ก้อยังเอาอยู่ หลังๆ เข้าที่ 100 หน่อยๆครับ คราวนี้เสียวเลย ต้องเบรกกลางโค้ง เพื่อนๆพี่ๆ สาดโค้งกันด้วยความเร็วเท่าไหร่ครับ โค้งกว้าง โค้งแคบ
มาขอตอบบ้างน่ะ ตอบแบบ บ้านๆ ปนหลักการหน่อยน่ะ (ไม่คิดจะกวนด้วย)
โค้งแต่ละอัน แต่ล่ะที่ไม่เหมือนกัน สะพานแบบที่คุณ tip บอกมา บางที่มีเนินกระโดด ก่อนเข้าโค้งด้วย(คนสร้างมันเก่งมาก) ซึ่งอันตรายมาก
และถามว่าโค้งแบบนั้น แบบนี้ เข้าที่ความเร็วเท่าไหร่กัน Ummm บางคันอาจจะเข้าได้ช้ากว่า หรือบางคันอาจจะเข้าได้เร็วกว่าคุณ tip เยอะ เพราะรถแต่ละคัน setup ช่วล่างไม่เหมือนกัน มุมต่างๆของช่วงล่างก็ต่างกัน Shock up ก็ต่างกัน รวมถึงจังหว่ะในการเข้าโค้ง ประสบการณืในการขับ เทคนิคก็ต่างกัน
โค้งแบบนี้ แบบไหน มันเอามาถามกันยากน่ะครับ
อีกอย่างการขับรถเข้าไปในโค้ง แล้วมีการเบรคเนี้ย ผมไม่รู้ว่าคุณ tip เบรคแบบไหน แค่ยกคันเร่ง แล้วเบรคเบาๆหรือ กดหนัดแค่ไหน แต่อยากแนะนำว่า ฟังจากที่บอกมา ที่ความเร็ว 100 ที่บอกแล้วออกเสียวๆ ก็แปลว่า อาการรถเริ่มออกล่ะ น่าจะเป็น under (หน้าไถ) แนะนำว่าครั้งหน้า อย่า ยกจากคันเร่งมาเบรค ให้ ยกคันเร่งอย่างเดียว(จริงๆน่าเข้าด้วยความเร็วต่ำกว่านี้) แล้วประคองรถออกจากโค้งไป ถือว่าโชคยังดีไม่ก็ความเร็วยังไม่มาก ถ้าไปยกคันเร่งแล้วเบรคใค้ง ในลักษณะรถแบบนี้ ระวังท้ายปัดแล้วหน้ารถจะฮุกกลับมาอีกข้างน่ะครับ
หวังว่าคงไม่งง หรอืถ้าเป็นการดูถูกฝีมือในการขับรถคุณ tip ก็ต้องอขโทษด้วย แค่เป็นห่วง เพื่อนๆที่ใช้รถเหมือนกันครับ
ขอบคุณครับ
-
นักวิชาการมากันเต็มกระทู้เลย emo64o
-
นักวิชาการมากันเต็มกระทู้เลย emo64o
จารย์โอไม่กล่าวอะไรซักหน่อยเหรอครับ
-
เหตูผลที่เค้าตอบคำถามคุณไม่ได้ก็มาจากทั้งเรื่องหลักการ และความเหมาะสมครับ ไม่ใช่ว่าเค้าไม่มีความรู้พอที่จะตอบ โดยเฉพาะคุณ popdazzle เนี่ย ผมมั่นใจว่าถ้าคุณ tip มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมกันที่สนาม คุณป็อปจะสามารถตอบคำถามที่คุณต้องการทราบได้อย่างกระจ่างชัดแบบไร้ข้อสงสัยแน่นอน
เรื่องของหลักการ
