Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BOMBER_IMP ที่ เมษายน 01, 2013, 06:36:19 am
-
มีใครเคยเป็นบ้างครับ คือกติคอมแอร์จะตัดเวลาซัด แต่ตอนนี้ซัดไม่ตัดแต่พอรถติดๆนี่ชอบตัด และต้องซัดอีกนิดถึงจะกลับมาทำงาน งง กะมันจริงๆ มีใครเคยเป็นแล้วแก้ไขยังไงครับ
รบกวนที :bbbear_13:
ป.ล.เครื่อง gc v6 กล่อง j2 แอร์ออโต้ แต่ถอดท่อ heater ทิ้งไปแล้ว
-
เหมือนผมจะเคยเป็นคล้ายๆแบบนี้อ่ะ แต่ของผมเป็นเพราะคลัชคอมแอร์หมด เวลาขับถึงจะเย็น แต่ถ้าจอดหรือยกคันเร่งเมื่อไหร่นะ...ลมธรรมดาเพียวๆ
สุดท้ายผมจบที่การเปลี่ยนคอมแอร์ครับ
-
อาการแบบนี้ผมเจอกับรถออนด้า ซีวิค ครับ เปลี่ยนหน้าคลัชต์ แล้วหายปกติ ค่าใช้จ่าย 3500 บาท ตอนนี้ไม่แน่ใจราคานะครับ เปลี่ยนมา เกือบปีแล้ว ใช้ได้อีกยาวเลยครับ ลองโทรสอบถามร้านนี้ดูครับ 02-2759646 (เป็นข้อมูลนะครับ ไม่มีได้เสียกับทางร้าน โทรไปถามเค้าได้เลย)
-
เหมือนผมจะเคยเป็นคล้ายๆแบบนี้อ่ะ แต่ของผมเป็นเพราะคลัชคอมแอร์หมด เวลาขับถึงจะเย็น แต่ถ้าจอดหรือยกคันเร่งเมื่อไหร่นะ...ลมธรรมดาเพียวๆ
สุดท้ายผมจบที่การเปลี่ยนคอมแอร์ครับ
มีใครเคยเป็นบ้างครับ คือกติคอมแอร์จะตัดเวลาซัด แต่ตอนนี้ซัดไม่ตัดแต่พอรถติดๆนี่ชอบตัด และต้องซัดอีกนิดถึงจะกลับมาทำงาน งง กะมันจริงๆ มีใครเคยเป็นแล้วแก้ไขยังไงครับ
รบกวนที :bbbear_13:
ป.ล.เครื่อง gc v6 กล่อง j2 แอร์ออโต้ แต่ถอดท่อ heater ทิ้งไปแล้ว
มีใครเคยเป็นบ้างครับ คือกติคอมแอร์จะตัดเวลาซัด แต่ตอนนี้ซัดไม่ตัดแต่พอรถติดๆนี่ชอบตัด และต้องซัดอีกนิดถึงจะกลับมาทำงาน งง กะมันจริงๆ มีใครเคยเป็นแล้วแก้ไขยังไงครับ
รบกวนที :bbbear_13:
ป.ล.เครื่อง gc v6 กล่อง j2 แอร์ออโต้ แต่ถอดท่อ heater ทิ้งไปแล้ว
SOBTAM TEE RARN SAENG PRASIT AIR KLONG SARN TEL.0-2437-5257 kub
-
อีกหนึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ครับ
อาการเหมือนกล่องตกใจว่าเครื่องจะ heat เลยสั่งตัดคอมแอร์
จะเห็นว่าตอนรถติดความร้อนจะเพิ่มขึ้นมาเลยสั่งตัด
ถ้าเหยียบความร้อนหม้อน้ำจะลดลงก็ต่่อให้อีก
สาเหตุก็คือเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำเริ่มมีค่าความต้านทานน้อยลงจนเริ่มจะเลยช่วงใช้งานปกติไปแล้วหรือเริ่มช็อต
ทำให้กล่องคิดว่าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเลยสั่งตัดแอร์เพื่อลดภาระเครื่องยนต์ ทั้งๆที่อุณหภูมิปกติ
ทดลองง่ายๆก่อนว่ากล่องตัดแอร์ ก็ให้ดึงรีเลย์หลังซุุุุ้มล้อหน้าขวาอยู่ติดผนังห้องเครื่่องออก แล้วเอาส่ายไฟต่อตรงเสียบที่ปลั๊กแทนหน้าคอนแท็ก รีเลย์ (ห้ามต่อผิด)
แล้วทดลองใช้งานดูว่าแอร์กลับมาปกติหรือไม่
ส่วนเซ่นเซอร์ต้องวัดค่าความต้านทานเปรียบเทียบค่ามาตรฐานครับ
ลองดูเผื่่อเป็นแนวทาง
:bbbear_13:
-
อีกหนึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ครับ
อาการเหมือนกล่องตกใจว่าเครื่องจะ heat เลยสั่งตัดคอมแอร์
จะเห็นว่าตอนรถติดความร้อนจะเพิ่มขึ้นมาเลยสั่งตัด
ถ้าเหยียบความร้อนหม้อน้ำจะลดลงก็ต่่อให้อีก
สาเหตุก็คือเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำเริ่มมีค่าความต้านทานน้อยลงจนเริ่มจะเลยช่วงใช้งานปกติไปแล้วหรือเริ่มช็อต
