Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 24owner ที่ พฤศจิกายน 17, 2010, 06:47:43 pm
-
พอดีเข้าไปหาข้อมูลเทอร์โบในเว็บอะครับ ว่าจะหาหอยน้อยๆ มาใส่เครื่องคอขาวบ้านๆ กะเค้าบ้าง
แล้วไปพอไปอ่านเกี่ยวกับ Turbine Housing options มันก็มีมาเพียบเลย ก็เลยอยากจะถามว่ามันต่างกันยังไงอะครับ emo11o เมล์ไปถามที่บ.เค้าก็ตอบมาแค่เครื่อง EJ20 แนะนำให้ใช้ A/R .63
สงสัยว่าไอ้ Mitsu, Buick, T3 4 bolt, T3 5 bolt, T3 v-band, T4 tan v-ban เนี่ยมันต่างกันยังไงครับ emo8o
Turbine Housing Options:
Style A/R Ratio's
Mitsu .48, .63 (W, WD, N, no int. gate w/hole)
Buick .63
T3 4 Bolt .48, .63, .82
T3 5 Bolt .48, .63 (W and Non-W)
T3 V-Band .63, .48
T4 TAN V-Band .58, .68
รบกวนท่านเซียนๆเทอร์โบช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยครับ
-
Turbine housing style หมายถึง แบบของหน้าแปลนและรูปทรงของโข่งหลังคับฝั่งขาออก
- mitsu style ก้อแบบที่เป็น bolt 3 ตัว
(http://image.ohozaa.com/i/5ca/td0620ghousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=d0ff567c8f1c2d01954639173975b554)
- T3 หรือ T4 4bolt ก้อแบบที่มี bolt 4 ตัวอยู่แนวแทยงตั้งฉาก
(http://image.ohozaa.com/i/62d/t34bolthousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9ceb990c054e6b0c6b6e0e0f4b410ed9)
- T3 หรือ T4 5bolt หรือเรียกอีกชื่อว่า ford style
(http://image.ohozaa.com/i/03e/t35bolthousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=be1011ae313364f200e04bd94d787cae)
-T3 หรือ T4 V-Band อันนี้จะต่างออกไปจากแบบข้างบน เพราะใช้ clamp รัดแทน (ค่อนข้างเป็นที่นิยมของทางฝั่ง US)
(http://image.ohozaa.com/i/3ec/t3vbandhousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9c1582bbbd02ae48ffaf692a56b90412)
- Buick style ไม่ค่อยเป็นที่นิยม มี bolt 4 ตัว เช่นกัน
(http://image.ohozaa.com/i/85b/buickhousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ed04d7553ca962c8afccd75d92753dab)
ส่วนเรื่อง A/R นั้น ย่อมาจาก Area/Radius หมายความว่า อัตราส่วนระหว่าง พื้นที่หน้าตัดของโข่งหลังขาเข้า กับ ระยะของจุดกึ่งกลางของใบหลัง turbo จนถึง จุดกึ่งกลางของพื้นที่หน้าตัดของโข่งหลังขาเข้า ความจิงรายละเอียดมันมีอีกเยอะมากๆแต่วันนี้เวลามีน้อยอ่ะคับ อธิบายให้หมดคงลำบาก เอาเป็นว่า ยิ่ง A/R น้อย boost มาไวแต่หมดเร็ว (Low end) A/R สูง boost มาช้าแต่ยันปลาย (Top end) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของใบหน้า-ใบหลัง-ขนาดโข่งหน้า-CHRA เป็น bush หรือ ball bearing (Single or Double) etc. ถ้ามีเวลารึคำถามเพิ่มเติม ถ้าผมพอตอบได้ ก้อจะลองตอบดูคับ ไงก้อรบกวนพี่ๆท่านอื่นช่วยแก้ไขจุดที่ผมผิดไปด้วยคับ
(http://image.ohozaa.com/i/27c/ar_housing_showing.gif) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ec492125cd3ca620caee99a5743f3600)
-
แจ่ม...
แล้วของซูเดิมๆมันรูไหนละครับเนี่ย T4 5boltอ่ะเป่า ???? emo13o
-
แจ่ม...
