Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ลังสาด ที่ มีนาคม 13, 2012, 07:13:35 pm
-
อยากรู้อาการเทอโบจะลาโลกครับ เพราะตอนนี้รถน้ำมันเครื่องหายเยอะพอสมควร แต่ไม่ซึมตรงห้องเลยครับมีซึมตามท่อไอน้ำมันเครื่องบ้างเล็กน้อย
ผมได้รถมาถ่ายของเหลวทั้งหมด วิ่งไป 6000โล เช็คน้ำมันอยู่เกือบจะถึงจุดล่างแล้ว ช่างบอกให้เปลี่ยนถ่ายก่อนแล้วค่อยดูอาการอีกที อีกอย่างเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงหวี๊ด คิดว่าเป็นเสียงปกติหรือเปล่า รถวิ่งมาแค่ 77000 โลเอง คิดว่าเเหวนยังไม่น่าหลวมนะครับ
จะสังเกตอาการเทอโบยังไงดีคับ
รถผม เหยี่ยคอแดง vf 37 น้ำมัน selenia 10/60 ป๋องดำครับ
รบกวนด้วยครับ เครียดมาก
-
อยากรู้อาการเทอโบจะลาโลกครับ เพราะตอนนี้รถน้ำมันเครื่องหายเยอะพอสมควร แต่ไม่ซึมตรงห้องเลยครับมีซึมตามท่อไอน้ำมันเครื่องบ้างเล็กน้อย
ผมได้รถมาถ่ายของเหลวทั้งหมด วิ่งไป 6000โล เช็คน้ำมันอยู่เกือบจะถึงจุดล่างแล้ว ช่างบอกให้เปลี่ยนถ่ายก่อนแล้วค่อยดูอาการอีกที อีกอย่างเวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงหวี๊ด คิดว่าเป็นเสียงปกติหรือเปล่า รถวิ่งมาแค่ 77000 โลเอง คิดว่าเเหวนยังไม่น่าหลวมนะครับ
จะสังเกตอาการเทอโบยังไงดีคับ
รถผม เหยี่ยคอแดง vf 37 น้ำมัน selenia 10/60 ป๋องดำครับ
รบกวนด้วยครับ เครียดมาก
งั้นพรุ่งนี้หายเครียด โนมทั้งน้าน555
-
ปกติถ้ากินน้ำมันเครื่องจากเทอร์โบก็ดูแกนก่อนเลยครับ ส่องๆดูถ้ามันซึมแถวๆแกนก็ใกล้ละครับ
ถ้าหนักหน่อยก็ควันขาวเหมือนขายไก่ย่างหนะครับ ถ้าขาวออกจะเฉพาะตอนร้อนๆนี่ก็เน่าแล้วเหมือนกันครับ แต่ยังไม่มาก
แต่ถ้าวิ่ง6000โลแล้วหายไปถึงขีดล่างนี่ ไม่ต้องเทอร์โบเสียหรอกมั้งครับ อักหนักๆบ่อยๆก็เป็นงี้ได้เหมือนกันนะครับ
ปล. อาการเทอร์โบหอนจะออกชัดเวลาบูสมาครับ มันจะวี้ดเลยตั้งแต่ตอนแวคคั่มเกินเลข0 แต่ถ้าวี้ดแบบตอนเบิ้ลเครื่องเฉยๆนี่ลองเชคความตึงสายหานหน้าเครื่องกับลูกรอกคอมแอร์ดูก่อนครับ
ขอให้โชคดีครับ :bbbear_4:
-
งั้นพรุ่งนี้หายเครียด โนมทั้งน้าน555
มันจะเครียดกว่าเดิมสิครับดูอย่างเดียวเคี้ยวไม่ได้ :bbbear_42:
-
มันจะเครียดกว่าเดิมสิครับดูอย่างเดียวเคี้ยวไม่ได้ :bbbear_42:
อย่าไปคิดว่ามันเคี้ยวยากซิ. คิดซะว่ามันคือหมากฝลั่งชิ้นนึง :bbbear_23:
-
ปกติถ้ากินน้ำมันเครื่องจากเทอร์โบก็ดูแกนก่อนเลยครับ ส่องๆดูถ้ามันซึมแถวๆแกนก็ใกล้ละครับ
ถ้าหนักหน่อยก็ควันขาวเหมือนขายไก่ย่างหนะครับ ถ้าขาวออกจะเฉพาะตอนร้อนๆนี่ก็เน่าแล้วเหมือนกันครับ แต่ยังไม่มาก
แต่ถ้าวิ่ง6000โลแล้วหายไปถึงขีดล่างนี่ ไม่ต้องเทอร์โบเสียหรอกมั้งครับ อักหนักๆบ่อยๆก็เป็นงี้ได้เหมือนกันนะครับ
