Siam Subaru Webboard
Article => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ พฤศจิกายน 23, 2011, 06:15:30 pm
-
คราวนี้เป็นDIY จำเป็นเนื่องด้วยเมื่อวานขณะลงจากทางด่วนได้ซักพัก Defi water temp ก็ร้องเตือน(ตั้งใว้ที่100 C)
จึงจอดรถแล้วมาดูพัดลมปรากฎว่าพัดลมฝั่งคนขับไม่หมุนด้วยความที่ต้องใช้รถแต่เช้าวันพรุ่งนี้เลยเกิดการชำแหละพัดลมขึ้นมา mush29
มาดูวิธีตรวจอาการตัวร้อนเบื้องต้นกันก่อน นอกจากจะหารอยรั่ว+เช็คระดับน้ำแล้ว
จากอาการพัดลมไม่หมุน จุดที่พอจะเสียได้ก็มี relay พัดลม ตัวพัดลมเอง และ sensor อุณหภูมิน้ำ
หากไม่มีเครื่องมือเช็คจะทำอย่างไร ไม่ยากวิธีเช็ค(สำหรับรถsubaruที่มีOBD2แล้ว)ก็คือ ก้มไปดูสายไฟตรงเท้าขวาคนขับครับ
จะสังเกตเห็นปลั้กเขียวๆที่ได้ต่อกันอยู่ เจ้าปลั้กที่ว่านี่คือตัวตัดเข้าtest mode ของระบบต่างๆของรถรวมไปถึงพัดลมหน้ารถด้วย
เมื่อต่อเข้าด้วยกันแล้วบิดกุญแจไปที่ ON พัดลม2ตัวจะทำงาน เบาแรงๆๆสลับกันไป
พอต่อแล้วมาดูหน้ารถปรากฏว่าพัดลมตัวที่เสียก็ยังพอหมุนอยู่แต่แบบเอื่อยๆ แปลว่าrelay ไม่ได้เสีย
และ sensor อุณหภูมิน้ำก็ปรกติ ดูได้จาก สัญลักษณ์เครื่องยนต์ที่จะกระพริบถี่ๆตลอดเวลา
หากรถใครมีโคดขึ้นไฟจะกระพริบเป็นจังหวะสั้นยาวต่างกันไป เราต้องอ่านโคดนี้แล้วเอาไปเทียวกับตารางอ่านโคดที่จะบอกได้ว่าอะไรเสีย
(https://s28.postimg.org/fcg40sg31/0_DSC04688_R.jpg) (https://postimg.org/image/52dp1jq7d/)
เมื่อรู้แล้วว่าเป็นที่พัดลมเราก็มาถอดพัดลมกัน อุปกรณ์ที่ต้องใช้
บล็อคหรือประแจเบอร์ 10 ไขควงยาว(เอาใว้งัด) น้ำยาล้างเบรค จารบีเหลว ฆ้อน กระดาษทราย หม้อแปลงเอาใว้เทสไฟ และซิลิโคน(optional)
-
หลังจากน้ำเย็นลงเปิดกระโปรงขึ้นมาจะเจอน็อตท่ออากาศเข้า จัดการซะ
(https://s28.postimg.org/7xqs8eu7h/1_DSC04687_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/uz7de5tux/)
จุดนี้ถอดน็อตทั้งหมด 6 ตัว ยึดพัดลม2ตัว ยึดท่อน้าไหลกลับ2 ท่อหม้อน้ำ2 อย่าสลับน็อตนะครับ เพราตอนแรกใส่แบบสลับแล้วขันไม่เข้า
(https://s28.postimg.org/bve1xth0t/2_DSC04691_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/jbdbjm4q1/)
หน้าตาน็อต
(https://s28.postimg.org/w41fjjgbx/3_DSC04690_R.jpg) (https://postimg.org/image/bwnzr8iuh/)
แล้วก็มองลงไปข้างล่างจะเห็นสายไปพัดลม จัดการซะเอาไขควงกดแล้วดึงจะง่ายกว่าเอามือบีบ จากรูปขาวๆด้านล่างคือกระปุกน้ำมันpower
(https://s28.postimg.org/ibn0nwpkd/4_DSC04694_R.jpg) (https://postimg.org/image/l5q61crqh/)
พัดลมก็จะเป็นอิสระแล้ว การดึงมันออกมาใช้2คนช่วยจะดีกว่าหม้อน้ำจะได่ไม่เป็นรอย ให้คนนึงถ่างสายpowerใว้ อีกคนเอาพัดลมออกมาโดยดึงออกด้านบน