แล้วของซูเดิมๆมันรูไหนละครับเนี่ย T4 5boltอ่ะเป่า ** emo13o
ไม่ใช่อ่ะคับ ของซูเราก้อเป็นอีกแบบนึงออ่ะคับ 5 bolt แต่คนละตำแหน่งกัน
(http://image.ohozaa.com/i/d0e/vf225bolthousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=81f24c0628169f6330b85754febdc96f)
-
ไม่ใช่อ่ะคับ ของซูเราก้อเป็นอีกแบบนึงออ่ะคับ 5 bolt แต่คนละตำแหน่งกัน
(http://image.ohozaa.com/i/d0e/vf225bolthousing.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=81f24c0628169f6330b85754febdc96f)
เยี่ยมเลยครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลย มีรูปประกอบยิ่งชัดเจนเลย emo65o
ขอบคุณมากๆครับ งั้นขอถามต่อ แสดงว่าถ้าเราสั่งเทอร์โบที่เป็น 4 or 5 bolt ที่ไม่ได้เป็นแบบตรงรุ่นของซูมาเนี่ย
จะต้องแก้ไขพวกท่อหลังเทอร์โบด้วย ถูกต้องหรือเปล่าครับ
-
เยี่ยมเลยครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลย มีรูปประกอบยิ่งชัดเจนเลย emo65o
ขอบคุณมากๆครับ งั้นขอถามต่อ แสดงว่าถ้าเราสั่งเทอร์โบที่เป็น 4 or 5 bolt ที่ไม่ได้เป็นแบบตรงรุ่นของซูมาเนี่ย
จะต้องแก้ไขพวกท่อหลังเทอร์โบด้วย ถูกต้องหรือเปล่าครับ
แก้ front pipe ใหม่คับพี่
-
ก๊อตซิล่า อาละวาด แฮ่ แฮ่ emo76o
-
มิน่าเลยมีจองหัวฉีด emo25o
-
เยี่ยมเลยครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลย มีรูปประกอบยิ่งชัดเจนเลย emo65o
ขอบคุณมากๆครับ งั้นขอถามต่อ แสดงว่าถ้าเราสั่งเทอร์โบที่เป็น 4 or 5 bolt ที่ไม่ได้เป็นแบบตรงรุ่นของซูมาเนี่ย
จะต้องแก้ไขพวกท่อหลังเทอร์โบด้วย ถูกต้องหรือเปล่าครับ
ต้องแก้ทั้ง Up pipe (ทางเข้าโข่งหลัง) และ Down pipe (ทางออกโข่งหลัง) คับ ซึ่งถ้า Turbo ที่เราหามาไม่ได้มี Internal Wastegate คงต้องการทำท่อทางเพื่อติดตั้ง External Wastegate ที่บริเวณ Up pipe เพิ่มเติม
นั่นคือถ้าเป็น Bolt-on Turbo เราก้อไม่ต้องทำในจุดเหล่านี้ แต่อย่างที่ทราบกันว่า Turbo แบบ bolt-on ของซูเรา ราคาค่อนข้างสูงและหาเสปกที่ถูกใจยาก การแปลงหน้าแปลนของ Up pipe และ Down Pipe จึงทำให้เราสะดวกในการเลือกใช้ Turbo มากขึ้น และ External wastegate ก้อสามารถควบคุม boost ที่สูงได้ดีกว่า
มีตัวเลขของแรงม้าและ Boost ในใจไว้รึยังอ่ะคับ ลองแย้มๆให้ฟังหน่อยก้อได้คับ เพื่อนๆพี่ๆในนี้อาจจะช่วยแนะนำได้
-
มิน่าเลยมีจองหัวฉีด emo25o
555 ตอนแรกกะจะซุ่มซะหน่อย แต่หาข้อมูลไปๆมาๆ ชักงงเว้ย เลยถามผู้รู้ดีกว่า อิอิ
ต้องแก้ทั้ง Up pipe (ทางเข้าโข่งหลัง) และ Down pipe (ทางออกโข่งหลัง) คับ ซึ่งถ้า Turbo ที่เราหามาไม่ได้มี Internal Wastegate คงต้องการทำท่อทางเพื่อติดตั้ง External Wastegate ที่บริเวณ Up pipe เพิ่มเติม
นั่นคือถ้าเป็น Bolt-on Turbo เราก้อไม่ต้องทำในจุดเหล่านี้ แต่อย่างที่ทราบกันว่า Turbo แบบ bolt-on ของซูเรา ราคาค่อนข้างสูงและหาเสปกที่ถูกใจยาก การแปลงหน้าแปลนของ Up pipe และ Down Pipe จึงทำให้เราสะดวกในการเลือกใช้ Turbo มากขึ้น และ External wastegate ก้อสามารถควบคุม boost ที่สูงได้ดีกว่า
มีตัวเลขของแรงม้าและ Boost ในใจไว้รึยังอ่ะคับ ลองแย้มๆให้ฟังหน่อยก้อได้คับ เพื่อนๆพี่ๆในนี้อาจจะช่วยแนะนำได้
ผมไม่ได้เอาอะไรมากมายครับ ความต้องการคือ ประมาณ 350-400 แรงม้า ที่บูสต์ 1.2-1.5 เริ่มบูสต์ 3,000 RPM บูสต์เต็มไม่เกิน 5,000 RPM
เทอร์โบที่เล็งๆไว้ก็มี Greddy T518Z, Garret GT2860R, GT2871R ประมาณนี้ครับ ไม่รู้ว่าเหมาะสมหรือเปล่าครับ
-
2.0 รึ 2.5 อ่ะคับ สำหรับความคิดส่วนตัวผมว่า 350-400 whp นี่ถือว่าค่อนข้างเยอะนะคับ ยิ่ง 2.0 คอขาวด้วยนี่ผมว่าไม่น่าจะง่ายนะคับ ถ้าแค่เปลี่ยน Turbo + Fuel system ไม่น่าจะไปถึงโดยไม่เค้นนะคับ ถ้าจะดีคงต้องมี Cams 256 หรือ 264 In/Ex ซักชุด + กล่องจูนซักใบ น่าจะพอไปได้ แต่ถ้า ลูก+ก้าน+ main&rod bearing เดิม แล้วจะ boost 1.2-1.5 bar นี่ เครื่องมันจะอยู่กะเราได้แต่ไม่นานอ่ะดิคับ
ลองมองเรื่องทำไส้ดูก่อนที่จะขยับ boost ก้อน่าจะดีนะคับ ถ้าพื้นฐานเครื่องเราดี (ไส้เหนียว) แล้วขยับ boost มันจะทำให้เครื่องมันอยู่กะเราไปนานขึ้นอ่ะคับ เพื่อนๆผมหลายคนขยับ boost ก่อนทำไส้ ส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่นานคับ
แต่ถ้าไส้พร้อม ฝาพร้อม โดยส่วนตัวผมว่า GT2876R, GT3071R, T518Z, TD06SL2-20G น่าจะขึ้นเร็วอย่างที่อยากได้นะคับ
ส่วน Turbo ที่เล็งไว้อย่าง GT2871R โดยส่วนตัวแล้ว การที่จะ Boost ที่ 1.5 bar มันดูจะเค้น Turbo ไปนิดนะคับ ใช่ว่าจะไปไม่ได้นะคับ แต่รอบของ Turbo มันจะสูงไปหน่อย พอรอบของ Compressor wheel มันสูง Air Inlet temperature มันก้อสูงตาม ต่อให้อากาศ flow เข้าไปในเครื่องมากแค่ไหน แต่ความหนาแน่นของ O2 น้อย มันก้อไม่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เท่าไหร่
ถ้าผมเข้าใจผิดพลาดตรงไหน รบกวนพี่ๆช่วยแก้ไขรึเพิ่มเติมด้วยคับ
-
พี่ก๊อตระวังเรื่องความทนทานด้วยนะครับ ถ้า 350-400 เนี่ย ต้องมีท่อนล่างเข้ามาเกี่ยวแล้วนะครับพี่ emo64o
แล้วก็อีกอย่างผมว่าตัวถังเบาๆ อย่างจีซี ซัก 330 ไม่เกิน 350 กำลังขับมันส์ครับ มากกว่านั้นมันจะเริ่มหวาดเจี๋ยว emo63o
-
พี่ก๊อตระวังเรื่องความทนทานด้วยนะครับ ถ้า 350-400 เนี่ย ต้องมีท่อนล่างเข้ามาเกี่ยวแล้วนะครับพี่ emo64o
แล้วก็อีกอย่างผมว่าตัวถังเบาๆ อย่างจีซี ซัก 330 ไม่เกิน 350 กำลังขับมันส์ครับ มากกว่านั้นมันจะเริ่มหวาดเจี๋ยว emo63o
2.0 รึ 2.5 อ่ะคับ สำหรับความคิดส่วนตัวผมว่า 350-400 whp นี่ถือว่าค่อนข้างเยอะนะคับ ยิ่ง 2.0 คอขาวด้วยนี่ผมว่าไม่น่าจะง่ายนะคับ ถ้าแค่เปลี่ยน Turbo + Fuel system ไม่น่าจะไปถึงโดยไม่เค้นนะคับ ถ้าจะดีคงต้องมี Cams 256 หรือ 264 In/Ex ซักชุด + กล่องจูนซักใบ น่าจะพอไปได้ แต่ถ้า ลูก+ก้าน+ main&rod bearing เดิม แล้วจะ boost 1.2-1.5 bar นี่ เครื่องมันจะอยู่กะเราได้แต่ไม่นานอ่ะดิคับ
ลองมองเรื่องทำไส้ดูก่อนที่จะขยับ boost ก้อน่าจะดีนะคับ ถ้าพื้นฐานเครื่องเราดี (ไส้เหนียว) แล้วขยับ boost มันจะทำให้เครื่องมันอยู่กะเราไปนานขึ้นอ่ะคับ เพื่อนๆผมหลายคนขยับ boost ก่อนทำไส้ ส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่นานคับ
แต่ถ้าไส้พร้อม ฝาพร้อม โดยส่วนตัวผมว่า GT2876R, GT3071R, T518Z, TD06SL2-20G น่าจะขึ้นเร็วอย่างที่อยากได้นะคับ
ส่วน Turbo ที่เล็งไว้อย่าง GT2871R โดยส่วนตัวแล้ว การที่จะ Boost ที่ 1.5 bar มันดูจะเค้น Turbo ไปนิดนะคับ ใช่ว่าจะไปไม่ได้นะคับ แต่รอบของ Turbo มันจะสูงไปหน่อย พอรอบของ Compressor wheel มันสูง Air Inlet temperature มันก้อสูงตาม ต่อให้อากาศ flow เข้าไปในเครื่องมากแค่ไหน แต่ความหนาแน่นของ O2 น้อย มันก้อไม่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เท่าไหร่
ถ้าผมเข้าใจผิดพลาดตรงไหน รบกวนพี่ๆช่วยแก้ไขรึเพิ่มเติมด้วยคับ
คิดว่าจะเปลี่ยนทั้งลูก ก้าน bearing อยู่แล้วอะครับ
ขอบคุณที่เตือนนะครับ
โปรเจ็คนี้คงใช้เวลาสักพัก ไม่อยากรีบร้อน หาข้อมูลให้แน่นๆก่อนครับ
-
ถ้าเอาตาม spec ที่ว่า
สำหรับ Garrett
1. GT28 BB
2. GT30 BB
เป็นสองตัวเลือกที่น่าสนใจคับ ถ้ามีชุดฝาด้วย ไม่รอรอบแน่นอนคับ แต่ตอนสั่งก็ต้องเลือกโข่งหลังเบอร์เล็กสุด ยอมแรงม้าน้อยหน่อยแต่เน้น response ที่ดีและต่อเนื่อง
หรือไม่ก็ลอง Precision Turbo รุ่นเล็กสุด HP54 BB ตัวนี้ก็น่าจะตอบโจทย์เหมือนกันคับ แล้วที่สำคัญได้ Compressor Wheel เป็น Billet material ก็จะได้ข้อดีที่มากกว่าเทอร์โบในท้องตลาดทั่วๆไปในเรื่องของ response และการไม่รอรอบของเทอร์โบ
