ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ  (อ่าน 4257 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2009, 08:26:44 PM »
มีข้อสงสัยว่าถ้าเครื่อง sti v.4 แตนๆทุกอย่างทั้งเกียร์ทั้งระบบคายไอเสีย เอาเป็นสมมุติว่าออกมาจากโรงงานแตนทุกอย่างเลยนะครับ ถ้า boost โรงงานมา 1 bar ที่รอบเครื่อง xxxx ได้ม้า ที่ fly wheel 275 หรือ 280 ตัว แล้ว ถ้า boost 0.5 bar ที่ รอบเท่ากัน xxxx เหมือนเดิม ม้าน่าจะอยู่สักกี่ตัวที่ flywheel หรือลดไปกี่ % ครับ  สงสัยอะครับ  :confused:
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 24, 2009, 08:52:36 PM »
มีใครทราบบ้างไหมครับ  ไม่รู้ว่าคำถามผมมันชัดเเจนรึป่าวนะครับ  :grazy:
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 08:21:02 AM »
ถามแบบนี้ตอบยากครับ......พารถไปขึ้น Dyno จะตอบคำถามคุณตี้ได้ดีที่สุดครับ

ซึ่งเร็วๆ นี้ ทาง SSS จะมีการจัด Dyno Day ครับ.....ลองติดตามในเว็บดูครับ แล้วไปฮากันครับ
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ kong

  • *
  • กระทู้: 1,508
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 12:04:32 PM »
มีข้อสงสัยว่าถ้าเครื่อง sti v.4 แตนๆทุกอย่างทั้งเกียร์ทั้งระบบคายไอเสีย เอาเป็นสมมุติว่าออกมาจากโรงงานแตนทุกอย่างเลยนะครับ ถ้า boost โรงงานมา 1 bar ที่รอบเครื่อง xxxx ได้ม้า ที่ fly wheel 275 หรือ 280 ตัว แล้ว ถ้า boost 0.5 bar ที่ รอบเท่ากัน xxxx เหมือนเดิม ม้าน่าจะอยู่สักกี่ตัวที่ flywheel หรือลดไปกี่ % ครับ  สงสัยอะครับ  :confused:

คิดว่าน่าจะแรงม้าลดลง 30%-40% นะครับ  ตอบแบบเดาๆจากความรู้สึกตอนที่โดนตัดบูสเหลือ 0.5bar 

ขอถามจุดประสงค์ของ จขกท. ครับ ว่าที่มาที่ไปของข้อสงสัยคืออะไร  (อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ  :laugh:)

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 12:51:16 PM »
(อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ  :laugh:)

 :embarass: :embarass: หวาย โดนพี่ก้องแซวเลย :supergrin:

........ กระทู้ที่แล้วผมก็สงสัยจิงๆ นะครับพี่ก้อง  :shy:
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ SilverGC

  • *
  • กระทู้: 1,958
  • Popular Vote : 20
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 02:07:01 PM »
ถามแบบนี้ตอบยากครับ......พารถไปขึ้น Dyno จะตอบคำถามคุณตี้ได้ดีที่สุดครับ

ซึ่งเร็วๆ นี้ ทาง SSS จะมีการจัด Dyno Day ครับ.....ลองติดตามในเว็บดูครับ แล้วไปฮากันครับ


เย้ๆๆๆ ........หาโอกาสขึ้นไดโนอยู่พอดี  :supergrin:

ออฟไลน์ kong

  • *
  • กระทู้: 1,508
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 02:29:21 PM »
:embarass: :embarass: หวาย โดนพี่ก้องแซวเลย :supergrin:

........ กระทู้ที่แล้วผมก็สงสัยจิงๆ นะครับพี่ก้อง  :shy:

 :sleepy:  แซวเล่นนะ

จริงๆที่ถามคือว่าจะได้ตอบได้ตรงประเด็นขึ้นแหละครับ  :supergrin:

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2009, 04:58:16 PM »
คิดว่าน่าจะแรงม้าลดลง 30%-40% นะครับ  ตอบแบบเดาๆจากความรู้สึกตอนที่โดนตัดบูสเหลือ 0.5bar 

ขอถามจุดประสงค์ของ จขกท. ครับ ว่าที่มาที่ไปของข้อสงสัยคืออะไร  (อันนี้สงสัยจริงนะครับต่อ  :laugh:)
จุดประสงค์ก็ไม่มีไรมากครับ แค่อยากทราบความเกี่ยวเนื่องของค่า boost กับ แรงม้าครับ  เผื่อเราอาจจะคำนวนเองคร่าวๆได้ว่า ถ้าเราวิ่ง x.x bar แล้วความแรงมันประมาณกี่ % จากพลังที่เรามีทั้งหมด ก็แค่อยากทราบค่าเป็นตัวเลขเพื่อเป็นข้ออ้างอิงกับความรู้สึกตอนขับจริงเท่านั้นครับ  ประมาณว่าวันนี้ขอขับแบบเหมือนรถมีแค่ 150 ม้า  และ พรุ่งนี้  200 ม้า  อีกวันขับแบบหมด ก๊อก และก็ปรับตั้ง boost ของแต่ละวันต่างๆกันไป ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง boost เท่าไหร่หรอกครับ เพิ่งเคยขับรถมีโบก็แค่ไม่นานมานี้เลยเกิดความสงสัยอะครับ  เพราะเมื่อก่อนขับแต่ n/a และก็ supercharge บ้างเป็นครั้งคราว แล้วรู้สึกว่าเราคุมคันเร่งและความแรงของ n/a ได้ดังใจกว่ารถ turbo หรือ super อะครับ
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???

