ใบพัดคือ compressor wheel ใช่มั้นครับ? ผมเข้าใจว่าผิดก็ขออภัยละกันนะครับ
คือเท่าที่รู้มานะครับ billet คือการเอาก้อน aluminum มากลึงให้เป็นใบพัด ส่วนใหญ่จะใช้กับการผลิตเทอร์โบที่ไม่เน้น volume
ใบพัดนี่น่าจะมี 3 แบบนะครับคือ cast, billet, titanium
ส่วน cast จะเน้นไปที่การผลิตที่เร็วและได้ volume เยอะแต่ต้องทำหรือออกแบบแม่แบบจาก billet อยู่ดีแล้วถึงจะใช้ cast(หล่อ) ขึ้นมาครับ
ความแข็งแรงนั้นผมบอกไม่ได้ครับเพราะไม่เคยเห็นเทอร์โบใบพัดพังเพราะใช้ cast หรือ billet เลย ส่วนใหญ่พังที่ bearing กันซะมากกว่าและก็มีสองแบบครับ journal bearing และ ball bearing ครับ
อาจจะมีคนบอกว่า billet นั้นเบากว่าเลย spool เร็วกว่าอาจจะจริงครับผมก็อยากรู้เหมือนกัน แต่ขอดีของ billet ผมคิดว่ามันสามารถ custom made ได้เลยคนนิยมใช้กันถ้ามีการ modify เทอร์โบนะครับ และก็สามารถผลิตได้ใน volume ต่ำ
ในแง่ performance/racing คงไม่ต่างกันครับในมุมของวัสดุที่ใช้ จะต่างตรงการออกแบบมากกว่าครับ เทอร์โบตัวเดียวกันแต่ใบพัดออกแบบมาให้ flow rate เยอะขึ้นอะไรประมาณนี้
ส่วน titanium นี้ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นครับ ขอดีก็คงคล้ายๆกับ billet แต่ราคาคงแพง ทน และ เบากว่าครับ