ส่วนถ้าเล่นเทอร์โบ spec ประมาณนี้ ก็แนะนำให้บูสต์ประมาณ 1.0-1.2 บาร์ ในการขับถนนทั่วๆไป แต่ถ้าจะอัดจิงๆก็อาจจะตั้ง High Boost ไว้ที่ 1.2-1.5 บาร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยว่า ชุดฝาและท่อนล่าง ที่เราทำไปมีอะไรบ้างเพื่อจะทำให้เครื่องยนต์มันไปได้ในจุดที่เราต้องการ
-
ถ้าเอาตาม spec ที่ว่า
สำหรับ Garrett
1. GT28 BB
2. GT30 BB
เป็นสองตัวเลือกที่น่าสนใจคับ ถ้ามีชุดฝาด้วย ไม่รอรอบแน่นอนคับ แต่ตอนสั่งก็ต้องเลือกโข่งหลังเบอร์เล็กสุด ยอมแรงม้าน้อยหน่อยแต่เน้น response ที่ดีและต่อเนื่อง
หรือไม่ก็ลอง Precision Turbo รุ่นเล็กสุด HP54 BB ตัวนี้ก็น่าจะตอบโจทย์เหมือนกันคับ แล้วที่สำคัญได้ Compressor Wheel เป็น Billet material ก็จะได้ข้อดีที่มากกว่าเทอร์โบในท้องตลาดทั่วๆไปในเรื่องของ response และการไม่รอรอบของเทอร์โบ
ส่วนถ้าเล่นเทอร์โบ spec ประมาณนี้ ก็แนะนำให้บูสต์ประมาณ 1.0-1.2 บาร์ ในการขับถนนทั่วๆไป แต่ถ้าจะอัดจิงๆก็อาจจะตั้ง High Boost ไว้ที่ 1.2-1.5 บาร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูด้วยว่า ชุดฝาและท่อนล่าง ที่เราทำไปมีอะไรบ้างเพื่อจะทำให้เครื่องยนต์มันไปได้ในจุดที่เราต้องการ
ขอบคุณมากครับ ไว้ถ้ามีอะไรสงสัย จะเก็บคำถามมาถามใหม่ครับ
-
เรื่องหอย (เทอร์โบ) พี่ปูนี่ ความรู้แน่นดีจริงๆ สุดยอดดดด emo65o emo65o emo65o emo65o emo65o emo57o
-
เรื่องหอย (เทอร์โบ) พี่ปูนี่ ความรู้แน่นดีจริงๆ สุดยอดดดด emo65o emo65o emo65o emo65o emo65o emo57o
แล้วรถคุณน้องจะมาเพิ่มความแรงเมื่อไหร่เนี่ย ลูก+ก้านในโกดังหลังอู่มันโดนปลวกแทะจนหายไปสูบนึงและ 555
กลับไปเด๋วโทรหา
-
พี่ก๊อตระวังเรื่องความทนทานด้วยนะครับ ถ้า 350-400 เนี่ย ต้องมีท่อนล่างเข้ามาเกี่ยวแล้วนะครับพี่ emo64o
แล้วก็อีกอย่างผมว่าตัวถังเบาๆ อย่างจีซี ซัก 330 ไม่เกิน 350 กำลังขับมันส์ครับ มากกว่านั้นมันจะเริ่มหวาดเจี๋ยว emo63o
ท่านประธานเล่นไปสอย VF37 มาแล้วนิ
แบบนี้ในสนามเวลามีลงมาอีกหลายวิ หุหุหุ
-
ท่านประธานเล่นไปสอย VF37 มาแล้วนิ
แบบนี้ในสนามเวลามีลงมาอีกหลายวิ หุหุหุ
นั่น!!!! พี่ก๊อตเล่นมาเปิดโปงกันซะอย่างง๊านนนนน emo41o
-
แล้วรถคุณน้องจะมาเพิ่มความแรงเมื่อไหร่เนี่ย ลูก+ก้านในโกดังหลังอู่มันโดนปลวกแทะจนหายไปสูบนึงและ 555
กลับไปเด๋วโทรหา
ขอเวลาจั๊กกะหน่อยนะพรี่ emo73o แล้วจะซื้อยาฉีดปลวกไปฝากเน้อ emo64o emo67o
นั่น!!!! พี่ก๊อตเล่นมาเปิดโปงกันซะอย่างง๊านนนนน
แรงกันอีกละท่านพี่ emo77o
-
ขอเวลาจั๊กกะหน่อยนะพรี่ emo73o แล้วจะซื้อยาฉีดปลวกไปฝากเน้อ emo64o emo67o
เข้ามาทำก่อนมั้ย จะได้ไม่ต้องเสียตังซื้อน้ำยาฆ่าปลวก 555
-
นั่น!!!! พี่ก๊อตเล่นมาเปิดโปงกันซะอย่างง๊านนนนน emo41o
แหมไม่ต้องซุ่มหรอก
เรื่องแบบนี้แป๊บเดียวก็รู้กันหมด
อิอิ emo64o
-
แหมไม่ต้องซุ่มหรอก
เรื่องแบบนี้แป๊บเดียวก็รู้กันหมด
อิอิ emo64o
เนอะ.. แค่ประกาศหาเทอร์โบ เค้าก็รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้ว.... 555 emo76o
แล้วรถคุณน้องจะมาเพิ่มความแรงเมื่อไหร่เนี่ย ลูก+ก้านในโกดังหลังอู่มันโดนปลวกแทะจนหายไปสูบนึงและ 555
กลับไปเด๋วโทรหา
อ่ะๆ.. มีลูก ก้านในโกดังด้วย ... อยากได้มั่ง... emo65o
-
อ่ะๆ.. มีลูก ก้านในโกดังด้วย ... อยากได้มั่ง... emo65o
GC พี่มีอะไรให้แต่งอีกหรอพี่ สุดแทบจะทุกเม็ดแล้ว เหลือแต่ขยายพุงแล้วมั้งคับ ว่าแต่มีชุดขยายพุง 2.71 เพิ่งส่งมาอ่ะ สนมั้ยพี่ 555
(http://image.ohozaa.com/i/85c/2.71bckit02.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3281eb4ea34473040d839a0f869bbb45)
-