ปล. อาการเทอร์โบหอนจะออกชัดเวลาบูสมาครับ มันจะวี้ดเลยตั้งแต่ตอนแวคคั่มเกินเลข0 แต่ถ้าวี้ดแบบตอนเบิ้ลเครื่องเฉยๆนี่ลองเชคความตึงสายหานหน้าเครื่องกับลูกรอกคอมแอร์ดูก่อนครับ
ขอให้โชคดีครับ :bbbear_4:
งั้นปกติถ้าซัดบ่อยน้ำมันหายเป็นปกติหรือครับ แต่ผมไม่ค่อยได้ซัดนะครับวันละ2-3ครั้งเอง ไม่แช่ด้วย
หลังตั้งกระทู้ไปลองมารอบนึงควันไม่ขาวไม่มีควันเลย สายพานก็เพิ่งเปลี่ยน แต่เวลาบูสมาจะมีเสียงหวี้ด แต่ล่าสุดช่างบอกควรจะเปลี่ยนท่อยางปากเทอโบได้แล้วกำลังรอของอยู่ครับไม่รู้จะเกี่ยวกันไม๊ ท่อเริ่มบวม มีครายน้ำมันแต่ไม่เย้ม
ไม่แน่ใจไว้พรุ่งนี้ใครไป เพ้อช่วยดูให้หน่อยนะครับ
-
อย่าไปคิดว่ามันเคี้ยวยากซิ. คิดซะว่ามันคือหมากฝลั่งชิ้นนึง :bbbear_23:
งั้นเดี๊ยวพรุ่งนี้ผมซื้อให้พี่กล่องนึงละกันเอารสอะไรดีครับ ผิวเรียบหรือขรุขระ :bbbear_17:
-
งั้นปกติถ้าซัดบ่อยน้ำมันหายเป็นปกติหรือครับ แต่ผมไม่ค่อยได้ซัดนะครับวันละ2-3ครั้งเอง ไม่แช่ด้วย
หลังตั้งกระทู้ไปลองมารอบนึงควันไม่ขาวไม่มีควันเลย สายพานก็เพิ่งเปลี่ยน แต่เวลาบูสมาจะมีเสียงหวี้ด แต่ล่าสุดช่างบอกควรจะเปลี่ยนท่อยางปากเทอโบได้แล้วกำลังรอของอยู่ครับไม่รู้จะเกี่ยวกันไม๊ ท่อเริ่มบวม มีครายน้ำมันแต่ไม่เย้ม
ไม่แน่ใจไว้พรุ่งนี้ใครไป เพ้อช่วยดูให้หน่อยนะครับ
ถ้าอู่นั้นผมว่าไม่เกี่ยวกับปากโบครับ. มันอยากขายของไปเรื่อย. สุ่มอาการจับผิดจับถูก สุดท้ายเปลี่ยนของมากเท่าไรจ่ายเท่านั้นแต่อาการเหมือน :bbbear_15:เดิม
-
งั้นเดี๊ยวพรุ่งนี้ผมซื้อให้พี่กล่องนึงละกันเอารสอะไรดีครับ ผิวเรียบหรือขรุขระ :bbbear_17:
ผิวขรุขระไม่เอา. ขอเป็นผิวลูกนิมิตใด้มั้ย ดูสภาพแล้วเอาอยู่ยาก กว่าจะร้องสักแอะเรามีหอบเป็นหมาเหนื่อยแน่ๆ :bbbear_20:
-
ผิวขรุขระไม่เอา. ขอเป็นผิวลูกนิมิตใด้มั้ย ดูสภาพแล้วเอาอยู่ยาก กว่าจะร้องสักแอะเรามีหอบเป็นหมาเหนื่อยแน่ๆ :bbbear_20:
ร้องไรอะ เล็กรึเปล่าเลยไม่ร้อง หรือว่า มะเขือเผา :bbbear_15:
ล้อเล่นนะครับพี่ :bbbear_24:
-
ร้องไรอะ เล็กรึเปล่าเลยไม่ร้อง หรือว่า มะเขือเผา :bbbear_15:
ล้อเล่นนะครับพี่ :bbbear_24:
เออนั่นซิ น่าคิด มันเป็นที่วัสดุของเราป่าวว่ะ :bbbear_43:
-
เออนั่นซิ น่าคิด มันเป็นที่วัสดุของเราป่าวว่ะ :bbbear_43:
งั้นลองเช็คอาการดูก่อนครับ
http://xhamster.com/movies/1065844/nozomi_nishiyama_4_fd1965.html
http://xhamster.com/movies/1033241/erotic_sensual_passion_16_j65.html
-
งั้นลองเช็คอาการดูก่อนครับ
http://xhamster.com/movies/1065844/nozomi_nishiyama_4_fd1965.html
http://xhamster.com/movies/1033241/erotic_sensual_passion_16_j65.html
