Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: ong_cm ที่ เมษายน 10, 2013, 05:11:44 pm
-
รถผม gc3 ej16 n/a เข้าใจว่ารถอายุเยอะครับแต่อยากให้หายข้องใจ จากที่เคยลงไว้ อาการเดินเบาเครื่องสั่น และกระตุกเป็นพักๆ บางทีดับไปเลย สตาร์ทใหม่บางทีก็ติดเลยบางทีต้องรอซักพักถึงจะติด ไปมาแล้ว3อู่ในเชียงใหม่แต่คงเพราะอาการไม่ชัดเจนช่างเลยไม่มีเวลาวิเคราะห์ให้ ลองเปลี่ยนปั๊มติ๊กแล้ว
เปลี่ยนหัวเทียนแล้ว ลองเปลี่ยนเรกกูเลทแล้ว
เช็คคอล์ยลองดึงสายหัวเทียนทีละสูบแล้ว
ล้างแอร์โฟลแล้ว ก็ยังไม่พบความผิดปกติ ล่าสุดเมื่อวานวิ่งๆอยู่เครื่องสั่นเกือบๆดับเลยลองดึงสายหัวเทียนออกทีละสูบ
ปรากฏว่าไม่ทำงานสองสูบ ไม่มีไฟสปาร์ค(สูบ1-4) เลยฟันธงว่าคอล์ยเสีย ก็ฝืนขับ2สูบมาแต่ซักพักเครื่องก็กลับมาเดินปกติอีก(สั่งคอล์ย0เชียงใหม่แล้ว อีก2เดือนได้) วันนี้ว่างๆเลยลองติดวัดโวลท์ที่คอล์ยดู(ด้านแรงต่ำ) ติดสองตัวแล้วติดเครื่องสังเกตุ ผลคือช่วงที่เครื่องมีอาการสะดุดวูบลง
วัดโวลท์ตัวหนึ่งไม่มีไฟจ่ายไปที่คอล์ย แบบนี้ก็ไม่ใช่คอล์ยเสียสิครับ เพราะไม่มีไฟจ่ายไปให้คอล์ยเลยไม่มีการจุดเกิดขึ้น
ผู้ต้องสงสัยเลยน่าจะเป็น กล่องหรือเซนเซอร์ข้อเหวี่ยง ผมมาถูกทางไหมครับ?????
-
ไฟ12V.เต็มอย่างน้อย ต้องจ่ายไปที่ขั้วหนึ่งของคอยล์,หัวฉีด,ตัวคุมเดินเบา,กล่อง,OXในตำแหน่งIGของกุญแจ สายดินจากตัวถังหรือเครื่องยนต์ไปที่ขั่วหนึ่งของตัวช่วยจุดระเบิด,กล่อง,ของรถบางรุ่นเป็นต้นครับ ถ้าสายไม่ขาดในหรือไฟตกจากจุดต่อวงจรไหนก็แล้วแต่ในบางขณะ ไม่บวกหรือลบ คงเจอปัญหาเช่นนี้แล :bbbear_6: ผิดข้อใดขออภัยท่านผู้รู้ครับ :bbbear_48:
-
ล่าสุดเจอปัญหา กระตุก วูบดับแล้วครับ มันคือเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงครับ( crankshaft sensor) ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ :bbbear_19:
-
:bbbear_4:น้อง ong_cm ไม่ทราบอยู่เชียงใหม่เหรือเปล่า... ถ้าอยู่เชียงใหม่เชิญมาร่วมมิตติ้งกับพวกเราได้ครับ...ในเชียงใหม่มีมิตติ้งในกลุ่มซูบารุประมาณเกือบ 20 คันจะได้แนะนำหรือช่วยเหลือกันได้เวลารถมีปัญหาครับ..หรือบอกเบอร์โทร.ไว้ก็ได้ครับ..ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับซูบารุครับ..หรือติดต่อได้ครับ..พี่แซม..อิมเพรสซ่า GC สีแดง ฝากระโปรงหน้าสีดำ...เจอที่ไหนในเชียงใหม่ทักทายได้ครับ.โทร.088-2682408 ...
-
ล่าสุดเจอปัญหา กระตุก วูบดับแล้วครับ มันคือเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงครับ( crankshaft sensor) ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ :bbbear_19:
กำลังจะมาบอกครับ เคยเป็นเหมือนกัน
ไม่ crankshaft sensor ก็ camshaft sensor เนี่ยครับ
-
กำลังจะมาบอกครับ เคยเป็นเหมือนกัน
ไม่ crankshaft sensor ก็ camshaft sensor เนี่ยครับ
ครับ แต่กว่าจะเจอก็เล่นเอามึนไปหลายวัน ดีว่าพอมีความรู้ด้านไฟฟ้าอยู่บ้างเลยลองไล่เช็คดูทีละจุด ความเห็นผมสำหรับอู่ในเชียงใหม่ไม่ใช่ไม่เก่งเท่าทีดูทีเห็นแต่ละอู่ก็งานล้นแทบไม่มีที่จอดการวิเคราะห์ปัญหาอุปกรณ์เสื่อมยังไม่เสีย100%ค่อนข้างต้องใช้เวลาก็เห็นใจช่างละครับ แต่ไงก็ดีใจหายป่วยละครับ :bbbear_30: :bbbear_30: :bbbear_30:
-
:bbbear_4:น้อง ong_cm ไม่ทราบอยู่เชียงใหม่เหรือเปล่า... ถ้าอยู่เชียงใหม่เชิญมาร่วมมิตติ้งกับพวกเราได้ครับ...ในเชียงใหม่มีมิตติ้งในกลุ่มซูบารุประมาณเกือบ 20 คันจะได้แนะนำหรือช่วยเหลือกันได้เวลารถมีปัญหาครับ..หรือบอกเบอร์โทร.ไว้ก็ได้ครับ..ยินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับซูบารุครับ..หรือติดต่อได้ครับ..พี่แซม..อิมเพรสซ่า GC สีแดง ฝากระโปรงหน้าสีดำ...เจอที่ไหนในเชียงใหม่ทักทายได้ครับ.โทร.088-2682408 ...
