Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S 202 ที่ สิงหาคม 17, 2010, 08:31:32 pm
-
จะมาพูดถึงกว่าจะมาเป็นสาวก LPG
เริ่มจากต้องเสียค่าน้ำมันเดือนละเกือบสามหมื่น ใช้ SUBARU ทุกวัน
คิดถึง LPG มาตลอดสองปี หาข้อมูลเกี่ยว LPG กับ SUBARU
หลายคนบอกให้ล้มเลิกความตั้งใจเถอะ ของเขาถอดทิ้งไปแล้ว
บางคนบอกติดได้แต่ต้องจูน AF
ไปถามร้านแก๊ส บางร้านก็บอกว่า เครื่อง Turbo อย่าเสี่ยงเลย
บางร้านที่รับติด Turbo ก็จะเจาะคอไอดีสดๆ
ฯลฯ
จนตัดใจว่า ตายเป็นตาย ไม่ลองไม่รู้ เดี๋ยว LPG ลอยตัว ยิ่งขาดทุนกำไรไปกันใหญ่
กอรปกับ Legacy BD เพิ่งวางเครื่องคอขาวปี 99 กับแปลงหน้าเป็น GTB Limited เสร็จ
และไปเจอเว็ป ร้านแก๊สร้านหนึ่ง ดูตรงไปตรงมาดี โทรไปคุยขอจองคิว เขาบอกให้รอสองเดือน
จะขอทำก่อน แล้วจ่ายค่า OT ให้เด็ก ทางร้านก็ไม่รับ เอออออ..........งง........
แต่เจ้าของร้านใช้ VOLVO Turbo 5 สูบ 350 ม้า ใช้แก๊สมาสามปีแล้ว
เอาว่ะ.................ร้านนี้แหละ
-
แต่ก่อนจะติด LPG ก็มีการเตรียมตัวเล็กน้อย
1 ต้องมีวัดบู๊ช
2 ควรมีตัวปรับบู๊ชไฟฟ้า
3 มี Oil temp หรือ Exhaust temp ของผมมีแต่ Exhaust Temp
4 Turbo Timer เผื่อ ทิ้งเครื่องให้ดับด้วยน้ำมัน
5 ใจดีสู้เสือ
ในการใช้งานจริง เวลาใช้แก๊ส จะบู๊ชไม่เกิน 0.6 ความเร็ว stable ไม่เกิน 180 อาจมีแว้ปไป 200 ชั่วคราว
ถ้าจะ 200 ยาว หรือบู๊ช เกิน 0.6 จะใช้น้ำมันสถานเดียว
วิ่งไป 90 km กลับ 90 km การใช้งานปกติ จะใช้น้ำมันตอน start และก่อนดับเครื่อง 1 นาทีเท่านั้น
-
ใช้หัวฉีดกับ ECU ของ AC
หม้อต้ม KME Gold รองรับ 350 ม้า
ถังโดนัท 51 ลิตร
พอใจกับการเก็บสายต่างๆในห้องเครื่อง เห็นแค่ตัวคุมหัวฉีดเท่านั้น
-
เติมทีหนึ่ง 30 ลิตร ประมาณ 350 บาท วิ่งได้ 250 km
โดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับน้ำมันจะ save เงินได้ 3 บาท/km
หรือให้ง่ายขึ้น ถ้าใช้แก๊สจะจ่ายค่าเชื้อเพลิงเหลือแค่ 1 ใน 3
สำหรับผม ประมาณสองเดือนครึ่งจะคืนทุน (ค่าติดแก๊ส 41,000)
ใช้มาสองอาทิตย์ 3000 km ยังปกติดีอยู่
อาการของเครื่อง
อัตราเร่ง กำลัง น้อยกว่าน้ำมันเล็กน้อย ประมาณ 5-10%
เสียงเครื่องดังกว่าเวลาใช้น้ำมัน
Exhaust temp สูงกว่าประมาณ 50 องศา
ความรู้สึก
1 คิดถูก
2 โชคดีได้ร้านที่มีมาตรฐาน คนจูนมีประสบการณ์
3 รู้สึกเหลือเงินมากขึ้นในการดูแล ตกแต่งรถ
4 เวลารถติดหงุดหงิดน้อยลง เพราะเสียเงินน้อยลง
5 เข้าแต่ปั๊ม Caltex เพราะมี เบนซิน 95 เครื่องได้ดื่มแต่ 95 ไม่ได้ดื่มโซฮอลล์อีกเลย เวลาเติม 95 ก็เต็มใจ เพราะเดือนละไม่เกิน 1 ถัง
6 Welcome to the real world of LPG
6
-
ไปติดที่อู่ไหนมาเหรอครับ
-
