Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: name_joker ที่ มิถุนายน 13, 2011, 12:01:03 am
-
ไม่รู้พี่ๆสนใจกันมั้ย เข้าใจว่าเครื่องตัวversion 6นี่มันก็เก่าละ พี่ๆคงไม่ค่อยได้ใช้กันแพร่หลายแล้ว แต่เนื่องด้วยผมก็ทำมันมาละ กะว่าคงใช้อีกยาว
เรื่องคือ ผมกำลังจะขยับสเตปน้อยๆ ดันให้โบเดิมไส้เดิมไปให้ถึงmaximum potential ของมัน ทำของรอบซะ อาทิระบบไอเสีย อากาศ air intakeก็เป็นจุดนึงที่ผมมองอยู่ อยากให้ลมเข้าเย็นๆเหมือนอินเตอร์หน้า แต่ไม่อยากใช้อินเตอร์หน้า จึงมามองที่การอัพเกรดไปเป็นอินเตอร์ใหญ่แต่ยังคงไว้ด้านบนเหมือนเดิม มองไปมองมาก็มีแต่ทางเลือกแสนแพงแบบไม่ต้องแปลง คือ process west
(http://www.processwest.com.au/website/img_products/wrx/99tmic/gc8tminc_05.jpg)
แต่ทำใจไม่ได้กับราคา ก็เลยมาลองนึกถึงอินเตอร์OEMของซูบารุบ้าง เห็นเค้าทำกันก็เอาของตากลม แปลกหน่อยก็ของหมู ใหญ่มานิดนึง... แต่จากที่เห็นมา มันก็ยังไม่แผ่เต็มscoop ผมเลยมองหาอะไรที่ใหญ่ขึ้นอีก ใหญ่ที่สุดในตระกูลซูบารุ อินเตอร์แมวSTIนั่นเองครับ
รูปนี้เป็นรูปเปรียบเทียบขนาดของอินเตอร์ ระหว่าง (จากบนลงล่าง) แมว > เหยี่ยว > กลม
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_GRB_GDB_SG9_1.jpg)
จะเห็นว่า... แมวกว้างกว่าทุกตัวที่เคยมีมา แต่ความสูงจะสูงน้อยกว่าเหยี่ยวอยู่หน่อยนึง แต่ปริมาตรรวมแล้วมากกว่ากันประมาณ 5% แต่พื้นที่หน้าสัมผัสมากกว่า ย่อมหมายถึง better heat transfer ถ้เทียบกับของ GC นี่ไม่ต้องพูดถึง... core volume ต่างกันเกือบสองเท่าเลยครับ
ผมเลยเลือกไอตัวนี้มาเพื่อเอามาลองใส่กับรถผมดูครับ
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
จากการresearchผ่านอินเตอร์เนตมาพอสมควรก็ได้เรื่องว่ามีฝรั่งบางคนได้ลองยัดอินเตอร์แมวลองในบอดี้เครื่องGCแล้ว และพบปัญหาดังนี้
- อินเตอร์ติดกระปุกคลัช > ของเดิมของGCมันสูงมาก แก้โดยการตัดออกครับ ประมาณที่ข้อล๊อคพอดี(2cm) หรือไม่ก็หาของเครื่องทวินมาใส่ก็จะเป็นแบบนี้ครับ (ขอขอบคุณพี่พนมครับ)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06725_1.jpg)
- ท่อซิลโคนปากเทอร์โบ(ไอสีแดงๆ)ของแมวจะสั้น ไม่พอกับปากเทอร์โบของGC > แก้โดยเอาท่อชิ้นนี้ของอินเตอร์GCมาใส่ซะ ความยาวจะพอดีเป๊ะ ดูจากรูปเลยครับ (ในรูปยังไม่ได้สลับนะครับ)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06721_1.jpg)
- blow off จะติดคอยล์ > อันนี้ต้องลอง ไม่รู้ติดขนาดไหน รอดูหน้างานอีกที
- ท่ออากาศวนกลับของblowoff ต้องเปลี่ยนเพราะองศามันเปลี่ยน > ต้องหาท่อใหม่ มันกลับด้านกันอย่างสิ้นเชิง ของเดิมชี้ออกไปที่ซุ้มโชคฝั่งคนนั่ง ของใหม่ชีหักมุดกลับไปที่เกียร์ ตามรูปครับ เลย...เอาไว้หน้างาน เดี๋ยวค่อยคิด
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06718_1.jpg)
- ขายึดถ้าไม่มีตรงรุ่น ก็ต้องสร้างเอง > สร้างก็สร้าง แต่สร้างให้น้อยหน่อย ดูจากของเดิมๆมัน ฝั่งคนขับคือใช้ของหมู และมีbracket ยืดออกมารับเท่านั้นเอง ส่วนฝั่งคนนั่งใช้ของGCก็ได้ แต่ต้องทุบเพื่อหลบขอบอินเตอร์ที่มันใหญ่ขึ้น...
