Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pedkasem ที่ สิงหาคม 28, 2012, 05:26:54 pm
-
เนื่องจากปัญหาของเพื่อนๆเรารวมถึงผมที่ใช้ subaru คือเรื่องอู่ซ่อมและบริการ ทั้งรถเดิมๆและรถแต่ง
ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวกันมามากกว่าจะเจออู่ที่ถูกใจโดยที่ราคาและคุณภาพที่เป็นธรรมหรือมีบริการที่น่าประทับใจ
ที่เคยเจอมาก็คือ หลักๆเลยก็เรื่องราคา ฟันราคากันบ้าง อวดอ้างสรรพคุณแล้วไม่ได้ตามที่โฆษณาก็ไม่รับผิดชอบ
เรื่่องอื่นๆก็มี รอนานมาก ดองไว้ที่อู่ รับลูกค้าไว้ก่อน, ทำไม่ดีหรือใช้แล้วพังแล้วไม่รับผิดชอบ
ก็คงบาดเจ็บกันมาพอสมควรกว่าจะได้อู่ที่ถูกใจ หรือไม่ก็ยังไม่เจอแต่ต้องทนซ่อม เพราะไม่รู้ทำยังไง ไม่โชคดีหน่อยก็เพื่อนที่รู้จักกันแนะนำมา
บางอู่ก็ดีเรื่องอะไหล่ บางอู่ดีเรื่องราคา บางอู่คุณภาพดีแต่ราคาแพง บางอู่งานไม่ดีแต่เร็ว เป็นต้น ต้องเข้าไปใช้บริการก่อนเราถึงจะทราบ
เคยเข้าเวป www.agoda.co.th เกี่ยวกับโรงแรมทั่วโลกครับ เห็นมีการให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการมาวิจารณ์ได้อย่างเหมาะสม ทุกคนสามารถเข้าไปอ่านได้
มีรายละเอียด ราคา ที่ตั้งและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกของโรงแรมอย่างละเอียด มีการเรทคะแนนแต่ละโรงแรม จากการประเมินของลูกค้าที่เข้าพัก
ทำให้คนที่จะเข้าไปจองโรงแรม สามารถทราบได้ก่อนเลยว่า เหมาะที่จะเข้าพักโรงแรมนี้หรือเปล่า ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูกเหมือนเวปโรงแรมทั่วไป
ถ้าของเราทำเป็นข้อมูลอู่ จะเป็นไปได้ไหมครับ โดยที่เปิดโอกาสให้อู่สามารถมาตอบโต้ได้ด้วย เพื่อความยุติธรรมรวมทั้งเสนอโปรโมชั่นของอู่
หรือข้อเสนอพิเศษอะไรผ่านทางเวป เพราะตอนนี้อู่ซ่อมของซูบารุเป็นลักษณะปิดคือลุกค้าต้องเข้าไปหาข้อมูลอู่ซ่อมเอง ทั้งทางเนตและถามเพื่อนๆ
อู่เองก็ลำบากครับ ต้องอาศัยการบอกต่อ
พอมีทางเป็นไปได้ไหมครับ เพราะทุกวันนนี้ผมก็ยังโดนอู่ฟันบ้างเป็นช่วงๆ โดนดองรถเป็นเดือนๆ ก็ไม่รู้ทำยังไงเหมือนกันครับ :bbbear_6:
บางทีเบื่อๆ เซรงๆ ก็ขายรถทิ้ง พอสักพักก็คิดถึงก็กลับมาหาซื้อใหม่ :bbbear_40:
รบกวนขอข้อคิดเห็นและความเป็นไปได้ครับ :bbbear_19:
-
เอาง่ายๆ บางคนด่าศูนย์ บางคนบอกฉันว่าก็ดี
ส่วนตัวผมมองว่าบางอย่างก็ดี บางอย่างก็ไม่ดี
ส่วนอู่นอกผมก็เข้า ทั้งตรงสายงานและไม่ตรงสายงาน
เช่นเรื่องช่วงล่างผมก็ไม่เข้าอู่ซูบารุ แต่ไปเข้าร้านที่เกี่ยวเนื่องกับช่วงล่างโดยตรงเป็นต้น
ดังนั้น บางครั้งก็เหมือนหนูลองยา อย่างคุณเพชรว่าจริงๆ ครับ
แต่ส่วนตัวผมตอนนี้ ผมได้อู่ที่ผมแฮปปี้แล้ว และพอใจในระดับหนึ่ง
แม้ไม่ได้ดีเทพ แต่ดีใช้ได้ แฟร์ใช้ได้ และ อู่ที่ผมแฮปปี้ หลายคนก็ไม่ชอบ
เพราะกวนตีน อะไรแบบนี้ บางทีมันก็พูดยากนะ แต่เข้าใจความรู้สึกคุณเพชรครับ
ก่อนที่จะสกรีนได้ คงต้องตั้งดัชนีชี้วัดว่า มีกี่หัวข้อ หัวข้อละกี่คะแนน เหมือนข้อสอบปรนัย ให้กาๆ เอา
ส่วนสุดท้ายเป็นแบบอัตนัย คือให้เขียนความประทับใจ หรือไม่ประทับใจ
แบบนี้น่าจะง่ายกว่าในทางปฎิบัติหรือเปล่า?
-
ผมคิดว่างานซ่อมใช้ได้ทุกอู่ แต่ขอให้ตรงเวลา รับปากว่าเสร็จวันนี้ต้องตามนี้ แค่นี้พอแล้วครับ
ปล.เปนงานซ่อมสแตนดาร์ดทั่วไปนะครับ
ไม่เกี่ยวกะโมดิฟายอัพความแรง และ งานระบบไฟ อันนี้ต้องทำใจครับ เพราะใช้เวลาจิงๆ งานสองอย่างนี้อู่ไม่ละเอียดจริงๆงานเละ รถพัง
-
ที่บ้านใช้ซูบารุมาประมาณ เกือบๆ 20ปีได้แล้วครับ.. พบเจอพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ มามากมาย แต่ละคนก็ว่าอู่นั้นดี อู่นี้ดี ผมว่าของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับการพอใจระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการครับ
แต่ก็คิดเหมือนเพื่อนผมคนข้างบน งานสแตนดาร์ดทุกอู่ก็ทำให้ได้ แต่ต้องมีสัจจะว่า ตรงเสร็จให้ตรงเวลา ค่าแรงและค่าอะไหล่ ต้องไม่เกินจากที่คุยกันไว้มากเกินไป (เกินนิดๆ หน่อยๆ พอรับได้)
แต่งานสร้างความแรงกับระบบไฟ ต้องให้อู่ที่เชื่อใจได้และเป็นมืออาชีพครับ
-
ผมว่าตั้งกระทู้แยก ใบบอร์ด Article ก็ดีครับแล้ว ให้สมาชิกเข้าไปเขียนรีวิว ความรู้สึกเกี่ยวกับอู่ที่เคยใช้ง่าย และบอกความสามารถที่ถนัดของแต่และอู่
แต่ขอให้กระทู้ล่ะอู่ไปเลย จะได้หาข้อมูลได้ง่าย
-
จากที่เคยเจอๆมา คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระครับ เจ้าของอู่เองก็เป็นปุถุชนคนธรรมดา ก็คงมีทั้งชอบและไม่ชอบลูกค้า ส่วนลูกค้าเองก็ถูกใจแต่ละสไตล์ของอู่ไม่เหมือนกัน
-
จากที่เคยเจอๆมา คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระครับ เจ้าของอู่เองก็เป็นปุถุชนคนธรรมดา ก็คงมีทั้งชอบและไม่ชอบลูกค้า ส่วนลูกค้าเองก็ถูกใจแต่ละสไตล์ของอู่ไม่เหมือนกัน
ใช้ดวงพอสมควร
ไอ้กรณีตั้งกระทุู้วิจารนี่มันก็เป็นดาบ 2 คมเน่อ
-
ใช้ดวงพอสมควร
ไอ้กรณีตั้งกระทุู้วิจารนี่มันก็เป็นดาบ 2 คมเน่อ
แม่นแต้เน่อ ดาบสองคมชัดๆเพราะบางอู่ก็ไม่เคยไปแต่ได้ยินมา บางอู่ไม่เคยไปแต่ทิ้งงานให้แก้งานกันบาน
แต่ผมเน้นเรื่องตรงเวลาอีกทีครับ ดูจากงานซ่อมปกติ ไม่รวมโมฯรถ ก็พอจะรู้ได้ว่าอู่ใดรับผิดชอบแค่ไหน
ส่วนผลงานดูกันตรงไหน?? ง่ายๆเลยครับ เอารถท่านลองไปเซอวิสอู่อื่นบ้าง(ในกรณีซ่อมแล้วอาการไม่หายขาด)เพราะอะไร??
เพราะอู่ซูทุกอู่เขานับถือกันเปนพี่น้องทำอาชีพเดียวกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เขาจะไม่ว่าร้ายกัน ดังนั้น ถ้าอู่มีบ่น แสดงว่างานจากอู่เดิมแย่จิงๆ หลักฐานผลงานซ่อมไม่โกหกใครครับ
-
ผมว่าตั้งกระทู้แยก ใบบอร์ด Article ก็ดีครับแล้ว ให้สมาชิกเข้าไปเขียนรีวิว ความรู้สึกเกี่ยวกับอู่ที่เคยใช้ง่าย และบอกความสามารถที่ถนัดของแต่และอู่
แต่ขอให้กระทู้ล่ะอู่ไปเลย จะได้หาข้อมูลได้ง่าย
อันนี้ก็ยังดีครับ มีข้อมูลให้คนใช้รถได้ดูได้ตัดสินใจหาอู่ใช้บริการได้
เนื่องจากถ้าเป็นรถบ้านทั่วไปที่เราเข้าศูนย์ จะมีการแจ้งราคาที่ชัดเจน ระยะเวลาเสร็จ และรับประกันงานซ่อม มาตรฐานดีพอกันๆ
แต่ถ้ากรณีซูบารุของเรา ไม่มีราคาที่แน่นอน ไม่รู้อู่ไหนดีไม่ดี บางทีบอกเสร็จตอนนี้ไปอีกทีก็ดองรถเป็นเดือน ใบเสร็จมาเท่าไหร่ก็ต้องจ่ายเท่านั้น
บางทีคนอื่นจะเข้ามาซื้อ หรือที่ใช้แล้วยังหนักใจจนบางทีก็เลิกเล่น จนทำให้คนเล่นซูฯเป็นคนกลุ่มเล็กๆ
คนทั่วไปที่จะเล่นที่ได้ยินมาว่าเราเล่นซูบารุหรอ แล้วจะถามต่อว่าไปซ่อมที่ไหน