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลกันครับ
-
emo65o ขอบคุณครับ
-
ไปติดที่อู่ไหนมาเหรอครับ
http://uniqueracing.igetweb.com/index.php?mo=14&newsid=38668 (http://uniqueracing.igetweb.com/index.php?mo=14&newsid=38668)
ตาม link ครับ ผมไปเจอข้อมูล จาก civic FD club กับ Thaimazda 3 club
ปล.ผมไม่รู้จักกับเจ้าของร้านเป็นการส่วนตัวนะครับ อยากรู้อะไรลองโทรคุยดูครับ
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลกันครับ
ยินดีครับ
-
ขอบคุณครับที่มาเล่าสู่กันฟัง emo57o
-
welcome to the real world of lpg
ชอบครับประโยคนี้
-
ขอเสริมนิดนะครับ สำหรับ GC ของผมที่ใช้ LPG ผมติด AG หม้อต้ม Bigas R21 ถังโดนัท 33 ลิตร เติมได้ 30 ลิตร จากการใช้งาน
พบว่าอัตราเร่ง ดูจากวัดบูสต์ในช่วง boost ขึ้นไปรู้สึกดีกว่า น้ำมันนิดๆ เร่งจาก 100-120 เร็วกว่าน้ำมันอยู่ประมาณ 1 วินาที หรือ
เกือบๆครับ ผมใช้ boost เต็มถึง 0.8 แต่ไม่แช่ครับ สามารถใช้ได้ครับ เพื่อ เร่งความเร็วเท่านั้น หลังจากนั้น วิ่งในช่วง low boost
หรือ vacum ตลอด แต่ผมจะสลับใช้น้ำมันกับแก๊สไปนะครับ เช่น วิ่งแก๊สมา 100 กิโล จะใช้น้ำมันซัก 5-10 กิโลครับ
แต่ข้อด้อยที่พบตอนนี้คือ รอบเดินเบาช่วงเปิดแอร์ แล้วออกตัวมีอาการสะดุดบ้าง เพราะเป็นช่วงที่เครื่องยนต์เปลี่ยนจาก vacum
เป็น boost กระทันหัน คิดว่าแก๊สจ่ายไม่ทัน ตรงนี้ผมพยายามแก้ไขเองอยู่ครับ ด้วยการจูนเองซึ่งก็ยังแก้ไม่ตกครับ คิดว่าน่าจะมาจาก
สมบัติทางกายภาพของแก๊สที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำมันทำให้เหมือนๆกับเจือจางกว่าครับ อีกข้อนึงก็คือ ในย่านความเร็วสูงๆ
จะรูสึกอัตราเร่งด้อยกว่าน้ำมันครับ อันนี้คิดว่าเป็นปกติของแก๊สอยู่แล้วครับ เพราะทุกคันที่ติดเป็นหมด ประมาณ 2-5% อยู่ที่การจูนด้วย
นะครับ
เรื่องเครื่องเดินเบาสั่นกว่าน้ำมันก็ นิดหน่อยน้อยมากๆ ถ้าแตกต่างกันมาก จะเกิดจาก การจ่ายแก๊สที่หนาไป หรือ เครื่องหอบ
ที่แก๊สบางครับอันนี้ดูจากโปรแกรมจูนแก๊สของ AG ครับ จะมีเวลาฉีดน้ำมันจากหัวฉีดให้ดู เปรียบเทียบเอาครับ ว่าก่อนใช้แก๊ส กับ
ตอนที่เปลี่ยนเป็นแก๊ส นั้น เวลาการฉีดน้ำมันของหัวฉีดน้ำมันเท่ากันหรือไม่ ถ้าไม่เท่ากัน ก็ต้องปรับแก๊สให้พอดีครับ
เทคนิคการจูนแก๊ส AG ผมไปดูจากที่นี่ครับ ค่อนข้างดีทีเดียวครับ
www.thaiagclub.com
-
