Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ สิงหาคม 28, 2011, 08:55:23 pm

หัวข้อ: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ สิงหาคม 28, 2011, 08:55:23 pm
ไปเจอมาครับบททดสอบฝรั่งแปลมาจาก Option อีกทีคิดว่าน่าสนใจดี สำหรับคนที่คิดว่าล้อยิ่งเบายิ่งดี


(http://2.bp.blogspot.com/-RZuvDqP_qZY/TgKtnxb__FI/AAAAAAAABYs/rgLTEHm2Y1c/s1600/option_test1.jpg)


(http://4.bp.blogspot.com/-IZNHETW-ZXI/TgKtv9T_JtI/AAAAAAAABYw/cXOQ2Z2V3hk/s1600/option_test2.jpg)


(http://4.bp.blogspot.com/-IiIbKA-xC5g/TgKt0xdvMmI/AAAAAAAABY0/FzGF0QFp5cQ/s1600/option_test3.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/-g7EwTPWaAgw/TgKt7hZ-NYI/AAAAAAAABY4/u4cyJ9bSPw8/s1600/option_test4.jpg)

(http://3.bp.blogspot.com/-8nIdswQuyfM/TgKuAUXNlsI/AAAAAAAABY8/NyG3bllVNxI/s1600/option_test5.jpg)


ที่มาhttp://then16files.blogspot.com/2011/06/wheelrim-rigidity-vs-weight.html

สำหรับคนขี้เกียจอ่าน mush11 เป็นการทดสอบระหว่าล้อโมเดลเดียวกัน Enkei GTC-01  แต่อันนึงเป็นล้อspecลดน้ำหนักแล้วสำหรับรถแข่ง กับอีกอันที่มีขายทั่วไป

ล้อขนาดเท่ากันใช้ยางแบบเดียวกันทดสอบในสนามebisu โดยที่นนล้อต่างกัน1.8กกต่อข้าง จะมีผลอย่างไรต่อรถบ้าง ดูๆแล้วล้อเบาน่าจะไปได้เร็วกว่าใช่รึเปล่าครับ

ผลปรากฏว่าล้อที่ลดนนกลับไปได้ช้ากว่า เพราะล้อมีการให้ตัวได้เวลาเข้าโค้ง(มีrigidity ไม่เท่าล้อแบบหนักๆ) ทำให้ยางเกาะถนนไม่เต็มที

ถึงแม้จะรู้สึกได้ว่าอัตราเร่งดีขึ้นแต่ก็แค่ถึงความเร็วๆนึงเท่านั้น  เวลาเบรคยังทำได้แย่กว่าล้อตัวที่ไม่ลดนนด้วยซ้ำเพราะเหตผลที่บอกมา


พอพูดถึงตัวแทนจาก enkei เค้าก็บอกว่าจริงๆ rigidity ของล้อในทุกวันนี้มันไม่เกี่ยวเทคนิคการผลิต(Forged VS Cast)มันอยู่ที่designตะหาก

ยังบอกอีกว่าถ้าวัตถุดิบตัวเดียวกันผลึตแบบไหนมันก็แข็งแรง(rigidity)เท่ากันนะ

(อันนี้ไม่รู้พูดเพราะล้อenkeiส่วนใหญ่เป็นล้อ cast รึเปล่า ถ้าให้RAYS มาพูดก็อาจเป็นอีกอย่างนึง emo76o )


ผมสรุปเองว่าล้อจะเบาอย่างเดียวก็ไม่ดี จะดีต้องแข็งแรงด้วย แต่ก็สงสัยอยู่ว่า

1 คนธรรมดาจะรู้สึกรึเปล่าว่ารถวิ่งเข้าโค้งได้ดี หรือไม่ดีเท่าเดิมแค่เปลี่ยนล้อโดยขนาดเท่าเดิมหมด ล้อมันให้ตัวได้จนรู้สึกเลยเหรอ ใครเคยเปลี่ยนล้อแล้วลงสนามบ้างมันต่างกันมั้ยครับ

2 ทำไมล้อสำหรับตัวแข่งแท้ๆมันใส่แล้วแย่กว่าเดิมหว่า

3 ถ้าล้อ forged กับcast เป็นอย่างที่enkei บอก จะดิ้นรนหาวิธีผลิตล้อยากๆทำไมกัน


คิดอย่างไรกันบ้างครับ
 

หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: loading ที่ สิงหาคม 28, 2011, 09:01:10 pm
ขอบคุณครับ เป็นความรู้ ที่น่า ศึกษา ครับ emom75o
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: Norasaker ที่ สิงหาคม 28, 2011, 10:16:12 pm
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ น่าสนใจมาก
สำหรับ street use ผมใช้ล้อทั่วไป ถ้าเอาเร่งขึ้น อาจจะไปเล่นจุดอื่นเอา
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: kamolwat_t ที่ สิงหาคม 28, 2011, 10:57:27 pm
เคสของผม

เคยใช้ล้อ 15 หนัก 5.5 kg  emo64o

ใส่ยาง re001 195/50/15 นน.รวม 12.5 kg  mush14

หลังๆเลยไม่รู้จะใส่มันทำไมครับ ล้อเบาๆ แล้วเอามาวิ่งบนถนนบ้านๆ เพราะว่า ยางมันหนักกว่าล้ออีก...  mush35
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: subie_bugeye ที่ สิงหาคม 29, 2011, 02:37:34 am
 emo65o  ขอบคุณสำหรับความรู้และรอฟังความคิดเห็นท่านอื่นครับ  emo65o
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: Impreza lover ที่ สิงหาคม 29, 2011, 10:20:14 am
ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ล้อจะ บิดได้มากขนาดมีผลต่อการทรงตัว หรือ ความสูงของรถครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

ส่วนผมลดน้ำหนักล้อมาเพราะต้องชดเชยกะน้ำหนักคนขับที่เพื่อมขึ้น mush21
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: pongpolh ที่ สิงหาคม 29, 2011, 10:45:53 am
ผมคนนึงล่ะที่เคยคิดว่า เบากว่า ต้องดีกว่าสิ

...ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ใหม่ๆ  emo65o emo64o
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: สาหร่าย05 ที่ สิงหาคม 29, 2011, 11:01:09 am
 emo72o

  บทความแปลกดีครับ  อ่านแล้วค่อนข้างไม่เข้าใจ  เรื่องการ"บิด" ผมว่ามันน่าจะเกิดขึ้นจากยางเป็นหลัก

ถ้าล้อเบา แล้วถึงกับ "บิด"ได้  คงไม่น่าใช้เท่าไหร่แล้วมั้ง   ญี่ปุ่นเอง บางทีก็ทดสอบอะไรออกมาแปลกๆนะครับ

ล้อเบา+ยางเบา = เหวี่ยงได้เร็วกว่า    ผมว่ายังไง เบาก็ดีักว่าในแง่นี้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม  emo64o
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: ReTRO RACER ที่ สิงหาคม 29, 2011, 11:05:29 am
เคยใช้ล้อหนัก8.2 แล้วเปลี่ยนไปไส่ล้อหนัก10.6 ความรู้สึกที่สัมผัสได้คือ ล้อหนักจะให้ความรู้สึกว่ารถนิ่มนวลกว่า ส่วนล้อเบาเนี่ยจะให้ความรู้สึกว่ารถแข็งกระด้างกว่า (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวที่สัมผัสได้นะ) mush36
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: CHUND ที่ สิงหาคม 29, 2011, 11:28:21 am
มาเก็บข้อมูล   ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: Jae ที่ สิงหาคม 29, 2011, 12:29:06 pm
ผมเคยใส่ล้อ หนัก 11 กิโลกรัม .... แล้วเปลี่ยนมาใส่ล้อหนัก 6.7 กิโลกรัม ขอบ 17*7.5 เท่ากัน

ยางรุ่นเดียวกัน....ออกตัวดีกว่าเก่าอย่างเห็นได้ชัดเจน รู้สึกได้ พอช่วงลอยตัวคิดว่าเหมือนเดิม

