Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zordor_im ที่ พฤศจิกายน 13, 2011, 11:01:15 am
-
อาการรถที่เกิดขึ้น
1.น้ำหม้อพักเล็กดัน ตอนหลังจากดับเครื่องแปปเดียว และน้ำหม้อพักใหญ่หาย ประมาณ ครึ่งแก้วน้ำต่อวัน
2.รถ ไม่ฮีต ย้ำว่ารถไม่ฮีต อุณภูมิน้ำปกติ
3. เวลารถวิ่ง อุณภูมิ อยู่ประมาณ78องศา โดยประมาณ แต่หลังจากวิ่งแล้วไปติดไฟแดง องศาขึ้น90น่อยๆ ขึ้นอย่างรวดเร็ว ผมว่ามันเร็วเกินไปนิด (DEFI)
4.พัดลมไม่ช่ายของ เดิม และมีขนาดเล็กกว่าเดิม(มากับหัวตัด)
5.น้ำมันเครื่องยังเปนสีปกตินะคับ
สิ่งที่สงสัยว่าจะพัง
1.พัดลมมันแรงไม่พอ
2.วาวล์น้ำ พัง
3.วาวล์น้ำไม่ได้ใส่ ที่คิดอย่างนั้นเนื่องจากเปนประสบการณ์ของรุ่นพี่ที่เล่าให้ฟังแล้วมันดูใกล้เคียง
4.หม้อน้ำตัน เพราะเห็นมีคราบสนิมอยุ่เหมือนกาน
5.ฝาโก่ง
6.ประเก็นแตก
รบกวนขอความเห็นพี่ๆทุกคนแล้วช่วยวิเคราะห์แต่ละข้อว่าความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
ขอบคุนทุกๆคนล่วงหน้านะคับ mush21
-
เคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน........คือพัดลมหม้อน้ำเสตป2ไม่ทำงานคับ
-
เคยเป็นคล้ายๆกันครับ ของผมพัดลมถอย หม้อนำตัน
-
ฝาหม้อน้ำ
พัดลมไม่แรง
วาวน้ำ
หม้อน้ำ
ของผมน้ำก็หายครับ แต่ผมใช้ฝาหม้อน้ำ 0.9 ซึ่งจริงๆแล้วมันน่าจะเป็น 1.1 น้ำในถังพักหายเป็นประจำ
ของผมน้ำร้อนสุด ไม่เกิน 94 ครับปกติ 80กว่า
ความร้อนน้ำมันเครื่อก็ร้อนสุด 100 ปกติก้ 90-94
ที่ว่าน้ำดันถังพักน้ำอันเล็กเนี่ย ดับเครืองแล้วเปิดฝาหม้อน้ำดูเลยเหรอครับ
-
ฝาหม้อน้ำ
พัดลมไม่แรง
วาวน้ำ
หม้อน้ำ
ของผมน้ำก็หายครับ แต่ผมใช้ฝาหม้อน้ำ 0.9 ซึ่งจริงๆแล้วมันน่าจะเป็น 1.1 น้ำในถังพักหายเป็นประจำ
ของผมน้ำร้อนสุด ไม่เกิน 94 ครับปกติ 80กว่า
ความร้อนน้ำมันเครื่อก็ร้อนสุด 100 ปกติก้ 90-94
ที่ว่าน้ำดันถังพักน้ำอันเล็กเนี่ย ดับเครืองแล้วเปิดฝาหม้อน้ำดูเลยเหรอครับ
คือพอเวลาดับเครื่องเสด แล้วผมจะเปิดฝากระโปรงดูประจำ เช็ดน้ำว่าเปนไงบ้าง แต่แค่เปิดฝากระโปรง ดูหันหน้าเข้ารถ ฝั่งขวา ก็จะเห็นเลยว่าน้ำนองแถวใต้หม้อพักเล็กเปนประจำ
-
เคยเป็นคล้ายๆกันครับ ของผมพัดลมถอย หม้อนำตัน
หมายความว่า ถึงแม้รถจะไม่ฮีต แต่พัดลมทำงานเบา ก็สามารถ ทำให้น้ำดันหม้อพักเล็กได้ช่ายไหมคับ และเปนสาเหตุทำให้หม้อพักใหญ่น้ำหายด้วยช่ายไหมคับ ยังไงรบกวนน่อยนะคับ