ขอบคุณในไมตรีครับพี่แซม ปัจจุบันบ้านผมอยู่เชียงใหม่ครับ แต่ชีวิตอยู่ไม่ค่อยเป็นที่มีอันต้องเดินทางบ่อยๆ :bbbear_13: คงไม่สะดวกมิตติ้งเท่าไหร่ สมัยเล่นบิ๊กไบท์ก็เงี้ยแหละครับไม่ได้ไปออกทริปกะใครเขาหรอก อาศัยใจรักอะครับ คงได้แค่พูดคุยกับคนคอเดียวกันทางเว็บนี่แหละครับพี่ :bbbear_19: :bbbear_19:
-
ครับ แต่กว่าจะเจอก็เล่นเอามึนไปหลายวัน ดีว่าพอมีความรู้ด้านไฟฟ้าอยู่บ้างเลยลองไล่เช็คดูทีละจุด ความเห็นผมสำหรับอู่ในเชียงใหม่ไม่ใช่ไม่เก่งเท่าทีดูทีเห็นแต่ละอู่ก็งานล้นแทบไม่มีที่จอดการวิเคราะห์ปัญหาอุปกรณ์เสื่อมยังไม่เสีย100%ค่อนข้างต้องใช้เวลาก็เห็นใจช่างละครับ แต่ไงก็ดีใจหายป่วยละครับ :bbbear_30: :bbbear_30: :bbbear_30:
พี่ใช้วิธีไหนในการเช็คว่าเซนเซอร์เสียอะครับ ขอความรู้หน่อยครับ :bbbear_19:
-
พี่ใช้วิธีไหนในการเช็คว่าเซนเซอร์เสียอะครับ ขอความรู้หน่อยครับ :bbbear_19:
ได้ครับ ผมมองอย่างนี้ครับเฉพาะระบบไฟจุดระเบิดผมมีปัญหาเดินไม่ครบสูบ
ผมจะเช็คที่ไฟด้านแรงต่ำมาที่คอล์ย (มีสามเส้น)สมมุติเป็นสาย 1,2,3นะครับ
เช็คกราวน์ดูพบว่าสาย2เป็นสายกราวน์ อีกสองเส้นเป็นสัญญาณไฟจุดให้กับสูบ 1,2 และ 3,4
จึงใช้โวล์มิเตอร์วัดคร่อมสายกราวน์กับสายไฟเส้นละ1ตัว คือ สาย 1กับ 2 และ 3 กับ 2 จากนั้นสตาร์ทเครื่องดูที่มิเตอร์ทั้งสองตัว เข็มจะขึ้นทั้งสองตัว รอจนอาการเครื่องสะดุด ปรากฎว่าช่วงที่เครื่องสะดุดไฟไม่มา1เส้น(เข็มตก)
จึงตัด คอล์ย,สายหัวเทียน,และหัวเทียน ออกจากผู้ต้องสงสัยก่อน
ทีนี้ก็จะเหลือ กล่อง ,ตัวช่วยจุด,และเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงที่น่าสงสัย
อยากวัดสัญญาณที่ส่งจากเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงเหมือนกันครับแต่ไม่มีสโคป เพราะเป็นสัญญาณพัลซ์
พี่ยอน(อู่สารภี)เลยให้ยืมเซ็นเซอร์มาลองใช้ก่อนครับ (ขอบคุณพี่ยอนด้วยครับ)
ผิดถูกขออภัยผู้รู้ด้วยครับ :bbbear_19:
-
ได้ครับ ผมมองอย่างนี้ครับเฉพาะระบบไฟจุดระเบิดผมมีปัญหาเดินไม่ครบสูบ
ผมจะเช็คที่ไฟด้านแรงต่ำมาที่คอล์ย (มีสามเส้น)สมมุติเป็นสาย 1,2,3นะครับ
เช็คกราวน์ดูพบว่าสาย2เป็นสายกราวน์ อีกสองเส้นเป็นสัญญาณไฟจุดให้กับสูบ 1,2 และ 3,4
จึงใช้โวล์มิเตอร์วัดคร่อมสายกราวน์กับสายไฟเส้นละ1ตัว คือ สาย 1กับ 2 และ 3 กับ 2 จากนั้นสตาร์ทเครื่องดูที่มิเตอร์ทั้งสองตัว เข็มจะขึ้นทั้งสองตัว รอจนอาการเครื่องสะดุด ปรากฎว่าช่วงที่เครื่องสะดุดไฟไม่มา1เส้น(เข็มตก)
จึงตัด คอล์ย,สายหัวเทียน,และหัวเทียน ออกจากผู้ต้องสงสัยก่อน
ทีนี้ก็จะเหลือ กล่อง ,ตัวช่วยจุด,และเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงที่น่าสงสัย
อยากวัดสัญญาณที่ส่งจากเซ็นเซอร์ข้อเหวี่ยงเหมือนกันครับแต่ไม่มีสโคป เพราะเป็นสัญญาณพัลซ์
พี่ยอน(อู่สารภี)เลยให้ยืมเซ็นเซอร์มาลองใช้ก่อนครับ (ขอบคุณพี่ยอนด้วยครับ)
ผิดถูกขออภัยผู้รู้ด้วยครับ :bbbear_19:
เยี่ยมครับ :bbbear_34: