Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: signifer ที่ ตุลาคม 11, 2010, 08:11:24 am
-
รถเป็นแมวพันห้าเกียร์ธรรมดานะครับ
สืบเนื่องมาจากเมื่อวาน ผมขับรถไปอยุธยา ขาไปก็วิ่งประมาณ 100-110 ที่เกียร์ห้า มีแซงบ้างประปราย ก็ยังปกติ ส่วนขากลับซัดตลอดเส้น ลากประมาณ 5000-7000 รอบตลอด เพราะแซงรถใหญ่น่ะครับ
ผมเดินทางคนเดียว เลยใช้ความเร็วประมาณ 120-130 มีแซงตลอดทาง ตั้งแต่ อ.เสนา จนเข้ามาถึงปทุม ช่วงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
แล้วไฟความร้อนขึ้นสีแดง กระพริบสามครั้ง ผมก็ถอน สักแป๊บมันก็ดับไป เลยขับที่ 80 เรื่อยๆไม่ลากรอบ จนจอดแวะปั๊ม เปิดดูพบว่า มีน้ำเดือดปุ๊ดๆ ที่กระปุกพักน้ำ
และมีเหมือนลักษณะน้ำหม้อน้ำ มันทะลักจากหม้อพักน้ำพลาสติก เปรอะตามรอบๆ บริเวณนั้น แต่เท่าที่ดูพัดลมมันก็ทำงานปกติทั้งสองตัว ตัวขวามือ(หันหน้าเข้าหาเครื่อง) ทำงานตลอดสเตปแรง ส่วนตัวซ้ายทำงานตามคอมแอร์
ซึ่งแอร์ก็เย็นปกติไม่มีปัญหาอะไร โทรเข้าศูนย์แม่ง....ไม่มีคนรับเลย โทรหาเซลล์(คุณโย) ดีมากๆครั้ง เป็นวันอาทิตย์แต่ก็รับสาย และก็พูดคุยกันพอสมควร เลยรู้จากคุณโยว่า วันอาทิตย์แผนกช่างปิด
คุณโยบอกว่า อาจจะเพราะการขับที่หนักหน่วงในระยะเวลานาน ทำให้น้ำหม้อน้ำมันระบายไม่ทัน ทำให้เกิดอาการตัวร้อนขึ้น ส่วนถ้าฮีตเลย จะไฟแดงค้าง หลังจากคุยกับกับคุณโยเสร็จผมก็พักรถประมาณ 20 นาที
หลังสตาร์ทรถก็ปกตินะครับ แต่น้ำในหม้อพักน้ำหายหมดเลย ก็เลยเอาน้ำแร่ที่ปั๊มเอสโซ่มันแถมเติมเข้าไปในหม้อพักน้ำให้ได้ระยะ แล้วก็ล้างๆไอ้คราบน้ำหม้อน้ำสีเขียวที่เปรอะๆ บริเวณนั้นไปในตัวเลย
ผมคิดในใจ ....แล้วถ้ารถกูมาตายวันอาทิตย์ เหมือนเมื่อวาน นี่แปลว่ากูต้องช่วยตัวกูเองใช่มั๊ย คุณอภิชัยตอบผมด้วยนะครับ...ฮอตลงฮอตไลน์แม่งก็ไม่มีด้วย เซ็งนิดๆ ดีนะเซลล์ที่ดูแลผมดีมากๆ ปรึกษาได้แทบทุกเรื่อง
ทีนี้อยากถามเพื่อนๆ ที่ขับแมวว่าเคยมีอาการแบบรถผมหรือเปล่าครับ หรือใครเคยมีประสบการณ์ฮีตๆ ลองแชร์ให้ฟังหน่อยได้มั๊ยครับ ?
ผมควรนำรถเข้าตรวจเช็คที่มอเตอร์อิมเมจเพิ่มเติมหรือไม่? (หลังจากเกิดเหตุการณ์ผมก็ขับรถขึ้นทางด่วนมาลงแจ้งวัฒนะ และขับกลับบ้าน ขับที่ 90 มันก็ไม่มีอาการดังกล่าวอีก มาถึงบ้านเปิดเช็คห้องเครื่องก็ไม่มีคราบน้ำหม้อน้ำอีก)
สุดท้าย ผมควรเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำใหม่จะดีมั๊ยครับ ? และหาคูลแลนท์ดีๆ ใส่? ขอคำแนะนำด้วยครับ
(อาทิตย์หน้าผมมีเดินทางไปพัทยาด้วยครับ....มีเรียนขับรถแข่งที่พีระด้วย เสียวเลยนะเนี่ย...)
ขอบคุณครับ
//art//
-
การใช้รอบเครื่องยนต์สูง เป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ระบบน้ำหล่อเย็นหมุนเวียนด้วยความเร็วสูงเช่นกัน
น้ำร้อนที่เพิ่งออกมาจากเครื่องยนต์ พอเข้าสู่หม้อน้ำ ก็ยังไม่ทันระบายความร้อนออกได้พอเพียง ก็ต้องหมุนเวียนกลับไปเข้าเครื่องยนต์อีกแล้วครับ
อุณหภูมิน้ำจึงสูงขึ้นเรื่อยๆจนเกิน 100C และความดันในระบบน้ำหล่อเย็นเกิน จึงดันออกทางวาล์วที่ฝาหม้อน้ำนั่งเองครับ
แนะนำว่าเวลาขับทางไกล ควรใช้รอบเครื่องสูงและต่ำ ขับเร็วและผ่อนความเร็วลงบ้าง สลับกันไปครับ และหมั่นตรวจระดับน้ำหล่อเย็นอย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง
-
ใช้แมวsti2500ไม่มีปันหาไรนะคับเคยเหยียบก็ไม่เป็นไรสงสัยเท้าไม่หนักพอรถเลยไม่เปนไรแต่จะมีปันหาเรื่องoil temp มันสูงเวลาเหยียบต้องไปหา oil coolerมาใส่
-
2.0 ผมขับ 160 กรุงเทพ ลพบุรี ลากยาวรอบสูง ยังไม่เป็นแต่บางครั้งก็ผ่อน วิ่งประมาณ 3000 กว่ารอบ ก็โอเคอยู่น่า แต่ผมเช้ามืดเลยอะ
แต่ผมสังเกตุนะถ้าอากาศข้างนอกร้อน รถจะตื้อๆแปลก ผมว่าเหมือนรถมันเป็นสเปก สหประชาชาติ เลยอาจไม่ได้ทำมาเพื่ออากาศร้อนแบบบ้านเรา
โดยเฉพาะระบบระบายความร้อนและน้ำมันหล่อลื่นก็เป็นได้
-
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ มาอัพเดตนิดนึง
หลังจากที่ถามๆไปเมื่อวานเย็นๆเลยตัดสินใจเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำใหม่ไปเลยให้สบายใจดีกว่า
ก็เอาน้ำกรองจากตู้น้ำใส่ครับ รวมกับคูลแลนท์ของพีค สองขวด ตอนที่ถ่ายน้ำหม้อน้ำออกมาน้ำก็เขียวใสดีอยู่ไม่มีคราบอะไรนะ
แต่เอาสบายใจดีกว่า วันนี้ก็ไม่พบอาการดังกล่าวอีกนะครับ ก็วิ่งเร็วๆเหมือนกัน สังเกตุว่าถ้าไม่เกิน 3000 รอบมันก็วิ่งดี
แต่ถ้าลากๆเค้นๆหนัก ถี่ๆ น้ำมันเครื่องโทเทลกระป๋องทอง 5W-30 ก็เอาไม่อยู่เหมือนกัน