emo72owได้เพื่อน GC lpg อีกคันแล้ว ผมติดมาแล้วประมาณ ครึ่งปี เครื่อง turbo คอแดงปี 97 หัวฉีด AG ถัง 58 ลิตรหม้อต้มโทมาเซโต้..ไม่ทราบรองรับได้กี่แรงม้า.. หัวฉีดแยกข้างละ 2 หัว เมื่อมองดูห้องเครื่องจะเห็นแต่หัวฉีดเท่านั้น ...อัตราการบริโภคเฉลี่ยประมาณ กม.ละ 2 บาทเศษๆ(ลิตรละ12.99) ของผมอาจจะกินแก็สนิดหน่อยรับได้ครับ..หลังจากใช้งานมาถือว่าประหยัดมากเพราะขับใช้งานในชิวิตประจำวัน..ส่วนน้ำมันใช้เบนซิน 91 ครับ..เพราะจว.ผมอยู่หา 95 ไม่ได้แล้ว..ตอนสตาร์ทเครื่องตอนแรกกว่าจะตัดเป้นแก็สต้องวิ่งออกปากซอยประมาณ เกือบ 2 โล..หลังจากนั้น..ให้ทางอู่จูนแก็สใหม่ให้ตัดเป็นแก็สเร็วขึ้นกว่าเดิม...ลดการบริโภคน้ำมันได้มากทีเดียว...จากที่ใช้แก็สมาก็ถือว่าโอเคครับ...รับได้..ในรถติดแต่เกจ์วัดบูสตัวเดียว...ขับปกติก็อยุ่ระดับแวกกัม...ไม่ลากยาวจนเกินไป..นานๆก็ซัดบ้างเป้นบางครั้งแต่ไม่เคยลากยาวๆเกิน 160 ..ใช้แบบสบายๆครับ..ปัญหาที่เจอมา..เรื่องปั๊มติ๊ก..อาจเป้นเพราะเราใช้ของเก่ามานานก็เป้นได้เปลี่ยนไป 2 ลูกแล้วครับ..สตาร์ทไม่ติดนี่ใช้เลย...ให้เดาได้เลยว่าปั๊มติ๊กเสียแน่นอน...ทางที่ดีควรติดเกจ์วัดแรงดันน้ำมันไว้ดูจะดีมาก..จะได้รู้ว่าปั๊มติกเสียหรือไม่..เป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ...ขอเสียอย่างอื่นยังไม่เจอครับ..การจูนแก็สหากว่าครั้งแรกดี...ก็ไม่ต้องจูนอีกเลย...ต้องหมั่นเช็กรั่วด้วยนะครับ...เครื่องอาจร้อนกว่าปกติครับ...ควรมีเครื่องดับเพลิงติดรถไว้ก็ดีครับ...เอออยากถามเพื่อนๆที่ติดแก๊สใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ควรเปลี่ยนที่กี่ กม.ของผมไม่เกิน 5 พันโล...ยังไม่เคยใช้พวกสารเสริมประสิทธิภาพเครื่องยนต์พวก x-on r ใครใช้แล้วเป็นยังงัยกันบ้างครับ....มาเล่าสู่กันบ้างนะครับ...ขอบคุณครับ... emo72o
-
emo72ogเจาะหัวฉีดคอไอดี...ข้างละ 2...
-
ผมใช้กับเครื่องคอขาว v.2 มาตั้งแต่ตอนช่วงปีใหม่เหมือนกันครับ โดยปกติแล้ว อัตราการบริโภคแก๊สของผมอยู่ที่ กิโลละ 1.6 บาท ครับ ซัดๆก็ 1.8 บาท ตามนี้ครับ
ในเมืองประมาณ 2 บาทซัดยาวๆได้แต่ไม่อัดบูสต์ครับ มีเพื่อนสมาชิกอีกท่านครับ อยู่ไม่ไกลจากผมเท่าไหร่ ใช้แก๊สมาเป็นปีแล้วครับ รถเป็น GC แปลงหน้าตากลม
ครึ่งคัน เครื่องคอแดงตากลม+เกียร์ 6 speed ใช้แก๊สหัวฉีดของ lovtec (น่าจะคล้ายๆ AG AC ) วิ่งดีมั่กๆ ต่างจังหวัดซัดกระจาย ความเร็วเฉลี่ย 140-170 บริโภคแก๊ส
ประมาณเดียวกันกับผมครับ คุณ sam แนะนำให้ลองหาที่จูนดีๆจูนอีกครั้งครับ จะดีมากถ้าจูนแก๊สด้วย A/F wideband ครับ
เรื่องน้ำมันเครื่องใช้ สั้งเคราะห์ 5w ขึ้นไป หรือ กึ่งสังเคราะห์ จะดีครับ เปลี่ยนที่ 5000-7000 กิโลตามนี้ครับ ผมใช้ treatment ของ chaco ก็โอเคครับ
oil temp อยู่ เกือบๆ 100 c แต่ oil press 70 นิดๆ แอบสูงนิดนึงครับ ใช้งานดีครับ สลับน้ำมันบ้างเวลาวิ่งทางไกลครับผม
-
ประหยัดจิงๆๆคับ เงินเหลือเพิ่มขึ้นเยอะเลย
-
ขอเสริมนิดนะครับ สำหรับ GC ของผมที่ใช้ LPG ผมติด AG หม้อต้ม Bigas R21 ถังโดนัท 33 ลิตร เติมได้ 30 ลิตร จากการใช้งาน
