Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 10, 2011, 08:11:41 am

หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 10, 2011, 08:11:41 am
สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกท่านครับ

        พอดีไปอ่านนิตยสาร Option เดือนนี้มาเล่มที่มีรถ FB20 concept car น่ะครับ ใน Content ที่ญี่ปุ่นเค้าออกมา Review เรื่องระบบการหล่อเย็น การระบายความร้อน ที่มีผลต่อแรงม้า และอายุการใช้งาน ในหนังสือ Review แต่รุ่น แมวอ่ะครับอยากรู้รุ่นอื่นๆก็เหมือนๆกันหรือไม่ครับ

        ผมอยากเรียนถามทุกท่านว่า

1. GC นอกจากเปลี่ยน
หม้อน้ำ,
Inter เป็น STI ,
ใส่ Oil cooler ,
ใช้ของเหลวอย่างดีคุณสมบัติระบายความร้อน,
ฝากระโปรง,
กันชนหน้า สำหรับดักลมแล้ว

มีวิธีอะไรอื่นที่ทำให้ไม่เกิดปัญหาความร้อนอีกเลย (ขอแบบคงสภาพอินเตอร์บนอยู่นะครับทุกท่าน)


2.เรื่องช่วงล่างหน้า กินขวาไม่หาย แก้ที่จุดไหนถึงจะตรงจุดเกิดเหตุที่สุดครับ
สถานะตอนนี้คือ
- ใช้โช๊คเดิมๆ กระบอกดำ เอาไปอัดมาใหม่
- ปีกนกอลู บูท STI
- ยาง 215-45-17 เฟดเดอร์รัล หน้ายางโครงสร้าง steel 2 Nylon 2 Polymer1 / แก้มยางโครงสร้าง Steel 2 made in Taiwan มือ1 ออกห้าง
- ตั้งศูนย์ B-Quick , F1 จำนวน 3รอบ แล้วไม่หาย ช่างบอกต่างกัน คือ 1.เพราะยาง 2. เพราะแคมเบอร์เบี้ยว(แก้แล้วไม่หาย) 3.สลับโช๊ค ขวาไปซ้าย ซ้ายไปขวา(แก้แล้วช่างอัดโช๊คลูกน้องใส่โช๊คผิด -*- เคลมแล้ว)
- ลูกปืนล้อยังไม่ได้เปลี่ยน

สิ่งที่ผมสงสัย คือ
- เกี่ยวไหมครับ โทอิน โทเอ้าท์ มีปัญหา
- โครงรถเบี้ยว แบบว่าเคยคว่ำ อุบัติเหตุหนักมา เป็นไปได้ไหม และจะตรวจดูอย่างไรว่ามันเบี้ยวจริง


 mush23 ขอคำแนะนำพร้อมวิธีแก้ไขครับ รบกวนทุกท่านครับ ท่านผู้รู้  mush30
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: mystic ที่ สิงหาคม 10, 2011, 10:15:41 am
ผมว่า เรื่องกินขวา เข้าร้านตั้งศูนล้อที่ ไว้ใจได้นะครับ น่าจะแก้ได้ เพราะว่าบางร้าน แก้ยังไงก็ ไม่หายครับ ผมโดนมาแล้วครับ ตั้งใหม่3รอบ แก้ไม่ได้ซักรอบ เปลี่ยนร้าน รอบเดียว จบครับ งานดี ละเอียดมาก ทดสอบจนกว่าจะตรง รับประกันงาน ถึงไกลหน่อย แต่ ผมก็จะไปใช้บริการอีก   emo65o emo65o
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: SilverGC ที่ สิงหาคม 10, 2011, 10:21:17 am
สำหรับปัญหาเรื่องความร้อน จริงๆแล้วถ้าเป็นเครื่องแสตนดาร์ดหรือปรับแต่งมาเพียงไม่มาก ระบบระบายความร้อนแบบเดิมๆควรจะเอาอยู่ ถ้ามีปัญหาตัวร้อน น่าจะเกิดจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ หรือหม้อน้ำเริ่มตัน ลองดูที่ต้นเหตุก่อนจะแก้ปัญหาปลายเหตุดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 10, 2011, 10:32:23 am
ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ mush15

