Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: winai jantawanumas ที่ กรกฎาคม 12, 2012, 10:14:40 am
-
สวัสดีครับ..
ผมเพิ่มเริ่มใช้งาน subaru legacy (old) รหัสตัวถัง JF2BC5DROBGxxxxxx ครับ.. ได้มาด้วยค่าตัวไม่สูงมากนัก ขับอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ เกิดท่อน้ำรั่ว แล้วก็ เกย์ความร้อนไม่ตรงอีก ทำให้เครื่องน๊อค... เลยจัดการซ่อมโดย
1. ใสฝาสูบนิดหน่อย.. (ช่างบอกว่าฝาไม่ถึงกับโก่งนะครับ)
2. เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบใหม่
3. เปลี่ยนสายพานราวลิ้นทั้งชุด
4. เปลี่ยนวาวล์น้ำ
5. เปลี่ยนปั๊มน้ำใหม่
6. เปลี่ยนผ้าเบรค + ล้างลูกสูบใหม่
7. ล้างหม้อน้ำ
8. ตรวจเช็คท่อยาง ท่อน้ำทุกเส้น
9. ติดเกย์วัด temp และวัด vote เพื่อให้มองเห็นชัดเจน
10. ติดแก๊สหัวฉีด (หม้อต้ม + หัวฉีด + กล่อง เป็นของมือสองทั้งชุด)
หลังจากทำเสร็จออกจากอู่มาเมื่อสองวันก่อน พบว่า เกย์วัด vote แจ้งเตือนว่าไฟชาร์ทต่ำ (ประมาณ 11) ก็พบว่าไดชาร์ทที่ติดรพมาเป็นของรถ นิสสัน ผมจำรุ่นไม่ได้ เลยให้ช่างเปลี่ยนไดชาร์ทใหม่ เป็นของ nissan เหมื่อนเดิม พบว่าถ้าขับกลางวัน ไฟชาร์ทปกติ (ประมาณ 13 vote) แต่ถ้าขับกลางคืน เปิดไฟหน้า ถ้าไม่เหยียบค้นเร่ง ไฟชาร์ทจะตกลงมาเหลื่อประมาณ 11 กว่าๆ ครับ
- อาการไฟชาร์ทต่ำในรอบเดินเบา (เปิดไฟหน้าด้วย) จะเป็นปัญหาในระยะยาวหรือไม่ครับ.. ถ้าอาจจะเป็นปัญหา ใครพอจะมีไดชาร์ทตรงรุ่นเหลืออยู่ และต้องการขายบ้างครับ.. ผมอยากเปลี่ยนให้ตรงรุ่นเลย ????? ถ้ามีแจ้งให้ทราบด้วยครับ เบอร์โทร 0847024999 ครับ
วันนี้ขับมาทำงานตอนเช้า.. พบว่าอุณหภูมิน้ำ ตอนที่รถติดขึ้นไปประมาณ 90+ องศา แต่ถ้ารถวิ่งจะรถลงมาเหลือประมาณ 80-90 องศา (ดูจากเกย์วัด temp) ที่ติดไว้ครับ
- อุณหภูมิขนาดนี้ปกติ หรือไม่ครับ.. คุยกับช่างแล้วว่าความร้อนอาจสูงขึ้นเนื่องจากมีการใสฝาสูบแล้ว อาจต้องติดพัดลมเพิ่ม แนวทางแก้ปัญหาแบบนี้ OK มั้ยครับ ??????
ขณะที่วิ่งด้วยแก๊ส LPG พบปัญหาว่าเครื่องมีปัญหาที่รอบเดินเบาเช่น
- ขณะอยู่ในเกี่ยร์ว่าเครื่องมีอาการสะอึกเป็นบางจังหวะ หรือบางจังหวะรอบเครื่องจะขึ้นไปสูงประมาณ 2 พันรอบ ก่อนจะลดลงมาเหมือนเดิม
- มีอาการสะดุดในบางครั้งในขณะออกตัวด้วยเกียร์หนึ่ง หรือเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็น 2 ในกรณีที่เดินคันเร่งเร็วๆอย่างฉับพลัน
ทั้งสองอาการข้างต้น จะไม่เกิดขึ้นเมื่อขับด้วยน้ำมัน.. (ขับด้วยน้ำมันเครื่องยังเดินได้เนียนมากในทุกจังหวะ ไม่มีการสุด หรือรอบเหวี่ยง)
- มีใครใช้แก๊ส LPG แล้วเจอปัญหาอย่างผมบ้างมั๊ยครับ?????
- ถ้าเปลี่ยนหม้อต้มแก็ส + หัวฉีด + กล่องใหม่ จะแก้ปัญหาได้หรือไม่ครับ ?????
- ต้องมีการปรับแต่งอะไรบ้าง สำหรับการติดแก้ส LPG ครับ?????
ขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ให้ความเห็นครับ.. และขอขอบคุณพื้นที่ของ web ด้วยครับ
สมาชิกใหม่.. อยากใช้ subaru
-
ในระบบปกติของรถ ไม่เปิดแอร์นะครับพัลมไฟฟ้าเริ่มทำงานที่95 อุณหภมิยังขึ้นต่อจนถึง98 พัดลมยังคงทำงานอยู่จนกระทั้งอุณหภมิค่อยๆลงจนถึง90 จากนั้นพัลมหยุดทำงานครับ แต่เปิดแอร์พัดลมต้องทำงานทันทีครับ
ส่วนเรื่องเครื่องกระตุกตอนแก๊สเนี่ย น่าจะเกิดจาก สายหัวเทียน หรือ คอยล์ รั่วนะครับไมน่าจะมีอะไรมากมาย :bbbear_4:
-
ในระบบปกติของรถ ไม่เปิดแอร์นะครับพัลมไฟฟ้าเริ่มทำงานที่95 อุณหภมิยังขึ้นต่อจนถึง98 พัดลมยังคงทำงานอยู่จนกระทั้งอุณหภมิค่อยๆลงจนถึง90 จากนั้นพัลมหยุดทำงานครับ แต่เปิดแอร์พัดลมต้องทำงานทันทีครับ
ส่วนเรื่องเครื่องกระตุกตอนแก๊สเนี่ย น่าจะเกิดจาก สายหัวเทียน หรือ คอยล์ รั่วนะครับไมน่าจะมีอะไรมากมาย :bbbear_4:
ตามนั้นเลยลวกเพ่ :bbbear_34:
-
เรื่อง Volt กับ gas นี่ไม่ทราบครับ รอท่านต่อไป
อุณหภูมิ ตอนผมติดเกจ์ใหม่ๆ ก็หลอนแบบนี้เหมือนกันครับ รถติดมันก็จะ 90 กว่า เกือบๆ 95 แล้วพอพัดลมทำงาน มันก็จะค่อยๆลดลง
เวลาวิ่งปกติก็ 80-90 เหมือนของคุณ winai แหละครับ อุณหภูมิประมาณนี้ ปกติ (สำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเอาไปลงสนาม หรืออัดบ่อยๆ ไม่ไหวครับ)
อ้อ เรื่องการลากรอบสูงๆ ก็ระวังนิดนึงนะครับ อย่าลากเกิน 6 พันบ่อยๆ เครื่องอายุค่อนข้างมากแล้ว เดี๋ยวชาฟท์จะละลาย
-
:bbbear_19:
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกคำตอบ...
ยังคงรอผู้รู้ท่านอื่นให้ความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางครับ..
-
ตามนั้นเลยลวกเพ่ :bbbear_34:
คุณ Chock gf ครับ... ถ้าเป็น คอยส์ รั่ว หรือสายหัวเทียนไม่ดี ทำไมมันถึงมีอาการแค่ตอนใช้แก๊ส ครับ.. ตอนใช้น้ำมันก็น่าจะมีปัญหาเหมือนกันหรือเปล่าครับ
-
เจอปัญหา volt ต่ำ ตอนติด gas เหมือนกัน เปลี่ยนไดชาร์ทมือ 2 ก็ดีขึ้นนิดนึง
ตอนนี้เอาเครื่องแมวมาลง วัดได้ 14.1-14.2 หลังstart หลังจากนั้นตอนวิ่งก็ไม่เคยต่ำกว่า 13.5เลยครับ
เท่าที่อ่าน พบว่า ไดชาร์ท ของแมว ตัว2.5 turbo 12V-110 A ส่วนตัว NA 12V-90 A
แล้ว เราก็ไม่รู้ว่าได มือสองจ่ายได้กี่ แอมป์ แล้วก็ได old le ของใหม่จ่ายได้กี่ แอมป์ :bbbear_39:
จริงๆ มีmanual แล้งแต่ยังหาไม่เจอ ครับ
-
คุณ Chock gf ครับ... ถ้าเป็น คอยส์ รั่ว หรือสายหัวเทียนไม่ดี ทำไมมันถึงมีอาการแค่ตอนใช้แก๊ส ครับ.. ตอนใช้น้ำมันก็น่าจะมีปัญหาเหมือนกันหรือเปล่าครับ
จากประสบการณ์จริงเลยครับ สะดุดตอนเปนแก๊สเท่านั้น อาจเปนเพราะแก๊สออคเทน100เลยต้องใช้ไฟแก่กว่า ก็เลยออกอาการครับ
แรกๆใช้นำ้มันก็ไม่สะดุดแต่ไม่นาน(ไม่กี่วัน)ก็สะดุดเหมือนแก๊สครับแต่น้อยกว่า เปิดฝากระโปรงเร่งเครื่องงี้ดัง เปรี๊ยะๆ ก็จัดคอยล์GD 4พัน :bbbear_43:
-
มาเพิ่มอีกแล้วครับ.. ปัญหาใหม่ คือระบบบังคับเลี้ยว
เวลาเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา แล้วกลับมาวิ่งทางตรง พวงมาลัยจะกินซ้าย/ขาว
ตามที่เลี้ยว เหมือนกับมันคืนไม่สุดน่ะครับ. แต่พอวิ่งทางตรงสักระยะจะหายนะครับ.