ที่ผมอยากให้มีข้อมูลเรื่องอู่ คงมาจากอดีตไม่ดีของผมมั้งครับมันฝังใจ :bbbear_11:
GC คันแรกของผมสมัยเบี้ยน้อยหอยน้อย คนซื้อรุ่นนี้ก็คงทราบอยู่แล้วว่าซื้อมาก็ต้องมาตามซ่อม ตามอายุของรถ โชคดีหน่อยก็ซ่อมน้อย
ผมก็ตามซ่อมตามอาการเสียของรถครับ ตอนนั้นพิมพ์รายชื่ออู่ซ่อมมาจากเน็ต แล้วก็สุ่มไปหาอู่ที่ใกล้บ้านที่สุด ไม่รู้ว่ามีมีตติ้ง ไม่รู้ว่ามีข้อมูลดีๆในเวป ยังเล่นเวปไม่ค่อยเป็นอ่ะครับ
ซึ่่งตอนนั้นถ้าเปลี่ยนบูรณะทีเดียวยังไม่ไหวอ่ะครับกินเงินเดือนประจำอยู่ครับ เด็กๆ ตอนนั้นเจออาการหนักๆที่จะเล่า ก็ชาร์ฟละลาย
ตอนนั้นคลานเข้าอู่ อู่แจ้งประมาณหมื่นกว่าๆ แต่พอมารับรถบอกสองหมื่นกว่าเอาบิลมาให้ดู บอกว่ามีตัวอื่นที่เสียอีก
ผมก็ต่อว่า ว่าทำไมไม่แจ้งก่อน ไม่ได้พิมพ์แบ็งค์ได้เอง เขาก็เฉย ผมก็เลยถามหาว่าอะไหลที่ใส่เพิ่มไปได้เปลี่ยนจริงหรือเปล่า แล้วเปลี่ยนเพราะอะไร
ขอดูอะไหล่เก่า เขาก็บอกอะไหล่เก่าทิ้งลงถังขยะไปหมดแล้วไม่รู้อยู่ตรงไหน ผมต้องไปดูในถังขยะอ่ะครับว่ามันมีหรือเปล่า :bbbear_41: สมเพจตัวเองจริงๆ
ราคากลางเราก็ไม่รู้ บางอย่างรู้ก็ไม่รู้ทำยังไง เหมือนคนไข้เข้าโรงพยาบาล หมอเขียนอะไรมาก็ต้องจ่ายหมด มีปากมีเสียงมากไม่ได้กลัวใครทำอะไรกับรถเรา
ตั้งศูนย์รถเพื่อนๆทำมาเท่าไหร่ ปกติก็ 400 บาท นี่อู่บอกเราตอนแรก 600.- เราก็เออเขาบวกกำไรบ้าง พอบิลออกมา ตั้งศูนย์ 600.- ค่าแรงอีก 400.- รวมเป็น 1,000.- :bbbear_40:
เสียเงินก็รู้สึกแย่แต่ไม่เท่าเจ็บใจ เหมือนเราต้องเสียรู้อย่างนี้ทุกครั้งตลอดที่รถเสียเลยหรอครับ ทำไมเราไม่มีทางเลือก เราต้องเกรงใจอู่หรืออู่ต้องเกรงใจเรา
ตอนนี้พอผ่านไปหลายปีรายได้ก็ดีขึ้นก็เล่นรถปีใหม่ๆ บางทีก็เข้าศูนย์ MIT ได้ ก็ไม่มีความเสี่ยงอะไร ราคาก็เป็นระบบระเบียบมาตรฐาน แพงกว่าแต่ก็ยอมจ่ายครับ ดีกว่าจ่ายเพราะเสียรู้
ไปๆมาๆอยากกลับไปจับรถเก่า ก็ต้องมีซ่อมบำรุงอีกบ้างตามระเบียบ เลยจัดชุดใหญ่เลย อันไหนเสื่อมหรือหลวมให้เปลี่ยนใหม่
ผมก็ให้อู่ใหม่ตีราคาก่อนซ่อมเพราะมีประสบการณ์มาบ้าง เขาก็ตีให้ก็ตกลงกันไว้ เจ็ดหมื่นกว่า เวลาเสร็จก็อาทิตย์กว่าๆ แต่มารับรถด้วยระยะเวลาเดือนกว่าๆ กับใบเสร็จใหม่ 1.1 แสนกว่าๆ :bbbear_15:
ส่วนต่างตอนนี้ผมจ่ายได้ครับ (แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยเพราะว่าเงิน 4 หมื่นก็ไม่ได้หามาง่ายๆ)
แต่สิ่งที่เพิ่มมาจากส่วนต่างของราคาเขาเอาเป็นค่าแรง หรือค่านู่นนี่นั่นแสนแพงซึ่งเราก็ปฎิเสธอะไรไม่ได้ต้องก้มหน้าก้มตาจ่าย หรือแม้กระทั่งต้องรอรถเท่าไหร่ก็ต้องรอเพราะทำอะไรไม่ได้
แต่ทำไมตอนแจ้งราคาและกำหนดระยะเวลาซ่อมก่อนเราตกลงซ่อมต้องบิดเบือนข้อมูล เพื่อให้เราซ่อม แล้วพอมาซ่อมก็อีกอย่าง
ผมจะคิดต่างกับคุณโชคนิดนึงอ่ะครับ ตรงที่คุณโชคเน้นเรื่องเวลา ซ่อมที่ไหนก็ไม่ต่างกันมาก
แต่ความคิดผมมันมีอีกเยอะครับ ผมอาจจะมีประสบการณ์ร้ายๆ มาเยอะ บางคนอาจจะเจอมาแต่ก็ไม่ซีเรียส
อ่านแล้วเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย น้อมรับครับ จะได้แชร์ประสบการ์ณกันครับ เราทำเพื่อให้ซูบารุเราดีขึ้นๆ ไป ทั้งผลประโยชน์ของเพื่อนๆ ที่อาจเจอเหมือนผม เป็นไปได้จะได้ไม่ต้องเจอหรือมีทางเลือกที่ดีกว่าครับ
-
ตอนมาใช้ซูบารุแรกๆตามคำแนะนำ ของตาเผ็ด ...
ผมก้อถาม มันอย่างนี้แหล่ะครับ อู่ไหนดี อู่ไหนไม่ดี
สิ่งที่ผมได้รับคำตอบคือ ถ้าจะโมเต็ม ไปนี้... ถ้าของเยอะ ไปนี้... ถ้าทำทั่วไป ไปนี้
ตอนนี้ก้อไม่คิดไรครับ แค่คำแนะนำของเพื่อนรัก
แต่พอมานั่งนึกดู อ่อ มันเลือกแต่ข้อดีของแต่ละอู่ละร้านมาบอกเรา..
(http://image.ohozaa.com/i/8cc/JuNF7i.jpeg) (http://image.ohozaa.com/view2/wip9porORP3fUlxN)
ส่วนเรื่องชั่ว มาพบเองครับ
-
ใช้ดวงพอสมควร
ไอ้กรณีตั้งกระทุู้วิจารนี่มันก็เป็นดาบ 2 คมเน่อ
อันนี้เห็นด้วยครับ ถ้าปล่อยอิสระให้วิจารณ์กันเอง
แต่ในเวป www.agoda.co.th
เขาจะเป็นลักษณะที่ให้ผู้ที่รับบริการเข้าพักห้องที่จองแล้วส่งข้อมูลประเมินมาที่เวป
แล้วเวปเขาจะเอาข้อมูลมาให้เป็นคะแนน และมีตัวอย่างคอมเมนต์ทั้งดีและไม่ดีด้วยถ้อยคำที่สละสลวย กระชับ และเป็นกลางครับ
ก็คือถ้าจะทำต้องตามที่่คุณ Signifer บอกเลยครับ ต้องมีคนรับข้อมูลและประเมินคนนึง ไม่ปล่อยให้โพสกันเองสดๆ อาจจะล่อแหลมเหมือนที่เพื่อนๆบอก
ซึ่งเวปโรงแรมกับ เวปซูบารุของเราจะต่างกันที่ ของเราวงการจะแคบกว่ารู้เลยว่าใครเป็นใครโพส อาจเป็นดาบสองคมอย่างที่เพื่อนๆบอกจริงๆ
ดังนั้นเวลาให้มีคอมเมนต์ตัวอย่างที่ admin ให้โชว์ขึ้นมาก็ไม่ต้องบอกว่าใคร และเป็นข้อมูลที่ดูเป็นกลาง ไม่บวกหรือลบจนเกินไป
อย่างที่เพื่อนๆ บอกถูกต้องเลยครับ อู่แต่ละอู่มีข้อดีข้อเสียต่างกัน เช่นบางอู่งานดีแต่ช้า บางอู่เก่งแต่บริการไม่ดี หรือแพง ให้เลือกเอา
แต่เราจะรู้ได้อย่างไรนอกจากต้องลองใช้บริการ ???
ถ้าซ่อมทั่วไปไม่แพงมากหรือมีรถหลายคันให้ใช้ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่กรณีที่เราต้องใช้รถไม่มีเวลาที่จะมารอ หรืองบประมาณมากมายสำหรับให้อู่ฟันเราเล่นๆ
ยกตัวอย่างเช่น จากการประเมินตามหัวข้อ
อู่ A (ทุกหัวข้อเต็ม 10 ดีที่สุด) ราคา 7.0 คุณภาพ 5 ตรงต่อเวลา 10.0 บริการ 8.0
อู่ B ราคา 5.5 คุณภาพ 10 ตรงต่อเวลา 4.5 บริการ 6.0
(อาจมีคอมเม้นต์เพิ่มว่าช้าเพราะช่างเชี่ยวชาญประจำอู่มีแค่ 2 คน งานซับซ้อนต้องใช้เวลา บริการไม่ดีมากเพราะงานเยอะและยุ่ง เจ้าของคุยไม่เก่ง ทำงานอย่างเดียว ราคาสูงนิดแต่คุณภาพระดับเทพแน่นอน)
อู่ C ราคา 9.0 คุณภาพ 7 ตรงต่อเวลา 8.0 บริการ 7.0
ถ้าลูกค้า ก ที่ต้องการความตรงต่อเวลา เนื่องจากมีรถคันเดียวใช้รถทุกวัน ก็คงเลือก อู่ A แถมบริการก็ดีด้วย คุณภาพน้อยไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ซ่อมอะไรซับซ้อน
ลูกค้า ข ที่ต้องการทำรถที่ซับซ้อนเป็นงานตกแต่งและโมดิฟาย ที่ต้องการความเนียบ และคุณภาพงานที่แน่นอน (แน่นอนว่าต้องมีกำลังทรัพย์มากพอจึงมีกล้าโมดิฟายมากมาย)
คงเลือกอู่ B ถึงแม้จะนานก็ยอมรอเพราะเป็นรถคันที่ 2 ไม่เดือดร้อน มีรถอีกคันใช้
ลูกค้า ค ที่ต้องการอู่ที่ราคาถูกที่สุด คุณภาพงานพอใช้ แต่ดูแล้วไกลบ้านหน่อย แถมตรงเวลาด้วย ก็คงเลือก อู่ C เพราะรายได้ไม่มาก ยังไม่พร้อมที่จำนำเงินมาเสี่ยงกับอู่ที่ไม่รู้จัก
เราพอจะมีทางเลือกอื่นไหมครับนอกจากต้องลองเข้าไปใช้บริการดูก่อน หรือต้องมีคนรู้จักแนะนำไป
แล้วถ้าเป็นการให้คะแนนแบบนี้ ถ้ามันซับซ้อน หรือมีข้อไม่ดีในตัวมัน รบกวนเพื่อนๆช่วยแนะนำด้วยครับ
ถ้าผมมีเวลาก็อยากช่วยทำให้อ่ะครับ แต่กลัวจะช้าเพราะงานเยอะ แต่ทำงานหน้าคอมเลยมีเวลาเข้ามาเล่นเวปบ้าง แต่ถ้าใช้เวลาเยอะๆคงไม่มากเท่าไหร่
ถ้าทำได้ก็คือให้เพื่อนๆ ส่งอีเมลล์เข้ามาที่ admin ที่จะทำส่วนนี้ ด้วยแบบฟอร์มหรือหัวข้อที่ถูกต้องและชัดเจนจากในเวป แล้วส่งเมลล์มาให้ admin เอาข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผลครับ
อันนี้เป็นข้อเสนอแนะนะครับ ไม่ซีเรียสครับ คุยกันชิิวๆ ไม่ดีไม่เหมาะ แก้ตรงไหน ก็คอมเม้นต์กันไปเลยครับ
เผื่อถ้ามันดี อาจจะได้มีให้ได้ใช้ประโยชน์กัน เพราะคงเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ Subaru ทุกคนโดยตรงครับ :bbbear_46:
-
ผมก้อเคยนึกนะครับ ...แบบพี่เพชรว่า ...
แต่สุดท้าย คำตอบ ออกมา นานาจิตตัง ...
-
อ่านไปอ่านมาเหมือนจะขัดกันเองซะงั้น :bbbear_38:
-
ตอนมาใช้ซูบารุแรกๆตามคำแนะนำ ของตาเผ็ด ...
ผมก้อถาม มันอย่างนี้แหล่ะครับ อู่ไหนดี อู่ไหนไม่ดี
สิ่งที่ผมได้รับคำตอบคือ ถ้าจะโมเต็ม ไปนี้... ถ้าของเยอะ ไปนี้... ถ้าทำทั่วไป ไปนี้
ตอนนี้ก้อไม่คิดไรครับ แค่คำแนะนำของเพื่อนรัก
แต่พอมานั่งนึกดู อ่อ มันเลือกแต่ข้อดีของแต่ละอู่ละร้านมาบอกเรา..
(http://image.ohozaa.com/i/8cc/JuNF7i.jpeg) (http://image.ohozaa.com/view2/wip9porORP3fUlxN)
ส่วนเรื่องชั่ว มาพบเองครับ
:bbbear_34: :bbbear_17:
อ่านแล้ว ท่านคงให้เราทำใจบ้างอ่ะเนอะครับ พยายามทำใจบ้างแล้วครับคุณต้นแต่ได้ไม่หมดอ่ะครับ
เวลาไปซ่อมก็รู้ทั้งรู้ก็ยังทำใจไม่ได้ เฮ้ออ....
ทำใจก้อดีเนอะ เซรงๆ เรื่องอู่ก้อเอาซูฯเราไปขับ พอพังก็มาหาอู่ต่อ :bbbear_43:
-
เห็นด้วยว่าถ้าจะมีกระทู้รีวิวให้แต่ละคนมาเขียนประสบการณ์นะครับ แต่ก็ยังเป็นดาบสองคมอยู่ดีผมว่านะ เหตุผลคือ
1. ทุกอู่มีทั้งเรื่องดีและไม่ดีครับ ไม่มีใครดี 100% หรือไม่ดี 100% แล้วแต่ใครจะเจอ แต่การรีวิวลงในเว็บ ถ้าส่วนที่ดีคงไม่มีอะไร แต่ถ้าส่วนที่ไม่ดี ถ้ามันเป็นเรื่องเล็กๆน้อย อาจจะไม่รีวิว หรือถ้าเรื่องหนักๆ ก็อาจจะมีริวิว หรือ complain เกิดขึ้น ถ้าบางคนเป็นคนไม่ชอบการปะทะ เขาก็คงไม่รีวิวลงไปหรอกครับ สิ่งที่จะตามมามันมีอีกเยอะ อาจจะลามไปถึงการฟ้องหมิ่นประมาทได้ ถ้าสังเกตดีๆ เมื่อก่อนเวลาคนมาโพสว่าอู่นี้เป็นไง ผมจะขอหลังไมค์ทุกครั้ง (ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่เรื่องไม่ดี อิ อิ)
2. การโพสในเว็บบอร์ด ถือเป็นการสื่อสารทางเดียว และง่ายต่อการเข้าใจผิดพอสมควร เนื่องจากบางครั้งคนที่ถูกอ้างถึง ไม่มีโอกาสแก้ต่างข้อกล่าวหานั้น หรือบางครั้งลูกค้าบางคนก็พูดความจริงไม่หมด
3. เป็นช่องทางในการทำมาหากินของคนบางคน เหมือนอย่างเมื่อก่อนที่มีพ่อค้าบางกลุ่มมาขายของ แล้วก็จะมีลูกสมุนล็อกอินแปลกๆ ใหม่ๆเพิ่งสมัครมาช่วยอวย (บางครั้งก็อวยตัวเอง) ทำให้ข้อมูลบิดเบือน
เรื่องการวิจารณ์อู่ อยากให้เป็นแบบ 2 way communication มากกว่าครับ อาจจะอยู่ในช่วงพูดคุยระหว่างมิตติ้ง ยกมาสักหัวข้อนึงเลย คุยกันเสร็จก็จบกัน ทุกคนได้ข้อมูล ไม่ต้องมีการ publish ให้เสื่ยงต่อการฟ้องหมิ่นประมาทในภายหลังได้ ที่สำคัญ ในระหว่างการพูดคุย คนที่รับประสบการณ์ที่แตกต่างไป ก็จะแชร์ข้อมูลแบบสะดวกใจกว่า เพราะเห็นหน้าเห็นตากันหมด รู้ว่าใครเป็นใคร ไม่มีอีแอบมาช่วยอวย หรือด่าซ้ำแต่ประการใด
เพื่อนๆว่าแบบนี้ดีกว่าไหมอ่ะครับ (เสนอเฉยๆครับ ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยทั้งหมด) :bbbear_16:
-
ข้อมูลมันไม่นิ่งครับ สำหรับงานบริการ (เหมือนร้านอาหาร)
จังหวะเราเข้าไป บังเอิญรถน้อย ช่างเยอะ มันก็เร็วและดี
อู่เดิมนี่แหละ เข้าไปตอนรถเยอะ ช่างน้อย ก็กลายเป็นช้าๆ ทำลวกๆ ได้ เหมือนกัน
สิ่งที่ไม่เปลี่ยนมาก คงจะเป็นสไตล์ นิสัยใจคอ ของเจ้าของอู่เสียมากกว่า
บางอู่ที่รับลูกค้ากระเป๋าหนักบ่อยๆ ก็จะเชียร์เปลี่ยนของเยอะๆ maintenace ดีๆ จะได้ไม่ต้องเข้าอู่บ่อย
บางอู่อยากช่วยลูกค้าประหยัด ให้ตรวจเช็ค เปลี่ยนของที่จวนหมดอายุ เค้าก็บอกว่าใช้ไปก่อน เสียค่อยมาซ่อม แบบนี้อาจประหยัด แต่ต้องมาอู่บ่อยๆ
-
ส่วนตัวผมเพิ่งไ้ด้มาเล่นซูบารุเป็นครั้งแรก และก้อหาอู่ซ่อมที่อยู่ใกล้ละแวกบ้านมากที่สุด แต่ก่อนก้อเคยใช้รถยุโรปมาหลายยี่ห้อนะคับ
แต่ส่วนใหญ่จะซ่อมอู่นอกตลอด แต่พอมาได้เล่นซูบารุ แรกๆก้อยังไม่ค่อยสงสัย แต่ตอนนี้เริ่มสงสัยเพราะมันเริ่มหนักเกินไป
คือเรื่อง ค่าแรงคับ ไม่รู้ว่าการซ่อมซูบารุนี่ค่าแรงแพงขนาดนั้นเลยเหรอคับ บางครั้งเปลี่ยนของไปสองสามชิ้น ปรับนิดๆหน่อยๆ
ใช้เวลาแค่ประมาณสองชั่วโมง ค่าของประมาณสามร้อย โดนค่าแรงไปเจ็ดร้อย จิงๆผมไม่ได้ซีเรียสกับเงินแค่นี้นะคับ
แค่สงสัยว่าทำไปนิดเดียวค่าแรงขนาดนี้เลยเหรอ แฟนยังพูดเลยว่าค่าแรงแพงจัง ขนาดรถยุโรปยังไม่ขนาดนี้
อันนี้ออกแนวบ่นๆหน่อยนะคับ ขอโทดที แต่มันไม่รู้จะถามใคร ถ้ามีสำรวจหรือฟีดแบคเนี่ย บางครั้งอาจจะไม่ต้องเสียเวลา
วิ่งไปอู่หลายๆอู่ก้อได้นะคับ เต็มที่สองถึงสามอู่ก้อเหนื่อยแล้วอ่า :bbbear_38: :bbbear_38: :bbbear_38: :bbbear_19: :bbbear_19:
-
ให้คะแนน
ไฟหน้า ซีนอน 8.0/10
ช่วงล่าง 9.0/10
AWD ....
แบบนี้ป่าวครับ :bbbear_30:
-
ให้คะแนน
ไฟหน้า ซีนอน 8.0/10
ช่วงล่าง 9.0/10
AWD ....
แบบนี้ป่าวครับ :bbbear_30:
ละเอียดปายหน่อยค้าบบบ :bbbear_43:
เอาแบบคร่าวๆ ดิก่าค้าบ ไม่ต้องลงดีเทล เป็นเครื่องยนต์ ช่วงล่าง หรือระบบไฟฟ้า อะไร มันยากเกิน :bbbear_27:
-
ผมว่าจริงๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องยกอู่ แต่ ยก "ราคากลาง" ดีกว่ามั๊ย ? เช่น
ผมไปตั้งศูนย์ ร้านข้างนอก 250 แต่ถ้าตั้ง 4 ล้อแบบอิมอ่ะ 500
ผมไปเจียรจานเบรก ปกติร้านคิดคู่ละ 300 หรือ 400 อะไรแบบนี้
แชร์ราคาอะไหล่ เช่น ผมเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ น้ำยายี่ห้อ xxx ขวดละ 290 บาท
แชร์ค่าแรง ตั้งวาล์ว บดวาล์วใหม่ คิดเป็นตัว ตัวละ 100 บาท อะไรแบบนี้
ถ้าเรามีราคากลาง ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมั๊ยครับ ? ในการจะไปต่อรอง หรือประเมินอู่นั้นๆ
แม้เพื่อนๆ อาจจะทำแพงบ้าง ถูกบ้าง แต่อย่างน้อย มันก็จะมีราคากลางเป็นแนวทางให้อยู่
-
ให้คะแนน
ไฟหน้า ซีนอน 8.0/10
ช่วงล่าง 9.0/10
AWD ....
แบบนี้ป่าวครับ :bbbear_30:
ไม่ใช่ละ อันนั้น :bbbear_18:
-
ผมว่าจริงๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องยกอู่ แต่ ยก "ราคากลาง" ดีกว่ามั๊ย ? เช่น
ผมไปตั้งศูนย์ ร้านข้างนอก 250 แต่ถ้าตั้ง 4 ล้อแบบอิมอ่ะ 500
ผมไปเจียรจานเบรก ปกติร้านคิดคู่ละ 300 หรือ 400 อะไรแบบนี้
แชร์ราคาอะไหล่ เช่น ผมเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำ น้ำยายี่ห้อ xxx ขวดละ 290 บาท
แชร์ค่าแรง ตั้งวาล์ว บดวาล์วใหม่ คิดเป็นตัว ตัวละ 100 บาท อะไรแบบนี้
ถ้าเรามีราคากลาง ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมั๊ยครับ ? ในการจะไปต่อรอง หรือประเมินอู่นั้นๆ
แม้เพื่อนๆ อาจจะทำแพงบ้าง ถูกบ้าง แต่อย่างน้อย มันก็จะมีราคากลางเป็นแนวทางให้อยู่
:bbbear_42: ไอเดียดีมากอ่ะครับ :bbbear_17:
-
หมวดช่วงล่าง ล้อและยาง
ตั้งศูนย์ 350 บาท B-Quick ใช้สิทธิ์ AIS ลด 50% เวลาตั้งก็ดูๆ ในเครื่อง กับจับความรู้สึกเอา เพราะเอาไปแก้งานได้กี่ครั้งก็ได้ ภายใน 1 เดือนครับ
เปลี่ยนเบรค ผ้าเบรค ข้างละ 200 บาท
เปลี่ยนโช้ค 4 ต้น ค่าแรง 600 บาท
ถ่วงล้อ ล้อละ 150 บาท
สลับยาง 200 บาท
รีวาล์ว + Overhaul โช้ค 4 ต้น Tein 10,000 บาท
ส่วนใหญ่ ค่าแรงต่างๆ ของซู พวกช่วงล่าง จะเริ่ม 300 บาทน่ะครับ อันไหนทำเองได้ก็เลยทำเอง ส่วนอันไหนทำไม่ได้ เอาเข้าอู่ จะพยายามเอาไปทำทีเดียวหลายๆ อย่าง ให้เป็นค่าแรงแบบเหมางานเอาน่ะครับ
หมวดเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง
ทำหลายอย่างบางทีถูก บาททีแพง เฉลี่ยอยู่ที่ 2000 - 6000 บาท
ค่าแรงเช็ครอบเดินเบา รถกระพือ ถอดเปลี่ยนเทอร์โบ พร้อมทำช่วงล่างนิดหน่อย เปลี่ยนยางหุ้มเพลา ใส่บูทช่วงล่าง เปลี่ยนแรค 5000 บาท
ยกเกียร์ 2000 บาท
ยกคลัช 2000 บาท
ยกแพหลัง 1000 บาท ยกแพมือสองทั้งยวง รวม เฟืองท้าย พอดีได้แพมีของแต่งติดมาด้วยนิดหน่อย
ตั้งวาล์ว 2,800 บาท
ถ่ายของเหลวต่างๆ 500 น้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง น้ำมันคลัช น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำหม้อน้ำ
เปลี่ยนหม้อน้ำ 500 บาท
เปลี่ยนยอยเพลากลาง 600 บาท
เปลี่ยนสายน้ำมัน 1000 บาท ซูบารุกรุงเทพ ตอนหลังทำเองเลย ตรงท่อกรองเบนซิน เพราะรู้สึกว่าแพงไปหน่อย สายน้ำมันเมตรละไม่เกิน 300 บาท ตอนนั้นใช้แค่ 20 เซน ได้มั้ง
เปลี่ยนหัวเทียน 200 บาท หลังๆ ทำเองละ แต่ถ้าไม่มีเครื่องมือ ส่วนใหญ่เหมาๆ รวมทำงานอื่นครับ
ถ่ายน้ำมันเครื่อง 100 บาท อู่ทั่วไปครับ ที่ไหนก็ทำได้ เตรียมกรอง แหวนรอง และก็น้ำมันเครื่องไปเอง
เปลี่ยนสายน้ำมัน ในห้องเครื่องทั้งหมด 800 บาท ไม่รวมสาย ค่าสายใช้อีก 1.5m ไม่เกิน 500 บาท
เปลี่ยนสายแวคคัม ใช้ไป 5 เมตร ค่าแรง 400 บาท
ถอดล้างอินเตอร์ , isc, ปีกผีเสื้อ 600 บาท
รื้อคอไอดี ทำสี เปลี่ยน intake 2000 บาท
ระบบไฟ อันนี้แพง แล้วแต่ร้าน แต่ต่ำๆ ที่โดนก็จุดละ 400 หมายถึงติดตั้งเกจ์ หรือว่าติดตั้งอื่นๆ เพิ่มนะครับ
เช็คแอร์ 500 เช็คเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย ค่าช่างมุดไปดู
เปลี่ยนคอมแอร์ของร้าน (มีประกัน) พร้อมน้ำยา ราคารวมของกับค่าแรง 6000 บาท (แนะนำให้ทำแบบมีประกันร้าน เคสนี้ตอนแรก ผมสั่งคอมแอร์มือสอง ให้ส่งไป ตจว และก็ให้ร้านทำให้ หมดประมาณ 5500 บาท ใช้ได้ สองวัน คอมพ์รั่ว โทดใครไม่ได้ ระหว่างร้านอะไหล่ กับร้านแอร์ เพราะรู้จักทั้งสองร้าน สุดท้ายเอามาทำที่ ST แอร์ ลาดพร้าว แต่รอบแรกคอมพ์ร้าน ก็รั่ว แต่ร้านเปลี่ยนซีลให้ฟรี เพราะอยู่ในประกัน ก็เลยรอดตัวไปอีก หกพัน)
ภายใน
ติดตั้งเครื่องเสียง ค่าแรง จุดละ 400 บาท ไม่รวมของ ไม่รวมสาย เหมือนจะถูก แต่ร้านไปเอากำไรกับส่วนอื่นๆ อีก นับเฉพาะกำไรร้าน น่าจะโดนประมาณ 10k-15k ตอนนั้นติดทั้งชุด ประมาณ หกหมื่นกว่าๆ รวมของ รวมตีตู้ ไม่มีหล่อเสา A
ซักเบาะ 1500 บาท
ลองโพสมาละกันครับ ผมว่าผมซ่อมมาทั้งคันละ เหมือนรถใหม่ :bbbear_13: จำได้แทบทุกส่วน มีเพียงด้ามเบรคมือ พรมรถ พรมเพดาน แค่นั้นที่เดิมๆ นอกนั้นเปลี่ยนใหม่ไปแล้วแทบทุกชิ้น ทำจนมีอู่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ คิดค่าแรงแบบพี่น้อง ทำรถช่วยเค้าด้วย(ส่วนใหญ่ทำเค้าให้ยุ่งยากกว่าเดิม :bbbear_43:)
ติดฟิล์ม รวมค่าฟิล์ม 5000 บาท
ค่าแรง MIT ชั่วโมงละ 350 บาท ผมเอารถเข้าเช็คโค้ด เปลี่ยนยางหุ้มเพลา 1 อัน โดนค่าแรง 1050 บาท รวมของ เหล็กรัด อันละ 180 กับ 200 บาท เอาเข้าทำครั้งเดียว พอ รวมๆ รู้สึกตอนนั้นหมดประมาณ สามพันกว่าๆ หลังๆ เบิกพี่คี้ และก็ไปทำอู่นอกเอา
อู่ในกทม. ส่วนใหญ่เลยนะครับ สำหรับผมแพงครั้งแรก หากรู้จักแล้ว ราคาจะเข้าใกล้มาตรฐานหน่อยน่ะครับ
-
ตั้งศูนย์ 350 บาท B-Quick ใช้สิทธิ์ AIS ลด 50% เวลาตั้งก็ดูๆ ในเครื่อง กับจับความรู้สึกเอา เพราะเอาไปแก้งานได้ 1 ภายใน 1 เดือนครับ
ถ่ายน้ำมันเครื่อง 100 บาท อู่ทั่วไปครับ เอาน้ำมันเครื่องไปเอง
เปลี่ยนเบรค ผ้าเบรค ข้างละ 200 บาท ถ้าเจีย ค่าเจียอีกจานละ 150 บาท
ระบบไฟ อันนี้แพง แล้วแต่ร้าน แต่ต่ำๆ ที่โดนก็จุดละ 400 หมายถึงติดตั้งเกจ์ หรือว่าติดตั้งอื่นๆ เพิ่มนะครับ
เปลี่ยนโช้ค ทั้งคัน ค่าแรง 600 บาท
เช็คแอร์ 500 เช็คเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย
ส่วนใหญ่ ค่าแรงต่างๆ ของซู พวกช่วงล่าง จะเริ่ม 300 บาทน่ะครับ อันไหนทำเองได้ก็เลยทำเอง ส่วนอันไหนทำไม่ได้ จะเป็นค่าแรงเหมาๆ ทำหลายอย่าง
บางทีถูก บาททีแพง เฉลี่ยอยู่ที่ 2000 - 6000 บาท
ค่าแรงเช็ครอบเดินเบา รถกระพือ ถอดเทอร์โบ ใส่ยางหุ้มเพลา ใส่บูทช่วงล่าง 5000 บาท
ยกเกียร์ 2000 บาท
ยกคลัช 2000 บาท
ยกแพหลัง 1000 บาท
ถ่ายของเหลวต่างๆ 200 ตามจุด
เปลี่ยนหม้อน้ำ 500 บาท
สลับยาง 200 บาท
ตั้งวาล์ว 2,800 บาท
ลองโพสมาละกันครับ ผมว่าผมซ่อมมาทั้งคันละ เหมือนรถใหม่ :bbbear_13: จำได้แทบทุกส่วน มีเพียงด้ามเบรคมือ พรมรถ พรมเพดาน แค่นั้นที่เดิมๆ นอกนั้นเปลี่ยนใหม่ไปแล้วแทบทุกชิ้น ทำจนมีอู่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ คิดค่าแรงแบบพี่น้อง ทำรถช่วยเค้าด้วย(ส่วนใหญ่ทำเค้าให้ยุ่งยากกว่าเดิม :bbbear_43:)
อู่ในกทม. ส่วนใหญ่เลยนะครับ แพงครั้งแรก หากรู้จักแล้ว ราคาจะเข้าใกล้มาตรฐานหน่อยน่ะครับ
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลนะครับ :bbbear_19:
ราคาดีมากเลย ที่ผมเคยเข้ามาไม่เคยได้เฉี่ยวราคาแบบนี้เลยครับ โดยมาเยอะจริงๆ เรา :bbbear_40:
พอจะบอกได้ไหมครับว่าตอนนี้ทำที่อู่ไหนอ่ะครับ ราคานี้ จะไปฝากเนื่อฝากตัวด้วยครับ :bbbear_26:
-
คละๆ กันไปครับ
ผมมีอู่ประจำเลย ทำที่เชียงใหม่ น่ะครับ
-
ผมคิดว่า ส่วนหนึ่งของการคิดราคาก็มาจากบุคลิก และความดูภูมิฐานของเจ้าของรถด้วยนะครับ
ผมเคยโดนค่าแรง ถอดฟร้อนท์ไปป์ไปเชื่อมหน้าแปลน 1,200 บาท ตามด้วยเหตุผลว่ามันถอดยาก...! :bbbear_1:
ค่าหลอดไฟที่สวิทช์ปรับแอร์ 150 บาท (สงสัยหลอดไฟเทพ) :bbbear_39:
-
ปลายท่อไทเนเนี่ยมบุบ....เอาไปให้ร้านจักรเคาะให้ ออกมาเกือบจะ 100% เผาปลายท่อให้ใหม่ด้วย 300 บาท
แต่แล้วแต่เคสนะ ตั้งแต่ 300-1000 ครับ กรณียับสาหัส
เผื่อไว้สำหรับท่านที่ใส่ท่อไทเทฯ ครับ