-
ฝาหม้อน้ำ
พัดลมไม่แรง
วาวน้ำ
หม้อน้ำ
ของผมน้ำก็หายครับ แต่ผมใช้ฝาหม้อน้ำ 0.9 ซึ่งจริงๆแล้วมันน่าจะเป็น 1.1 น้ำในถังพักหายเป็นประจำ
ของผมน้ำร้อนสุด ไม่เกิน 94 ครับปกติ 80กว่า
ความร้อนน้ำมันเครื่อก็ร้อนสุด 100 ปกติก้ 90-94
ที่ว่าน้ำดันถังพักน้ำอันเล็กเนี่ย ดับเครืองแล้วเปิดฝาหม้อน้ำดูเลยเหรอครับ
ข้อที่1 ฝาหม้อน้ำตอนแรกผมใช้1.3บาร์ และก็เลยลองเปลี่ยนมาเปน103kpa(ไม่รู้ใช่ 1.03 หรือเปล่า)
ข้อที่2 ถ้าเกิด วาวล์น้ำไม่ได้ใส่ อ ากานจะเปนแบบนี้ไหมคับ
ข้อที่3 และถ้าวาวล์น้ำ ตาย อากานจะเปนอย่างไรคับ ขอบคุนคับ
-
น้ำดันจากหม้อพัก แล้วน้ำในรังผึ้งหาย รถที่บ้านเคยเป้นนะครับ แต่ไม่ใช่ซูบารุครับ แต่เป้น ซูซูกิ เป็นที่ ฝาโก่ง กับ รังผึ้งหม้อน้ำตันครับ แรกๆมันจะไม่ฮีดครับ และใช้ไปเรื่อยๆ มันจะเริ่มฮีดละครับ
-
ข้อที่1 ฝาหม้อน้ำตอนแรกผมใช้1.3บาร์ และก็เลยลองเปลี่ยนมาเปน103kpa(ไม่รู้ใช่ 1.03 หรือเปล่า)
ข้อที่2 ถ้าเกิด วาวล์น้ำไม่ได้ใส่ อ ากานจะเปนแบบนี้ไหมคับ
ข้อที่3 และถ้าวาวล์น้ำ ตาย อากานจะเปนอย่างไรคับ ขอบคุนคับ
ข้อ 1 น่าจะเป้นแบบนั้นครับ
ข้อ 2 อันนี้ไม่แน่ใจครับ
ข้อ 3 ถ้าวาวน้ำไม่เปิด ให้ใช้มือจับดูท่อยางหม้อน้ำดูครับ จะมีท่อนึงมันไม่ร้อนอุ่นๆอ่ะครับ ให้จับตอนที่ได้ความร้อนปกติที่เราใช้อยู่นะครับหรือตอนพัดลมหม้อน้ำเริ่มทำงาน
-
ของผมเคยเป็นอาการนี้เลยครับ เครื่องผมฝาโกงครับ
-
วาวล์น้ำล้า มันเลยปิดไม่ค่อยสนิด mush17
-
ของผมเคยเป็นอาการนี้เลยครับ เครื่องผมฝาโกงครับ
ไม่รู้ว่าอาการน้ำดัน ดันแบบไหน น้ำในกระปุกพักใหญ่หายต่อครั้งเยอะไหม แล้วน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีเปล่าคับ
-
ตอนครั้งก่อนผมน้ำดัน เกิดจาก บูสไหลไป 2 บาร์ น้ำดันถังพักทันทีเลย 2-3 วันน้ำมันเครื่องกลายเป็นนมเลย 55
สรุปเปลี่ยนฝาใหม่ ประเก็นใหม่ๅ1.2mm ปรับหน้าฝาสูบ ปรับหน้าเสื้อสูบ ครับเพราะโก่งทั้งฝาและเสื้อ ประกอบกับก็ยังปกติครับใช้มาหลายเดือนแล้ว hi boost 1.3-1.4 บาร์
-
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ ถูกเงินที่สุด แล้วค่อยดูว่ามีรั่วที่ไหน (ต้องมีเพราะน้ำหาย-อาจเป็นท่อยางต่าง ๆ ซึ่งมีเยอะมาก)
ปล.ของผมรั่วที่ท่อยางใต้หม้อเหล็ก เห็นชัด ๆ ครับ
-
ถ้างั้นน่าจะไม่ช่ายฝาโก่ง เพราะน้ำมันเครื่องยังสีปกติอยู่อะคับ และถ้าเกิด"ปะเก็นแตก" อากานจะเปนแบบไหนอะคับ ยังไงรบกวนน่อย