เหตุผลคือ การถามคำถามของคุณนั้นแสดงให้เห็นถึงระดับความเข้าใจที่ต่ำในการการขับรถ แข่งรถ ซิ่งรถ หรือซัดรถ แล้วแต่ภาษาคุณจะเรียกละกัน การให้ข้อมูลในการถามนั้นไม่เพียงพอต่อการที่จะตอบ ตามที่คุณแบงค์ whitescooby ตอบไว้นั่นแหละเป๊ะ มันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับ พูดมาแค่นี้คงตอบไม่ได้แน่ชัด แต่ถ้าอยากเทียบสมรรถนะรถของคุณ tip กับคันอื่นๆ หรือฝีมือของคุณกับคนอื่นๆ ก็ขอเชิญลองมา trackday กับเราดูบ้าง เพราะที่สนามที่โค้งที่สามารถตั้งเป็นโจทย์ให้คุณลองได้แบบเต็มที่และไม่เป็นอันตรายต่อคนอื่นๆ
เรื่องความเหมาะสม
เพราะคำถามนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆกับใครเลย ไม่ว่ากับตัวคุณเอง หรือกับผู้อื่น เพราะข้อมูลที่เป็นตัวเลขความเร็วในโค้งที่ไร้ตัวตนนั้นไม่สามารถอ้างอิงอะไรได้ทั้งสิ้น
อ้อ อยากให้ลองเปลี่ยนการใช้คำจาก สาดโค้ง มาเป็นเข้าโค้ง(ธรรมดาๆนี่แหละ) ดูนะครับ อาจดูไม่หวือหวา ตื่นเต้น เร้าใจ แต่หลักการขับที่ถูกต้องคือ ควรทำทุกอย่างอย่างนุ่นมนวลที่สุดเพื่อให้ traction ของยางที่ทำกับถนนไม่ถูกรบกวนโดยแรงที่ไร้สาระที่เกิดจากการสะบัดพวงมาลัย ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการยึดเกาะถนนลดลงครับ เพราะฉนั้น ไม่สาดโค้งนะครับ
สุดท้าย ไม่ทราบว่าคุณ tip มีชื่อจริงๆว่าอะไรครับ เพราะถ้าไปมีตติ้งกันมาแล้ว พวกเราต้องจำกันได้แน่นอน เพราะทุกคนที่ไปร่วมกิจกรรมก็จะได้พูดคุยกันทุกคน แล้วที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมใดของทางชมรมมาบ้างครับ มีอะไรจะได้แชร์กัน ยินดีรับฟังคำติชมนะครับ จุ๊บๆ emo57o
เห็นด้วยกับพี่ Ken ครับ Track day ของเราได้รองกันในสนามเต็มๆ เเถมตอนดึกๆมีปาตี้หม้อสุกี้ด้วย นะ emo64o
-
คนเราต้องมีสองด้านครับ
1, ขับบนถนนทุกคนเคยอยู่แล้ว.......สนุกแต่ไม่ปลอดภัย( รถแยะคนแยะ)
2. ขับที่สนาม( ไม่เคยมาก่อน) พอได้รับการ tranding แล้วสนุกรู้มากขึ้นรู้ว่ารถเป็นอย่างไรเข้าโค้งอย่างไรให้ปลอดภัย
รถมีสมาสมรรธณะเท่าไร.....รองไปดูครับสนุกได้เพื่อนด้วย.........อย่างน้อยเกิดขับบนถนนก็มีความรู้มากขึ้นปลอดภัยมากขึ้น
ทั้งเราและคนอื่นครับ..................โกร๋น ( สวัสดีพี่น้องชาวไทย )
-
มาขอตอบบ้างน่ะ ตอบแบบ บ้านๆ ปนหลักการหน่อยน่ะ (ไม่คิดจะกวนด้วย)
โค้งแต่ละอัน แต่ล่ะที่ไม่เหมือนกัน สะพานแบบที่คุณ tip บอกมา บางที่มีเนินกระโดด ก่อนเข้าโค้งด้วย(คนสร้างมันเก่งมาก) ซึ่งอันตรายมาก
และถามว่าโค้งแบบนั้น แบบนี้ เข้าที่ความเร็วเท่าไหร่กัน Ummm บางคันอาจจะเข้าได้ช้ากว่า หรือบางคันอาจจะเข้าได้เร็วกว่าคุณ tip เยอะ เพราะรถแต่ละคัน setup ช่วล่างไม่เหมือนกัน มุมต่างๆของช่วงล่างก็ต่างกัน Shock up ก็ต่างกัน รวมถึงจังหว่ะในการเข้าโค้ง ประสบการณืในการขับ เทคนิคก็ต่างกัน
โค้งแบบนี้ แบบไหน มันเอามาถามกันยากน่ะครับ
อีกอย่างการขับรถเข้าไปในโค้ง แล้วมีการเบรคเนี้ย ผมไม่รู้ว่าคุณ tip เบรคแบบไหน แค่ยกคันเร่ง แล้วเบรคเบาๆหรือ กดหนัดแค่ไหน แต่อยากแนะนำว่า ฟังจากที่บอกมา ที่ความเร็ว 100 ที่บอกแล้วออกเสียวๆ ก็แปลว่า อาการรถเริ่มออกล่ะ น่าจะเป็น under (หน้าไถ) แนะนำว่าครั้งหน้า อย่า ยกจากคันเร่งมาเบรค ให้ ยกคันเร่งอย่างเดียว(จริงๆน่าเข้าด้วยความเร็วต่ำกว่านี้) แล้วประคองรถออกจากโค้งไป ถือว่าโชคยังดีไม่ก็ความเร็วยังไม่มาก ถ้าไปยกคันเร่งแล้วเบรคใค้ง ในลักษณะรถแบบนี้ ระวังท้ายปัดแล้วหน้ารถจะฮุกกลับมาอีกข้างน่ะครับ
หวังว่าคงไม่งง หรอืถ้าเป็นการดูถูกฝีมือในการขับรถคุณ tip ก็ต้องอขโทษด้วย แค่เป็นห่วง เพื่อนๆที่ใช้รถเหมือนกันครับ
ขอบคุณครับ
นั่น เซียนพ่อลูก 2 มาตอบแล้ว
ว่าไปก็คันอยู่นะเนี่ย ไม่มีรถแรงๆ ให้ขับเลย เซรง
-
Safety First Safety Driving ^__^
-
เบรคในโค้งนี้น่ากลัวจริงๆครับ
-
จารย์โอไม่กล่าวอะไรซักหน่อยเหรอครับ
เจอ comment พี่หนึ่ง นิ้วก็สั่นพิมพ์อะไรไม่ออกแล้วครับ emo30o
-
ตอนผมหัดขับรถแรกๆ
เคยดริฟที่ความเร็ว70กว่า
โค้งตัวs แคบมาก
ผลสุดท้ายต้นไม่หัก5ต้น
เพราะฝนเพิ่งตก
แล้วมีโคลนตอนออกจากโค้ง
ผมก็เลยจำเป็นบทเรียนจนถึงทุกวันนี้ว่าอย่าประมาท
ถ้าอยากรุlimitก็ควรไปลองในสนามมากกว่านะครับพี่ๆ
เสียตังไม่เท่าไร
ปลอดภัยด้วย
คนอื่นก็ปลอดภัย
ได้ประสบการด้วย
และอีกอย่างคือ
ได้รุจักกับเพื่อนร่วมสนามคร้าบบบ
-
คุณ tips คงมีเจตนาถามเพื่อ สนุกๆ มันส์ ๆ มั้งครับ ดูจาก คำที่ใช้ สาดโค้ง คงอยากลองแชร์ ความรู้สึก หรือ สมรรถณะ ของรถตนเอง เทียบ กับ คันอื่นๆ มั้ง ครับ ว่าจะเหือนคันอื่นๆหรือไม่ แต่ ซุบารุ ที่นี้ไม่ สนับสนุนการซิ่งรถบนถนนทุกกรณี คำถามนี้ จึงไม่เหมาะ แต่หากมีคำถาม สาดโค้ง ในสนามแข่งต่างๆ ว่าเขาทำกันได้เท่าไร อย่างไร ใช้เทคนิคแบบไหน อันนี้แหละ ok เลย (บางทีก้เห็น imp แอบซิ่งบนถนนก็มีน่ะ) emo57o