ทำให้กล่องคิดว่าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเลยสั่งตัดแอร์เพื่อลดภาระเครื่องยนต์ ทั้งๆที่อุณหภูมิปกติ
ทดลองง่ายๆก่อนว่ากล่องตัดแอร์ ก็ให้ดึงรีเลย์หลังซุุุุ้มล้อหน้าขวาอยู่ติดผนังห้องเครื่่องออก แล้วเอาส่ายไฟต่อตรงเสียบที่ปลั๊กแทนหน้าคอนแท็ก รีเลย์ (ห้ามต่อผิด)
แล้วทดลองใช้งานดูว่าแอร์กลับมาปกติหรือไม่
ส่วนเซ่นเซอร์ต้องวัดค่าความต้านทานเปรียบเทียบค่ามาตรฐานครับ
ลองดูเผื่่อเป็นแนวทาง
:bbbear_13:
ขอบคุณครับพี่ POPEYE ลืมไปเลยว่าเกี่ยวกับเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำด้วย เด๋วของลองเช็คดูก่อนเด๋วจะมาแจ้งผลให้ทราบครับ ส่วนที่ต้องลองต่ตรงที่ รีเลย์ แสดงว่าเป็นรีเลย์ตัดต่อเวลากล่องสั่งตัดใช่ไหมครับ อย่างงี้เวลาทดลองก็ต้องทำตอนเกิดอาการกล่องสั่งตัดใช่ไหมครับ :bbbear_33:
-
ขอบคุณครับพี่ POPEYE ลืมไปเลยว่าเกี่ยวกับเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำด้วย เด๋วของลองเช็คดูก่อนเด๋วจะมาแจ้งผลให้ทราบครับ ส่วนที่ต้องลองต่ตรงที่ รีเลย์ แสดงว่าเป็นรีเลย์ตัดต่อเวลากล่องสั่งตัดใช่ไหมครับ อย่างงี้เวลาทดลองก็ต้องทำตอนเกิดอาการกล่องสั่งตัดใช่ไหมครับ :bbbear_33:
ถูกต้องแล้วครับเป็นรีเลย์เวลากล่องสั่งตัดครับ
ทำได้เลยไม่ต้องทำตอนเกิดอาการ ทำแบบนี้คือคือเรายกเลิกการสั่งตัดจากกล่องครับถึงกล่องสั่งแอร์ก็ไม่ตัดเพราะเอารีเลย์ออกแล้ว
แล้วลองใช้งานดูว่าอาการที่เป็นมันหายไปหรือไม่ครับ
ป.ล. ทำแบบนี้คอมแอร์ยังตัดต่อตามอุณหภูมิอากาศเหมือนปกติครับ ไม่ใช่ว่าต่อตรงแบบนี้แล้วคอมจะไม่ตัดเลย
-
ถูกต้องแล้วครับเป็นรีเลย์เวลากล่องสั่งตัดครับ
ทำได้เลยไม่ต้องทำตอนเกิดอาการ ทำแบบนี้คือคือเรายกเลิกการสั่งตัดจากกล่องครับถึงกล่องสั่งแอร์ก็ไม่ตัดเพราะเอารีเลย์ออกแล้ว
แล้วลองใช้งานดูว่าอาการที่เป็นมันหายไปหรือไม่ครับ
ป.ล. ทำแบบนี้คอมแอร์ยังตัดต่อตามอุณหภูมิอากาศเหมือนปกติครับ ไม่ใช่ว่าต่อตรงแบบนี้แล้วคอมจะไม่ตัดเลย
พี่ popeye ครับพอมีขั้นตอนและค่ามาตรฐานในการเช็ค ohm ของเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำไหมครับ แล้วเวลาเช็คนี่ต้องเช็คตอนร้อนหรือเย็นครับ พอดีผมมี multimeter อยู่แต่หาข้อมูลการตรวจเช็คไม่เจออะครับ รบกวนขอความรู้ด้วยครับ :bbbear_19:
-
พี่ popeye ครับพอมีขั้นตอนและค่ามาตรฐานในการเช็ค ohm ของเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำไหมครับ แล้วเวลาเช็คนี่ต้องเช็คตอนร้อนหรือเย็นครับ พอดีผมมี multimeter อยู่แต่หาข้อมูลการตรวจเช็คไม่เจออะครับ รบกวนขอความรู้ด้วยครับ :bbbear_19:
spec : 2.0-3.0 K ohm @ 20 C
270 -370 ohm @ 80 C
วัดตอนเย็นก็ได้ครับเพราะถ้ามันเพี้ยนก็จะเพี้ยนตั้งแต่ตอนเย็นเลย เป็นเชิงเส้น
เครื่อง V6 เซ็นเซอร์อยู่ที่ท่อน้ำออกอยู่หลังไดชาช์ทครับ ต้องถอดไดชาร์ออกก่อน
-
spec : 2.0-3.0 K ohm @ 20 C
270 -370 ohm @ 80 C
วัดตอนเย็นก็ได้ครับเพราะถ้ามันเพี้ยนก็จะเพี้ยนตั้งแต่ตอนเย็นเลย เป็นเชิงเส้น
เครื่อง V6 เซ็นเซอร์อยู่ที่ท่อน้ำออกอยู่หลังไดชาช์ทครับ ต้องถอดไดชาร์ออกก่อน
ขอบคุณมากครับ :bbbear_48: