Siam Subaru Webboard
Article => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 03:49:29 pm
-
DIYคราวนี้เกี่ยวกับเบรกนะครับ เนื่องจากผ้าเบรกมันถึงเวลาเปลี่ยนแล้วเลยเอาวิธีเปลี่ยนมาให้ชมกัน
เริ่มแรกอุปกรณ์ที่ต้องการ
แม่แรง
บล็อกเบอร์ 19 สำหรับถอดน็อตล้อ(ใครใช้น็อตแต่งควรดูขนาดอีกที) ถ้ามีประแจปอนด์ด้วยจะดีมาก
น้ำยาล้างเบรก เป็นกระป๋องพ่นๆ
จารบีสำหรับระบบเบรกโดยเฉพาะ จะทนความร้อนสูงโดยไม่เหลวหยดออกมา
ไขควงแฉก
น้ำมันเบรก +ขวดเปล่าเอามาใส่น้ำมันใช้แล้ว
สุดท้าย ผ้าเบรก
(http://img690.imageshack.us/img690/6254/dsc04274q.jpg)
-
ขั้นแรกเริ่มจาการคลายน็อตล้อ แค่คลายนิดเดียวนะครับไม่ได้ขันออก เพราะเวลาขึ้นแม่แรงแล้วล้อจะหมุนฟรีถอดลำบาก ลำดับการถอดน็อตก็ตามรูปเลย ขันเป็นรูปดาว
ค่าที่ขันใช้เวลาขันเข้านะครับ ของsubaru กำหนดที่ราวๆ 58-72 lb-ft พอคลายออกมาสักรอบนึงแล้วที่นี้ก็ขึ้นแม่แรงได้เลย
PS ถ้ามีแต่แม่แรงเพียวๆอยู่มุดไปใต้รถนะครับอันตราย อย่างน้อยต้องมี3ขาที่มีมาตรฐาน ผมเคยเจอ3ขาพับงอมาแล้ว และเอาล้อที่ถอดไปรองใต้รถด้วยก็ดี
(http://img834.imageshack.us/img834/4962/dsc04275copy.jpg)
-
ถอดล้อแล้วก็จะเจอคาลิเปอร์ วิธีถอดผ้าเบรก สังเกตเจ้าลวดเส้นเล็กๆนี้จะเข้าไปสอดในรูสลักเบรก ให้เขี่ยหรือดึงขึ้นตรงๆก็ออกครับ
(http://img217.imageshack.us/img217/7382/dsc04284vm.jpg)
จากนั้นเอาใขควงดันด้านหลังสลัก ที่เห็นหัวมนๆกลมๆนั้นแหละครับออกมา ระวังแผ่นกดผ้าเบรคเด้งนะครับ แนะนำให้เอาตัวล่างออกก่อน
(http://img10.imageshack.us/img10/8886/dsc04286qq.jpg)
เตรียมเอาไปทำความสะอาด
(http://img406.imageshack.us/img406/1724/dsc04287vt.jpg)
ทีนี้ก็ดึงผ้าเบรกออกได้แล้วครับ
(http://img190.imageshack.us/img190/2143/dsc04288u.jpg)
-
ด้วยความสงสัยมาวัดความหนาเล็กน้อย ข้างละ5กว่าๆ
(http://img607.imageshack.us/img607/3006/dsc04289x.jpg)
อันนี้ของใหม่ ข้างละ 9กว่าๆ
(http://img862.imageshack.us/img862/8843/dsc04290yz.jpg)
วันแล้วหนาต่างกันอยู่ราว 8มม
วิ่งไปแสนนึงหายข้างละ4มม = วิ่ง25000ผ้าจะหายไป 1มม
เท้าไม่หนักเลยยังไม่เปลี่ยนดีกว่าขี้งก55 :bbbear_24: น่าจะยังใช้ได้อีกสัก30000โลกว่าจะถึงเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรก
เลยกลายเป็นว่าถอดมาล้างๆให้สะอาดดีกว่า
(http://img205.imageshack.us/img205/4029/dsc04296o.jpg)
-
มาดูสภาพจานกันหน่อย spec จานหน้าของ 4pots เดิมคือหนา 24มม และเปลี่ยนเมื่อบางถึง 22มม
