Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Qiang ที่ สิงหาคม 03, 2010, 04:07:09 pm
-
emo13o น่าสงสัยๆๆ
มีความรู้สึกว่าเลี้ยงรอบยาก Match Rev ยาก ดูเหมือนว่า จะdelay กว่าคันเร่งสาย มิหนำซ้ำ ยังต้องมาให้เสียเงินกับ กล่องหลอกคันเร่งอีก
ผู้ผลิตรถติดตั้งง่ายสำหรับรถที่มีพวก ESP TCS รึเปล่า.... ประกอบง่าย ทำเยอะๆ ต้นทุนถูกลง พอรุ่นที่ไม่มี ก็ตัดออพชั่นไปเฉยๆ
ของทันสมัย ECU มาตัดสินใจเปิดคันเร่งแทนคนขับ พอเป็นคันเรงไฟฟ้าแล้ว เหยียบจมพื้น มันก็ไม่เปิดคันเร่งให้ จนกว่า กล่องจะไล่รอบขึ้นมา เป็นอย่างนั้นรึเปล่าครับ งั้นการฝึกเดินคันเร่ง เลี้ยงรอบแบบที่เล่นจิมคาน่า ECU ก็จัดการให้แทนหมดแล้วสิครับเนี่ย.....
รึว่า เดี๋ยวพอรถคันไหนเป็นคันเร่งสาย ก็ออกมาโฆษณาว่า Direct Drive...... แทน Drive by wire อีกละครับท่าน???
เห็นหลายๆคน วางเครื่อง รุ่นที่เป็นคันเร่งไฟฟ้า ยังต้องแปลงกลับมาเป็นคันเร่งสาย มีเหตุผลอะไรครับ???
-
http://www.blitzpowerusa.com/products/throcon/throcon.html
-
1 เส้นสีดำ คันเร่งสาย การเปิดคันเร่งแบบเชิงเส้น แปรผันตรงกับ การเหยียบ (เหยียบเท่าไร ได้เท่านั้น)
2 เส้นสีแดง คันเร่งไฟฟ้า ช่วงต้น เปิดอืดๆ แล้วมาโดดเอา ช่วง 25% ไปแล้ว
3 เส้นน้ำเงิน ต่อผ่านกล่องหลอกสัญญาณ ปรับ eco หรือ sport mode แค่ไหน ก็ทำหน้าที่ แค่ดึงกราฟขึ้นมาให้เปิดไวขึ้นเฉยๆ ไม่ต้องเหยียบลึกๆ
ถ้าอย่างนั้น ไม่ต้องเสียตังใส่กล่องหลอก เหยียบคันเร่งให้ลึกๆเข้าไว้ แค่นั้น มันก็เปิดปีกผีเสื้อให้มากที่สุดตามความต้องการอากาศ ของเครื่องขณะโหลด/รอบนั้นๆ ตามที่ ECU อนุมัติ ใช่รึเปล่าครับ????
-
แล้วถ้าไม่เสียตังใส่กล่องหลอก จะไปเซ็ตกราฟ throttle response ในตัวรถ จากเส้นสีแดง ให้โด่งๆ fix ค่าไปเลย แบบเส้นน้ำเงิน ได้รึเปล่าครับ...แก้ไขข้อมูลในกล่องหน่อยนึง ไม่ต้องไปสนใจไอเสียมาก
รึจะทำได้กับกล่อง stand alone เท่านั้น*
แปะโน่นแปะนี่เยอะๆ เดี๋ยวคนอื่นมาใช้รถจะไม่กล้าขับ เกจเพียบ จออะไรไม่รู้เต็มไปหมด อ่านก็ไม่เข้าใจความหมาย ที่อุปกรณ์พยายามบอกคนขับ...
-
ผมไม่ชอบพวกคันเร่งไฟฟ้าอย่างแร่งงงง...ไอ้มินิผมก็ไฟฟ้า อืดดด พอกดปุ่มsportกลายเป็นrespondดีขึ้นเห็นๆ เลยรู้สึกว่าหลอกกันหน้าด้านๆเลยนี่หว่า... แหะ แหะ ส่วนอีกคันที่เคยลองก็ไอ้500 ขับรอบต่ำๆมันอืดตามเท้าไม่ทันครับ แต่รอบกลางๆไปก็ถือว่าดีน่ะ
-
ข้อเสีย ก็อย่างที่ทราบๆกันครับ ว่า มันไม่ได้ฟีล direct control
แต่ก็สามารถประหยัดอุปกรณ์พวก โช๊คไฟฟ้าตอนเครื่องเย็น
และ ชุดสาย ปริงค์ ต่างๆไป
จริงๆ ค่าความไว สามารถปรับตั้งได้ครับ ปรกติจะใส่ time delay ไว้ เพื่อความนุ่มในการขับช่วงรถติด
การที่กดปุ่มแล้ว อาการต่างไปเพราะ มี หลาย map ให้ใช้ครับ
จะให้หลอกมากหลอกน้อย หรือ เอาแบบหลอกหลอนก็ได้
ข้อดีกันบ้าง แน่นอนว่า มันใช้ร่วมกัน Traction control, Stability control, etc.....