พบว่าอัตราเร่ง ดูจากวัดบูสต์ในช่วง boost ขึ้นไปรู้สึกดีกว่า น้ำมันนิดๆ เร่งจาก 100-120 เร็วกว่าน้ำมันอยู่ประมาณ 1 วินาที หรือ
เกือบๆครับ ผมใช้ boost เต็มถึง 0.8 แต่ไม่แช่ครับ สามารถใช้ได้ครับ เพื่อ เร่งความเร็วเท่านั้น หลังจากนั้น วิ่งในช่วง low boost
หรือ vacum ตลอด แต่ผมจะสลับใช้น้ำมันกับแก๊สไปนะครับ เช่น วิ่งแก๊สมา 100 กิโล จะใช้น้ำมันซัก 5-10 กิโลครับ
แต่ข้อด้อยที่พบตอนนี้คือ รอบเดินเบาช่วงเปิดแอร์ แล้วออกตัวมีอาการสะดุดบ้างเรื่องเครื่องเดินเบาสั่นกว่าน้ำมันก็ นิดหน่อยน้อยมากๆ ถ้าแตกต่างกันมาก จะเกิดจาก การจ่ายแก๊สที่หนาไป หรือ เครื่องหอบ
ที่แก๊สบางครับอันนี้ดูจากโปรแกรมจูนแก๊สของ AG ครับ จะมีเวลาฉีดน้ำมันจากหัวฉีดให้ดู เปรียบเทียบเอาครับ ว่าก่อนใช้แก๊ส กับ
ตอนที่เปลี่ยนเป็นแก๊ส นั้น เวลาการฉีดน้ำมันของหัวฉีดน้ำมันเท่ากันหรือไม่ ถ้าไม่เท่ากัน ก็ต้องปรับแก๊สให้พอดีครับ
รอบเดินเบาของผมตอนแอร์ทำงานเดินปกติเหมือนน้ำมัน แต่แอร์ตัด รอบจะไม่นิ่งเท่าน้ำมัน แต่ไม่ถึงกับจะดับ ออกตัวได้ปกติ
เริ่อง boost ผมมีประสบการณ์เรื่อง boost เพลิน จนชาร์ปไปมาสองเครื่องแล้ว เลยต้องติดปรับบูสท์ และ ตั้ง low เอาไว้ก่อน เพราะไม่ไว้ใจตัวเอง
เรื่องจูน ใช้ AF widebrand กับ ใช้ข้อมูลจาก O2 sensor มีความแตกต่างกันในแง่ไหนบ้าง
-
emo72ogเจาะหัวฉีดคอไอดี...ข้างละ 2...
เพราะลักษณะของเครื่อง boxer ทำให้อู่ทั่วไปมักจะเจาะคอไอดีสด ไม่ค่อยถอดออกมา น่าจะเนื่องจากกลัวเสียเวลากับไม่ชำนาญในการถอดคอไอดีของ subaru
ตำแหน่งหัวฉีดของผม น่าจะเหมือนของคุณ sam
-
การจูนด้วย A/F wideband นั้นแม่นยำกว่า O2 sencer แน่นอนครับแต่เพราะเหตุใดผมขำไม่ได้จริงๆครับ นึกไม่ออก รบกวนท่านที่
มีความรูในด้านนี้มาตอบหน่อยครับ
-
เรื่องแก๊สกับซูผมเหมือนน้ำท่วมปากมาสองปีแล้วครับ....กับคอแดงตากลมนี่ผมว่าเป็นติดเป็นคันแรกๆ อยากรู้ว่าเป็นไงบ้างหลังจากใช้มา ห้าหมื่นโล....081-1618849 หรือดูตัวจริงได้วันที่ 5 ครับ
-
เรื่องแก๊สกับซูผมเหมือนน้ำท่วมปากมาสองปีแล้วครับ....กับคอแดงตากลมนี่ผมว่าเป็นติดเป็นคันแรกๆ อยากรู้ว่าเป็นไงบ้างหลังจากใช้มา ห้าหมื่นโล....081-1618849 หรือดูตัวจริงได้วันที่ 5 ครับ
emo30o เยี่ยมครับผมก็กำลังจะเสพ LPG เหมือนกันครับ emo65o
-
emo30o เยี่ยมครับผมก็กำลังจะเสพ LPG เหมือนกันครับ emo65o
พี่ปริ๊นซ์จะเอาอีจีไปดมแก๊สเหรอครับ emo76o
-
พี่ปริ๊นซ์จะเอาอีจีไปดมแก๊สเหรอครับ emo76o
อ็อกเทนก็สูงแถมถูกอีก ไม่สนบ้างหรอครับต่อ เครื่อง boxer น่าจะชอบนะ emo65o
-
แกซผมแรงกว่าน้ำมัน อีกอ่า
แต่อุณหภูมิเครื่องก็ร้อนกว่าด้วยนะเอ้อ