-
คุณ tips คงมีเจตนาถามเพื่อ สนุกๆ มันส์ ๆ มั้งครับ ดูจาก คำที่ใช้ สาดโค้ง คงอยากลองแชร์ ความรู้สึก หรือ สมรรถณะ ของรถตนเอง เทียบ กับ คันอื่นๆ มั้ง ครับ ว่าจะเหือนคันอื่นๆหรือไม่ แต่ ซุบารุ ที่นี้ไม่ สนับสนุนการซิ่งรถบนถนนทุกกรณี คำถามนี้ จึงไม่เหมาะ แต่หากมีคำถาม สาดโค้ง ในสนามแข่งต่างๆ ว่าเขาทำกันได้เท่าไร อย่างไร ใช้เทคนิคแบบไหน อันนี้แหละ ok เลย (บางทีก้เห็น imp แอบซิ่งบนถนนก็มีน่ะ) emo57o
emo72o
เห็นด้วยครับ จขกท.คงไม่มีเจตนาชวนซิ่งหรืออะไรแบบนั้นแน่
แต่ถ้าอยากลอง อยากรู้จริงๆ ก็ตามที่เพื่อนๆบอกไว้ครับ เอารถมาลองในสนาม ติด P-box เข้าไปซะหน่อย กราฟมันจะฟ้องเองว่าสาดเข้าไปน่ะเท่าไหร่
แล้วมันมีผลดีหรือผลเสียยังไง ตัดเป็น sector เฉพาะโค้งนั้นๆเลยก็ได้ครับ ว่าเข้าด้วยความเร็วเท่าไหร่ กลางโค้งเท่าไหร่ แล้วขาออกเท่าไหร่
คือถ้าคำว่า "สาดโค้ง" ตามที่ผมเข้าใจ คือการทำ overspeed เข้าไป ให้รถมีอาการขวางๆหน่อย ทำแบบนั้นมันได้เรื่อง " ลีลา "
คือดูแล้วเ้ร้าใจ คนขับก็คิดว่านั่นคือเร็ว แต่เอาเข้าจริงๆ มันมักจะสวนทางกับ "เวลา" ที่ทำได้ครับ
แปลง่ายๆ ถ้าสาดแบบขวางๆเข้าไป ไม่ได้แปลว่าเร็วกว่าเข้าไปด้วยสปีดพอดีตลอดโค้ง (ในแง่ทางเรียบ) ครับ
-
emo72o
ไหนๆก็ถามมาแล้ว งั้นผมยกตัวอย่างโค้งที่เราคุ้นๆกันหน่อยแล้วกันนะครับ
100R ในพีระ ปกติ ถ้ารถขับ4 ทีเซ็ตช่วงล่างมาดีๆ จะเข้าด้วยความเร็วประมาณ 140++ ก็คือประมาณกลางๆเกียร์4
แล้วความเร็วก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆๆ จนก่อนถึงจุดเบรคตรง S1 ด้วยเกียร์5 ซึ่งตรงนั้นก็แล้วแต่ความแรงของรถครับ
แปลว่า ถ้าเป็นโค้งกว้างในลักษณะแบบ 100R ความเร็วที่ควรทำได้ ไม่ควรต่ำกว่า 120 กม/ชม.ครับ
หรือโค้งยูเทิีร์นหลังเขา สปีดที่ทำได้ ก็จะอยู่ประมาณ55-60(ตรงกลางโค้ง) ก็คือประมาณกลางๆเกียร์2ในอิมเพรซซ่า
บางคันอาจจะทำสปีดได้สูงกว่านี้ ก็แล้วแต่เซตติ้ง และความหนึบของยาง แต่ถ้าสปีดกลางโค้งนี้สูงเกินไป มักจะพบว่า
ขาออก จะเดินคันเีร่งไม่ได้ และทำให้เสียสปีดก่อนเข้า 100R ครับ
