สืบเนื่องจากเกจน้ำมันขึ้นๆลงๆ ล่าสุดขับจนน้ำมันหมดถังแต่เกจยังชี้ที่1/4 ถัง
เลยจัดการรื้ออกมาดูเผื่อซ่อมได้ เลยเอามาลงเป็นกรณีศึกษาเผื่อมีประโยชน์ครับ
ขั้นแรกพับเบาะหลังลงก็จะเจอที่อยู่ของชุดลูกลอยน้ำมัน
ถอดออกมา แต่ก่อนถอดสายน้ำมันแนะนำให้ถอดน๊อตเบอร์ 8 ทั้งแปดตัวแล้วยกชุดลูกลอยขึ้นให้อากาศเข้าไปในถังก่อน
แล้วค่อยถอดสายน้ำมันครับ
เมื่อยกชุดลูกลอยออกมาแล้วผมลองเสียบปลั๊กกลับแล้วลองโยกก้านวัดน้ำมันดูเข็มที่เกจก็ขึ้นลงปกตินะ วัด ค.ต.ท. ดูเต็มถัง 4 โอห์ม หมดถัง 94 โอห์ม แต่พอแช่น้ำมันแล้วเกจเพี้ยนเลย
ดูที่แถบ ค.ต.ท.ก็มีรอยสึกจากการใช้งานอยู่เยอะโดยเฉพาะบริเวณใกล้หมดถัง
ลองพลิกดูที่เข็มที่ติดก้นวัดเลื่อนขึ้นลงบริเวณหน้าสัมผัสดูจะสึกมากๆ เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ตัวนี้มากกว่า(ตามรูป)
ไปเดินดูเซียงกงเห็นก้านวัดกองๆอยู่เลยซื้อของซุบารุ(ไม่รู้รุ่น)มา 1 อัน ราคา 100 บาท ตัวเทอร์มิสเตอร์เตือนน้ำมันใกล้หมดอีก 1 ตัว 100 บาท(รถผมไม่มีไฟเตือนน้ำมันครับ
)
กลับมาบ้านรื้อสลับเฉพาะตัวเข็มแบนๆที่ติดกับก้านวัด สังเกตุตัวพลาสติกยึดก้านวัด อันเก่ากับอันใหม่เหมือนกันครับ
และตรงจุดสัมผัสของเข็มที่ต้องกวาดขึ้นลง อันใหม่ยังกลมเล็ก แต่อันเก่าเยินมาก เสร็จเรียบร้อยติดตัวเทอร์มิสเตอร์เดินสายไฟหลอด 12 โวลท์ ไว้แถวๆเรือนไมล์ ใช้ได้ครับมีไฟเตือนน้ำมันใกล้หมด เกจน้ำมันปกติมาเกือบเดือนแล้ว