เครื่องยนต์แปลงมาครับ mush36
EJ20 Direct Coil Turboปี95
ใส่คอไอดีแดง ปี99
อินเตอร์ตรง V.4
เกียร์ควิก 4.4 เฟืองท้าย,เพลาใหญ่

ของเหลวที่ใช้ mush17
Sunoco Brill 17.5W-50 จำนวน 4+1.5 ลิตร
น้ำมันเกียร์,เฟืองท้าย,พาวเวอร์ คาสตอล
น้ำมันเบรค ATE60
น้ำมันคลัช คาสตอล
คอมแอร์ ใช้ Sunoco AC EFFECTER
Coolent คาสตอล (เดิมใช้ Coolent Subaru เบิกศูนย์)

Mix and Match  mush25

เครื่องไม่เคย OverHeat mush14
แต่ว่าเครื่องยนต์ร้อน เสียงเครื่องกระพือ น้ำในหม้อน้ำกระปุกบน หาย คาดว่าหม้อน้ำจะลาโลกแล้วละครับ หลังจากแผงแอร์ลาโลกไปเรียบร้อย mush11
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: pick ที่ สิงหาคม 10, 2011, 10:42:50 am
1. ระบบระบายความร้อน
-ที่listมาก็okแล้วละครับสำหรับใช้บนท้องถนนกับtrackday บางครั้ง
ไม่อยากให้เสียเงินโดยใช้เหตุ

น้ำในหม้อน้ำกระปุกบน หาย
checkเครื่องด่วนครับ ไม่เกี่ยวกับ ระบบระบายความร้อนแล้ว

2.เรื่อง กินขวาไม่หาย
- ลองเปลี่ยนตั้งศุนย์ดูครับ ถ้าไม่หายก็
- เป็นที่ยางครับ ผมเคยเจอยางใหม่ที่เสียทรง (มันไม่กลม)เกิดจากการขนส่งกับการเก็บรักษาของร้านนั้นๆ
ตั้งศุนย์ยังงันก็ไม่หายซักที
-ลองสลับล้อ-ยางกับเพื่อนดูว่าต่างไม่  ถ้าไม่ต่างก้ไล่เช็คช่วงล่างดูครับ
-เป็นวิธีตัดปัญหาเป็นข้อข้อไป
ช่วงล่าง
ยาง-ล้อ
ตัวถัง
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 10, 2011, 11:00:12 am
 mush26 โอ้วแม่เจ้าเรื่องความร้อน.....ขอบคุณครับผมจะรีบเข้าอู่ด่วนครับ เพราะอ่านมาหลายท่านลงความเห็นไปที่เครื่องยนต์ 2 ท่านแล้วจะงานงอกผมไหมเนี่ย  mush37

เหตุเพราะ
- วันไปเปลี่ยนรังผึง ช่างในอู่(ยังเด็กฝึกงานอยุ่เลย) ลืมเสียบพัดลมหม้อน้ำ พาผมขับไปเพื่อไปเชื่อมท่อแอร์รั่วตามด กลับมา ตัวร้อนเดือดสุดขีดเกือบตาย
- ตั้งแต่นั้นมา เครื่องมันก็แปลกๆเด๋วมีแรงไม่มีแรง ขับออกตัวไปเหมือนตันๆหนืด ขับไปสักพักสั้นๆอยากจะไหลลื่นขึ้นมาซะงั้น งงครับ