ออฟไลน์ kong

  • *
  • กระทู้: 1,508
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 01:41:48 AM »
จุดประสงค์ก็ไม่มีไรมากครับ แค่อยากทราบความเกี่ยวเนื่องของค่า boost กับ แรงม้าครับ  เผื่อเราอาจจะคำนวนเองคร่าวๆได้ว่า ถ้าเราวิ่ง x.x bar แล้วความแรงมันประมาณกี่ % จากพลังที่เรามีทั้งหมด ก็แค่อยากทราบค่าเป็นตัวเลขเพื่อเป็นข้ออ้างอิงกับความรู้สึกตอนขับจริงเท่านั้นครับ  ประมาณว่าวันนี้ขอขับแบบเหมือนรถมีแค่ 150 ม้า  และ พรุ่งนี้  200 ม้า  อีกวันขับแบบหมด ก๊อก และก็ปรับตั้ง boost ของแต่ละวันต่างๆกันไป ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง boost เท่าไหร่หรอกครับ เพิ่งเคยขับรถมีโบก็แค่ไม่นานมานี้เลยเกิดความสงสัยอะครับ  เพราะเมื่อก่อนขับแต่ n/a และก็ supercharge บ้างเป็นครั้งคราว แล้วรู้สึกว่าเราคุมคันเร่งและความแรงของ n/a ได้ดังใจกว่ารถ turbo หรือ super อะครับ

ถ้าจะเอาให้ตรงจริงๆก็ต้องอย่างที่คุณต่อพูดละครับ คือไปขึ้นไดโนด้วยบูสนั้นๆที่เราอยากจะรู้ :smash:

แต่ถ้าจะต้องการเข้าใจความเกี่ยวข้องกันของบูสกับแรงม้า มันไม่ได้ตรงๆแบบนั้นเท่าไหร่อ่ะครับ ผมก็ไม่ได้รู้ลึกขนาดนั้นนะครับ แต่คร่าวๆก็คือ ความดึง มาจากแรงบิด ซึ่งมีความสัมพันธ์กับแรงม้า และ ได้มาจากปริมาณอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ในกระบอกสูบ ซึ่งปริมาณอากาศที่เข้าไป ถ้าเป็นเครื่องที่ไม่มีเทอร์โบ ก็คือเกิดจากแรงดูดจากการที่ลูกสูบขยับทำให้ปริมาตรห้องเผาไหม้ขยาย ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบ ก็คือ เกิดจากการที่ไอเสียออกมาปั่นใบเทอร์โบด้านนึงที่เชื่อมต่อกับอีกด้านนึงที่ทำหน้าที่เป่าอัดอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ ค่าบูสที่เราอ่านได้ก็มาจากว่าอากาศโดนอัดเข้าไปเป็นความดันเท่าไหร่

แต่มันยังไม่จบแค่นั้น มันยังมีเรื่องของอุณหภูมิของอากาศหลังจากที่โดนอัดจากเทอร์โบและไปผ่านอินเตอร์ก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้ ซึ่งอันนี้จะขึ้นอยู่กับ spec ของเทอร์โบ ว่าโดนออกแบบมาให้ทำงานในช่วงบูสประมาณไหนถึงไหน ถ้าบูสต่ำไปก็จะไม่ตอบสนอง เหมือนกับลมไม่พอที่จะปั่นใบเทอร์โบ ถ้าบูสสูงไปก็จะได้ลมที่ร้อนเกินออกมาจากการที่ลมระบายออกไม่ทันกลายเป็นอั้นทำให้ร้อน

ยกตัวอย่างเครื่องเหยี่ยวคอขาว เทอร์โบเดิม ถูกออกแบบมาให้ทำงานอยู่ที่บูส 0.5bar - 1bar  ถ้าวิ่งที่บูส 0.5bar ก็อาจจะเป็นตามที่ผมเดาไว้ คือ กำลังหายไป 30%-40%  แต่ถ้าเป็นเทอร์โบที่ออกแบบมาให้ทำงานในช่วง 1.5bar - 2bar แล้วไปวิ่งที่ 1bar  มันก็อาจจะได้ผลที่ต่างกันกว่านั้นอีกเยอะ เช่น อาจจะกำลังหายไป 70%-80%

คร่าวๆคือแบบนี้ครับ ไม่แน่ใจว่าตรงกับที่สงสัยหรือเปล่านะครับ แต่ถ้าอยากรู้จริงๆก็คงต้องลองหาอ่านเพิ่มเติมดูนะครับ :spiny:

ออฟไลน์ Ricer

  • *
  • กระทู้: 837
  • Popular Vote : 2
  • PMP (Poor Man's Porsche) เห็นตูดปอร์ชอยู่ไวๆ
Re: ถามเรื่อง Boost กับ แรงม้าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 04:10:15 PM »
ขอบคุณครับคุณ Kong ผมลืมนึกถึงเรื่องแรงบิดไปเลย (อุตส่าห์ได้ซนนิดๆหน่อยๆกับเครื่อง 3.0 D4D ของโตต้าอยู่ตั้งหลายปี)   :smash:
All boxer engines, regardless of no. of cylinders, provide perfect balance because the movement of a piston is exactly counter by the corresponding piston in another bank...the usage is limited to Porsche and Subaru today.    However, we'll have a Toyobaru soon???