-
เราก็จะได้พัดลมออกมา ตรงนี้เอามาทำในบ้านแอร์เย็นๆดีกว่า ลืมบอกใช้บล็อคเบอร์ 8 จัดการใบพัดลมและ น็อตด้านหลังทั้ง3ปลดสายออก
(https://s28.postimg.org/mnbmcwwh9/5_DSC04686_R.jpg) (https://postimg.org/image/4kijlp0mh/)
มาถึงจุดที่ยึดสายไฟ อย่าดึงอย่างเดียวระวังหัก
(https://s28.postimg.org/r7xsrug6l/4_1_DSC04672_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/e3s8f5o4p/)
ก็จะเจอมอเตอร์เพียวๆ ขออภัยลืมภาพก่อนแกะ กึงตรงนี้จะเห็นว่าโรงงานใช้การกดฝาเข้ามาให้มันติดกัน ใครเคยแงะมอเตอร์รถทามิย่าคงนึกภาพออก
ทั้งหมดมี3จุด ให้ใช้ไขควงแบนใหญ่ๆ แงะๆๆมันออกมาจะได้ดังภาพ อย่าลมทำเครื่องหมายจะได้ใส่กลับตรงตำแหน่ง
(https://s28.postimg.org/crajd9qp9/6_DSC04676_R.jpg) (https://postimg.org/image/ydpjuap9l/)
เสร็จแล้วก็มาทำความสะอาดกัน ข้างในผงแปรงเยอะมากๆ ไม่แปลกใจที่มันไม่หมุน อ่อตอนแกะระวังสปริงเด้งหายนะครับ
(https://s28.postimg.org/amv89ave5/7_DSC04674_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/60z40y9ux/)
-
มาดูอีกด้านกันบ้าง หน้าตาอย่างนี้
(https://s28.postimg.org/9ymdqcwod/8_DSC04675_R.jpg) (https://postimg.org/image/fzk2nfjah/)
ทุ่นสึกไปเพียงนิดหน่อย สรกปรกมากกว่า อย่าทำทองแดงขาดละ
(https://s28.postimg.org/ebkx8s5f1/11_DSC04678_R.jpg) (https://postimg.org/image/xtfkoq2cp/)
ตรงนี้เราจะถอดยากนิดเพราะมีแม่เหล็กดูดอยู่ใช้วิธีดังถาพ น็อตที่ใช้ยึดมอเตอร์นั่นแหละวางแล้วกดมันออกมา สังเกตขี้ฝุ่น
(https://s28.postimg.org/5qrlhlv8t/9_DSC04679_R.jpg) (https://postimg.org/image/elsfs4k15/)
จะพบแหวน1ตัวอย่าทำหาย ด้านนี้จะมีลูกปืนอยู่ด้วย
(https://s28.postimg.org/d80swtkrx/10_DSC04680_R.jpg) (https://postimg.org/image/ni37w2and/)
(https://s28.postimg.org/n1mlndca5/16_DSC04683_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/bcilzelbd/)
เอากระดาษทราบเบอร์ละเอียดขัดความสรกปรกออก
(https://s28.postimg.org/3q11wrz3h/12_DSC04681_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/4sb8fbhwp/)
จัดการทำความสะอาดซะ ให้สะอาดทั้ง2ด้าน อย่าเอาแช่น้ำนะครับเดี๋ยวลูกปืนรีบกลับบ้าน อย่าลืมหยอดน้ำมัน(ผมใช้จารบีใส)
(https://s28.postimg.org/qg06prib1/13_DSC04677_R.jpg) (https://postimg.org/image/qg06priax/)
เดี๋ยวจะประกอบคืนกันแล้ว mush16
-
เริ่มจากประกอบแปรงถ่านกลับที่เดิม มีทริกเล็กน้อย
(https://s28.postimg.org/ocpri3ii5/14_DSC04685_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/e2nciusmh/)
