บนถนน ก็ไว้ที่ auto ดีกว่ามั้งครับ สำหรับคันที่ไม่มี auto ก็เอาไว้หลังสุด บนถนน คงไม่ต่าง ถ้าต่าง ก็แปลว่าน่าจะขับเร็วไปแล้ว
วิธีปรับที่ดีสุดคือ ลองปรับดูแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก (ขับในสนาม) ลองให้หมด แล้วดูว่าแบบไหนเหมาะกับรถเราในเซ็ตติ้งที่ขับอยู่
สำหรับผม เท่าที่ลองปรับดู คิดว่า ไว้หลังสุด ไม่ค่อยเหมาะกับกล้วยไข่ แต่โอเคสำหรับเหยี่ยว (จริงๆเหยี่ยวผมไม่มีตัวปรับ ก็เท่ากับว่าเหมือนกับปรับหลังสุด)
สำหรับกล้วยไข่ อาการที่เจอเวลาปรับไปหลังสุด คือ
- ตอนเบรคแล้วเลี้ยว รู้สึกว่ามัน understeer สาเหตุที่เดาคือ พอเวลาเบรคแล้วไม่มีแรงขับที่ล้อหน้าเลย (เนื่องจากปรับไปหลังหมด) เลยเหมือนเทียบเท่ากับปรับเบรคบาลานซ์มาข้างหน้ามากไป (เพราะไม่มีแรงเครื่องมาต้านกับแรงเบรค)
- ตอนออกจากโค้ง รู้สึกว่า under นิดๆ คิดว่าเหมือนกับว่าล้อหน้าไม่ช่วยดึงให้จิกเกาะโค้ง แต่ถ้าสภาพยางแย่ๆ ก็อาจจะล้อหลังฟรีตอนออกได้ แต่มันไม่ค่อยทำให้ดริฟได้เท่าไหร่ ออกแนวพับเลยมากกว่า แต่ไงอิมก็ดริฟแล้วช้าอยู่ดี ถ้าจะดริฟ ก็ตอนเข้าได้นิดหน่อย แล้วตอนออก เป็นเกือบๆดริฟสี่ล้อลอยๆออกไปน่าจะเร็วสุด
ถ้าปรับไปหน้าสุด มันรู้สึกเหมือนรถขืนๆ ไม่ค่อยปลิวๆ ไม่ค่อยพริ้ว อาจจะเหมือนหน่วงๆหน่อย
สรุป สำหรับกล้วยไข่ อาจจะเร็วสุด ถ้าปรับไว้กลางๆ แล้วแต่สภาพ ยาง/เซ็ตติ้ง/สนาม ลองปรับขึ้นบ้าง ลงบ้าง
ส่วนถ้าเป็นเหยี่ยว ถือว่าปรับหลังสุดตลอดเวลา เพราะไม่มีตัวปรับ แต่ผมเซ็ตช่วงล่างมากับเซ็ตติ้งนี้ตั้งแต่ต้น ทุกอย่างมันเลยค่อยๆปรับมาทางนี้ อาการมันจะออกเหมือนรถขับหลังนิดๆ มันลงตัวในแบบของมัน ที่ผมพยายามจะพูดคือ ปรับไว้หลังสุดมันก็อาจจะโอเค ถ้า factor อื่นๆมันพอดีกัน คันนี้จะขับสนุกที่สุดตอนยางห่วย หรือ ถนนเปียก มันทำได้ทุกอย่างที่เราสั่ง ขับให้เร็วยากดี ถ้าขวาง ก็ไม่ได้พับเลย เอาไว้ฝึกแก้อาการได้
รู้สึกว่าไม่ได้เขียนนาน เขียนแล้วอาจจะงงๆหน่อยนะครับ