Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SUBANU ที่ สิงหาคม 12, 2011, 09:09:43 pm
-
ผมลองถามอากู๋(Google) อยู่ซักพักแล้ว
ว่าน้ำกลั่นเติมหม้อน้ำได้มั้ยครับ?
ค่าจุดเดือดมันสูงว่าน้ำปรกติจิงหรอครับ?
ขอบคุณคร้าบบบ mush17
http://www.efficient-mileage.com/engine-coolant.html
link เวปนอกที่อ่านมาเค้าบอกใช้ได้ :S บางเวปบอกไม่ได้
mush37
-
แบบใส = บางยี่ห้อก็เป็นน้ำกลั่น(ไอน้ำควบแน่น)จริงๆ บางยี่ห้อก็จะมีการผสมโลหะหนักครับ แนะนำให้ใช้ยี่ห้อที่เป็นน้ำกลั่นบริสุทธิ์จะเหมาะสมกว่าครับ
แบบสีชมพู = เป็นสารสังเคราะห์ขึ้นมา มีสารเติมแต่งมาก อาจมีผลต่อจุดเดือด หรืออุณหภูมิที่เหมาะสม ชนิดนี้ไม่น่าเสี่ยงครับ
แต่จริงๆแล้วไม่จำเป็นครับ ใช้น้ำR.O.(ทั้งตู้หยอดเหรียญ หรือ น้ำดื่ม)ก็บริสุทธิ์เพียงพอแล้ว เพราะR.O.จะถูกกำจัดแคลเซียม คลอรีน ซึ่งไม่ดีต่อระบบน้ำ
นั่นคือแคลเซียมก่อให้เกิดตะกรัน และคลอรีนจะทำปฎิกิริยากับโลหะ(กัดกร่อนใบปั๊ม/หม้อน้ำอย่างช้าๆ) บาทเดียวได้เป็นลิตร ผิดกับน้ำกลั่นซึ่งแพงกว่า
-
emo73o ผมอ่านแล้วนะครับจาก Link นี้
http://www.efficient-mileage.com/engine-coolant.html
ฝรั่งเค้าเล่าถึงวิธีแก้ไขเวลาหม้อน้ำแห้งครับ ผมจะสรุปให้ฟังนะครับ ว่าควรไม่ควร และเลือกปฏิบัติเอานะครับ
หากน้ำในหม้อน้ำแห้ง ไม่ควรขับรถต่อ ต้อง cool down 2 ชม. และอย่าเปิด cap pressure ทันที สรุปตั้งแต่ต้นต้องใช้เวลาครึ่งวันเลยครับจากบทความทั้งหมด จอด 2 เติมไล่ลม 2 ฯลฯ mush35
Do NOT ever use hose water, or tap water, or drinking water, or mineral water!
ไม่ควรใช้น้ำดื่ม น้ำแร่ และน้ำใดๆอื่น
Use ONLY distilled water in the cooling system
ใช้น้ำกลั่นเท่านั้นเติมในระบบ ที่ถัง Radiator cap
Minerals in the cooling system corrode the aluminum in the engine head and radiator
ถ้าคุณเดิมน้ำเข้าไประบบหล่อเย็นคุณจะกลายเป็นสนิมครับ เพราะน้ำทำปฏิกิริยาความร้อนกับ อลูฯเป็นสนิม
I recommend changing the coolant every 15,000 miles
ผมเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นทุกๆ 15,000 ไมล์ หรือ 26,430 กิโล
Old acidic coolant destroys the aluminum in the radiator and engine head.
น้ำยาหล่อเย็นเก่าจะทำลายอลูมิเนียมภายใน radiator และ engine head
After changing the coolant the cooling fan will run for shorter periods of time
หลังจากเปลี่ยน coolant แล้ว พัดลมจะหมุนสันลง ยืดอายุการใช้งานไปได้อีกครับ
Use the type coolant that the car manufacturer recommends! Chryslers use green stuff, GM uses orange stuff, and some Euro cars use blue stuff. Dont ever mix it up!
ให้ใช้ coolant ตามที่รถพวกเราชาว SUBARU เน้นมาอย่าได้เอาอะไรผสมเด็ดขาด
Zerex is a Valvoline product that I use and recommend. Mix the antifreeze and distilled water in a ratio that's appropriate for the season and climate. This should be outlined on the back of the antifreeze container or the car's service manual
ข้อความนี้เป็นข้อความเห็นส่วนตัวของฝรั่งคนนี้นะครับ เค้าผสมป้องกันน้ำแข็งตัว(สำหรับเมืองหนาว กับน้ำกลั่น ) Trick นี้ในยุโรปต้องใช้ครับ ตอนผมอยู่นอเวย์ เค้ามีน้ำcoolant ที่สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมถูกต้องแบบนี้ขายครับ สำหรับต่างประเทศ(ยุโรป อเมริกา -ประเทศไทย น้ำกลั่นไว้ใช้ล้างหม้อน้ำเท่านั้นครับ)
-
ตอบคำถาม
ค่าจุดเดือดมันสูงว่าน้ำปรกติจิงหรอครับ?
ตอบ จริงครับ.
ความรู้ ม.ปลายอ่านะครับ ธาตุอโลหะ มีจุดเดือดและจุดหลอมเหลว ต่ำ ไม่นำ ... ดังนี้
นำไฟฟ้าได้ไม่ดี ณ อุณหภูมิห้อง แต่การนำไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตาม อุณหภูมิ ที่เพิ่มขึ้น มีจุดเดือดและจุดหลอมเหลวสูง
เติมหม้อน้ำได้ไหม?
ตอบ ได้ครับ แต่เฉพาะรู้ส่วนผสมกับ coolant ชัวร์ๆ เอาไว้ล้างหม้อน้ำครับ ถ้าเป็นผมๆจะไม่ทำครับ mush37
เพิ่มเติมครับ พวกน้ำกลั่นยี่ห้อต่างๆ วัดค่า PH EC กันให้เห็นจะๆ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=ton99&month=11-2006&date=17&group=1&gblog=36
-
แล้วแบบนี้แสดงว่าน้ำกลั่นระบายความร้อนได้ดีกว่าเพราะค่าจุดเดือดอยู่สูงกว่าใช่มั้ยครับ?
-
แล้วแบบนี้แสดงว่าน้ำกลั่นระบายความร้อนได้ดีกว่าเพราะค่าจุดเดือดอยู่สูงกว่าใช่มั้ยครับ?
ถูกต้องครับ เอาไว้ระบายความร้อนตอนเครื่อง OverHeat ระหว่างหม้อน้ำแห้งครับ