วัดแล้วยังหนาอยู่หายไปแค่1.13มม สังเกตตรงด้านบนสุดของจานจะมีขอบขึ้นมาตามความสึกหรอ
(http://img843.imageshack.us/img843/5937/dsc04280pw.jpg)
ดูสภาพลูกยาง ยังไม่ฉีกขาด ทำน้ำยาทำความสะอาดเฉยๆ พ่นๆ แล้วก็เอาแปรงสีฟันเก่าๆขัด
(http://img844.imageshack.us/img844/8927/dsc04292w.jpg)
ผ้าเบรกที่ล้างแล้วก็เอามาประกอบแผ่นชิมตามเดิม สังเกตุลำดับการเรียงนะครับ ผ้าเบรก-->แผ่นที่เป็นซี่ๆ-->ที่มีครึ่งแผ่น --> เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกบางตรงมุม
โดยทาจารบีบางๆระหว่าแผ่นชิม แล้วก็สลักต่างๆ ระวังอย่าทาโดนผ้าเบรกนะครับเดี๋ยวเบรกไม่อยู่
ลืมบอกไปว่าจารบีอันนี้กระปุกนึงแพงนะครับ(ร้านบอกมา)ใครใช้น้อยๆลองขอร้านที่ซื้อผ้าเบรกมาก็ได้เป็นซองๆเหมือนซองน้ำจิ้มเลย ซองนึงใช้1คันเหลือๆ รูปไม่ชัดขออภัย
(http://img440.imageshack.us/img440/4177/dsc04297vy.jpg)
-
สำหรับคนเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ตอนนี้ให้ดันลูกสูบเก่าเข้าไปนะครับ ไม่งั้นจะใส่ผ้าเบรกไม่ได้ เอา C Clamp
หรือไขควงดันก็ได้ แต่ไขควงต้องระวังหน่อยนะเดี๋ยวงัดอะไรเป็นรอย หน้าตาตอนล้างแล้วค่อยดูใหม่หน่อยตามรูป
(http://img401.imageshack.us/img401/1109/dsc04295qd.jpg)
ตอนดันก็ระวังน้ำมันเบรกล้นออกมาด้วย จะเปิดฝามาดูดออกก่อนก็ตามสบาย
เปิดฝากระปุกน้ำมันเบรกออกมาจะเห็นกรองพลาสติกอยู่นะครับ จับมันหมุนไปด้านซ้ายยกออก แล้วจัดการดูดได้เลย เวลาดูดก็บีบขวดก่อนแล้วก็จุ่มลงไป
ที่ดูดผมใช้ขวดน้ำ กับท่อสายยางปลา มาต่อหัวสายยางใหญ่กว่าอีกที ไม่งั้นเวลาเสียบไล่ลมที่เบรกจะใส่ไม่เข้า
แต่บอกก่อน ตอนผมทำไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่นะครับ เพราะตอนนั้นอยู่บ้านคนเดียวเลยไม่สามารถไล่ลมกับเหยียบเบรกพร้อมๆกันได้ :bbbear_14:
(http://img189.imageshack.us/img189/4300/dsc04294xr.jpg)
(http://img252.imageshack.us/img252/6862/dsc04293bz.jpg)
-
ต่อไปก็เอาผ้าเบรกใส่เข้าที่ ใส่สลักตัวบนก่อนนะครับ แล้วค่อยใส่แผ่นกดผ้าเบรก ใช้นิ้วกดมันลงมาแล้วค่อยใส่สลักตัวล่าง
เสร็จแล้วก็อย่าลืมลวดล็อคสลัก ใส่ตรงกลางเข้าไปก่อน แล้วเอาขาแต่ละข้างใส่รูปลายสลัก
(http://img802.imageshack.us/img802/4999/dsc04300w.jpg)
เท่านี้ก็สำเร็จสำหรับเบรกหน้า ขันน็อตล้อใส่อย่าลืมขันตามลำดับ และกวดให้ได้ตามspec ตอนล้ออยู่บนพื้นแล้ว
-
มาถึงเบรกหลัง เหมือนกับล้อหน้าครับ เอาลวดล็อคออกก่อน
(http://img194.imageshack.us/img194/6573/dsc04302m.jpg)
ตามด้วยสลักและแผ่นกด