ช่างแจ้งว่าเกิดจากเบ้าโช๊ค คือว่าลูกปืนเบ้าโช๊คแตก ทำให้การคืนพวงมาลัยไม่สุดครับ
รบกวนช่วยชี้เป้าให้ด้วยครับว่าพอจะหาเบ้าโช๊คใน web นี้ได้หรือไม่ครับ
ปัญหาที่สองเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ครับ.. เวลาที่คอมแอร์ตัด รอบเครื่องจะกระโดยไปประมาณ 1500-2000 รอบ
แล้วก็จะตกกลับมาที่เดิม
ขอถามผู้มีประสบการ์ณด้วยครับว่าเครื่องตัวนี้ มีระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับแอร์อย่างไร? ปัญหาที่
ผมกำลังเจออยู่จะต้องหาอะหลั่ยตัวใหนมาเปลี่ยนครับ...
อ้อ ลืมบอกไปว่าอาการเป็นทั้งเวลาใช้แก๊ส และน้ำมันนะครับ
-
เบ้าโช๊คมีเยอะแยะครับที่อู่ก็น่าจะมีนะ
ละก็รอบแอร์ตัดรอบตกนี่ขณะขับ หรือตกตอนรอบเดินเบาครับ ขอละเอียดนิดนึง
ปล.รอบเดินเบามันไม่เกิน8-900รอบ/นาทีนะครับ
-
เบ้าโช๊คมีเยอะแยะครับที่อู่ก็น่าจะมีนะ
ละก็รอบแอร์ตัดรอบตกนี่ขณะขับ หรือตกตอนรอบเดินเบาครับ ขอละเอียดนิดนึง
ปล.รอบเดินเบามันไม่เกิน8-900รอบ/นาทีนะครับ
คุณโชคครับ.. ขณะจอดติดไฟแดงรอบเดินเบาครับ รอบไม่ได้ตกครับ.แต่รอบจะเพิ่มขึ้นไปประมาณ 1500-0000 RPM เลยครับ
ส่วนรอบเดินเบาปกติ ก็มีสวิงนิดหน่อยครับพอรับได้ แต่ไอ้รอบที่อยู่ดีดี ก็เพิ่มขึ้นมาแล้วก็ตกกลับไปที่รอบเดินเบา 800-900 เหมือนเดิม
ผมก็ไม่แน่ใจว่าเกิดจากคอมพ์แอร์ตัดหรือเปล่าครับ
-
มาเพิ่มอีกแล้วครับ.. ปัญหาใหม่ คือระบบบังคับเลี้ยว
เวลาเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา แล้วกลับมาวิ่งทางตรง พวงมาลัยจะกินซ้าย/ขาว
ตามที่เลี้ยว เหมือนกับมันคืนไม่สุดน่ะครับ. แต่พอวิ่งทางตรงสักระยะจะหายนะครับ.
ช่างแจ้งว่าเกิดจากเบ้าโช๊ค คือว่าลูกปืนเบ้าโช๊คแตก ทำให้การคืนพวงมาลัยไม่สุดครับ
รบกวนช่วยชี้เป้าให้ด้วยครับว่าพอจะหาเบ้าโช๊คใน web นี้ได้หรือไม่ครับ
ปัญหาที่สองเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ครับ.. เวลาที่คอมแอร์ตัด รอบเครื่องจะกระโดยไปประมาณ 1500-2000 รอบ
แล้วก็จะตกกลับมาที่เดิม
ขอถามผู้มีประสบการ์ณด้วยครับว่าเครื่องตัวนี้ มีระบบควบคุมรอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับแอร์อย่างไร? ปัญหาที่
ผมกำลังเจออยู่จะต้องหาอะหลั่ยตัวใหนมาเปลี่ยนครับ...
อ้อ ลืมบอกไปว่าอาการเป็นทั้งเวลาใช้แก๊ส และน้ำมันนะครับ
ข้อแรก ลองเช็คยางรัดแร็คดูครับ ผมว่าน่าจะเป็นตรงนั้นมากกว่า
ข้อสองลองล้างISC(ตัวคุมรอบเดินเบา) ดูครับ แล้วก็เช็คพวกสายแว็คคั่มดู อาจจะรั่ว
-
ข้อแรก ลองเช็คยางรัดแร็คดูครับ ผมว่าน่าจะเป็นตรงนั้นมากกว่า
ข้อสองลองล้างISC(ตัวคุมรอบเดินเบา) ดูครับ แล้วก็เช็คพวกสายแว็คคั่มดู อาจจะรั่ว
ตามนี้เลย ดูสายคันเร่งกะลิ้นเร่ง เช๊คระบบไฟ(อาจวายริ่งไม่ดี) ไม่ทราบว่าช่างใช้เครื่องซีเล๊คจิ้มดูข้อมูลecuรึเปล่า ถ้าไม่หายเปลี่ยนอู่ครับ