ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค  (อ่าน 2760 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ValenDear

  • *
  • กระทู้: 607
  • Popular Vote : 28
    • อีเมล์
ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:13:57 am »
รบกวนปรึกษาดังนี้ครับ

ตอนนี้ผมใช้ Tein Superwagon ปรับได้ 32 ระดับ หน้า-หลัง

โช้คหน้าไม่มีปัญหาครับ

ด้านหลัง หากรถเบาๆ ขับคนเดียว ไม่มีอะไรอยู่ท้ายแวน เวลาขึ้น-ลงสะพานชันๆ เร็วๆ หรือ เจอลูกระนาด ข้างหลังจะดีดดังปึ้ง เร็ว

ทีนี้ หากมีเพื่อนมานั่ง หรือมีของบรรทุกด้านหลังหนักๆ หน่อย สัก 80 โลขึ้นไป รถจะนิ่ม ขับดีมาก

อย่างนี้ ผมควรเช็ตโช้คหลังให้แข็งขึ้น หรือ นิ่มลงครับ

ตอนนี้ปรับไว้ หน้า 6 หลัง 8 ครับ :bbbear_25:

ออฟไลน์ New Le gray

  • *
  • กระทู้: 1,927
  • Popular Vote : 21
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 09:24:32 am »
น่าจะต้องปรับให้นิ่มลงนะครับ เคยใช้ OHLINS ตอนมีคนนั่งแล้วปรับแข็งขึ้น ดีขึ้นเลย รถผมซีดานนะครับ  :bbbear_25:

ออฟไลน์ ReTRO RACER

  • เขาเรียกผมว่า "เด็กเชียร์ซู"
  • *
  • กระทู้: 3,181
  • Popular Vote : 52
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 11:18:13 am »
ลองปรับแข็งขึ้น หรือนิ่มลงสัก2ระดับ แล้วลองขับดูครับว่าชอบแบบไหน
ว่าแต่6กับ8ที่ว่าเนี่ยนับเริ่มต้นจากแข็งสุดหรือนิ่มสุดครับ

ปล.เป็นผมจะปรับแข็งขึ้น
เกลียดจริงๆพวก "มือถือสาก ปากถือศีล ชอบสร้างภาพ เก่งแต่ปาก"

ออฟไลน์ Kwang

  • *
  • กระทู้: 70
  • Popular Vote : 4
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 08:26:47 pm »
ลองปรับหลังให้นิ่ม ซัก5ระดับถึงจะเห็นความต่าง(มีตั้ง32ปรับแค่2ไม่ค่อยรู้สึกคับ)ของผมปรับหน้า14 หลัง16 ต้องดูค่าkประกอบด้วยคับ

ออฟไลน์ mr_jub1

  • *
  • กระทู้: 292
  • Popular Vote : 13
  • จุ๊บ 081-651-3810
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2013, 10:34:10 pm »
เทอิน ปรับได้แค่ 16 ระดับครับ
เริ่มตั้งแต่่คลิกแรก แข็งสุด ถอยออกมาจนถึง 16 ก็ หมดแล้ว
 
ปรับเกินไปมากกว่านี้ก็ไม่มีความหมาย
เพราะเข็มวาล์วเปิดสุดแล้ว

ลองปรับให้แข็งสุด. แล้วดูอาการ
แล้วค่อยๆ ไล่ทีละ สองคลิก
ถ้าไมีดีขึ้น อาการที่เล่ามาอาจ โช้ค รั่ว
หรือแก็สรั่ว น้ำมันซึม วาล์วเสีย
น่าลองถอดออกมาเช็คดูนะ

ซ่อมศูนย์ ก็ต้นละสองพันห้า
นาวิน ก็ต้นละพันสาม
ทั่วไปก็ต้นละพัน
อดีตพอมีแรงตั้งแต่เกิด   ปัจจุบันแรงไม่เกิด

ออฟไลน์ signifer

  • *
  • กระทู้: 878
  • Popular Vote : 43
  • My GDG
    • IGGY BOOKS
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 09:35:08 am »
เทอินมีทั้งปรับได้ทั้ง 32 ทั้ง 16 ครับ  รถเพื่อนใส่ซุปเปอร์สตรีท ปรับได้ 32 ครับ ผมว่าขับกำลังดีนะ ไม่กระด้างมาก
รถผมใส่โมโนเฟล็กซ์อัพไซด์ดาวน์ ปรับได้ 16 ครับ เอาแค่ 8 ก็แข็งขี้แตก ใครเป็นริดสีดวงอย่ามานั่งนะ...
ไม่สุด....แต่สะดุดตา

ออฟไลน์ mr_jub1

  • *
  • กระทู้: 292
  • Popular Vote : 13
  • จุ๊บ 081-651-3810
Re: ปรึกษาเกี่ยวกับการ เซ็ตอัพโช้ค
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 20, 2013, 02:43:27 pm »
สตรัทเทอิน ผ่านจากผมเป็น ร้อยต้น
ไม่เคยเจอ ว่าปรับได้ 32 (มันหมุนได้ ม่ายช่ายว่าปรับได้)

เอาไปดู กันครับ
ก๊อปมาจาก tein master shop

มีคำถามกันมากมายและความเชื่อต่างๆนาๆเกี่ยวกับค่าของหัวปรับหนืดของโช้คเทอิน
โช้คเทอินปรับได้แค่ 16 ระดับเท่านั้นนะครับ
บางคนว่า 24 ระดับมั่ง บางคนว่า 32มั่ง จริงครับ หัวมันอาจจะหมุนไปได้ 24-32 แต่ที่ทำงานจริงๆเนี่ยแค่ 16 ครับ
แล้วก้อมีคำถามต่อมาว่า อ้าวแล้วทำไม่ใส่ EDFC แล้วทำให้ปรับได้เป็น 32 คำตอบก้อคือ EDFC ใช้ระบบ stepping motor
ดังนั้นเราสามารถปรับให้มันหมุนไปแค่ครึ่งคลิกได้ 16x2=32 ดังนั้นแข็งสุด(เบอร์ 0) นุ่มสุด (เบอร์ 16) ก้อยังอยู่ที่เดิมครับ

http://www.teinclub.com/index.php?topic=3504.0

วีธีปรับ

วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย)

1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด)
2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ
3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก

หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ

ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ
http://www.teinclub.com/index.php?topic=60.0
อดีตพอมีแรงตั้งแต่เกิด   ปัจจุบันแรงไม่เกิด