หลังปีใหม่เลยกลับมาทำการบ้านต่อแล้วครับ
ใครรู้บ้างครับ ว่าไอ้กราฟด้านล่างนี้มันดูยังไง
-
การที่จะใช้กราฟนี้ เราต้องรู้ตัวเลขต่างๆดังนี้ก่อนนะคับ
Expected Horse Power แรงม้าที่เราตั้งใจไว้ (ex. 350 HP on flywheel)
Engine Displacement ความจุเครื่องยนต์ (ex. 2500 cc หรือ 2.5 L)
Max RPM รอบเครื่องสูงสุด (ex. 7500 rpm)
ต่อไปก้อตัวเลขที่เรากะไว้คร่าวๆ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง
Engine Volumetric Efficiency (VE) ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์สูงสุด สำหรับเครื่อง 4 สูบ DOHC ตัวเลขสำหรับรถใช้งานแล้ว น่าจะ 90% หรือ 0.90
Intake Manifold Temperature อุณหภูมิภายในท่อไอดี ถ้ารถเทอร์โบที่มีอินเตอร์ น่าจะประมาณ 50 C หรือ 122 F
Brake Specific Fuel Consumption (BSFC) อัตตราการไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าเครื่องยนต์ต่อจำนวนแรงม้าที่ทำได้ สำหรับรถเครื่องเทอร์โบจะอยู่ในช่วงประมาณ 0.5-0.8 lb/HP-hr
A/F Ratio สำหรับเครื่องเทอร์โบควรจะตั้งไว้หนานิดนึง ตีว่า 12
กลับมาดูที่ Compressor Map เราต้องการค่า Corrected Air Flow และ Pressure Ratio เพื่อ plot ดูว่าแรงม้าที่เราหวังไว้นั้น เทอร์โบที่เราเลือกมามันทำลมได้เหมาะสมมั้ย
จาก Compressor map จะเห็นว่าแกนแนวนอนคือ ปริมาณอากาศที่ต้องการอัดเข้าเครื่อง มีหน่วยเป็น lb/min สามารถคำนวนได้โดยใช้สูตร
Wa (lb/min) = HP x A/F Ratio x (BSFC/60)
Wa = 350 x 12 x (0.6/60)
Wa = 42 lb/min
การที่เราต้องการ 350 ม้าที่ flywheel และ ค่า A/F ratio ที่ตั้งไว้คือ 12 เราจะต้องมีลมอัดเข้าเครื่อง 42 pounds ต่อ นาที (เก็บไว้ก่อน)
ทีนี้เรามาหาค่า Pressure Ratio ในแกนแนวตั้งที่จะ plot บ้าง เริ่มจากเราต้องหาค่า แรงดันของอากาศในท่อไอดี ณ แรงม้าที่เราต้องการ (MAP)
MAP = ( Wa x 639.6 x [460 + Air Temp in F] ) / ( VE x [RPMx0.5] x [Engine Displacement in L x 61.02] )
MAP = ( 42 x 639.6 x [460 + 122 F] ) / ( 0.9 x [7500 x 0.5] x [2.5 x 61.02] )
MAP = 30.665 psia
ตอนนี้ เราได้ทั้ง 2 ค่าสำหรับที่จะ plot บน Compressor Map แต่ทว่าเด๋วก่อน เนื่องจากว่า ระบบท่อทางไอดีต่างๆในรถเรามีจุดโค้งงอมากมายรวมถึงอินเตอร์ที่ขวางทางลมอยู่ ขนาดของท่ออินเตอร์ก้อไม่เท่ากันในบางจุดบางท่อน อากาศในห้องเครื่องก้ออาจจะร้อนขึ้นบ้างตามระยะเวลาที่เราขับ รวมถึง error ต่างๆที่จะเกิดขึ้นโดยเรานึกไม่ถึง ทำให้แรงดันอากาศที่เราคำนวนได้อาจจะเข้าไปในห้องเผาไหม้น้อยลง
ในกรณีที่มี factor ต่างๆที่ทำให้แรงดันลดลง ผลลัพธ์คร่าวๆเหล่านั้นน่าจะทำให้แรงดันหายไปประมาณ 4 psia เพราะฉะนั้น เราควรบวกเพิ่มเข้าไปจากค่าที่เราคำนวนได้ ซึ่งจะเท่ากับ 30.665 + 4 = 34.665 psia
OK เราได้ค่า Boost ที่เราต้องการอัดเข้าไปในเครื่องแล้ว ที่นี้เรามาหา Pressure Ratio กัน โดยการ เอาค่าที่คำนวนได้มาหารด้วย แรงดันบรรยากาศโลก (14.7 psia)
Pressure Ratio = 34.665 / 14.7
= 2.36
ทีนี้เรามา plot ลงใน Comp. map กัน
(http://image.ohozaa.com/i/83b/gt2876rcomp.map.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=ce7689042f4a82f5a966f369696f2991)
เด๋วพรุ่งนี้มาต่อเกี่ยวกับการวิเคราะห์ว่า Turbo ลูกนี้มัน ok กะความต้องการของเรารึป่าว วันนี้ขอไปนอนก่อนนะคับ
ถ้าผมผิดพลาดจุดไหนไปก้อขอให้พี่ๆช่วยแก้ไขด้วยนะคับ ผมเองก้อมือใหม่หัดแต่งรถ
-
emo65o
เยี่ยมเลยครับ กำลังอ่านมันส์เลย
นึกไม่ถึงว่ารายละเอียดมันเยอะขนาดนี้
-
วันนี้ผมขอเกริ่นเรื่องส่วนประกอบต่างๆของ Compressor Map ก่อนนะคับ
(http://image.ohozaa.com/i/abb/gt2876rcomp.mapzoning.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=50fbfc7bafc00a6399a713bbf2b9cb72)