ผมว่าบางที ยุ่นมันทดสอบเราก็เก็บข้อมูลไว้ส่วนนึงดีกว่า...เพราะอย่างไรก็ตาม เวลาเราเลือกล้อเราเน้นที่ความแข็งแรงของล้อกันมากกว่าอยู่แล้ว

อีกอย่างเราก็ขับกันในถนนกัน 90% ถ้าในสนามค่อยว่ากันอีกเรื่องนึง

สรุปล้อ Forge ช่างทำงานง่ายขึ้นครับเพราะล้อเบาถอดใส่ง่าย เอวไม่เสีย  emo72o
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ สิงหาคม 29, 2011, 01:38:16 pm
emo72o

  บทความแปลกดีครับ  อ่านแล้วค่อนข้างไม่เข้าใจ  เรื่องการ"บิด" ผมว่ามันน่าจะเกิดขึ้นจากยางเป็นหลัก

ถ้าล้อเบา แล้วถึงกับ "บิด"ได้  คงไม่น่าใช้เท่าไหร่แล้วมั้ง   ญี่ปุ่นเอง บางทีก็ทดสอบอะไรออกมาแปลกๆนะครับ

ล้อเบา+ยางเบา = เหวี่ยงได้เร็วกว่า    ผมว่ายังไง เบาก็ดีักว่าในแง่นี้ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม  emo64o


ผมก็ว่าครับ ทั้งโช็ค ทั้งยางให้ตัวได้ง่ายกว่าตั้งเยอะ แต่คนขับบอกว่ารู้สึกว่าล้อบิดนี่ไม่ธรรมดาแล้วครับ

ไม่แน่ตอนเปลี่ยนยางบางทีเค้าอาจลืมเช็คลมยางก็ได้ emo63o





หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: signifer ที่ สิงหาคม 29, 2011, 04:15:01 pm
เหมือนด้วยกับหยกนะ ผมว่าเบามากๆออกตัวดีกว่า แต่แรงที่กระทำกับถนนมันก็อีกเรื่อง การแอพซอปแรงที่ขึ้นมาจากถนนก็อีกเรื่อง
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: kob11 ที่ สิงหาคม 29, 2011, 04:37:39 pm
สำหรับผม ยางดีมีผลต่อเวลามากกว่าล้อเบามากเลยครับ รองลงมาก็เป็นโช๊คดีๆ
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: kamolwat_t ที่ สิงหาคม 30, 2011, 12:01:52 am
นน.ใต้สปริงลดลง น่าจะทำให้ ช่วงล่างตอบสนองได้ชัดเจนขึ้น ใช่ไหมฮะ ตามที่ผมอ่านมา mush24

แต่ว่า ตอนนี้ นน.ชุดเบรคผม พร้อมดุม หนักกว่า ล้อ+ยาง x2 อีกครับ

กำลังคิดว่า ถ้า กลับไปใส่เบรคของสแตนดาต น่าจะขับได้ดีขึ้นครับ... เพราะว่า หลังๆ ไม่ได้มีโอกาศขับในสนามเล่นๆบ่อยๆ แบบเมื่อก่อนแล้ว..  mush33
หัวข้อ: Re: น้ำหนักล้อ ความแข็งแรง และสมรรถนะ
เริ่มหัวข้อโดย: Impreza lover ที่ สิงหาคม 30, 2011, 10:07:51 pm
ล้อเบาออกตัวได้เร็วกว่าเพราะ อัตราเร่งของน้ำหนัก mass มีน้อยกว่าครับ

ส่วนที่ ล้อเบา เปลี่ยนทิศทาง ได้ไวกว่า
แล ล้อหนักรู้สึก นิ่งกว่าที่ความเร็วสูงนั้นมาจาก
Gyro effect ครับ แรงหนีศูนย์ เมื่อรอบสูงขึ้นจะทำให้ล้อที่หนักกว่านิ่ง
เหมือน มอเตอรไซค์ วิ่งเร็วแล้วจะทรงตัวได้
หรือ ลูกข่างที่ยืนได้ด้วยตัวเองนั่นเอง