ผู้เขียน หัวข้อ: ค้ำโชค กับ กันโคลง ต่างกันยังไงครับ กันโคลง จำเป็นไหมครับ  (อ่าน 2549 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ uhhpaul

  • *
  • กระทู้: 25
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์

ออฟไลน์ BOMBER_IMP

  • อั๊ย..ย่ะ
  • *
  • กระทู้: 847
  • Popular Vote : 25
  • รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ไสยศาสตร์ ทุกปัญหามีเหตุผล
    • P&B_SHOP
    • อีเมล์
ต่างกันครับตั้งแต่ชื่อและตัวสะกดเลย แฮะๆ ล็อเล่นครับ

ค้ำโช๊ค : เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยึดซุ้มโช๊ค (ทำไมไม่เรียกค้ำซุ้มโช๊ค) ไม่ให้เกิดการบิดตัว เพราะว่าเวลาเราขับรถเข้าโค้ง ตกหลุม โดดสะพาน จะมีการบิดตัวของตัวถังเกิดขึ้น และซุ้มโช๊คนั้นก็ได้รับแรงกระทำโดยตรงที่ส่งผ่าน ยาง ล้อ และโช๊คอัพ ขึ้นมา เลยจำเป็นจะต้องมีเหล็กค้ำโช็คนี่แหละช่วยตรึงกันไว้ ไม่ให้การบิดตัวของซุ้มโช๊ค ทั้งสองฝั่งแตกต่างกันมากเกินไป ช่วยให้สเถียรภาพในการบังคับรถดียิ่งขึ้น

เหล็กกันโครง : หน้าที่ของมันก็ตามชื่อเลย Stabilizer Bar มีหน้าที่กันโครงเครงจริงๆ สมมุติว่ารถเราเลี้ยวซ้ายน้ำหนักจะถูกถ่ายไปทางขวา ทำให้ตัวรถด้านซ้านยกตัว ส่วนด้านขวายุบตัว ยิ่งแรงเหวี่ยงมากเท่าไรรถเอียงมากขึ้นเกินที่จะทรงตัวได้ก็เข้าข้างทางละครับพี่น้อง Stabilizer Bar นี้แหละที่มีคุณสมบัติเป็นเหล็กสปริงจะช่วยรั้งตรงนี้ไว้ ช่วยลดภาระของโช๊คอัพและสปริง เมื่อรถก็เอียงน้อยลง โครงเครงน้อยลง ก็ควบคุมง่ายขึ้น

แล้วของดีมีประโยชน์แบบนี้ทำไมโรงงานผลิกรถไม่มีมาแบบของซิ่งเลยละ นั่นก็เพราะว่าคุณจะต้องแลกกับความนุ่มสบายตามแบบรถโรงงาน  และทุกอย่างต้องอยู่ที่ความพอดีและเหมาะสมนิ่มไปก็ย้วยไว้วิ่งจ่ายตลาด แต่ถ้าแข็งไปก็ไม้กระดานติดล้อละเพื่อนเอ๋ย

ป.ล. ทุกอย่างได้มาจากความรู้ และประสบการ์ณ เท่าหางอึ่ง แต่ผ่านกระบวณการ R&D มาแล้วทั้งนั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม (R&D = ลอง และ เดา) 555  :bbbear_19:
รับซ่อม เซอร์วิส โมดิฟาย เครื่อง ช่วงล่าง รถทุกประเภทครับ  ในราคาน่าคบ

ออฟไลน์ pick

  • Life is Short
  • *
  • กระทู้: 925
  • Popular Vote : 47
  • GC Doluck
    • http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?PHPSESSID=ads517l8ga7sjeg957ktv2n9m0&/topic,88992.0.html