-
emo72o
เห็นด้วยครับ จขกท.คงไม่มีเจตนาชวนซิ่งหรืออะไรแบบนั้นแน่
แต่ถ้าอยากลอง อยากรู้จริงๆ ก็ตามที่เพื่อนๆบอกไว้ครับ เอารถมาลองในสนาม ติด P-box เข้าไปซะหน่อย กราฟมันจะฟ้องเองว่าสาดเข้าไปน่ะเท่าไหร่
แล้วมันมีผลดีหรือผลเสียยังไง ตัดเป็น sector เฉพาะโค้งนั้นๆเลยก็ได้ครับ ว่าเข้าด้วยความเร็วเท่าไหร่ กลางโค้งเท่าไหร่ แล้วขาออกเท่าไหร่
คือถ้าคำว่า "สาดโค้ง" ตามที่ผมเข้าใจ คือการทำ overspeed เข้าไป ให้รถมีอาการขวางๆหน่อย ทำแบบนั้นมันได้เรื่อง " ลีลา "
คือดูแล้วเ้ร้าใจ คนขับก็คิดว่านั่นคือเร็ว แต่เอาเข้าจริงๆ มันมักจะสวนทางกับ "เวลา" ที่ทำได้ครับ
แปลง่ายๆ ถ้าสาดแบบขวางๆเข้าไป ไม่ได้แปลว่าเร็วกว่าเข้าไปด้วยสปีดพอดีตลอดโค้ง (ในแง่ทางเรียบ) ครับ
ผมชอบประโยคที่ว่า "ลีลา" ดี "เวลา" จะไม่ดี ทำให้เข้าใจเลยว่าทำไมจารย์เราชอบทำ "เวลา" เพราะจารย์เป็นคนไม่ "ลีลา" นี่เอง...เดินหน้าแล้วฆ่ามัน ฟันไม่เลี้ยง ผมหมายถึงสไตล์การขับรถของจารย์นะ แบบ Attack นะ อย่าคิดเยอะ...
emo76o emo76o emo76o
-
สยิวจิงๆเบรคกลางโค้ง......
-
สยิวจิงๆเบรคกลางโค้ง......
ยังไม่ตายเหรอวะ !
-
ตอบได้นิดหน่อยครับ สาดมาแล้ว เร็วเท่าไหร่ไม่รู้ครับ (โค้งใหญ่ๆกว้างๆ ทางลงเขาด้วย อธิบายไม่ถูกครับ) สมัยเรียนใน accord บ้านๆ หลังฝนเพิ่งตก และก็จูบกำแพงไปเรียบร้อยครับ ถ้าไม่มีกำแพงคงตกเขาไปแล้วครับ เพราะแตะเบรกในโค้งนี่แหละ แถมตอนถนนเปียกซะด้วย! emo29o เข็ดไปนานเหมือนกัน
คำถามนี้ผมก็เคยถามคนอื่นตอนสมัยก่อนที่จะเข้าใจและศึกษาการขับรถอย่างมีทักษะ(ขึ้นนิดหน่อย) และสมัยก่อนจะเริ่มเล่น Gran Tourismo!
วันนี้พอได้ยินใครถาม ผมจะค่อยๆอธิบายให้คนนั้นเข้าใจว่าถามลอยๆมานั้น ไม่รู้จะตอบยังไง วัดแรงจีเลยดีหรือออกไปสาดดดดด กันตอนนี้เลยดีไหม? เอาเป็นว่าพี่ๆเพื่อนๆให้คำตอบดีๆกันไปหลายคนแล้ว เราก็เริ่มศึกษาเพิ่มเติมดูนะครับ
ถ้าวัยรุ่นอยู่จะห้ามซิ่งบนถนนหลวงก็คงยากครับ ยังไงก็เบาๆลงและระวังหน่อยละกันนะครับ! ของแบบนี้ถ้าไม่เคยโดนกับตัวเองหรือคนที่เรารักก็เข้าใจยากครับ
แต่ที่แปลกคือที่ญี่ปุนตอนนี้มันยังมีการสอนขับรถซิ่งบนถนนหลวงอย่างจริงจังกันอยู่เลย! ซุโค่ยยย! บ้าจริงๆให้ตายเหอะ (เพิ่งอ่านเจอมา)