Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ สิงหาคม 28, 2011, 08:55:23 pm
-
ไปเจอมาครับบททดสอบฝรั่งแปลมาจาก Option อีกทีคิดว่าน่าสนใจดี สำหรับคนที่คิดว่าล้อยิ่งเบายิ่งดี
(http://2.bp.blogspot.com/-RZuvDqP_qZY/TgKtnxb__FI/AAAAAAAABYs/rgLTEHm2Y1c/s1600/option_test1.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-IZNHETW-ZXI/TgKtv9T_JtI/AAAAAAAABYw/cXOQ2Z2V3hk/s1600/option_test2.jpg)
(http://4.bp.blogspot.com/-IiIbKA-xC5g/TgKt0xdvMmI/AAAAAAAABY0/FzGF0QFp5cQ/s1600/option_test3.jpg)
(http://3.bp.blogspot.com/-g7EwTPWaAgw/TgKt7hZ-NYI/AAAAAAAABY4/u4cyJ9bSPw8/s1600/option_test4.jpg)
(http://3.bp.blogspot.com/-8nIdswQuyfM/TgKuAUXNlsI/AAAAAAAABY8/NyG3bllVNxI/s1600/option_test5.jpg)
ที่มาhttp://then16files.blogspot.com/2011/06/wheelrim-rigidity-vs-weight.html
สำหรับคนขี้เกียจอ่าน mush11 เป็นการทดสอบระหว่าล้อโมเดลเดียวกัน Enkei GTC-01 แต่อันนึงเป็นล้อspecลดน้ำหนักแล้วสำหรับรถแข่ง กับอีกอันที่มีขายทั่วไป
ล้อขนาดเท่ากันใช้ยางแบบเดียวกันทดสอบในสนามebisu โดยที่นนล้อต่างกัน1.8กกต่อข้าง จะมีผลอย่างไรต่อรถบ้าง ดูๆแล้วล้อเบาน่าจะไปได้เร็วกว่าใช่รึเปล่าครับ
ผลปรากฏว่าล้อที่ลดนนกลับไปได้ช้ากว่า เพราะล้อมีการให้ตัวได้เวลาเข้าโค้ง(มีrigidity ไม่เท่าล้อแบบหนักๆ) ทำให้ยางเกาะถนนไม่เต็มที
ถึงแม้จะรู้สึกได้ว่าอัตราเร่งดีขึ้นแต่ก็แค่ถึงความเร็วๆนึงเท่านั้น เวลาเบรคยังทำได้แย่กว่าล้อตัวที่ไม่ลดนนด้วยซ้ำเพราะเหตผลที่บอกมา
พอพูดถึงตัวแทนจาก enkei เค้าก็บอกว่าจริงๆ rigidity ของล้อในทุกวันนี้มันไม่เกี่ยวเทคนิคการผลิต(Forged VS Cast)มันอยู่ที่designตะหาก
ยังบอกอีกว่าถ้าวัตถุดิบตัวเดียวกันผลึตแบบไหนมันก็แข็งแรง(rigidity)เท่ากันนะ
(อันนี้ไม่รู้พูดเพราะล้อenkeiส่วนใหญ่เป็นล้อ cast รึเปล่า ถ้าให้RAYS มาพูดก็อาจเป็นอีกอย่างนึง emo76o )
ผมสรุปเองว่าล้อจะเบาอย่างเดียวก็ไม่ดี จะดีต้องแข็งแรงด้วย แต่ก็สงสัยอยู่ว่า
1 คนธรรมดาจะรู้สึกรึเปล่าว่ารถวิ่งเข้าโค้งได้ดี หรือไม่ดีเท่าเดิมแค่เปลี่ยนล้อโดยขนาดเท่าเดิมหมด ล้อมันให้ตัวได้จนรู้สึกเลยเหรอ ใครเคยเปลี่ยนล้อแล้วลงสนามบ้างมันต่างกันมั้ยครับ
2 ทำไมล้อสำหรับตัวแข่งแท้ๆมันใส่แล้วแย่กว่าเดิมหว่า
3 ถ้าล้อ forged กับcast เป็นอย่างที่enkei บอก จะดิ้นรนหาวิธีผลิตล้อยากๆทำไมกัน
คิดอย่างไรกันบ้างครับ
-
ขอบคุณครับ เป็นความรู้ ที่น่า ศึกษา ครับ emom75o
-
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ น่าสนใจมาก
สำหรับ street use ผมใช้ล้อทั่วไป ถ้าเอาเร่งขึ้น อาจจะไปเล่นจุดอื่นเอา
-
เคสของผม
เคยใช้ล้อ 15 หนัก 5.5 kg emo64o
ใส่ยาง re001 195/50/15 นน.รวม 12.5 kg mush14
หลังๆเลยไม่รู้จะใส่มันทำไมครับ ล้อเบาๆ แล้วเอามาวิ่งบนถนนบ้านๆ เพราะว่า ยางมันหนักกว่าล้ออีก... mush35
-
emo65o ขอบคุณสำหรับความรู้และรอฟังความคิดเห็นท่านอื่นครับ emo65o
-
ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ล้อจะ บิดได้มากขนาดมีผลต่อการทรงตัว หรือ ความสูงของรถครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
ส่วนผมลดน้ำหนักล้อมาเพราะต้องชดเชยกะน้ำหนักคนขับที่เพื่อมขึ้น mush21
-
ผมคนนึงล่ะที่เคยคิดว่า เบากว่า ต้องดีกว่าสิ
...ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ใหม่ๆ emo65o emo64o
-
emo72o
บทความแปลกดีครับ อ่านแล้วค่อนข้างไม่เข้าใจ เรื่องการ"บิด" ผมว่ามันน่าจะเกิดขึ้นจากยางเป็นหลัก
ถ้าล้อเบา แล้วถึงกับ "บิด"ได้ คงไม่น่าใช้เท่าไหร่แล้วมั้ง ญี่ปุ่นเอง บางทีก็ทดสอบอะไรออกมาแปลกๆนะครับ
ล้อเบา+ยางเบา = เหวี่ยงได้เร็วกว่า ผมว่ายังไง เบาก็ดีักว่าในแง่นี้ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม emo64o
-
เคยใช้ล้อหนัก8.2 แล้วเปลี่ยนไปไส่ล้อหนัก10.6 ความรู้สึกที่สัมผัสได้คือ ล้อหนักจะให้ความรู้สึกว่ารถนิ่มนวลกว่า ส่วนล้อเบาเนี่ยจะให้ความรู้สึกว่ารถแข็งกระด้างกว่า (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวที่สัมผัสได้นะ) mush36
-
มาเก็บข้อมูล ขอบคุณครับ
-
ผมเคยใส่ล้อ หนัก 11 กิโลกรัม .... แล้วเปลี่ยนมาใส่ล้อหนัก 6.7 กิโลกรัม ขอบ 17*7.5 เท่ากัน
ยางรุ่นเดียวกัน....ออกตัวดีกว่าเก่าอย่างเห็นได้ชัดเจน รู้สึกได้ พอช่วงลอยตัวคิดว่าเหมือนเดิม
ผมว่าบางที ยุ่นมันทดสอบเราก็เก็บข้อมูลไว้ส่วนนึงดีกว่า...เพราะอย่างไรก็ตาม เวลาเราเลือกล้อเราเน้นที่ความแข็งแรงของล้อกันมากกว่าอยู่แล้ว
อีกอย่างเราก็ขับกันในถนนกัน 90% ถ้าในสนามค่อยว่ากันอีกเรื่องนึง
สรุปล้อ Forge ช่างทำงานง่ายขึ้นครับเพราะล้อเบาถอดใส่ง่าย เอวไม่เสีย emo72o
-
emo72o
บทความแปลกดีครับ อ่านแล้วค่อนข้างไม่เข้าใจ เรื่องการ"บิด" ผมว่ามันน่าจะเกิดขึ้นจากยางเป็นหลัก
ถ้าล้อเบา แล้วถึงกับ "บิด"ได้ คงไม่น่าใช้เท่าไหร่แล้วมั้ง ญี่ปุ่นเอง บางทีก็ทดสอบอะไรออกมาแปลกๆนะครับ
ล้อเบา+ยางเบา = เหวี่ยงได้เร็วกว่า ผมว่ายังไง เบาก็ดีักว่าในแง่นี้ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม emo64o
ผมก็ว่าครับ ทั้งโช็ค ทั้งยางให้ตัวได้ง่ายกว่าตั้งเยอะ แต่คนขับบอกว่ารู้สึกว่าล้อบิดนี่ไม่ธรรมดาแล้วครับ
ไม่แน่ตอนเปลี่ยนยางบางทีเค้าอาจลืมเช็คลมยางก็ได้ emo63o
-
เหมือนด้วยกับหยกนะ ผมว่าเบามากๆออกตัวดีกว่า แต่แรงที่กระทำกับถนนมันก็อีกเรื่อง การแอพซอปแรงที่ขึ้นมาจากถนนก็อีกเรื่อง
-
สำหรับผม ยางดีมีผลต่อเวลามากกว่าล้อเบามากเลยครับ รองลงมาก็เป็นโช๊คดีๆ
-
นน.ใต้สปริงลดลง น่าจะทำให้ ช่วงล่างตอบสนองได้ชัดเจนขึ้น ใช่ไหมฮะ ตามที่ผมอ่านมา mush24
แต่ว่า ตอนนี้ นน.ชุดเบรคผม พร้อมดุม หนักกว่า ล้อ+ยาง x2 อีกครับ
กำลังคิดว่า ถ้า กลับไปใส่เบรคของสแตนดาต น่าจะขับได้ดีขึ้นครับ... เพราะว่า หลังๆ ไม่ได้มีโอกาศขับในสนามเล่นๆบ่อยๆ แบบเมื่อก่อนแล้ว.. mush33
-
ล้อเบาออกตัวได้เร็วกว่าเพราะ อัตราเร่งของน้ำหนัก mass มีน้อยกว่าครับ
ส่วนที่ ล้อเบา เปลี่ยนทิศทาง ได้ไวกว่า
แล ล้อหนักรู้สึก นิ่งกว่าที่ความเร็วสูงนั้นมาจาก
Gyro effect ครับ แรงหนีศูนย์ เมื่อรอบสูงขึ้นจะทำให้ล้อที่หนักกว่านิ่ง
เหมือน มอเตอรไซค์ วิ่งเร็วแล้วจะทรงตัวได้
หรือ ลูกข่างที่ยืนได้ด้วยตัวเองนั่นเอง