วันที่เกิดเหตุลากหนักจริงๆครับ ไม่ต่ำกว่า 3500 รอบตลอดเส้นทางจากอยุธยา ถึงปทุมราวๆ 40 โลได้ วิ่งประมาณ 40 นาทีครับ มันเลยเป็นเรื่อง
และเมื่อวันทีเกิดเหตุอากาศภายนอกประมาณ 34-35 องศาด้วยครับ ร้อนใช้ได้เลย
ช่วงนี้สังเกตุคราบน้ำต่างๆ บนพื้นโรงรถก็ไม่พบเห็นนะครับ เป็นปกติดี ระดับน้ำหม้อพักน้ำ ก็ปกติดีไม่ได้พร่องอะไรครับ
-
ถ้าคำว่าลาก 5000-7000 เป็นการลากแล้วเปลี่ยนเกียร์ผ่านไป ไม่ได้แช่เกียร์เดิมยาวๆ ก็ไม่น่าจะถึงกับน้ำเดือดนะครับ
รถ Standard ขับอัดๆ เหยียบมิด แช่ยาวๆ ยังไงน้ำก็ไม่น่าถึงกับเดือดได้
-
ทำไมใช้น้ำมันเกรด 30 อะครับ ผมใช้ใน มาร์ช อะครับ แมวผมใช้ เกรด 40 อะครับ เคยให้ 45 ของ HKS ที่ข้างกระป๋องบอกว่าสำหรับเครื่อง EJ ก็โอแต่ 30 ผมว่ามัน
หนืดน้อยไปหน่อยอะเปล่า
-
ไม่ทราบว่า ตอนไฟกระพริบ เข็มความร้อนขึ้นเท่าไรครับ
รถผมโรงงาน เครื่องจะมีแรงบิดดีช่วงไม่เกิน 6000 ครับ
เกินนั้นไป รอบจะช้าๆ (โดนตอนไว้)
ผมเคยร้อนสุดวันที่ลงสนามแล้ว อากาศด้านนอก 38c ครับ
เลยเปิดแอร์วิ่ง กดไม่เกิน 6000 รอบนะ ความร้อนขึ้นที่ 107c เลยรีบปล่อยแล้ว เข้าพิท
ที่สงสัยคือ เข็มเดิมของรถนั้น ก็ยังอยุ่กลาง เลยมานิดเดียว ตามปรกติครับ
-
แมวมันไม่มีเข็มความร้อนครับรถผมเป็นไฟเตือนน่ะครับ ตอนเช้าก็สีฟ้า พอเครื่องร้อนก็ดับไป ทีนี้วันที่เกิดเรื่องมันกระพริบสามครั้ง แต่ไม่ค้าง ถ้าค้างนี่ฮีทครับ(คุณโยบอกมาอีกทีนะ)
แต่พอกระพริบก็เบาครับ ขับไปได้สักสามสี่กิโลก็จอดแวะปั๊มครับ ตอนที่จอดแวะปั๊มก็เลยเปิดฝากระโปรงหน้าดูสักหน่อย พบว่าน้ำหม้อน้ำมันดันออกมาจากหม้อพักน้ำครับ แล้วก็ปุ๊ดๆๆๆ ในหม้อพักน้ำเลย
ข้างๆหม้อพักแถวฝาหม้อพักน้ำนี่เลอะเขียวไปหมด มันดันออกมาจากหม้อพักน้ำข้างๆพัดลมน่ะครับ (เส้นทางที่ใช้เส้นสามโคก-เสนา มันเป็นถนนสองเลนครับ ขับสนุกดี รถบรรทุกเยอะ ข้อดีคือมันสั้นกว่าเส้นเอเชีย)
ตอนขับกลับจริงๆก็ไม่ได้เร็วมากนะครับ แช่ที่ราวๆ 3000-3500 รอบ ตอนแซงก็ลากๆ 6000-7000 รอบ ต้องเข้าใจว่าพันห้าแรงมันน้อยจัง บางทีแซงรถพ่วงมันจังหวะต้องลากจริงๆ แต่ก็ถอนนะ ถอนลงมาเกียร์ห้าที่ 3,000
วิ่งราวๆ 120-130 ครับ เว้นเวลาแซงที่กดหนักมากๆ เชนเกียร์สามแล้วก็ลากๆ จนพ้นนั่นแหละ ผมก็ว่ามันไม่น่าจะฮีตนะ ไม่ทราบแมวพันห้าใครเคยมีอาการแบบนี้บ้างมั๊ยครับ ขับแบบนี้ราวๆ 40 โลเห็นจะได้ครับ
เซลล์เคยขับตัวแมวสองพัน แล้วก็ลากๆ ระยะทางยาวๆ เขาก็มีไฟโชว์กระพริบนะ แต่ไม่รู้ขับแบบผมหรือเปล่าน่ะครับ หลังจากนี้คงจะหา ตัวเกจท์วัดอุณหภูมิน้ำมาติดเพิ่มดีกว่า ไม่อย่างเสี่ยงกับไฟเตือนแบบนี้เลย
วันเสาร์ไปพัทยา สงสัยต้องวิ่งสัก 100 ดีกว่า ประหยัดน้ำมันด้วย
-
ยิ่งเส้นทางเสนาไปผักไห่อยุธยายิ่งขับมันเลยครับ รถไม่มีเลย emo76o
-
ไม่รู้เหมือนกัน รถผมเปลี่ยน หม้อน้ำ กะวาวล์น้าแต่ง เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ ใช้น้ำมันเครื่อง selenia 10w-50 พ่วง oil cooler ไปลูกนึง
ก็ไม่มีปัญหาอะไรตอนกลับภูเก็ตนะครับ แต่มีเสียงเตือนมาว่า ej20 ไม่ใช่เครื่องที่ผมเคยใช้เหมือนแต่ก่อน
ไม่ควรแช่ยาว มันไม่เหมือนกะเครื่อง Mpower หรือ JZ นะ ระวังจะพังคาตีน
ก็เลย เหยียบๆ ยกๆ แต่ความเร็วเฉลี่ยที่ 130-170 km/h ตลอดทาง จาก กทม-ภูเก็ต ไม่ได้ดูว่ารอบเครื่องเท่าไหร่
แค่ไม่มี warning ใดๆเตือนทั้งสิ้นเท่านั้นก็พอใจแล้วคับ
-
update 14-10-2010
ตอนนี้ผมอยู่ที่มอเตอร์อิมเมจครับ ช่วงเช้าทางศูนย์ โทรมาแจ้งให้นำรถเข้าตรวจเช็คครับ (เพิ่งรู้ว่าศูนย์เขาก็เข้ามาอ่านเวปบอร์ดนะ อิอิ)
ขณะนี้รอตรวจเช็คอยู่ครับ คิดว่าไม่น่ามีอะไรเสียหาย เท่าที่คุยกับช่างเขาก็บอกว่า มันเตือนว่าเครื่องเริ่มมีความร้อนเกินกำหนด ยังไม่ได้ถึงขั้นฮีตครับ
ทั้งนี้ผมต้องขอบคุณเพื่อนๆ ใน SSS และขอบคุณทางมอเตอร์อิมเมจด้วยครับ ที่ไม่ได้นิ่งดูดายกับเคสรถผม
ขอบคุณครับ
ปล.ไว้กลับมาวันจันทร์ จะเอารูปที่ไปเรียนคอร์สแอดวานซ์ที่พีระมาโพสต์ยั่วเพื่อนๆ ที่อยากเรียนนะครับ emo50o
-
update 14-10-2010
ตอนนี้ผมอยู่ที่มอเตอร์อิมเมจครับ ช่วงเช้าทางศูนย์ โทรมาแจ้งให้นำรถเข้าตรวจเช็คครับ (เพิ่งรู้ว่าศูนย์เขาก็เข้ามาอ่านเวปบอร์ดนะ อิอิ)
ขณะนี้รอตรวจเช็คอยู่ครับ คิดว่าไม่น่ามีอะไรเสียหาย เท่าที่คุยกับช่างเขาก็บอกว่า มันเตือนว่าเครื่องเริ่มมีความร้อนเกินกำหนด ยังไม่ได้ถึงขั้นฮีตครับ
ทั้งนี้ผมต้องขอบคุณเพื่อนๆ ใน SSS และขอบคุณทางมอเตอร์อิมเมจด้วยครับ ที่ไม่ได้นิ่งดูดายกับเคสรถผม
ขอบคุณครับ
ปล.ไว้กลับมาวันจันทร์ จะเอารูปที่ไปเรียนคอร์สแอดวานซ์ที่พีระมาโพสต์ยั่วเพื่อนๆ ที่อยากเรียนนะครับ emo50o
ดีใจที่ Motorimage ห่วงใยช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า
-
พัดลมหมุนปกติ ท่อน้ำไม่มีอะไรรั่ว
ผมว่าวาลว์น้ำเปิดมั่งไม่เปิดมั่งนะอาการนี้
-
อาการที่ว่าคือ heat หรือ จะ heat ซึ่งรถทั่วๆไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล็กเครื่องใหญ่เครื่องแรง วิ่งขนาดนั้นมันไม่ควรจะทำให้เครื่อง heat ได้นะครับ ลองเช็คเรื่องวาล์วน้ำ หรือ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องดูก็ดี อาการดูเหมือนจะไม่ปรกติ
-
หลังจากการตรวจเช็ค เช็คทั้งระบบครับ จากเครื่องคอมพิวเตอร์เสียบดู การเปิดของวาล์วปกติครับ พัดลมปกติ รีเลย์ต่างๆปกติหมดครับ
ข้อสรุปคือ ถ้าขับปกติเปิดแอร์พัดลมจะทำงานสองตัว ตัวแรกคือพัดลมแอร์ ทำงานตามคอมแอร์อันนี้แทบจะติดตลอดครับ อีกอันคือพัดลมหม้อน้ำจะทำงานตามอุณหภูมิ อันนี้ก็ทำงานปกติครับ
ปัญหาคือ ในวันที่เกิดเหตุ ผมขับกลับจากอยุธยา และใช้รอบสูงมากๆเวลาแซง และก็แช่ที่รอบสูงตลอดการเดินทาง และก็แซงมันอย่างนั้นตลอด 40 โลที่จากอยุธยาเข้าปทุม
อาจจะทำให้พัดลมคอมแอร์ที่ควรจะหมุนช่วยกันสองตัว มันทำงานน้อยเพราะผลจากการตัดต่อของแอร์ เพราะรอบสูงๆ คอมแอร์จะตัดการทำงานพร้อมกับพัดลมคอมแอร์ก็ไม่ทำงานพร้อมกัน
พูดง่ายๆ มันระบายไม่ทัน
จนถึงอุณหภูมิที่กล่องมันกำหนดไว้ให้มีการ เตือน (ไฟแดงกระพริบสามครั้ง) โชคดีที่เราก็สังเกตุหน้าปัดตลอดอยู่แล้ว ทำให้เบารถและมันก็แค่ร้อนเกินแต่ยังไม่ถึงกับฮีตครับ ถ้าฮีตรถขับไม่ได้แน่
สรุปรถปกติ...แต่วันนั้นคนขับผิดปกติ....
-
สรุปว่า ถ้าอย่าง 2.0 หรือ turbo โรงงานก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในการขับระยะไม่ไกลมาก
เพราะ อย่าง2000 รอบเรื่องน่าจะต่ำกว่า 1500 อยู่เยอะใช่ไหมครับ เพราะอย่างผมขับ 160 ก็ 3000 กว่ารอบ
ก็ไม่ได้ลากไป 5-6000 พันแบบกรณีนี้
-
สรุปว่า ถ้าอย่าง 2.0 หรือ turbo โรงงานก็ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในการขับระยะไม่ไกลมาก
เพราะ อย่าง2000 รอบเรื่องน่าจะต่ำกว่า 1500 อยู่เยอะใช่ไหมครับ เพราะอย่างผมขับ 160 ก็ 3000 กว่ารอบ
ก็ไม่ได้ลากไป 5-6000 พันแบบกรณีนี้
ใช่ครับตามสเปกแล้ว อัตราทดเฟืองท้ายของเครื่องพันห้าจัดกว่าสองพันครับ อย่างถ้า 160 รถผมนี่ปาไปห้าพันรอบได้ครับ(เกียร์ห้านะ)
พรุ่งนี้เดินทางไปพัทยา คงวิ่งราวๆ 100 ครับ รอบประมาณเกือบๆสามพันครับ
-
วิ่ง 100 รอบ 3000 หรอเนี่ย
-
วิ่ง100รอบ3000ทดหนักจัง
แก้ปัญหาง่ายๆปรับอุณภูมิ20พัดลมเบอร์1แล้วหันแอร์อย่าให้ใส่ตัวครับ