ทำไมแค่เห็นลิ้งมันก็สะดุ้งตื่นเลยว่ะ. :bbbear_1:
-
ทำไมแค่เห็นลิ้งมันก็สะดุ้งตื่นเลยว่ะ. :bbbear_1:
แสดงว่าแกนเทอโบยังดีอยู่ แต่ว่ามันอยู่ที่คาเรกเตอร์ของเทอโบ :bbbear_21: :bbbear_36:
-
ถ้าเทอร์โบเสียอาการเบื้องต้นคือ มีเสียงหวีดร้องเวลาบูสต์มาครับ (เสียงคล้ายจรวดขึ้นน่ะครับ)แล้วบูสต์จะไม่นิ่งแกว่งขึ้นลงๆตลอดเวลาครับ (อันนี้แค่เบื้องต้นนะครับ)
-
ถ้าเทอร์โบเสียอาการเบื้องต้นคือ มีเสียงหวีดร้องเวลาบูสต์มาครับ (เสียงคล้ายจรวดขึ้นน่ะครับ)แล้วบูสต์จะไม่นิ่งแกว่งขึ้นลงๆตลอดเวลาครับ (อันนี้แค่เบื้องต้นนะครับ)
ของผมหวีดแต่บูสนิ่งนะครับ
ไม่รู้เสียงหวีดยังไงเหมือนแบบที่พี่ว่ารึเปล่า
-
ขอบผมเสียงเทอร์โบยังปกติ แต่ที่กินน้ำมันเครื่องเพราะยางฝาครอบวาล์วกับซีลท้ายเครื่องเสื่อมสภาพแล้วอ่ะครับ แต่ยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนเลย
-
ขอบผมเสียงเทอร์โบยังปกติ แต่ที่กินน้ำมันเครื่องเพราะยางฝาครอบวาล์วกับซีลท้ายเครื่องเสื่อมสภาพแล้วอ่ะครับ แต่ยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนเลย
อาการเปนไงครับเช็คเองได้เปล่า
-
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง
ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก
ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม
ขอให้โชคดี :bbbear_19:
-
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง
ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก
ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม
ขอให้โชคดี :bbbear_19:
ว้าวๆ คุณ full throttle กลับมาแล้ว :bbbear_35: ผมชอบวิธิการตอบของคุณมาตั้งนานละครับ ได้ความรู้ขึ้นมากทุกครั้งที่ได้อ่านเลยครับ :bbbear_34:
-
ฟันธงมาแล้วครับ ซีลวาว ชีลน็อต รอเปลี่ยนพร้อมนำ้มันละครับ
-
ฟันธงมาแล้วครับ ซีลวาว ชีลน็อต รอเปลี่ยนพร้อมนำ้มันละครับ
สรุปร้านเพ้อเค้ากินนำ้มันเครื่องขณะถ่ายน้ำมันด้วยหรอ :bbbear_28:
ตอบถูกกระทู้ไม๊เนี่ย :bbbear_23:
-
สรุปร้านเพ้อเค้ากินนำ้มันเครื่องขณะถ่ายน้ำมันด้วยหรอ :bbbear_28:
ตอบถูกกระทู้ไม๊เนี่ย :bbbear_23:
คงต้องคืนนี้อะพี่ แต่เสือ สเปิม นัดรวมพลฝั่งธนบุกพระนครแล้ว คิดว่าพระเจ้าตากจะมาตีสาวที่ร้านแน่
-
ของผมหวีดแต่บูสนิ่งนะครับ
ไม่รู้เสียงหวีดยังไงเหมือนแบบที่พี่ว่ารึเปล่า
มะกี้โบหอนหยั่งกะใส่กรองเปลือยดังฟื้ดยาวๆเลย แต่บูสต์ก็มาดีนะ เครื่องดูหนืดๆด้วย
นำ้มันเครื่องก็เปลี่ยนตอนแทรคเดย์ยังไม่หาย สงสัยงานงอก555
-