-
ไม่รู้ว่าอาการน้ำดัน ดันแบบไหน น้ำในกระปุกพักใหญ่หายต่อครั้งเยอะไหม แล้วน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีเปล่าคับ
เครื่องผมเมื่อก่อนนี้จะต้องเติมน้ำทุกเช้าเลยครับ โดยปรกตินิสัยแล้วทุกครั้งก่อนใช้รถผมจะต้องเช็ครถตลอดอยู่แล้วครับ อาการก็คือน้ำในหม้อพักเล็ก เวลาเครื่องร้อนจะมีฟองอากาศดันขึ้นมาครับ
ส่วนน้ำหายก็ประมาณ 250CC คือประมาณครึ่งนึงของขวดโค๊กพลาสติกเล็กครับ ส่วนน้ำมันเครื่องไม่เปลี่ยนสีครับ
-
น้ำมีฟองอากาศในหม้อพักแล้วอากาน ต่อมาจะเปนอย่างไรบ้างคับ
-
เครื่องผมเมื่อก่อนนี้จะต้องเติมน้ำทุกเช้าเลยครับ โดยปรกตินิสัยแล้วทุกครั้งก่อนใช้รถผมจะต้องเช็ครถตลอดอยู่แล้วครับ อาการก็คือน้ำในหม้อพักเล็ก เวลาเครื่องร้อนจะมีฟองอากาศดันขึ้นมาครับ
ส่วนน้ำหายก็ประมาณ 250CC คือประมาณครึ่งนึงของขวดโค๊กพลาสติกเล็กครับ ส่วนน้ำมันเครื่องไม่เปลี่ยนสีครับ
อาการคล้ายกันครับ แต่ใช้ปกติมาหลายเดือนแล้วไม่มีอาการตัวร้อนใหเห็นเลยครบ
-
แล้ววิธีเช็คว่า ประเก็นแตก หรือ ฝาโก่ง ต้องทำไงบ้างคับ แล้ว2อากานนี้ ความร้อนจะขึ้นไหมคับ ขอบคุนคับ
-
จากคำตอบของหลายคน ก็เลยไปสังเกตอากานรถใหม่อีกรอบ แล้วพบว่า เวลารถวิ่งปกติ น้ำจะไม่ดันแต่พอมาจอดแล้วแต่ยังติดเครื่องอยู่น้ำจะเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆจนล้น และถ้าพอไปขับต่อน้ำก็จะยุบลงไป ถ้าเกิดอากานนี้เกิดจากอะไรคับ
-
จากคำตอบของหลายคน ก็เลยไปสังเกตอากานรถใหม่อีกรอบ แล้วพบว่า เวลารถวิ่งปกติ น้ำจะไม่ดันแต่พอมาจอดแล้วแต่ยังติดเครื่องอยู่น้ำจะเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆจนล้น และถ้าพอไปขับต่อน้ำก็จะยุบลงไป ถ้าเกิดอากานนี้เกิดจากอะไรคับ
ถ้าเป็นแบบด้านบนที่ โจว่ามา น่าจะมาจากพัดลมหรือป่าวคับ เพราะเวลารถวิ่งจะมีลมมาปะทะอาการไม่เป็นแต่พอ จอดแล้วไม่มีลมมาปะทะแล้วมันถึงเป็น อีกอย่างรถเราเป็นอินเตอร์หน้าหม้ิอน้ำ โคโย่ 3 ช่อง ช่องว่างระว่างแผงหม้อน้ำมันเหลือพื้นที่น้อย ด้วยซึ่งยิ่งทำให้การระบายความร้อนข้อนข้างลำบาก
อีกอย่างเวลาเช็คว่าปะเก็นแตกหรือไม่เช็คง่ายๆพื้นฐาน ง่ายๆ ก็ให้เอาน้ำเปล่าใส่ขวดแล้วคว่ำหัวใส่ในกระหม้อน้ำแล้วลองสตาทเครื่่องดูถ้ามีฟองอากาศเกิดขึ้นเหมือนน้ำเวลาเดือดก้อแสดงว่าไม่ปะเก็นก็เสื้อหรือฝา มีปัญหาแน่นอนคับ