 mush14 ขออย่าให้เป็นอะไรมากมายเลยยยยยยยยยยย  emo68o mush26
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: The Blitz ที่ สิงหาคม 10, 2011, 11:22:30 am
มาช่วยเพิ่มความกังวลให้อีกจุดนึงครับ ถ้าน้ำหายแปลว่าน้ำในระบบเล็ดลอดออกไปได้ ให้ลองไล่เช็คระบบน้ำดู ถ้าหม้อน้ำไม่รั่ว ท่อทางเดินต่างๆไม่รั่ว อีกสาเหตุที่อาจจะต้องตรวจดูคือ อาการฝาโก่ง เนื่องจากบอกว่าเคยมีอาการตัวร้อนสุดขีด อาการของฝาโก่งคือ 1. น้ำหาย  2. น้ำหล่อเย็นมีสีขุ่นๆเหมือนสีชาเย็นหรืออาจจมีฟองบุ๋งๆเล็กๆที่บริเวณที่เติมน้ำ 3. ความร้อนขึ้นเร็วกว่าปกติ ขอให้ไม่เป็นอะไรมากนะครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Ed ที่ สิงหาคม 10, 2011, 12:56:34 pm
ขอสนับสนุนอาจเป็นที่ยางครับ   รถผมเปลี่ยนยางมา พอดียางคุณภาพไม่ดี ลองตั้งหลายรอบ สุดท้ายเปลี่ยนยางใหม่หายสนิทครับ
ทดสอบง่ายๆ เวลาตั้งศูนย์มันจะ OK แต่ตอนวิ่งจะกินซ้าย ขวาครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: thor111 ที่ สิงหาคม 10, 2011, 01:31:58 pm
ตามที่พี่ๆ ท่านอื่นบอกครับ ผมว่าถ้าน้ำหายน่าจะมีการรั่วซึมในระบบ อยู่ที่ว่ามันรั่วที่ไหนครับ ว่าแต่ที่บอกว่าร้อนเนี่ย ร้อนขนาดไหนครับ เจาะเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำที่ไหนครับ

อีกอย่างนึงคือเรื่องกระแสลมที่เข้าไปเป่าระบายความร้อนครับ เช่น ครีบหม้อน้ำควรจะให้ลมผ่านได้ด้วยดี พัดลมเครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ครีบอินเตอร์ไม่ล้มลมสามารถเป่าลงอินเตอร์ได้เต็มที่ ออยล์คูลเลอร์อยู่ในตำแหน่งที่ลมสามารถผ่านได้โดยสะดวก เป็นต้น



ส่วนเรื่องการตั้งศุนย์ แนะนำให้ไปร้านตังศูนย์ดีๆ ครับ ที่จับด้วยคอมพิวเตอร์ได้และมีจอแสดงค่าของมุมล้อเราครับ แล้วลองสังเกตค่าต่างๆ ดังนี้

ล้อหน้า
- แคสเตอร์....ของซุบารุไม่สามารถปรับได้นะครับ ดังนั้นสองข้างควรจะเท่ากันหรือแตกต่างกันไม่เยอะ กรณีแตกต่างกันเยอะอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปีกนกเบี้ยว คานเครื่องคด หรือร้ายแรงกว่านั้นก็คือตัวถังเบี้ยวครับ
- แคมเบอร์....สองข้างก็ควรจะเท่ากัน ถ้าไม่มีเบ้าสไลด์ด้านบน ก็ใช้ปรับลูกเบี้ยวตัวบนของน๊อตยึดโชคด้านล่างนะครับ
- โท....ก็ควรจะเท่ากันทั้งสองข้างหล่ะครับ ปรับได้จากไม้ตีกลอง (ขาแร็ค)

ล้อหลัง
- ปรับได้แค่แคมเบอร์กับโทครับ

ในล้อหน้าให้เริ่มดูที่แคสเตอร์ก่อนเลยครับ ถ้าผิดกันเยอะ ก็จะทำให้อย่างอื่นเพี้ยนตามไปหมดครับ

ขอให้โชคดีครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: SilverGC ที่ สิงหาคม 10, 2011, 01:44:26 pm
mush26 โอ้วแม่เจ้าเรื่องความร้อน.....ขอบคุณครับผมจะรีบเข้าอู่ด่วนครับ เพราะอ่านมาหลายท่านลงความเห็นไปที่เครื่องยนต์ 2 ท่านแล้วจะงานงอกผมไหมเนี่ย  mush37

เหตุเพราะ
- วันไปเปลี่ยนรังผึง ช่างในอู่(ยังเด็กฝึกงานอยุ่เลย) ลืมเสียบพัดลมหม้อน้ำ พาผมขับไปเพื่อไปเชื่อมท่อแอร์รั่วตามด กลับมา ตัวร้อนเดือดสุดขีดเกือบตาย
- ตั้งแต่นั้นมา เครื่องมันก็แปลกๆเด๋วมีแรงไม่มีแรง ขับออกตัวไปเหมือนตันๆหนืด ขับไปสักพักสั้นๆอยากจะไหลลื่นขึ้นมาซะงั้น งงครับ

 mush14 ขออย่าให้เป็นอะไรมากมายเลยยยยยยยยยยย  emo68o mush26


จากคำให้การสองข้อสุดท้าย ผมคิดว่าฝาโก่งไปเรียบร้อยแล้วหละครับ .......... mush35
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 10, 2011, 05:26:36 pm
 mush30 วันนี้เข้าอู่พี่ดอนไปแล้วครับ เจอพี่บัติเอารถ GC เครื่องเหยี่ยวมาเก็บละเอียด พอดี(โคตรอยากได้เลยสวยมาก) แจ้งเหตุให้พี่บัติวินิจฉัย ผลที่ออกคือ

1. ฝาหม้อน้ำเสื่อมคุณภาพ
           ตอบ.ผมเพิ่งเปลี่ยนไปกับพี่เก่ง 0.9 ยังดีอยู่ครับประเดนนี้ตกไป
2. ปัจจุบันหม้อบนน่้ำอยู่เต็ม ทั้งกระปุ๊กบน กระปุ๊กล่าง ทดสอบอัดแรงดันแล้วหม้อน้ำไม่มีรั่วซึม เร่งแช่จนร้อนจัดความร้อนไม่ขึ้น น้ำไม่ลดครับ
           ตอบ.หม้อน้ำระบายความร้อนได้ช้า พัดลมเป่าอยู่นานกว่าจะหยุดขนาดจอดเฉยๆ แล้วตอนวิ่งรับรองพัดลมพังเร็วแน่นอน

สรุปหลังจากได้ใบสั่งยา 19K
- เช๊คเครื่องและระบบต่างๆของเครื่องยนต์ ไม่เข้าขั้นโคม่าครับ ตอนนี้นอนอู่เรียบร้อยครับ 1-2 วัน
- เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอลู
- เปลี่ยนระบบหายใจ สำหรับเมืองร้อน เป็นจมูกใหญ่ STI
- เวทเกจ เดิมบูทมาน้อย จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ พี่ดอนจะอัดให้ได้ 1.5บาร์(คาดว่าไม่ถึงหรอกครับ 1.2 ก็เหลือเฟือแล้ว)
- เก็บละเอียดท่อและสาย ร่วมถึงฝาลูกสูบตามอาการที่ทุกๆท่านได้ให้ข้อสังเกตุครับ

 mush23ขอขอบพระคุณ SSS ที่มีพี่ๆ เพื่อนๆ ที่แสนใจดีให้การดูแลกันอย่างอบอุ่นอย่างนี้ครับ  mush26 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Teeraparp ที่ สิงหาคม 11, 2011, 10:54:48 am
แล้วถ้าใช้งานปรกติ ไม่ร้อน  Oil temp 100-110 Water Temp 90-95 แต่ถ้าอัดแช่ Oil Temp เคยไปถึง 120 อยู่ครั้งนึง พอเบาก็ลดลง
หลังจากนั้นก็ไม่เคยแช่ ถือว่าปรกติหรือเปล่าครับ

ว่าจะไปใส่ Oil Cooler เพิ่มอยู่เนี่ย

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: thor111 ที่ สิงหาคม 11, 2011, 06:01:00 pm
แล้วถ้าใช้งานปรกติ ไม่ร้อน  Oil temp 100-110 Water Temp 90-95 แต่ถ้าอัดแช่ Oil Temp เคยไปถึง 120 อยู่ครั้งนึง พอเบาก็ลดลง
หลังจากนั้นก็ไม่เคยแช่ ถือว่าปรกติหรือเปล่าครับ