จากรูป เราสามารถแบ่ง Zone ของ Compressor Map เป็น 3 Zone นะคับ
- Zone ที่ 1 "Compressor Surge Area" (โซนสีแดง) เป็นโซนที่ถ้าจุดที่เราคำนวณได้มาตกที่จุดนี้ หมายถึงเทอร์โบที่เราเลือก มีขนาดของใบหน้าใหญ่เกินไปในรอบที่เราตั้งไว้ในตอนแรก ผลที่เกิดคือเบอร์โบทำแรงดันลมได้มากเกินกว่าที่จะอัดเข้าเครื่องยนต์ได้ จะเกิด back pressure กลับมาที่ใบหน้าของเทอร์โบ ทำให้ใบหน้าเทอร์โบได้รับความเสียหาย หรือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แกนเทอร์โบชำรุด (แกนรุนหรือคลอน)
- Zone ที่ 2 "Choke Area" (โซนสีเหลือง) เป็นโซนที่ถ้าจุดที่เราคำนวณมาตกที่โซนนี้ หมายถึงเทอร์โบที่เราเลือก มีขนาดของใบหน้าเล็กเกินไปในรอบที่เราตั้งไว้ในตอนแรก ผลที่เกิดคือ ความเร็วใบหน้าเบอร์โบหมุนมากเกินกว่าลิมิตของมัน ทำให้ลมที่ปั่นออกจากเทอร์โบมีความเร็วเกือบเทียบเท่าความเร็วเสียง ต่อให้เทอร์โบหมุนที่ความเร็วนี้หรือมากกว่านี้ ปริมาณลมที่ทำได้ก้อไม่ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงความหนาแน่นของ O2 ก้อเบาบางลงเนื่องจากความร้อนที่ใบเทอร์โบเสียดสีกับอากาศ และเป็นส่วนนึงที่แกนเทอร์โบชำรุด (แกนขาด) เนื่องจาก over speed limit
- Zone ที่ 3 "Compressor Efficiency Area" เป็นโซนที่เราสนใจ แบ่งเป็นวงๆตามเปอร์เซนของความมีประสิทธิภาพ ถ้าจุดที่เราคำนวนมาตกในโซนนี้ หมายถึงเทอร์โบทำงานได้อย่างดี แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าเหมาะกับการใช้งานของเรา หรือ match กับเครื่องยนต์ของเราหรือไม่
- เส้นโค้งที่มีตัวเลขปรากฎอยู่ที่ปลายเส้น นั่นคือเลขที่บอกรอบของเทอร์โบ ซึ่งเราไม่สามารถ Boost ได้เกิบกว่ารอบที่ระบุไว้
จากการ plot บน Compressor Map ตามข้อมูลที่เราได้เมื่อวาน จะเห็นว่าจุดตกอยู่บนโซนที่ดี ค่อนข้างใช้เทอร์โบอย่างมีประสิทธิภาพ(72%) ในแรงม้าที่เราตั้งไว้ที่ 350 ม้า รอบ 7500 ของเครื่องขนาด 2500 cc แต่
- เราจะต้องขับที่รอบ 7500 ถึงจะได้ 350 ม้า เลยเนี่ยนะ แล้วที่ย่านความเร็วอื่นๆล่ะ จะเป็นอย่างไร
ในโลกของความจริงหรือรถใช้งาน+ซิ่งบ้างบางโอกาส เราคงไม่มากำหนดแรงม้าเพื่อจะรู้ว่าเราต้อง Boost เท่าไหร่ แต่เราจะทำในทางกลับกันมากกว่า นั่นคืดเราจะเซ็ต Boost ไว้แล้วลองจูนกล่องดูว่าจะได้แรงม้าเท่าไหร่ถูกมั้ยคับ (นั่นคือการที่เราใส่ปรับบูสไฟฟ้าไงคับ เพื่อเซ็ต Low Boost กะ Hi Boost)
จากสูตรการหา MAP จากกระทู้เมื่อวาน เราสามารถกลับข้างสมการเพื่อหา Wa (Flow) ของเทอร์โบในรอบเครื่องยนต์อื่นๆได้โดยกำหนดค่า Compressor Ratio (CR) ตายตัวเป็น Hi-boost และ Low-Boost แล้วนำมา plot ลงใน Compressor Map เพื่อวิเคราะห์เทอร์โบลูกนั้นๆ เปรียนเทียบกับรถของเรา
ก่อนอื่นผมคงต้องอธิบายการแปลงค่า CR ตายตัวให้เป็น Boost ก่อน เป็นการกำหนดแบบคร่าวๆซึ่งความเที่ยงตรงอาจจะสู้การคำนวนแบบ post ที่แล้วไม่ได้ แต่ก้อสามารถช่วยให้เราอ่าน Compressor Map ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ตามปกติ ค่าแรงดันบูสที่เราๆเห็นจาก Boost Gauge นั้น มันไม่ใช่ค่าแรงดันจิงๆที่เกิดขึ้นภาย Intake Manifold เพราะจะต้องไม่ลืมว่า ณ ตอนนี้เรามีความดันบรรยากาศปกติกระทำอยู่แล้วตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ใน Intake Manifold เพราะฉะนั้น เราเห็นค่าแรงดันที่ Gauge เท่าไหร่ ให้เราบวกเพิ่มเข้าไปอีก 14.7 psig หรือ 1 bar แล้วนำไปแปลงเป็น CR โดย
สมมุติว่าเราต้องการกำหนดค่า Low Boost คือ 1 bar เพราะฉะนั้น ให้เอา ((1 x 14.7)+14.7) / 14.7 จะเท่ากับ CR พอดี นั่นคือที่ Boost 1 bar เรา จะ plot ต่า CR Compressor Map ได้ที่แกนตั้งคือ 2
OK เราได้ค่า CR มาแล้ว จากนั้นแปลงค่า CR เป็น MAP โดยใช้สูตร CR = MAP/14.7 เพราะฉะนั้น ที่ CR = 2, MAP = 29.4 psia
งานเข้าอีกแล้ว ขอตัวไปทำงานก่อนนะคับ
-
ละเอียดมากๆครับ เยี่ยมไปเลย
รออ่านต่อนะครับ ผมว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ในการเลือกเทอร์โบได้มากเลยครับ
-
มาว่ากันต่อหลังจากที่ได้ค่า MAP มาแล้ว = 29.4 psia ให้นำค่านั้นมาใส่ในสมการ เพื่อหาค่า Wa (Flow) ที่รอบ 7500
MAP = ( Wa x 639.6 x [460 + Air Temp in F] ) / ( VE x [RPMx0.5] x [Engine Displacement in L x 61.02] )
29.4 = ( Wa x 639.6 x [460 + 122 F] ) / ( 0.9 x [7500x0.5] x [25.5x 61.02] )
Wa = 40.66 lb/min
ให้เรานำค่านี้ลงไป plot จุดใน Compressor Map จะทราบว่าที่ boost 1 bar รอบ 7500 RPM เครื่องความจุ 2.5 ของเรากับเจ้า GT2867R ลูกนี้นี้ทำงานได้ดีแค่ไหน แต่ถ้าเราต้องการหาทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ล่ะ
ผมได้ลองเขียนสูตรสมการข้างต้นลงใน excel sheet เพื่อลองใช้ plot ใน Compressor Map ของ GT2876R เพื่อดูในแต่ล่ะรอบเครื่องยนต์ทั้ง Low Boost และ Hi boost
(http://image.ohozaa.com/i/67c/turboselectedcapture.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=768d70241478cd7a01240cca4642c1e0)
จากนั้นก้อนำมา Plot ลงใน Compressor Map ขอ Turbo ลูกนี้ โดยตั้ง Low Boost ที่ 1 bar และ Hi boost 1.5 bar
(http://image.ohozaa.com/i/735/gt2876rcomp.mapmod.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9f3762166dd89ff153ce0742b0b36fe1)
จุดแรกทางซ้ายมือคือรอบเครื่องยนต์ โดยเริ่มที่ 2000 และค่อยๆเพิ่มขึ้นทีล่ะ 500 รอบ ไปทางขวา ตอนนี้เราได้องค์ประกอบในการวิเคราะห์เจ้า GT2876R กับเครื่อง 2.5 ของเราเรียบร้อยล่ะ ลองมาดูกัน
- ที่ low boost เทอร์โบจะเริ่มบูสท์เต็มตั้งแต่รอบ 2500-3000 และต่อเนื่องยาวไปจนถึงที่ 7500 รอบ ปริมาณอากาศที่ทำได้ก้ออยู่เกณฑ์ที่ดีตลอด รอบเทอร์โบก้อไม่สูงเกินไป แต่ถ้าเอาค่า Flow สูงสุดที่ทำได้ มาคำนวณหาแรงม้าที่เทอร์โบลูกนี้ทำออกมา จะเห็นได้ว่าได้แรงม้าที่ไม่มากเท่าไหร่ (338.9 hp ที่ flywheel)
- ที่ hi boost เทอร์โบจะเริ่มบูสท์เต็มตั้งแต่รอบ 2500-3000 เช่นกัน แต่ปริมาณอากาศจะเริ่มลดลงในขณะที่ boost ยังคงที่อยู่ตั้งแต่ 6000 รอบเป็นต้นมา หรือในภาษาเราๆก้อเรียกว่า เทอร์โบเหี่ยวหรือปลายหมด และจะสังเกตุได้อีกว่า รอบของเทอร์โบค่อนข้างสูงตลอดเวลาที่เราบูสท์ (มากกว่า 100k RPM) ทำให้ความสึกหรอของเทอร์โบค่อนข้างมาก รวมถึงจุดที่รอบ 7500 ยังตกลงใน Chock area ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่อธิบายไปแล้ว
สรุป สำหรับความคิดส่วนตัวของผมคนเดียวนะคับ เทอร์โบลูกนี้ค่อนข้างเล็กเกินไปสำหรับเครื่อง 2.5 สำหรับคนที่ตั้งเป้าไว้ที่ Hi boost 1.5 bar และแรงม้าสูงหน่อย แต่จะเหมาะสมสำหรับเพื่อนๆที่ต้องการ Max Boost ไม่เกิน 1.2 bar และต้องการ Respond มากกว่า Power เพราะมี Band ในการทำลมเข้าเครื่องกว้างมาก แต่อยากให้ลองทบทวนดูว่า ตัวเลขที่ผมเอามาคำนวณนี้ ยังไม่ได้หักค่า Correction ต่างๆ เช่น ของข้อจำกัดท่อทางไอดี ไม่ว่าจะเป็นความโค้งงอของท่ออินเตอร์, การอั้นการไหลของลมของ Intercooler, อุณหภูมิของห้องเครื่องที่สูงขึ้น, ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แต่ล่ะคันไม่เท่ากัน, ระดับความสูงของพื้นที่ที่เราอยู่ ฯลฯ อีกมากมาย
ต่อไปเราลองมาวิเคราะห์เจ้าเทอร์โบลูกนี้กับเครื่อง 2.5 กันต่อ กับรหัสร้อนแรงตามราคาของมัน Garrett GT3076R หรือที่ทุกคนรู้จักในนามของ HKS GT3037
(http://image.ohozaa.com/i/7a4/gt3076rcomp.maporig.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=0e7345074596a51b81bf8acb94464ecb)
เด๋ววันนี้ขอตัวไปทำงานก่อนนะคับ เจาะหลุมนี้เสร็จพอดี
-
คราวนี้มาเป็นสูตรเชียว emo8o
ตาพี่ปูนี่เอาจริงเอาจังกับเรื่อง หอย มากจริงๆนะ emo76o emo76o emo76o
ปล.ขอบคุณครับที่คำณวนให้เสร็จ แต่ถ้าให้ดีเอา map turbo
มาคำณวนให้ดูหลายๆลูกหน่อยดิคับ emo76o emo76o emo76o emo64o emo64o emo64o emo65o
-
ตาพี่ปูนี่เอาจริงเอาจังกับเรื่อง หอย มากจริงๆนะ emo76o emo76o emo76o
พักนี้เน้นด้านวิชาการนิดนึง emo44o คงเป็นเพราะได้คุยกะอาจายร์เยอะไปหน่อยอ่ะ emo37o emo2o emo30o พักนี้มีส่ง message มาตอนตี 2-3 ด้วย emo21o
-
แล้วถ้า GT2876 กับเครือ่ง 2,000cc ละครับ มันจะออกมาแบบไหนครับ
-
กระทู้นี้แหล่มมากเลยคับ แนะนำว่าปักหมุดเลยดีกว่า... emo64o
-
วันนี้กลับมาว่ากันต่อ กับ GT3076R หลังจากที่ลอง plot จุดที่คำนวณได้แล้ว ผลออกมาก้อคือ
(http://image.ohozaa.com/i/b07/gt3076rcomp.map1.5vs1.0.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=abad2bcd59e60fed70788a873ee8bbfe)
- โอ้ว์ เริ่มตั้งแต่ Low boost เริ่มมาตั้งแต่ 2500-3000 เช่นเดียวกับ GT2876R (2.5 มันดีตรงนี้ใช่มั้ยคับ ปั่นเทอร์โบมาได้ไวดีจัง) และอัดลมได้ต่อเนื่องจนสุดที่รอบ 7500 โดยที่ประสิทธิภาพการทำลมไม่ได้ลดลงเท่าไหร่เลย (สังเกตุได้จากจุดของรอบ ตั้งแต่ 4000-7500 ไม่หลุดออกจากวง 77%-72% เลย) ถ้าเปรียบเทียบกับ GT2876R ในรอบใกล้ๆกัน จะเห็นว่าประสิทธิภาพการทำลมออกจะดีกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะช่วง 4500 - 7000 นี่อยู่ในช่วง Peak ของเทอร์โบยาวเลย
- มาที่ Hi boost บ้าง เริ่มบูสท์มาช้ากว่า GT2876 ที่ 1.5 ด้วยกันประมาณ 500-800 รอบซึ่งถือว่ายังรับได้ ไม่ช้าเท่าไหร่ ประสิทธิภาพการทำลมค่อนข้างดีเช่นกันในทุกรอบเครื่องซึ่งอยู่ในโซนที่ดี และปลายที่ 7500 ไม่ตกไปใน Choke area อีกด้วย แรงม้าที่คำนวณจากรอบสูงสุดก้อไม่น้อยเท่าไหร่ที่ 423.6 hp on flywheel
สรุป สำหรับความคิดส่วนตัวของผมคนเดียวนะคับ เทอร์โบลูกนี้ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับเครื่อง 2.5 สำหรับคนที่ตั้งเป้าไว้ที่ Hi boost 1.5 bar และต้องการ Respond + Power เพราะมี Band ในการทำลมเข้าเครื่องกว้างและมีประสิทธิภาพในเกณฑ์ที่ดีในเกือบทุกๆรอบเครื่อง
สำหรับครั้งต่อไปจะลองคำนวณสำหรับเทอร์โบในฝันของเพื่อนๆหลายคนรวมถึงผมด้วย ผมเองตั้งแต่ได้ไอ้เจ้าลูกนี้ก้อยังไม่มีโอกาสได้ลองเลย รถผมเองจอดมาตั้งกะกลางปีที่แล้วเพิ่งมาเสร็จเอาเดือนนี้ แถมยังไม่ได้จูนด้วย คงอีกนานกว่าจะได้ลอง
(http://image.ohozaa.com/i/44a/t04zrcomp.maporig.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=5499ecfefc4d20e953bcbead36972708)
แล้วถ้า GT2876 กับเครื่อง 2,000cc ละครับ มันจะออกมาแบบไหนครับ
ถ้ามีโอกาสจะลอง plot ดูนะคับ
อย่างไรก้อดี ผมเองก้อเพิ่มเริ่มหัดแต่งรถนะคับ ถ้าพี่ๆหรือเพื่อนๆท่านใด มีข้อแนะนำ สงสัย ติชม หรือผมเข้าใจจุดไหนผิดพลาดไป ยังไงก้อช่วยแนะนำหรืออธิบายสิ่งที่ผมเข้าใจไปให้ผมด้วยนะคับ ผมเองอยากเพิ่มเติม+แลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ๆเพื่อนๆอยู่เสมอ แต่ด้วยหน้าที่การงานทำให้ไม่สามารถไปร่วม meeting กับเพื่อนในคลับได้เท่าที่ควร (อย่างเมื่อวันอาทิตย์อยากไปมากๆ แต่ยังติดอยู่กลางทะเลอยู่เลย เซ็ง) ขอบคุณคับ
-
ขอขุดหน่อยนะครับ
-
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้โมรถเพิ่มเท่าไหร่เลยคับ T04Z ก้อมีเพื่อนในอู่เอาไปใส่แล้วด้วย ยังไงถ้ามีใครสัยสัยเรื่อง turbo matching ก้อถามได้นะคับ จะพยายามเท่าที่พอจะรู้คับ