Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sandzaza ที่ พฤศจิกายน 02, 2012, 11:39:33 pm
-
:bbbear_44: :bbbear_44: :bbbear_44: :bbbear_44:
-
ข้อมูลในบทความนี้บอกไว้ค่อนข้างละเอียดครับ
http://www.modified.com/tech/modp-0906-twin-scroll-turbo-system-design/viewall.html
แต่ไม่เห็นมีบอกข้อเสียของ twin scroll เลย นอกจากบอกว่าแพงกว่า :bbbear_43:
-
ขอบคุนคร้าบ รออยู่นาน
-
ไม่รู้จะนับเป็นข้อเสียมั้ยนะคับ สำหรับอิม Twin Scroll อาจทำให้เสียงเหมือน HeliCopper ที่เป็นเอกลักษณ์นั้นหายไป เนื่องจากการจัดระบบไอเสียของ equal length header เข้าที่โข่งหลังของเทอร์โบโดยตรง ไม่ได้มีการชนกันของไอเสียที่ Uppipe ของ unequal-length header แบบ Single Scroll เหมือนรุ่นก่อนๆ
ดูๆแล้ว ยังไง Twin Scroll น่าจะไม่มีข้อเสียในเรื่องของ performance เมื่อเปรียบเทียบกัน Single Scroll นะคับ
-
ถูกใจตรง helicopter นี่แหละครับบ5555 :bbbear_23:
-
เสียงหายตั้งแต่เปลี่ยน Header แล้วครับ
-
ข้อดีของ Twin scroll คือมาไว ส่วนข้อเสียของมันคือ หมดไว ประมาณมาเร็วเคลมเร็ว เพราะอะไรลองช่วยกันคิดดู
-
ข้อเสียที่พี่ๆกล่าวว่ามาไว หมดไวนั้น มันน่าจะเป็นเฉพาะ Twin Scroll ของซูบารุ รึป่าวคับ เพราะถ้าเป็นของยี่ห้ออื่น ก้อไม่น่าจะหมดไว เพราะเราสามารถเลือกขนาดของเทอร์โบที่มีใบหลังและใบหน้าได้ใหญ่ขึ้นกว่า Single Scroll ในขณะที่ CC ของเครื่องเท่าเดิม เนื่องจากพอร์ตรีดลมในโข่งหลังนั้นเป่าทั้งฐานใบและยอดใบ ทำให้บูสติดเร็วกว่าเทอร์โบขนาดเดียวกัยที่เป็น Single Scroll
ถ้า จขกท. พูดถึง VF37, VF38, VF39 ใส่กับเครื่องที่มีการโมเพิ่ม ทั้งการขยาย CC หรือ ใส่แคม คงเป็นไปตามที่คุณเคนว่าคับ มาไว หมดไว แน่นอน
-
ข้อเสียที่พี่ๆกล่าวว่ามาไว หมดไวนั้น มันน่าจะเป็นเฉพาะ Twin Scroll ของซูบารุ รึป่าวคับ เพราะถ้าเป็นของยี่ห้ออื่น ก้อไม่น่าจะหมดไว เพราะเราสามารถเลือกขนาดของเทอร์โบที่มีใบหลังและใบหน้าได้ใหญ่ขึ้นกว่า Single Scroll ในขณะที่ CC ของเครื่องเท่าเดิม เนื่องจากพอร์ตรีดลมในโข่งหลังนั้นเป่าทั้งฐานใบและยอดใบ ทำให้บูสติดเร็วกว่าเทอร์โบขนาดเดียวกัยที่เป็น Single Scroll
ถ้า จขกท. พูดถึง VF37, VF38, VF39 ใส่กับเครื่องที่มีการโมเพิ่ม ทั้งการขยาย CC หรือ ใส่แคม คงเป็นไปตามที่คุณเคนว่าคับ มาไว หมดไว แน่นอน
อืมมมมม VF37 นี่ไม่ต้องโม แค่คอแดงเดิมๆประมาณปลายเกียร์ 4 ก็รู้สึกว่าเริ่มห้อยแล้วครับ การเพิ่มขนาดก็มีส่วนช่วยได้อย่างที่คุณปูว่า เพราะเมื่อขนาดของเทอร์โบใหญ่ขึ้นมันก็คงไม่หมดง่ายๆ แต่ยังไม่ตรงกับคำถาม งั้นถามใหม่ ในขนาดเทอร์โบไซส์เดียวกัน เทอร์โบแบบ Single กับแบบ Twin แบบไหนน่าจะหมดไวกว่า และเพราะอะไร ใบ้ให้นิดนึงสังเกตุมั๊ยครับว่าทำไมเทอร์โบขนาดใหญ่มักจะไม่ใช้ตูดแบบ Twin Scroll ทั้งที่มาเร็วกว่า
ป.ล. ป่านนี้คุณปูรู้คำตอบแล้วหล่ะมั๊ง แต่อย่าเพิ่งตอบ รอดูว่าใครจะมาตอบคำถามนี้บ้าง ผมอาจจะเข้าใจผิดเองก็ได้ เอ๊ะ ยังไง ชักงงเอง 555
-
อืมมมมม VF37 นี่ไม่ต้องโม แค่คอแดงเดิมๆประมาณปลายเกียร์ 4 ก็รู้สึกว่าเริ่มห้อยแล้วครับ การเพิ่มขนาดก็มีส่วนช่วยได้อย่างที่คุณปูว่า เพราะเมื่อขนาดของเทอร์โบใหญ่ขึ้นมันก็คงไม่หมดง่ายๆ แต่ยังไม่ตรงกับคำถาม งั้นถามใหม่ ในขนาดเทอร์โบไซส์เดียวกัน เทอร์โบแบบ Single กับแบบ Twin แบบไหนน่าจะหมดไวกว่า และเพราะอะไร ใบ้ให้นิดนึงสังเกตุมั๊ยครับว่าทำไมเทอร์โบขนาดใหญ่มักจะไม่ใช้ตูดแบบ Twin Scroll ทั้งที่มาเร็วกว่า
ป.ล. ป่านนี้คุณปูรู้คำตอบแล้วหล่ะมั๊ง แต่อย่าเพิ่งตอบ รอดูว่าใครจะมาตอบคำถามนี้บ้าง ผมอาจจะเข้าใจผิดเองก็ได้ เอ๊ะ ยังไง ชักงงเอง 555
ผมขอเดาจากความคิดผมนะครับ twinscroll ออกแบบมาเพื่อให้ turbo ทำงานได้ไวขึ้นก็คือทำงานตั้งแต่รอบต่ำ ซึ่งเหมาะกับพวกรถที่ต้องการๆตอบสนองที่ไวและต่อเนื่อง ซึ่ง กลับกัน พวก turbo ลูกใหญ่ๆที่ไม่ทำ twinsroll ก็เพราะว่า ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้มัน ตอบสนองในรอบต่ำนั่นเอง ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับพี่เคน :bbbear_47: :bbbear_47:
-
ขอเดามั่งครับ
เนื่องจาก twin scroll ถูกออกแบบมาให้รีดลมแบบ 2 ช่องเล็กย่อมจะให้ผลดีต่อความเร็วไอเสียตอนรอบต่ำมาไวแน่นอน
แต่เมื่อรอบสูงแล้วมันก็จะอั้น เหมื่อนท่อน้ำเล็กๆถึงจะฉีดพุ่งแรงแต่ย่อมสู้ท่อดับเพลิงไม่ได้อยู่ดี
:bbbear_30:
-
ในเทอร์โบลูกใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ออกจากโรงงานจะเป็น Twin Scroll สังเกตุได้ว่าทั้ง Garrett และ Mitsubishi เทอร์โบขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า Large Frame ที่การใช้งานหลักในรถ Trailer ส่วนใหญ่จะเป็น Twin เกือบทั้งหมด เนื่องจากรอบเครื่องที่ใช้งานจะค่อนข้างต่ำ แต่ Flow ค่อนข้างมาก เนื่องจาก CC เยอะ แต่ในรถแข่งมักมีการใช้งานในรอบสูงซะส่วนใหญ่ ต้องการให้เทอร์โบทำงานตั้งแต่รอบ 4000 ขึ้นไป ทำให้ Twin Scroll ค่อนข้างอั้นเกินไปในช่วง 7500-8000 RPM แต่...
เราสามารถเลือกใช้โข่งหลังที่มี AR สูง ประมาณ 1.00 หรือ 1.19 เพื่อให้ลดการอั้นของไอเสียในรอบสูงได้ แต่ก้อยังระบายไอเสียสู้ Single Scroll ที่ AR เท่ากันไม่ได้ สุดท้ายคงต้องว่าจุดประสงค์ในการใช้เทอร์โบของเราคืออะไร เน้นต้น กลาง ปลาย, ใช้ถนน หรือ สนาม และ match กับเครื่อง+ของแต่งที่เราใส่ไปรึป่าว
ปล. ถ้าผมเข้าใจผิดไป รบกวนคุณเคนแก้แทนผมด้วยนะคับ ผมเองก้องูๆปลาๆ มึนๆเดามั่วไปเรื่อย 555
:bbbear_27: :bbbear_27:
-
โดย ปกติเทอร์โบ ที่ขนาดเท่ากัน twin scroll A/R โข่งหลัง จะใหญ่กว่า single scroll
ผมเข้าใจว่า A/R ใหญ่ถึงจุดหนึ่ง ก้อไม่แตกต่างแล้ว เพราะฉะนั้น A/R ที่ใหญ่มาก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll
ถ้าผิด รบกวน ชี้แนะ :bbbear_19:
-
ผมเข้าใจว่า A/R ใหญ่ถึงจุดหนึ่ง ก้อไม่แตกต่างแล้ว เพราะฉะนั้น A/R ที่ใหญ่มาก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll
พี่ต้นกล้าช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้มั้ยคับว่า ทำไม A/R สูงๆถึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll อ่าคับ ขอบคุณคับ
-
พี่ต้นกล้าช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้มั้ยคับว่า ทำไม A/R สูงๆถึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll อ่าคับ ขอบคุณคับ
อูย เรียกซะเต็มยศ
คือผมก้อไม่ค่อยรู้เรื่องนะครับ ผมลองเล่าดูนะ จริงแล้วผิดถูกไม่รู้ คุณปูช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ
ระบบ ทวินสกอล เราเอา ลักษณะการทำงาน ที่สลับกันของลูกสูบ มาช่วยให้เกิดความต่อเนื่อง ในการปั่นใบเทอร์ไบ
ตะนี้ การแบ่งเป็นสอง เนี้ย เพื่อ "ลด" A/R โดยแอบใช้ การทำงานสลับกันข้างต้น พอแบ่งเสร็จ A มันเล็กลง (ในรอบคายไอเสีย ของ สองสูบนั้นๆ) R เท่าเดิม
พอเราจะเพ่ิม A/R เราไปเพิ่ม R ใช่มั๊ยครับ แต่ A เท่าเดิม คราวนี้แหล่ะ
gas flow แม้จะเร็ว เพราะรูเล็ก แต่ มวล กลับน้อย เลยไปปั่น ใบเทอร์ไบ R ที่ใหญ่และหนักขึ้นไม่ไหว มันเลย อั้น ไง
เทอร์ไบปั่นไม่เร็วขึ้น คอมเพรสเซอร์ ก้อดันต่อไม่ได้ ............ เค้าเลยบอกมันอั้น
แต่ถ้า รูใหญ่่ A ใหญ่ flow มาไม่เร็ว แต่ mass มาก ต้องรอบสูง flow ค่อยปั่นใบได้ แต่ปั่นที ขี้เยี่ยวแตก แถมไม่ยอมหยุดด้วย โมเมนตัมใบเทอร์ไบใหญ่ๆมันมาก
เพราะนั้น ... ถ้า R ใหญ่ A ต้องใหญ่ตาม จะมา แบ่งสอง ให้เล็ก ได้แต่ไม่ดี
-
อ่อ เด่วว่า เอ๊ะ ก้อเสือดำบอกเอง ว่าA/R ของ twin scroll มันใหญ่ กว่า single ไง
ใช่ครับ ใหญ่ เพราะมันรวมกัน
แต่ ดูจริงๆแล้ว
มันเล็กกว่า ในfunction
bigger in Gross ,but ,smaller in function ครับ
-
พอเราจะเพ่ิม A/R เราไปเพิ่ม R ใช่มั๊ยครับ แต่ A เท่าเดิม คราวนี้แหล่ะ
gas flow แม้จะเร็ว เพราะรูเล็ก แต่ มวล กลับน้อย เลยไปปั่น ใบเทอร์ไบ R ที่ใหญ่และหนักขึ้นไม่ไหว มันเลย อั้น ไง
เทอร์ไบปั่นไม่เร็วขึ้น คอมเพรสเซอร์ ก้อดันต่อไม่ได้ ............ เค้าเลยบอกมันอั้น
แต่ถ้า รูใหญ่่ A ใหญ่ flow มาไม่เร็ว แต่ mass มาก ต้องรอบสูง flow ค่อยปั่นใบได้ แต่ปั่นที ขี้เยี่ยวแตก แถมไม่ยอมหยุดด้วย โมเมนตัมใบเทอร์ไบใหญ่ๆมันมาก
เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดที่ A ไม่ใช่หรอคับพี่ เพราะสมมุติเรามีเทอร์โบอยู่ลูกนึง โข่งหลังติดมาเดิมเป็น 0.63 เราสามารถเปลี่ยนเป็น 0.48 หรือ 1.00 โดยการเปลี่ยนโข่งหลังให้เป็นโข่งที่มี A เพิ่มหรือลดลงนะคับพี่
R เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้มากเนื่องจากส่วนนึงมัน Fix โดยขนาดของใบหลังอยู่แล้ว