อีกอันหนึงถ้ารถเราไม่มีวาร์วน้ำสังเกตุดูดเบื้อต้นอุณหภูมิน้ำจะต่ำกว่าปกติคับ(ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 60 c )เพราะน้ำมันไหลวนตลอดเวลาไม่ได้มีการกักน้ำไว้จนถึงอุณหภูมิทำงานแล้วถึงจะเปิดให้น้ำมันวนเป็นระบบ
-
The Day We Look
-
ดูแล้วก็น่าจะมาจากพัดลมนะคับ เพราะอย่างที่พี่ชายบอกก็เปนไปได้ เพราะเวลารถจอดซักพักแอร์เริ่มไม่เย็น หลังจากองศาน้ำใกล้90องศา ก็ภาวนาให้เปนที่พัดลม จะได้งานไม่เข้า 555
-
ดูแล้วก็น่าจะมาจากพัดลมนะคับ เพราะอย่างที่พี่ชายบอกก็เปนไปได้ เพราะเวลารถจอดซักพักแอร์เริ่มไม่เย็น หลังจากองศาน้ำใกล้90องศา ก็ภาวนาให้เปนที่พัดลม จะได้งานไม่เข้า 555
รองเปลี่ยนพัดลมดูก่อนครับ เอาแบบแรงๆไปโลดเลย
-
ได้เลยพี่ยู เด่วรออู่ น้ำลง เมื่อไหร่จะเอาพัดลมแบบแร๊งแร็ง ไปเลย
-
น้ำมีฟองอากาศในหม้อพักแล้วอากาน ต่อมาจะเปนอย่างไรบ้างคับ
ของผมหลังจากเกิดอาการนี้ เครื่องไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ ขับได้ปรกติ ไม่มีฮิตเลย อาจจะเป็นเพราะผมเติมน้ำทุกวันก็ได้ อีกอย่างผมก็แค่ใช้รถขับจากบ้านไปทำงานแล้วก็กลับบ้านแค่นั้นก็ได้นะครับ
หลังจากนั้นด้วยความไม่สบายใจก็เลยเข้าไปให้ที่อู่เช็คให้ว่าทำไมน้ำถึงหายได้ทุกวัน ปรากฎว่าช่างพี่อู่บอกว่าฝาน่าจะโกง ก็เลยจัดการทำซะ ปรากฎว่าอาการน้ำหายไม่มีมากวนใจอีกเลยครับ
-
ใครมีความเห็นเพิ่มเติมบอกได้นะคับ
-
emo64oวิธีเช็คว่าฝาโก่งกับวาล์น้ำเปิด แบบง่ายๆเอาฝาหม้อน้ำเก่าๆมาแล้วตัดจุกล่างที่เป็นเหล็กออก ให้ใช้แต่ฝาบนกับยางรองฝา แล้วเติมน้ำให้เต็ม แล้วเอาขวดน้ำ1.5ลิตรเติมน้ำให้เต็มแล้วเอาท่อยางข้าง1ไปใส่แทนที่ท่อระบายที่อยู่ติดกับฝาหม้อน้ำ(ท่อที่ไปกระปุกพักน้ำ)ส่วนที่ไปกระปุกปล่อยทิ้งหรือจะเอาน๊อตอุดก็ได้ครับ อีกข้างเอามาใส่ในขวดน้ำจนสุดแล้วเอาปากเป่าปากขวด ดูให้น้ำใหลลงปากฝาหม้อน้ำ หรือจะดูดท่ออีกด้านแล้วรีบใส่ท่อยางก็ได้ ถ้ามีน้ำใหลแล้วรีบปิดฝาหม้อน้ำครับ เติมน้ำให้เต็มขวด(ระวังท่อน้ำหลุดจากขวดหรือหักนะครับ) mush16 แล้วเอาขวดน้ำไปตั้งที่เบ่าโช็คหรือที่สูงกว่าฝาหม้อน้ำยึดให้ดีๆแล้วติดเครื่องดูไปเลื่อยๆจดพัดลมหมุนน้ำในขวดจะค่อยๆลดลงเพราะวาล์น้ำเปิดแล้ว น้ำถึงลดลงตอนพัดลมหมุนแสดงว่าวาล์น้ำไม่เสีย คอยเติมน้ำในขวดตอนพัดลมหมุนด้วยนะครับ ตอนพัดลมยังไม่หมุนน้ำจะดันออกบ้างก็ช่างมันครับ(อุู่คงไม่ต่อพัดลมตรงนะ) mush14แล้วพอพัดลมตัด3ครั้งก็ไม่ต้องเติมน้ำในขวดแล้วครับ ถ้าปกติพัดลมหมุน3ครั้งแล้วระดับน้ำจะคงที่ครับพูดง่ายๆก็น้ำจะลดลงตอนพัดลมหมุน แล้วถ้าพัดลมหยุดก็จะเพิ่มขึ้น แต่จะอยู่ในระดับเดิมก่อนที่พัดลมจะหมุนครับ ตอนนี้ก็ดูไปว่ายังมีฟองอากศออกมาเลื่อยๆหรือเปล่าถ้ามีเช็คท่อน้ำข้างtruboครับมันจะค่อยๆซึมโดนท่อไอเสียแล้วกายเป็นไอเราอาจไม่เห็นรอยสังเกตดีๆครับ(เจอบ่อยครับหลายคันเลย)ก่อนจะเปิดฝาฟรี ถ้าไม่หยดแล้วยังมีฟองอยู่แสดงว่าฝาโก่งหรือผุครับหรือไม่ก็ตรงปั้มน้ำหยดออกรูระบายครับ mush24 ถ้าไม่มีฟองอากาศแสดงว่าที่ผ่านมาไล่อากาศไม่หมดครับ mush11
-
จากคำตอบของหลายคน ก็เลยไปสังเกตอากานรถใหม่อีกรอบ แล้วพบว่า เวลารถวิ่งปกติ น้ำจะไม่ดันแต่พอมาจอดแล้วแต่ยังติดเครื่องอยู่น้ำจะเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆจนล้น และถ้าพอไปขับต่อน้ำก็จะยุบลงไป ถ้าเกิดอากานนี้เกิดจากอะไรคับ
[เคยมีอาการแบบเดี่ยวกันตอนติดไฟแดง ความร้อนเพิ่มขึ้น พอออกตัวไฟเขียว ลดลงเหมือนเดิม เปลี่ยนวาล์น้ำ แล้วอาการหายเป็นปกติ ช่างบอกว่าวาล์น้ำมันล้าแล้วปิดไม่สนิท/quote]
-
จากคำตอบของหลายคน ก็เลยไปสังเกตอากานรถใหม่อีกรอบ แล้วพบว่า เวลารถวิ่งปกติ น้ำจะไม่ดันแต่พอมาจอดแล้วแต่ยังติดเครื่องอยู่น้ำจะเริ่มดันขึ้นเรื่อยๆจนล้น และถ้าพอไปขับต่อน้ำก็จะยุบลงไป ถ้าเกิดอากานนี้เกิดจากอะไรคับ
[เคยมีอาการแบบเดี่ยวกันตอนติดไฟแดง ความร้อนเพิ่มขึ้น พอออกตัวไฟเขียว ลดลงเหมือนเดิม เปลี่ยนวาล์น้ำ แล้วอาการหายเป็นปกติ ช่างบอกว่าวาล์น้ำมันล้าแล้วปิดไม่สนิท/quote]
อากาศของโลกมันร้อนมากขึ้นครับ mush11สังเกตง่ายห้องนอนเท่าเดิมเรายังต้องเพิ่มขนาด BTU Air เลย ต้องดูที่พัดลมครับว่ายังแรงดีหรือเปล่า+หม้อน้ำตันหรือยังถ้าหม้อน้ำที่ระบายดีๆอาการนี้ก็จะหายครับ+ถ้าน้ำมันเครื่องดีๆ+ท่อไอเสียไม่อั้นจะยิ่งดีมากครับ mush38วาล์น้ำไม่เป็นไรครับ mush37ก็เหมือนเครื่องโรของ RX 7-8ครับเข้าเมืองกลางวันตัวร้อนขึ้นกว่าปกติครับถ้าวิ่งแล้วเย็นลงเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่ขึ้น+พัดลมแรงๆก็ดีขึ้นมากเลยครับ mush24 ป.ลผมเล่นหลายเครื่องไปหน่อยนะครับ mush32
-
ยังไงต้องขอบคุนทุกๆคนมากๆ เด่วยังไงน้ำลงแล้วจะเข้าไปที่อู่ แล้วถ้าได้คำตอบแล้วก็มาบอกนะคับ
-
...