แปรงใครสภาพไม่ดีก็เปลี่ยนซะเลย ราคาไม่น่าเกิน50บาทสำหรับ1คู่
(https://s28.postimg.org/covpnjtd9/15_DSC04684_R_copy.jpg) (https://postimg.org/image/etg2omuzt/)
มาถึงตอนประกบเข้าด้วยกันตรงนี้ไม่มีรูปนะครับต้องใช้ทั้ง2มือ ให้เราวางด้านที่มีแปรงถ่านลงกับพื้น
เอาทุ่นมาวางแล้วก็เอาคีมดึงไม้จิ้มฟันที่เราเอาคั่นใว้ออก แปรงก็จะดีดกลับเข้ามาติดทุ่น
จากนั้นเอาไขควงหรือปากกาเล็กๆมากดตรงกลางทุ่นใว้ โดยร้อยผ่านฝาอีกด้านนึงที่มีแม่เหล็ก
เหตุผลก็คือถ้าเราเอาฝาที่มีแม่เหล็กไปครอบเฉยๆโดยไม่มีอะไรกดทุ่น ทุ่นจะเด้งขึ้นมาเข้าฝาที่มีแม่เหล็กก่อนที่จะประกบสนิท
ทำให้แปรงถ่านดีดเข้ามาชนกันเอง ตอนนี้ใครอยากทาซิลิโคนที่รอบๆก็ทำเลยครับจะได้กันน้ำ พอดีซื้อมากันน้ำที่บ้านเลยเอามาใช้ซะัลย
พอประกบแล้ว(ดูมาร์คที่เราทำใว้ด้วยจะได้เข้าที่เดิม) ให้หมุนมอเตอร์ขึ้นมาเหมือนเราจับแฮมเบอเกอร์ หารอยที่เราง้างออกตอนแรก
เอาไขควงแบนมาวางแนวตั้งตรงรอย แล้วให้เพื่อนเอาฆ้อนตอก ไม่ต้องตอกแรงเกินนะครับ แค่เอาให้มันติดกันเป็นพอ
จากนั้นประกอบทุกอย่างเข้าด้วยกัน เทสไฟ โดย สีเหลือง, ฟ้า=ขั้ว + สีเขียว,ดำ=ขั้ว -
แล้วนำไปใส่รถโดยย้อนขั้นตอนข้างบน เทสอีกทีโดย ต่อข้วสีเขียวเข้าด้วยกัน หากพัดลมติด2จังหวะ เป็นอันใช้ได้
สรุป
หลังจากนำไปวิ่งมา อุณหภูมิก่อน DIY รถติด=95 รถวิ่ง=90
หลัง DIY รถติด=90 รถวิ่ง=84 วัดจากDefi sensor ติดที่ท่อหม้อน้ำบน
ลดลงมาราว4-5 องศาด้วบงบ 0 บาท mush17 ซึ่งถ้าเปลี่ยนพัดลมใหม่คิดว่าราว3-4000 ของมือสองก็ไม่รู้อายุการใช้งาน
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สงสัยตรงไหนถามได้นะครับ
PS สำหรับการเช็คโคดที่ผมบอก สามารถเข้าไปดูวิธีอ่านและตารางโคดได้ที่นี่ครับ http://www.troublecodes.net/Subaru/ (http://www.troublecodes.net/Subaru/)
-
สูดดดยอดดดด ครับพี่โม
วันนี้ ถ้าว่างร้ือพัดลมเล่นบ้างดีก่า ขอเลียนแบบนะคร้าบบ mush21
-
emo65o emo65o emo65o
-
สุดยอดลูกผู้ชาย DIY ตัวจริงคับ emo65o
-
เก่งมากๆครับ emo65o emo65o emo65o
-
เยี่ยมมากๆครับสาระดีๆ
-
emo65o สุดยอดจริงๆครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆจากคุณโม อีกครั้งครับ
-
สุดๆๆจริงๆ เยี่ยมครับ ขับเอง ซ่อมเอง แต่งเอง นับถือครับ mush17 mush17
-
ขอบคุณครับ
mush1
-
สุดๆครับผม
-
ชัดเจน ขอบคุณครับ
-
สาระดีๆ ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ
-
:bbbear_1: อาการเป็นเหมือนผมเลยครับ
-
:bbbear_19:
-
ขอบคุณมากๆครับ ละเอียดมาก :bbbear_19:
-
:bbbear_34: :bbbear_34: :bbbear_34:
-
ได้ความรู้เพียบเลย สุดยอดครับ :bbbear_17:
-
รบกวนหน่อยครับ พอดีรูปไม่ขึ้นแล้ว
พัดลมผมไม่หมุน เลยจะลองทำดูบ้างครับ