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR น้อยลง มันก้อเหมือนเป็นบีบท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure จะเพิ่มขึ้น ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine มากขึ้นที่รอบเท่าเดิม (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาไวขึ้น), แต่ที่นี้พอ A มันเล็กลง ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายไม่ทัน มันเลย อั้น หรือที่เรียกว่าปลายหมด
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR มากขึ้น มันก้อเหมือนเป็นขยายท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure น้อยลง ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine น้อยลงที่รอบเท่าเดิม ทำให้ต้องใช้รอบมากขึ้น (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาช้า), แต่ที่นี้พอ A มันใหญ่ ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายดี มันเลย ไม่ค่อยอั้น หรือที่เรียกว่าปลายไหล
เพราะนั้น ... ถ้า R ใหญ่ A ต้องใหญ่ตาม จะมา แบ่งสอง ให้เล็ก ได้แต่ไม่ดี
ผมกลับคิดว่า ถ้าเราเลือก R ใหญ่แล้ว เราจะเลือก A ให้ใหญ่หรือเล็ก, แบ่งสองหรือเดี่ยวๆ ก้อเป็นไปตามจุดประสงค์ที่เราต้องการมากกว่าคับ อยากให้มาเร็วๆแต่ปลายตื้อๆก้อ A เล็ก ถ้าแบ่งสองด้วยก้อยิ่งมาไวขึ้นอีก ถ้าอยากให้ปลายยาวๆไม่เน้นต้น ก้อ A ใหญ่
ผิดถูกอย่างไร รบกวนพี่ๆแนะนำด้วยนะคับ ผมเองก้อมั่วๆมึนๆไปเรื่อย
:bbbear_27: :bbbear_27:
-
จริงๆแล้วไม่รู้อ่ะนะครับ
อย่างที่บอกว่า เดาๆเอา
แต่โจทย์ คือ เทอร์โบ ขนาดเท่ากัน twin scroll กะ single นี่หน่าาา :bbbear_33:
มะกี้ งานเข้า ยังพิมพ มะเสร็จ
เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดที่ A ไม่ใช่หรอคับพี่ เพราะสมมุติเรามีเทอร์โบอยู่ลูกนึง โข่งหลังติดมาเดิมเป็น 0.63 เราสามารถเปลี่ยนเป็น 0.48 หรือ 1.00 โดยการเปลี่ยนโข่งหลังให้เป็นโข่งที่มี A เพิ่มหรือลดลงนะคับพี่
R เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้มากเนื่องจากส่วนนึงมัน Fix โดยขนาดของใบหลังอยู่แล้ว
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR น้อยลง มันก้อเหมือนเป็นบีบท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure จะเพิ่มขึ้น ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine มากขึ้นที่รอบเท่าเดิม (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาไวขึ้น), แต่ที่นี้พอ A มันเล็กลง ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายไม่ทัน มันเลย อั้น หรือที่เรียกว่าปลายหมด
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR มากขึ้น มันก้อเหมือนเป็นขยายท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure น้อยลง ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine น้อยลงที่รอบเท่าเดิม ทำให้ต้องใช้รอบมากขึ้น (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาช้า), แต่ที่นี้พอ A มันใหญ่ ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายดี มันเลย ไม่ค่อยอั้น หรือที่เรียกว่าปลายไหล
ผมกลับคิดว่า ถ้าเราเลือก R ใหญ่แล้ว เราจะเลือก A ให้ใหญ่หรือเล็ก, แบ่งสองหรือเดี่ยวๆ ก้อเป็นไปตามจุดประสงค์ที่เราต้องการมากกว่าคับ อยากให้มาเร็วๆแต่ปลายตื้อๆก้อ A เล็ก ถ้าแบ่งสองด้วยก้อยิ่งมาไวขึ้นอีก ถ้าอยากให้ปลายยาวๆไม่เน้นต้น ก้อ A ใหญ่
ผิดถูกอย่างไร รบกวนพี่ๆแนะนำด้วยนะคับ ผมเองก้อมั่วๆมึนๆไปเรื่อย
:bbbear_27: :bbbear_27:
ง่ะๆ จริงของปูครับ ... R.... almost always remained constant.
-
ตามข้างต้น ถ้าไม่ชอบ ต้น-กลาง twin ดีกว่าใช่ไหมครับบ
-
ถ้าไม่เอาต้นกะกลาง single กะโบใหญ่น่าจะเหมาะคับ
-
โห ผมไม่ได้เห็นกระทู้แนวนี้มานานเท่าไหร่แล้วเนี่ย ช่วงนี้งานยุ่งสุดๆ ขนาดจะเข้าบอร์ดยังไม่ค่อยได้เลย เดี๋ยวว่างๆจะเข้ามาแจมด้วย ชอบๆ
-
คุณพี่เคนจ๋า มาแจมให้ไวเลย :bbbear_7:
-
ต้องลองไปดู
hybrid turbo ของพวก โอเว่นดู ครับ
single scroll แต่มาเร็วชิบหาย แถมไปไม่หมด
มันแก้ไขที่ การออกแบบใบcompressor ,shaft, ball baring
จนมาเร็วจริงๆ
-
Owen นี่สุดๆแล้วอ่าคับ น่าจะสุดของทางฝั่งอังกฤษแล้วแต่ราคาก้อสุดเหมือนกัน ส่วนตัวผมว่า ถ้าเทียบราคาและคุณภาพของ Owen เป็น 100%/100% ผมยอมไปทาง Turbonetic หรือ Precision มากกว่า เพราะผมจ่าย 50% ของ Owen แต่ได้ประสิทธิภาพเป็น 70% ของ Owen ก้อโอเคแล้วอ่าคับ
-
owen เนี่ย คุณปู ต้องลอง นะ ผมว่า 30%ที่ขาดไป มันคุ้มนาาาาา
:bbbear_23: :bbbear_23:
-
owen เนี่ย คุณปู ต้องลอง นะ ผมว่า 30%ที่ขาดไป มันคุ้มนาาาาา
:bbbear_23: :bbbear_23:
หมอเสือดำใส่อยู่เหรอ?
:bbbear_33:
-
หมอเสือดำใส่อยู่เหรอ?
:bbbear_33:
รุ้สึกว่าพี่หมอจะใส่อยุ่ครับพี่ปุ๊ย
-
หมอเสือดำใส่อยู่เหรอ?
:bbbear_33:
หมอเสือดำใส่อยู่เหรอ?
:bbbear_33:
ปะปะป่าว ครับ ฟังๆเค้ามา .. :bbbear_23:
-
ต้องจัดเทอร์โบ beckham มาสู้ซะแล้ว
-
owen เนี่ย คุณปู ต้องลอง นะ ผมว่า 30%ที่ขาดไป มันคุ้มนาาาาา
:bbbear_23: :bbbear_23:
owen หลังๆมานี่ไม่ค่อยดีแล้วครับ แต่ต้องยอมรับว่าช่วงแรกๆ นั้นตอนยังอยู่กับลิเวอร์พูลนั้นปรี๊ดมาก
หลังจากระหกระเหินไปโน่นนี่ ก็เริ่มประสิทธิภาพไม่ดีละครับ
ตอนนี้ไปอยู่ไหน ใครรู้บ้าง
-
owen หลังๆมานี่ไม่ค่อยดีแล้วครับ แต่ต้องยอมรับว่าช่วงแรกๆ นั้นตอนยังอยู่กับลิเวอร์พูลนั้นปรี๊ดมาก
หลังจากระหกระเหินไปโน่นนี่ ก็เริ่มประสิทธิภาพไม่ดีละครับ
ตอนนี้ไปอยู่ไหน ใครรู้บ้าง
ตอนนี้เป็นดาราฮอลีวู้ดครับ.แถมไม่ว่างด้วย นัวอยู่ ใครหาว่าไม่ปรี๊ดฮี่ฮี่่ :bbbear_43:
(http://www.siamdara.com/_images/071213H8R4491.jpg)
-
ตอนนี้เป็นดาราฮอลีวู้ดครับ.แถมไม่ว่างด้วย นัวอยู่ ใครหาว่าไม่ปรี๊ดฮี่ฮี่่ :bbbear_43:
(http://www.siamdara.com/_images/071213H8R4491.jpg)
(http://images.nokiagang.com/images/90700739588546103700.jpg)
-
คุณพี่เคนจ๋า มาแจมให้ไวเลย :bbbear_7:
ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ถึงมาทำไงจ๊ะคุณหมอต้นกล้า 555 ล้อเล่งๆ อยากมาแจมใจจะขาดแต่ช่วงนี้มีเวลาทำได้แค่แว้บมาดู อ่านได้แค่ไม่กี่กระทู้ก็ต้องรีบไปทำงานต่อแล้ว เดี๋ยววันนี้มีจูนแมวอีก โอ้ว ขอเวลาแป๊บเดี๋ยวมาแจมใหม่
-
ปะปะป่าว ครับ ฟังๆเค้ามา .. :bbbear_23:
จริงเร้อออ เสพย์ Owen แล้วเลิกยากนา :bbbear_44:
-
owen เนี่ย คุณปู ต้องลอง นะ ผมว่า 30%ที่ขาดไป มันคุ้มนาาาาา
:bbbear_23: :bbbear_23:
ม่ายหวายคับพี่ ราคาแรงเกิ๊น อีกอย่าง ผมเปลี่ยน step การทำรถแล้วด้วยอายุที่มากขึ้น ว่าแต่ขอ comment จากพี่หน่อยได้มั้ยคับว่าเป็นไงบ้าง
-
เราสามารถปรับเพิ่มหรือลดที่ A ไม่ใช่หรอคับพี่ เพราะสมมุติเรามีเทอร์โบอยู่ลูกนึง โข่งหลังติดมาเดิมเป็น 0.63 เราสามารถเปลี่ยนเป็น 0.48 หรือ 1.00 โดยการเปลี่ยนโข่งหลังให้เป็นโข่งที่มี A เพิ่มหรือลดลงนะคับพี่
R เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้มากเนื่องจากส่วนนึงมัน Fix โดยขนาดของใบหลังอยู่แล้ว
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR น้อยลง มันก้อเหมือนเป็นบีบท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure จะเพิ่มขึ้น ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine มากขึ้นที่รอบเท่าเดิม (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาไวขึ้น), แต่ที่นี้พอ A มันเล็กลง ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายไม่ทัน มันเลย อั้น หรือที่เรียกว่าปลายหมด
- ในกรณีเปลี่ยนไปใช้โข่งที่มี AR มากขึ้น มันก้อเหมือนเป็นขยายท่อน้ำ, Flow เท่าเดิม แต่ Pressure น้อยลง ก้อจะมีแรงไปปั่น turbine น้อยลงที่รอบเท่าเดิม ทำให้ต้องใช้รอบมากขึ้น (หรือที่มักเรียกกันว่าเทอร์โบมาช้า), แต่ที่นี้พอ A มันใหญ่ ที่รอบสูง Flow มีมาก ระบายดี มันเลย ไม่ค่อยอั้น หรือที่เรียกว่าปลายไหล
ผมกลับคิดว่า ถ้าเราเลือก R ใหญ่แล้ว เราจะเลือก A ให้ใหญ่หรือเล็ก, แบ่งสองหรือเดี่ยวๆ ก้อเป็นไปตามจุดประสงค์ที่เราต้องการมากกว่าคับ อยากให้มาเร็วๆแต่ปลายตื้อๆก้อ A เล็ก ถ้าแบ่งสองด้วยก้อยิ่งมาไวขึ้นอีก ถ้าอยากให้ปลายยาวๆไม่เน้นต้น ก้อ A ใหญ่
ผิดถูกอย่างไร รบกวนพี่ๆแนะนำด้วยนะคับ ผมเองก้อมั่วๆมึนๆไปเรื่อย
:bbbear_27: :bbbear_27:
ผมเห็นด้วยตามนี้ครับ
ตอนนี้ถ้าพูดถึง Turbo ฝั่งอเมริกาถ้าจะเทียบ Owen ผมแนะนำตามด้านล่างครับ ประสิทธิภาพใกล้กันมาก ราคาสวยกว่า Owen ครับ
1. Forced Performance
2. Precision Turbo - HP Series
3. Garrett GTX - ตัวใหม่