(http://img526.imageshack.us/img526/9564/dsc04304n.jpg)
เอาผ้าเบรกออก อันนี้มีทริกเล็กน้อย เพราะรู้สึกว่าผ้าเบรกจะพอดีกับคาลิเปอร์เหลือเกินทำให้เอาออกยาก
ให้ใช้ไขควงช่วยงัดพร้อมๆกัน ระวังคาลิเปอร์เป็นรอยนะครับ เพราะ2pots หลังจะเป็นอลูมิเนียม
(http://img716.imageshack.us/img716/9025/dsc04305vk.jpg)
-
อยากรู้เลยเอามาวัดซะหน่อย อย่างนี้บางเกินควรเปลี่ยนได้แล้ว
(http://img607.imageshack.us/img607/1575/dsc04307mk.jpg)
รูปเนื้อผ้าเบรกที่เปลี่ยนใหม่ครับ อันนี้เค้าบอกสูตรเดียวกับ Project Mu ญี่ปุ่นเลยลองดูว่าเป็นไงมั่ง
(http://img819.imageshack.us/img819/8076/dsc04279v.jpg)
เวลาผ่านไปใวเหมือนโกหก555 ผ้าเบรกหลังก็เข้าไปอยู่ในที่ (ทำเหมือนเบรกหน้าเลยครับ )สังเกตุเช็นเชอร์ผ้าเบรกบางสีเงินๆ
(http://img833.imageshack.us/img833/9102/dsc04308p.jpg)
จากนั้นใส่ล้อก็สำเร็จแล้ว :bbbear_46: ใช้เวลาไปไม่เยอะล้อละ15นาทีได้ครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สงสัยตรงไหนถามได้ครับ
:bbbear_4: :bbbear_4:Note :bbbear_4: :bbbear_4:
ผ้าเบรก 4pots กับของ skyline R32 เหมือนกันครับ
ผ้าเบรก Brembo Subaru ก็เหมือนกับของ Evo
น้ำยาล้างเบรก บางยี่ห้อมันกัดสีคาลิเปอร์ได้ด้วยควรระวัง เท่าที่เคยใช้มาเพื่อใครจะไปซื้อนะครับ
Gunk กระป๋องเหลืองแจ่มสุด หาซื้อยาก พ่นออกมาเป็นน้ำได้ถ้ากดเบาๆ=ไม่เปลือง ล้างคราบง่าย ระเหยช้า หัวตันได้อีก
CRC ป๋องแดง แรงดันสูงมาก ค่อนข้างอันตรายโดนผิวมีแสบสุดๆ :bbbear_6: ล้างออกเฉยๆ ระเหยช้า เวลาใช้ควรใส่ถุงมือ+แว่น
bendix ป๋องฟ้าขาว กัดสีคาลิเปอร์ :bbbear_39: โดนมาแล้วที่เห็นเป็นจุดขาวๆรูปบนหนะครับ พ่นทีออกเยอะ ล้างออกเฉยๆ ระเหยเร็ว
Prostaff ป๋องดำสูง ล้างออกเฉยๆ พ่นทีออกเยอะ ระเหยเร็ว ถูกดี
KURE ป๋องแดงสูง ล้างออกเฉยๆ พ่นทีออกเยอะ ระเหยเร็ว เหมือนยี่ห้อบนเลยแต่แพงกว่าเกือบเท่าตัว
สำหรับคนที่จะเปลี่ยนน้ำมันเบรกนะครับ
น้ำมันเบรกหลักๆมี2เบสครับ
DOT 3, 4 , 5.1 เหมาะกับรถที่ใช้งานบนถนนทั่วไป โดยตัวมันเองดูดความชื้นจากอากาศรอบด้านทำให้เสื่อมสภาพ (ลองเอาน้ำมาผสมได้มันจะหายไปเลย)
โดย DOT ยิ่งมากยิ่งทนความร้อนได้สูง ในรถสมัยใหม่สามารถใช้แทนกันได้ครับ เพราะเป็นเบสเดียวกัน Polyglycol base
ที่เค้าบอกว่าDOT x ONLY นั้นเพราะน้ำมันเบรกคนละ DOT คนละยี่ห้อ มาผสมกันอาจทำให้ได้น้ำมันเบรกที่ทนความร้อนได้แย่กว่าเดิมครับ
และยิ่งDOT มากใช่ว่าจะดีกว่าเสมอไป ผมเคยหารายงานทดสอบความชื้นในน้ำมันเบรกอ่าน ปรากฏว่าDOT สูงๆกลับดูดความชื้นได้ดีกว่า DOT น้อยกว่าเสียอีก
และประสิทธิภาพการทนความร้อนก็ลดลงเป็นเท่าตัว เมื่อมีความชื้นในระบบ ข้อควรระวังมันกัดสีรถ
มาถึงน้ำมันเบรกที่ควรระวังครับ DOT 5 ห้ามใช้ปนกับชนิดอื่น เพราะเป็น Silicone base ที่ไม่ดูดความชื้น ดังนั้นแทบจะไม่เสื่อมสภาพเลย ถามว่าแล้วไม่ดีเหรอแทบไม่เสื่อมสภาพ
ที่จริงเป็นอย่างนี้ครับ ข้อเสียของมันอยู่ตรงที่มันจะทำงานได้ดีเมื่อไม่มีการเจือปน น้ำมันเบรก silicone base นั้น เมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายเข้าไปในรถที่เคยใช้น้ำมันเบรกทั่วไป ก็จะถูก
ผสม (เพราะจริงๆแล้วคงไม่มีใครถ่ายน้ำมันเบรกออกมาได้ 100% ยกเว้นรถใหม่) และทำให้เสื่อมสภาพทนความร้อนไม่ได้เท่าที่ควร น้ำมันเบนกประเภทนี้จะใช้ในรถโชว์ รถที่ใช้ในการ
ทหาร (US) อันนี้ไม่กัดสีรถครับ
ความรู้ทั่วไป
wet boiling point จุดเดือดน้ำมันเบรกเมื่อมีความชื้นเข้ามาปน 3% รถบ้านเปลี่ยนปีละหนดูอันนี้
dry boiling point จุดเดือดน้ำมันเบรกเมื่อไม่มีความชื้นเข้ามาปน รถสนามเปลี่ยนได้สนามละหนดูอันนี้
ห้ามผสมยี่ห้อ และ DOT
ใช้น้ำมันเบรกเปิดใหม่เท่านั้น
สีฟ้าหรือเหลือง มีผลเพื่อความสะดวกเวลาไล่ลม
DOT3 อาจทนความร้อนได้มากกกว่า DOT4 แต่ติดในเรื่องของความหนืดของน้ำมัน (viscosity)ไม่ถึงมาตรฐาน ทำให้ได้แค่ DOT3
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่ :bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
-
ชอบมากครับ
ขอบคุนที่แบ่งปันความรู้ :bbbear_48:
-
like ให้เลยคร้าบบบบ :bbbear_19:
-
ขอบคุนครับ มี DIY โหดๆมาอีกแล้ว อิอิ
-
แจ่มเลยครับกำลังจะไปเปลี่นยจานกับผ้าพอดี
-
สุดยอดครับคุณโม นับถือเลย ทำเองหมดเลยตั้งแต่ติดเกจแล้วเปนผมคงมีไฟรวนน๊อตเหลือบ้างแหละครับ
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ :bbbear_17:
-
ขอบคุณ คุณโมครับ.. +1 :bbbear_34:
ได้ความรู้มาตรวจสอบรถผมเองเยอะเลย อันดับแรกๆก็จานเบรคอ่ะครับ น่าจะบางแล้ว
อยากDIYเองบ้างจังครับ แต่กลัวน็อตเหลือ ประกอบคืนไม่ได้ (เหมือนคุณกันอ่ะครับ) :bbbear_1:
-
ทำงานได้ละเอียดมาก ชอบครับ มีสเปกมาตราฐานที่ดี :bbbear_17:
-
เยี่ยมเลยครับ คุณโม ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
-
ขอบคุณ คุณโมครับ.. +1 :bbbear_34:
ได้ความรู้มาตรวจสอบรถผมเองเยอะเลย อันดับแรกๆก็จานเบรคอ่ะครับ น่าจะบางแล้ว
อยากDIYเองบ้างจังครับ แต่กลัวน็อตเหลือ ประกอบคืนไม่ได้ (เหมือนคุณกันอ่ะครับ) :bbbear_1:
:bbbear_17: :bbbear_24: :bbbear_19:
-
ขอบคุณครับ Present สุดยอดเลย