และยัง สามารถ สั่งตัดคันเร่งเมือ่ถึงจุดที่กำหนด (เช็คข้อมูลแล้ว หากผ่าน ก็ ให้เดินคันเร่งต่อ)
Launch control, flat foot shift
และเมือ่มีปัญหาและต้องใช้ Safe mode ก็ ทำงานร่วมกับ จุดระเบิด ตัด บูสท์ ปรับ องศาวาวล์ เร่ง ปริมาณส่วนผสม อากาศน้ำมัน
ปุ่ม ECO ไม่ได้ หลอก mapคันเร่งอย่างเดียวนะครับ แต่ มี ส่วนอื่นๆ ประกอบด้วยคับ
-
emo72o
พี่ป๊อกข้อมูลปึ้กจริงๆ emo65o
ขอตอบในแง่การใช้งานตามที่ จขกท.พูดถึงวิธีการใช้คันเร่งนะครับ
เผอิญผมได้ลอง ได้ทดสอบรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบคันเร่งไฟฟ้าอยู่หลายรุ่น หลายคันด้วยกัน
ช่วงแรกๆ อาจจะมีอาการแปลกประหลาดในแง่ความรู้สึกอยู่บ้าง เพราะรถส่วนใหญ่ที่ผมลอง ไม่มีออปชั่นให้ปรับโหมด
ก็อาจจะต้องอาศัย "การปรับความรู้สึก" เป็นหลัก ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เลวร้าย หรือแตกต่างจากคันเร่งสายมากนัก ถ้าเราเริ่มๆชิน
จะเลี้ยงคันเร่ง หรือ rev matching ก็ยังพอทำได้ ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ละเอียดเท่าคันเร่งสายแบบเดิม
คงต้องอาศัยความคุ้นเคยและการปรับตัวกันบ้างละครับ emo64o
-
ของผมนี่คันเร่งไฟฟ้าโดยตรงเลย แล้วก็ไม่ประทับใจ เพราะว่าไม่ทันใจ
เวลากดคันเร่งไป เหมือนกะมันจะคิดนิดนึงแล้วค่อยมาอ่ะครับ
ส่วนประสบการณ์อีกอันที่เจอใน bmw เกียร์ธรรมดาของรุ่นน้อง คืออาการสะอึกแล้วรอบร่วงวอดช่วงสับเกียร์ครับ
-
มันไม่ใช่แค่ทำให้ช้าลงอย่างเดียวนะครับ
ตอนจูนเครื่อง
รู้เลยว่ามันโดยกล่องคุมเอาไว้ด้วย
ถึงเราจะกดคันเร่งจมจนแทบจะทะลุ
กล่องมันจะสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อค่อยๆปิดครับ
แก้ไม่หาย ต้องพ่วงกล่องปรับมันหรือไม่ก็เอามันออกไป
-
มันไม่ใช่แค่ทำให้ช้าลงอย่างเดียวนะครับ
ตอนจูนเครื่อง
รู้เลยว่ามันโดยกล่องคุมเอาไว้ด้วย
ถึงเราจะกดคันเร่งจมจนแทบจะทะลุ
กล่องมันจะสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อค่อยๆปิดครับ
แก้ไม่หาย ต้องพ่วงกล่องปรับมันหรือไม่ก็เอามันออกไป
BMW ที่รอบวูบตอนเปลี่ยนเกียร์ ผมเคยเจอว่า ท่อแวคคั่มชดเชยหลุดครับ
หากเป็นรุ่น ที่ Flash ได้นะครับ แนะนำว่า ควรตรวจข้อมูลรถว่า
สามารถทำงานได้ เข้ากับ สิ่งที่จูนเพิ่มไหม
คือ ระบบไฟฟ้านั้นมีหลาย ข้อเกี่ยวข้องที่ซ้อนกันไปมา
เช่น เปลี่ยนกรองเปลือย หรือ ตัดแค๊ท ทำให้ค่าอากาศเพี้ยน
และ ค่าที่ตั้งจากโรงงานไม่สามารถชดเชยกับ สิ่งที่เปลี่ยนไปครับ
จึงควรปรับ Software ให้เข้ากับ Hardware ใหม่ๆครับ
แต่หากใส่ของเข้าไปมากจน Software เดิมรับไม่ไหวก็ต้องใส่ piggyback ไม่ก็ ยกออกทั้งยวงแหละครับ
ทีนี้ อาจจะขาดด้านความสมบูรณ์ คือ ได้ความแรงแต่ ขาดความ ประหยัดและ ระบบป้องกัน อัตรายเครื่องยนต์ไป