อันนี้ของ GC
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_GCbracket_1.jpg)
อันนี GD
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_GDBbracket_1.jpg)
อันนี้GR จะเห็นว่าฐานเหมือนกันเลย...
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_GRBbracket_1.jpg)
- มันขูดผนัง firewall ไม่ก็กระดูกหมา... > อันนี้ก็ต้องดูหน้างาน ผมเชื่อว่ามันมีจุดพอดีที่จะไม่เป็นแบบนั้น
มีวิธีแก้แล้ว ก็หาคนทำต่อ กลังจากที่อ่านกระทู้ทำรถของพี่ๆ พบกระทู้ที่พี่หวานไปทำที่ดักลมที่อู่พี่เท็ด impression garage ได้เนียนมาก ผมเลยติดต่อไปเพื่อไปทำ ณ ที่เดียวกันนี้ละครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06752_1.jpg)
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
ผลเป็นดังที่เห็นครับ
มาเทียบขนาดก่อน ยังกะพ่อกับลูก...
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06740_1.jpg)
ก่อนสร้างขายึด ก็มีการcheck clearaceก่อน โดยหนุนให้ห่างจากกระปุกclutchและ firewall ระดับนึง พบว่าถ้าใช้ซิลิโคนเดิมตามที่ผมใช้ มันจะไม่โดย Firewall แน่นอนตามรูปครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06775_1.jpg)
clearance กระปูกคลัทช์
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06766_1.jpg)
หลังจากclearanceได้แล้วก็วัดและสร้างbracketเสริมเอาจากขายึดGDB (ฝั่งคนขับ)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06779_1.jpg)
ฝั่งคนนั่งทุบเอาจากของGCนี่แหละ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06768_1.jpg)
จนได้หน้าตาแบบนี้ครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06778_1.jpg)
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
หลังจากนั้นก็มาที่ปัญหาที่ผมยังไม่ได้แก้ครับ blow off valve
คือclearance ของ blowoff ซึ่งโดนเต็มๆจากที่เห็นครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06758_1.jpg)
ลองดูแล้ว คอยล์กดต่ำกว่านี้ไปก็ไม่พ้น โยกมาข้างหน้าก็ไม่ได้ ไม่อยากย้ายด้าน เลยแก้ที่BOVนี่แหละครับ ส่งไปปาดมันซะเลย ออกไปเยอะเหมือนกัน เกือบ 5 มิลได้ ออกมาประมาณนี้ครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06815_1.jpg)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06818_1.jpg)
ส่วนนี้จะขาดออกไปนิดนึงเพราะเราปาดออกลึกครับ (ของเดิมมันจะติดอยู่แล้วครับ ยังไงก็ต้องขาดแน่ๆถ้าจะปาด) ก็เชื่อมปิดไปด้วยepoxy sealครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06822_1.jpg)
ก็จะใส่ได้แบบ พอดีเด้ะๆแบบนี้ครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06826_1.jpg)
ต่อมคือเรื่องการต่อท่อกาศวนไปหน้าเทอร์โบ
เนื่องจากผมยังอยากใช้ของเดิมที่เป็นแบบต่อวนอยู่ เลยต้องแก้จุดนี้ครับ สำหรับท่านที่จะต่อแบบคายทิ้ง แค่ต่อให้ไม่โดนคอยล์ก็พอครับ
ของเดิมของGCนั้น จากปากซิลิโคนปากเทอร์โบ จะใช้ข้อโลหะยาววิ่งจากด้านหน้าเทอร์โบมาตรงใต้BOVอย่างที่เห็นเลยครับ(ท่อที่อยู่ใต้คอไอดีหนะครับ) ท่อเดิมใช้ไม่ได้ งอเกินไป จะดัดก็ไม่ได้ เพราะมันวกกับมากเกินไป ท่อจะพับครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06804_1.jpg)
ของเดิมหน้าตาแบบนี้
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06761_1.jpg)
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
ก็เลยตัดปัญหา เอาท่อเหล็กเดิมออกซะเลย แล้วเดี๋ยวเดินสายเอาทีเดียวเลย พับน้อยกว่าเยอะแน่ๆ แต่ไอท่เหล็กเนี่ยมันมีขายึดเชื่มติดอยู่กับท่อน้ำใต้คอไอดีครับ มีเชื่อมติดอยู่สองจุด ตามภาพ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06807_1.jpg)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06805_1.jpg)
เลยถอดลื้นเร่ง แล้วใช้เลื่อยลมตัดเลยครับ แต่ไม่ได้ตัดท่อนะครับ ตัดเหล็กที่ยึดมันเฉยๆครับ จุดนี้ต้องระวังครับ พลาดไปตัดโดนท่อน้ำนี่งานเข้ายาวไม่รู้ด้วยนะครับ
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06810_1.jpg)
หลังจากออกมาแล้วเนี่ย ตรงนี้ก็นานเลยครับของผม เพราะต้องหาท่ออากาศที่มันดัดได้ประมาณนึง ท่ออากาศที่ผมเตรียมมาก็หนามาก แบบสามชั้นเลย แบบดัดงอไม่ได้เลย เลยลองเอาท่อยางหม้อน้ำรถหลายญี่ห้อมาตัดๆทาบๆดู ใช้เหมือนจะได้ครับ แต่ก็พอติดตั้งลงไปแล้วท่อมันจะพับ เพราะองศาของท่อวันกลับBOVมันชี้หักไปข้างหลังเยอะ ท่ออากาศที่แข็งใส่ได้ก็ติดตั้งไม่ได้ เพราะมันไม่ยอมงอ ท่อซิลิโคนกับท่อยางหม้อน้ำติดตั้งได้ แต่ท่อพับเพราะมันอ่อนเกินไป...
ยังไงก็ยัดไม่ได้ครับ...
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06825_1.jpg)
ตรงนี้ลองกันนานมากเลยครับ กว่าจะตัดสินใจกันได้ว่า ถ้าปากBOVมันมีปัญหา จะไปแก้ที่ท่อทำไม แก้มันที่ปากBOVดีกว่า ดัดให้มันลงองศาท่อดีกว่าครับ !!!
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06828_1.jpg)
เอาองศาส่วนเกินนี้ออก...
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06830_1.jpg)
และเชื่อมกลับครับ...