ตามอย่างที่ข้างบนบอกคือเครื่องที่มีการขับแบบรอบสูงบ่อยๆ โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่องก็มีสูงขึ้นครับ ระดับน้ำมันเครื่องที่ก้านวัดจากขีดบนถึงขีดล่างปริมาตรเท่ากับ 1 ลิตรครับ ถ้ามีซัดบ่อยๆ หายไปเท่านี้ก็ปกตินะครับ ลองขับแบบไม่ซัดดูก็ได้ครับจะเห็นความแตกต่าง
ส่วนการั่วไหลถ้ามาจากเทอร์โบ มักมีอาการควันขาวเวลาวิ่งประกอบด้วย แหวนหลวมก็เหมือนกันคือจะมีควันขาวตลอดเวลาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการ อีกอย่างหนึ่งที่อาจรั่วได้คือยางตีนวาล์ว ถ้ายางตัวนี้เสื่อมจะมีน้ำมันเครื่องบางส่วนรั่วไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ จะเกิดควันขาวขึ้นโดยมากมักจะเห็นควันเป็นลูกจากปลายท่อตอนกดคันเร่งช่วงออกตัวแต่พอวิ่งแล้วจะหายไป พอมาหยุดแล้วออกตัวใหม่ก็จะเห็นอีก
ลองเข้าอู่ให้ช่างถอดพวกอินเตอร์คูลเลอร์ออกมาล้างดูครับ จะได้สังเกตุดูว่ามีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ในอินเตอร์มากหรือเปล่า ช่างจะได้วิเคราะห์อาการให้ว่ามันผิดปกติไหม
ขอให้โชคดี :bbbear_19:
แนะนำให้ถอดอินเตอร์มาดูก่อนว่ามีคราบนำมันในอินเตอร์เยอะมั้ย เพราะเมื่อก่อนเคยมีอาการแบบนี้
-
:bbbear_4:ของผมเคยถอดอิเตอร์ออกมาดูปรากฏว่าด้านในมีน้ำมันเครื่องเล็กน้อย..ปกติหรือเปล่าครับ..ระดับน้ำมันเครื่องขีดไหนถือว่าปกติ ระหว่างตัวตัว F กับขีดบน ของผมน้ำมันเครื่องอยู่ระดับตัว F ส่วนซิลหัวน๊อตฝาวาวล์ก็มีซึมบ้างเล็กน้อย..การขับปกติครับ
-
ถ้าน้ำมันเครื่องในท่ออินเตอร์มีมากๆนะครับ ให้เช็ควาล์วกับท่อระบบPCV (ท่อไอระเหย) รถเทอร์โบมีโอกาส excessive blow by สูงกว่าNA ยิ่งบูสต์มากก็ยิ่งมีโอกาสมาก
ให้ใส่ถังดักไอระเหยลงไปดูว่ามีน้ำมันเครื่องเยอะไหม อีกตัวคือยางตีนวาล์ว แต่ตัวนี้จะมีควันออกมาตอนจอดข้ามคืน ออกมาแป้บนึงแล้วก็หมด โดยมากจะออมาลูกเดียวตุ้มแล้ว
หายเพราะน้ำมันเครื่องไปค้างบนหัวลูกสูบ ส่วนเทอร์โบถ้าซีลไปแล้ว หรือเริ่มไป ไม่จำเป็นต้องมีเสียงหวีดครับ แค่ซีลมันสึกมันกักน้ำมันไม่อยู่ โดยมากจะเกิดกับเทอร์โบ
ที่เป็นบู้ชชิ่ง เพราะพวกนั้น ใช้น้ำมันเลี้ยงแกนมา ส่วนBB Turbo ใช้น้ำมันน้อยมากแค่หยดลงไปในแกนก็เพียงพอเพราะฉะนั้น เลยมีตัวoil restrictor ลดแรงดันน้ำมันก่อน
เข้าไปที่แกนเทอร์โบ คราวนี้พวกเทอร์โบควันไหล ปกติแล้วถ้าเริ่มเสีย ควันจะออกมาเวลาที่เราจอดรถแป้บนึง พอสตาร์ทควันจะออกเอื่อยๆๆ พอเร่งแล้วจางหายไป
จนไปขับช้าหรือติดเดินเบานานๆควันจะออกมาอีก สาเหตุเพราะ ซีลเทอรโบ ถูกออกแบบมาให้เป็นDynamic Sealed คือ หากตัวแกนเทอร์โบหมุนได้รอบของมัน มัน
จะซีลน้ำมันดีขึ้น แต่เมื่อเราจอดเดินเบา รอบการหมุนของแกนจะช้าลงประสิทธิภาพการกันน้ำมันก็ด้อยลง พอเจอกับซีลเริ่มสึก น้ำมันก็เลยรั่วผ่านซีลผ่านแกนออกมาครับ