ว่าจะไปใส่ Oil Cooler เพิ่มอยู่เนี่ย

ขอบคุณครับ

ก็ปกตินะครับ แต่ถ้าใส่ออยล์....Oil Temp ก็จะลงมาอีกหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: mystic ที่ สิงหาคม 11, 2011, 11:19:43 pm
ของผมน้ำในหม้อพักก็หายนะครับ แต่ จะหาย เวลาที่ รถติดหนักๆเท่านั้นล่ะครับ ขับนอกเมืองไม่เคยหายเลย อันนี้ ไม่รุ้ว่า ฝาโก่งรึป่าวครับ ^^
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Maew-Rx ที่ สิงหาคม 11, 2011, 11:37:31 pm
เป็นไปได้ หา oil cooler มาใส่ครับ  ผมว่ามันดีมากๆเลย

ที่ความเร็วคงที่ temp ก็จะต่ำกว่าเดิมมาก  ขอแนะนำให้ติดครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 14, 2011, 10:22:17 am
เป็นไปได้ หา oil cooler มาใส่ครับ  ผมว่ามันดีมากๆเลย

ที่ความเร็วคงที่ temp ก็จะต่ำกว่าเดิมมาก  ขอแนะนำให้ติดครับ

 mush13ผมได้ยินมาว่าถ้าเราติด oil Temp แล้วทำให้เครื่องพัง พวกสายถักข้อต่อ และแผงระบายถ้าซื้อของห่วย จากระบายกลายเป็นน้ำมันไม่พอ พัง เราควรเลือกซื้อชนิดไหนดีครับ เอาแบบติดรถ Su จากญี่ปุ่น หรือว่า ค่ายไหนที่ราคาไม่แรง และคุณภาพบ้างอ่ะครับ แนะนำน้องๆทีครับ ขอบคุณครับ mush24
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanic ที่ สิงหาคม 14, 2011, 12:43:47 pm
mush30 วันนี้เข้าอู่พี่ดอนไปแล้วครับ เจอพี่บัติเอารถ GC เครื่องเหยี่ยวมาเก็บละเอียด พอดี(โคตรอยากได้เลยสวยมาก) แจ้งเหตุให้พี่บัติวินิจฉัย ผลที่ออกคือ

1. ฝาหม้อน้ำเสื่อมคุณภาพ
           ตอบ.ผมเพิ่งเปลี่ยนไปกับพี่เก่ง 0.9 ยังดีอยู่ครับประเดนนี้ตกไป
2. ปัจจุบันหม้อบนน่้ำอยู่เต็ม ทั้งกระปุ๊กบน กระปุ๊กล่าง ทดสอบอัดแรงดันแล้วหม้อน้ำไม่มีรั่วซึม เร่งแช่จนร้อนจัดความร้อนไม่ขึ้น น้ำไม่ลดครับ
           ตอบ.หม้อน้ำระบายความร้อนได้ช้า พัดลมเป่าอยู่นานกว่าจะหยุดขนาดจอดเฉยๆ แล้วตอนวิ่งรับรองพัดลมพังเร็วแน่นอน

สรุปหลังจากได้ใบสั่งยา 19K
- เช๊คเครื่องและระบบต่างๆของเครื่องยนต์ ไม่เข้าขั้นโคม่าครับ ตอนนี้นอนอู่เรียบร้อยครับ 1-2 วัน
- เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอลู
- เปลี่ยนระบบหายใจ สำหรับเมืองร้อน เป็นจมูกใหญ่ STI
- เวทเกจ เดิมบูทมาน้อย จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ พี่ดอนจะอัดให้ได้ 1.5บาร์
- เก็บละเอียดท่อและสาย ร่วมถึงฝาลูกสูบตามอาการที่ทุกๆท่านได้ให้ข้อสังเกตุครับ

 mush23ขอขอบพระคุณ SSS ที่มีพี่ๆ เพื่อนๆ ที่แสนใจดีให้การดูแลกันอย่างอบอุ่นอย่างนี้ครับ  mush26 ขอบคุณครับ


เล่น1.5บาร์เลยเหรอ emo63oใส่เวสแยกต้องแก้up pipeหรือเดินinterหน้าเดินหนิครับทำเสร็จขอชมภาพประกอบด้วยอยากเห็นผลงาน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: SUBANU ที่ สิงหาคม 14, 2011, 01:21:21 pm
อ่านมาจาก NASIOCครับ   

น้ำกลั่นบริสุทธฺ + Water Wetter ของ Redline ครับ  mush17
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Maew-Rx ที่ สิงหาคม 14, 2011, 06:41:53 pm
mush13ผมได้ยินมาว่าถ้าเราติด oil Temp แล้วทำให้เครื่องพัง พวกสายถักข้อต่อ และแผงระบายถ้าซื้อของห่วย จากระบายกลายเป็นน้ำมันไม่พอ พัง เราควรเลือกซื้อชนิดไหนดีครับ เอาแบบติดรถ Su จากญี่ปุ่น หรือว่า ค่ายไหนที่ราคาไม่แรง และคุณภาพบ้างอ่ะครับ แนะนำน้องๆทีครับ ขอบคุณครับ mush24

งั้นก็จัดของดีทีเดียวเลยมั้ยครับ brand name ใหม่หรือมือสอง
ใช้แล้วคุ้ม รถผม gd คอขาว เมื่อก่อนขับความเร็วคงที่ oil temp 89-90
ปัจจุบัน ใส่ oil cooler greddy oil temp เหลือแค่ 84-85 เอง
แรงดันปกติ สวิงกว่าเดิมนิดหน่อย ติดตั้งเอง มั่นใจ

ถ้าจะเลิกใช้  ขายต่อก็ได้ราคานะครับ
ลองดูครับ ถ้าจะใช้รถยาวๆ oil cooler ดีๆสักชุดเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: 1Chirawat ที่ สิงหาคม 16, 2011, 03:59:29 am
อ่านมาจาก NASIOCครับ   

น้ำกลั่นบริสุทธฺ + Water Wetter ของ Redline ครับ  mush17

อ่าพี่คับ มันคงเป็นฟามฝันแน่แท้ ตอนนี้ได้แค่ 1 เต็มที่แล้วขอรับ  emo65o
และก็ โบ ลมหมดก่อนและคับผมว่านะ โบ VF28 เวทเกตStandard อ่ะคับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Gong Motor Image ที่ สิงหาคม 20, 2011, 09:37:36 am
มาช่วยเพิ่มความกังวลให้อีกจุดนึงครับ ถ้าน้ำหายแปลว่าน้ำในระบบเล็ดลอดออกไปได้ ให้ลองไล่เช็คระบบน้ำดู ถ้าหม้อน้ำไม่รั่ว ท่อทางเดินต่างๆไม่รั่ว อีกสาเหตุที่อาจจะต้องตรวจดูคือ อาการฝาโก่ง เนื่องจากบอกว่าเคยมีอาการตัวร้อนสุดขีด อาการของฝาโก่งคือ 1. น้ำหาย  2. น้ำหล่อเย็นมีสีขุ่นๆเหมือนสีชาเย็นหรืออาจจมีฟองบุ๋งๆเล็กๆที่บริเวณที่เติมน้ำ 3. ความร้อนขึ้นเร็วกว่าปกติ ขอให้ไม่เป็นอะไรมากนะครับ

ขอรบกวนด้วยครับ พอดีรถผมลองถ่ายน้ำหม้อน้ำดู ผลปรากฎณ์ออกมานึกว่าเติมชาเย็นในหม้อน้ำ
แต่ความร้อนยังขึ้นปกติ ผมลองไล่น้ำ + เติมน้ำยาล้างหม้อ แล้วไล่น้ำอีกที่ก็ยังไม่หาย ใส่ขึ้นแต่ก็ยังมีสีส้มอยู่  mush14
อย่านี้จะพอมีวิธีแก้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: mystic ที่ กันยายน 06, 2011, 01:51:13 pm
ของผม เรื่องน้ำหาย มาถึง บางอ้อเรียบร้อยแล้วครับวันนี้ ฮีทเตอรั่วครับ น้ำหายบ่อยมาก วันนี้ น้ำนองเลยครับ บายพาส ฮีตเตอไปเรียบร้อยแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: ajcha4563 ที่ กันยายน 06, 2011, 02:47:59 pm
ผมว่า เรื่องกินขวา เข้าร้านตั้งศูนล้อที่ ไว้ใจได้นะครับ น่าจะแก้ได้ เพราะว่าบางร้าน แก้ยังไงก็ ไม่หายครับ ผมโดนมาแล้วครับ ตั้งใหม่3รอบ แก้ไม่ได้ซักรอบ เปลี่ยนร้าน รอบเดียว จบครับ งานดี ละเอียดมาก ทดสอบจนกว่าจะตรง รับประกันงาน ถึงไกลหน่อย แต่ ผมก็จะไปใช้บริการอีก   emo65o emo65o

แนะนำร้านให้ผมได้ไหมครับ เพื่อเป็นแนวทาง
ผมเข้าหลายร้านแล้ว แต่ก็ยังไม่เจอที่ใช่เลยอะครับ

ขอบคุณคร้าบ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: phantom ที่ กันยายน 06, 2011, 05:02:03 pm
โบเดิม เวสเกตเดิม จะมาได้เหรอครับ 1.5 บาร์เนียะ
ผมว่าคุณต้องมีเวสเกตแล้วนะ แล้ว เรกกูเรเตอร์มีไหม ปั้มติ๊กอะไร
ผมว่าลองศึกษาดูก่อนนะครับ ก่อนที่จะพัง
ส่วนค่าแคสเตอร์ ตั้งได้นะจ๊ะ คุณอดีตประธาน
ผมว่า จกท ลองเช็คช่วงล่างดูก่อนครับ แล้วร้านตั้ง 0 ส่งข้อความส่วนตัวมาจะแนะนำให้นะจ๊ะ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: thor111 ที่ กันยายน 07, 2011, 07:18:11 am
โบเดิม เวสเกตเดิม จะมาได้เหรอครับ 1.5 บาร์เนียะ
ผมว่าคุณต้องมีเวสเกตแล้วนะ แล้ว เรกกูเรเตอร์มีไหม ปั้มติ๊กอะไร
ผมว่าลองศึกษาดูก่อนนะครับ ก่อนที่จะพัง
ส่วนค่าแคสเตอร์ ตั้งได้นะจ๊ะ คุณอดีตประธาน
ผมว่า จกท ลองเช็คช่วงล่างดูก่อนครับ แล้วร้านตั้ง 0 ส่งข้อความส่วนตัวมาจะแนะนำให้นะจ๊ะ

ช่วยแชร์เป็นความรู้หน่อยครับว่าแคสเตอร์ตั้งยังไงอ่ะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: monkeyart ที่ กันยายน 07, 2011, 06:57:21 pm
mush13ผมได้ยินมาว่าถ้าเราติด oil Temp แล้วทำให้เครื่องพัง พวกสายถักข้อต่อ และแผงระบายถ้าซื้อของห่วย จากระบายกลายเป็นน้ำมันไม่พอ พัง เราควรเลือกซื้อชนิดไหนดีครับ เอาแบบติดรถ Su จากญี่ปุ่น หรือว่า ค่ายไหนที่ราคาไม่แรง และคุณภาพบ้างอ่ะครับ แนะนำน้องๆทีครับ ขอบคุณครับ mush24
ที่ใต้คอไอดี ตรงเสื้อเครื่องสามารถใส่เซนเซอร์ได้ครับ  เป็นน็อตที่ใช่หกเหลี่ยมขันออกมา แล้วใส่เซนเซอร์เข้าไปแทน
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: monster@tack ที่ กันยายน 08, 2011, 08:16:27 am
 mush37D
mush13ผมได้ยินมาว่าถ้าเราติด oil Temp แล้วทำให้เครื่องพัง พวกสายถักข้อต่อ และแผงระบายถ้าซื้อของห่วย จากระบายกลายเป็นน้ำมันไม่พอ พัง เราควรเลือกซื้อชนิดไหนดีครับ เอาแบบติดรถ Su จากญี่ปุ่น หรือว่า ค่ายไหนที่ราคาไม่แรง และคุณภาพบ้างอ่ะครับ แนะนำน้องๆทีครับ ขอบคุณครับ mush24
ผมว่าคงหมายถึงoil coolerมากกว่า เป็นไปได้ครับ ถ้าปั้มน้ำมันเครื่องปั้มน้ำมันไปเลี้ยงไม่พอก็มีสิทธิ์หลับได้ ส่วนใหญ่ถ้าใส่ควรใส่กับปั้มน้ำมันแต่งด้วย และแผงที่มีอัตราการflow ทีี่ดี
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: BoXerMania ที่ กันยายน 08, 2011, 09:26:30 am
โบเดิม เวสเกตเดิม จะมาได้เหรอครับ 1.5 บาร์เนียะ
ผมว่าคุณต้องมีเวสเกตแล้วนะ แล้ว เรกกูเรเตอร์มีไหม ปั้มติ๊กอะไร
ผมว่าลองศึกษาดูก่อนนะครับ ก่อนที่จะพัง
ส่วนค่าแคสเตอร์ ตั้งได้นะจ๊ะ คุณอดีตประธาน
ผมว่า จกท ลองเช็คช่วงล่างดูก่อนครับ แล้วร้านตั้ง 0 ส่งข้อความส่วนตัวมาจะแนะนำให้นะจ๊ะ

อบากรู้ด้วยครับ รบกวนบอกเป็นความรู้หน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: Teeraparp ที่ กันยายน 08, 2011, 01:57:18 pm
แล้วถ้าใช้งานปรกติ ไม่ร้อน  Oil temp 100-110 Water Temp 90-95 แต่ถ้าอัดแช่ Oil Temp เคยไปถึง 120 อยู่ครั้งนึง พอเบาก็ลดลง
หลังจากนั้นก็ไม่เคยแช่ ถือว่าปรกติหรือเปล่าครับ

ว่าจะไปใส่ Oil Cooler เพิ่มอยู่เนี่ย

ขอบคุณครับ

แจ้งผลครับ ไปติด Oil Cooler มาเมื่อวันจันทร์
วิ่งธรรมดา Oil Temp 95-100 แล้วแต่ Outside Temp ครับ
ลองอัดเมื่อเช้า ไม่ถึง 110 ครับ เดี๋ยว ลองไป ตจว แล้วจะมาบอกว่า แช่ยาวๆ เป็นยังไงน๊ะครับ
แต่สรุปคือ Happy เพราะลดลง ประมาณ 10 องศา จากที่ก่อนใส่ Oil ครับ

ผมเดาว่า การเอาเครื่อง กลม เหยี่ยว หมู มาวางใน GC ระยะต่างๆ เช่นความห่างระหว่างหม้อน้ำ กับ เครื่อง หรือ พื้นที่ระบายความร้อนต่างๆ น่าจะแคบลง สังเกตได้ว่า เครื่องจะเต็มห้องเครื่องเลย การระบายความร้อนคงจะสู้ที่มันวางใน Body Standard ไม่ได้ครับ

แนะนำว่าใครมีปัญหาแบบผมคือ แช่ หรืออักแล้ว ตัวร้อน ผมว่า Oil Cooler เป็นคำตอบครับ
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องการทำระบบระบายความร้อนสำหรับหนุ่ม GC และปัญหากินขวาไม่เลิก.....
เริ่มหัวข้อโดย: phantom ที่ กันยายน 08, 2011, 04:58:18 pm
ค่าแคสเตอร์ จะตั้งได้นิดหน่อยครับ โดยการคลายน๊อตเบอร์ 19 สองตัว ที่บูชปีกนกตัวหลัง(ตัวใหญ่)
แล้วใช้เหล็กงัดเพลาง่างมาตำแหน่งที่ต้องการ แต่ต้องทำที่ร้านตั้ง 0 นะครับ
การตั้งค่าแคสเตอร์ จะไม่ค่อยทำ เนื่องจากซูบารุ โดยปกติจะเป็นค่ามาตรฐาน ถ้าตัวรถเราไม่เคยมี
อุบัติเหตุรุ่นแรงก็ไม่จำเป็นต้องตั้ง หรือไม่ได้มีการเปลี่ยนบูชตัวหลังใหม่
สิ่งสำคัญที่สุดคือ ขึ้นอยู่กับช่างตั้ง 0 เป็นผุ้พิจารณาว่า รถคันนั้นๆควรปรับตั้งไหมครับ
แล้วก็อยู่ที่ประสบการณ์ของช่างด้วยครับ