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06833_1.jpg)
ออกมาเป็นแบบนี้ครับ องศาหายไปประมาณ 30-40องศา ง่ายขึ้นเยอะเลย
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06837_1.jpg)
โดยสุดท้ายแล้วผมใช้ท่อน้ำตัวบนของเครื่อง J ครับ ใช้ส่วนที่มันมีงอ 90 พอดี ตัดออกมา ลองทาบๆหมุนๆดูจะได้พอดีครับ แล้วก็ติดตั้งได้เลยครับผม ไม่ติดขัดอะไรแล้วครับ
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
ออกมาเป็นแบบนี้ครับผม เฮฮฮฮฮฮฮ~~~ รวมสิริเวลาออกมาก็...เริ่มทำ 10.30 เสร็จ 20.00 ครับผม :shock:
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06842_1.jpg)
ห้องเครื่องแน่นดีจริงๆ จากการลองปิดฝากระโปรง เร่งเครื่องและขับกลับบ้าน ไม่มีอาการขูดตัวถังหรือเสียงเสียดสีแต่อย่างใด ที่ต้องระวังหน่อยคือเวลาปิดฝากระโปรงไม่ควรทิ้งเลยนะครับ ค่อยๆวางแล้วกดเอาจดีกว่า เพราะระยะฝากับด้านบนอินเตอร์ค่อนข้างใกล้กันครับ อาจจะกระแทกได้ถ้าปล่อยทิ้งแรงๆ ขอ้ควรแนะนำอกีกข้อคือควรมีheat shieldครอบเทอร์โบนะครับ ไม่งั้นอินเตอร์สุกแน่ครับตอนรถติด ถ้ามียังพอช่วยได้บ้าง ออ! แล้วอีกอย่างก็อย่างลืมเอาที่บังลมอินเตอร์เดิมออกด้วยนะครับ เพราะตอนนี้ อินเตอร์แมวมันจะกินลมเต็มหน้าscoopพอดีแบบนี้ครับผม
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06845_1.jpg)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06853_1.jpg)
(http://www.subaruclubthailand.com/userpix/5667_DSC06852_1.jpg)
เรื่องที่เป็นกังวล มีจุดเดียวครับ คือไอBOVที่ขาดไปนิดนึงแล้วต้องใช้epoxy sealเอาไว้ละครับ กลัวเจอแรงดันมากๆแล้วจะปริแตก... แต่จากที่ดูมันแข็งมากเลย แล้วก็ไม่รู้ว่าถ้าไม่ใช้epoxyแล้วจะใช้อะไรseal ก็ต้องดูกันต่อไปครับ ว่าจะทนได้หรือไม่ <<< อันนี้สรุปแล้วครับ รั่วนิดๆครับ ไว้หาวิธีแก้ได้แล้วจะมาโพสแจ้งต่อไปครับ
ส่วนเรื่องกำลังเครื่องและอื่นๆขอมาบอกหลังจากไปจูนที่หลังนะครับ แต่อาจจะบอกยากนิดนึงเพราะมีทำอย่างอื่นไปด้วยเยอะเหมือนกันครับ แต่ถ้าเอาจากความรู้สึก (รู้สึกล้วนๆนะครับ อย่าเชื่อมาก) มาช้าลงนิดนึง แบบนิดจริงๆ คือปกติมันจะพรูดดดดดมาเลยเต็มแล้ว อันนี้มันจะเนิบกว่านั้นนิดนึง แต่พอมาแล้วมันหนักกว่าก่อนแบบรู้สึกได้เลย แล้วก็ หล่อขึ้นเห็นๆครับ :D
เดี๋ยวผมได้ผลเป็นตัวเลขจะๆแล้วจะมาแชร์กันต่อไปนะครับ
ขอขอบคุณพี่เท็ดและพี่ๆทีมช่าง Impression Garage ที่ดูแลรถผมอย่างดี งานเนี๊ยบไม่ผิดหวังเลยจริงๆครับ
ขอบคุณพี่พนมที่ให้การสนับสนุนเรื่องอะไหล่ครับ
ขอบคุณautohomeเซียงกงบางนาซอย5 สำหรับอินเตอร์ลูกนี้ครับ
ขอบคุณพี่หวาน sweet99 (รวมทั้งคุนท๊อป Robin ด้วยครับ) ที่แชร์ประสบการณ์การทำรถผ่านบอร์ดทำให้ผมได้รู้จักและได้ไปทำรถกับ impression garage
สุดท้ายนี้ขอบคุณพี่ๆที่มาอ่านครับ คิดเห็นยังไงคุยกันได้ครับผม
ขอบคุณมากครับ !!!
PS. ขอขอบคุณ www.subaruclubthailand.comสำหรับhostรูปภาพครับ
http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c (http://www.subaruclubthailand.com/viewtopic.php?t=7348&start=0&sid=babe47dae2ec14cfaa43e28e1050e56c)
-
emo65o emo65o สุดยอดครับ เนียนมากเลยครับ
-
สุดยอดมากเลยครับ เคยแอบๆคิดเหมือนกันครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
^_^
-
แอบมาดูทีหลัง ว้ารูปไม่ขึ้นซะแล้ว :bbbear_8: :bbbear_8:
-
ดูรูปไม่ได้แหละครับ :bbbear_8: