ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะห์ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่สนามแก่งกระจานในแต่ละโค้ง  (อ่าน 7917 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ken

  • *
  • กระทู้: 1,583
  • Popular Vote : 1
  • Big Boy's Toy
เนื่องด้วยเราจะมีกิจกรรม trackday กันเร็วๆนี้ที่สนามแก่งกระจาน ซึ่งเป็นสนามใหม่ที่สนุกมากในความคิดของผม แต่ก็เป็นสนามที่ใช้ทักษะในการขับสูงเช่นเดียวกัน และสมาชิกของเราก็มีทั้งมือใหม่แบบล้อรถไม่เคยแตะสนามเลยยันมือเก๋าเชี่ยวสนาม  ผมจึงมีความคิดว่าควรจะมีบทความที่ให้ข้อมูลแก่มือใหม่ที่เน้นข้อควรระวังในแต่ละโค้งแบบเจาะลึกโดยเฉพาะ  เพราะสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแทรกเดย์นั้นคือความสนุกและการพัฒนาทักษะการขับขี่โดยกลับบ้านอย่างปลอดภัย  หาใช่เวลาที่เร็วที่สุดไม่ เพราะเราไม่ได้แข่งชิงแชมป์ประเทศไทยกันนะครับพี่น้อง


อยากให้ไปอ่านบทความนี้ก่อนแล้วค่อยมาอ่านข้างล่างนะครับ  "!!!!! ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ ในการเข้าโค้งครับ สำคัญมาก โปรดอ่าน !!!!!!!! "


http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=21603.0





เริ่มจากจุดแรกเลยละกัน

จุดออกจากพิท   5555+ งงล่ะสิ  จุดนี้เป็นจุดที่อันตรายที่สุดของสนามเลยก็ว่าได้เพราะว่าทางออกพิทอยู่ตรงโค้ง T1 ซึ่งเป็นโค้งลงเข้าแถมยังเป็นโค้งรูปตัว S อีก คนที่เอารถมาจ่อเตรียมตัวเข้าสนามตรงจุดนี้จะมองไม่เห็นรถที่ลงมาจากทางตรงนะครับ แต่ไม่ต้องกลัวเพราะเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยยืนดูอยู่และให้สัญญาณว่าปลอดภัยแล้วจึงจะออกรถได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  คุณต้องเชื่อฟัง staff และสัญญาณธง


T1 + T2  โค้งนี้เป็นโค้งที่ต้องระวังที่สุดในสนาม เพราะว่าเป็นโค้ง S ที่จุ่มลงเนินมาที่จริงถ้าจะให้เข้าใจอย่างกระจ่างแจ้ง ก็จะต้องท้าวความเรื่องการถ่ายน้ำหนักและการควบคุมการถ่ายน้ำหนักโดยคันเร่งและเบรค ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง แต่มันจะยาว ย้าว ยาว และยากจะเข้าใจผ่านตัวหนังสือ เอาเป็นว่าจะพูดแบบง่ายๆไปก่อนละกัน จำๆแบบง่ายๆแต่ใช้ได้จริงไปก่อนนะ  ลงเนินตรงนี้พยายามลดความเร็วให้เสร็จก่อนที่หัวรถจะจุ่มลงเนิน เพราะถ้าลงเนินแล้วเท้าคุณยังคาที่เบรคอยู่น้ำหนักรถจะอยู่ด้านหน้ามากกว่าเวลาที่รถอยู่ในแนวราบมากๆ โดยเฉพาะการลงเนินนี้คุณต้องเลี้ยวไปด้วย ถ้าแตะเบรคแรงไปตอนลงเนินละก็รถอาจหมุนได้

T2 จะเป็นจุดที่ช้อนขึ้นและมีสันเหมือนคอสะพาน  ตรงนี้ถ้ามาเร็วไป เตรียมใจไว้ว่ารถจะเหินกลางอากาศด้วย แล้วมันก็เป็นคอสะพานที่เป็นโค้งไม่ใช่ทางตรง  ถ้าหากรถคุณลอยอยู่กลางอากาศอย่าแตะเบรคหรือหักพวงมาลัย  เพราะเมื่อรถคุณลงแตะพื้นถนน รถจะขวิดทันที เป็นภาพที่ไม่น่ามองอย่างยิ่ง  เพราะฉนั้นอย่าทำถ้าไม่อยากจูบกำแพง

T3 + T4 ไม่มีอะไรมาก ชิดขวาไว้  ก่อนเข้า T3 อย่าเบรคลึกเกิน เพราะมันต้องเบรคไปเลี้ยวไป  ถ้ายัง trail brake (เบรคไปเลี้ยวไป) ไม่ได้ ก็เบรคให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเลี้ยว จะปลอดภัยกว่า

T5 + T6 ตรงนี้จะขึ้นเนินอีกครั้ง ชิดซ้ายไว้   อย่า overspeed เพราะจะเลี้ยวไม่ได้

T8 จาก T7 มา T8 จะเป็นโค้งบอด  อาจต้องใช้ความจำเรื่องจุดเลี้ยวนิดนึง เพราะเสา A จะบัง apex กว่าจะเห็นก็เลยจุดเบรคแล้ว  วันนั้นอาจเอาไพลอนไปตั้ง mark จุดเลี้ยวให้

T12 เป็นโค้ง hair pin หรือ u-turn แคบ  โค้งนี้จะสังเกตจุดเบรคยาก เพราะไม่มี landmark  (แต่ตอนนี้อาจจะมีแล้ว เพราะผมไม่ได้ไปมานาน) อย่าพยายามเบรคลึก เพราะถ้าเลยไปแล้วกำแพงจะอยู่ไม่ไกล

T14 + T15 ก่อนเข้า T14 เป็นทางตรงยาว เบรคจะรับภาระหนัก ใครที่ใช้ผ้าเบรคเกรดถนน ระวังเบรค fade (หาย) ไว้ด้วย เผื่อระยะเพื่อความปลอดภัย ถ้ารู้สึกว่าเบรคผิดปกติให้เข้าพิททันที อย่าฝืน  T14 ขาเข้าดูง่ายๆกว้างๆสบายๆ แต่ขาออกถ้าใจลอยล่ะก็นรกแน่ เพราะจะมองไม่เห็นโค้ง T15 ที่กำลังจะมาถึงเนื่องจากฝั่งซ้ายของสนามจะมีกำแพงดินบังอยู่ ตรงนี้มือใหม่กรุณาใจเย็นๆ ออกจาก T14 แล้วรอให้เห็น T15 ขาออก แล้วค่อยเดินคันเร่งเต็ม

T16-19 ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  แต่เป็นทางตรงยาว  เพราะฉนั้นต้องระวังเรื่องจุดเบรคและเผื่อว่าเบรค fade สำหรับผ้าเบรคเกรดจ่ายกับข้าวด้วย

T20 + T21 เป็นโค้ง S ตรงนี้ถ้า trail brake ลึกเกินไป ระวังท้ายจะมา มือใหม่ควรเบรคให้เสร็จก่อนจึงจะเลี้ยว ขณะอยู่กลางโค้ง ควรใช้ speed ที่คลอคันเร่งไปด้วยได้ เพราะจะทำให้รถมั่นคงและเกาะถนนกว่า  หักพวงมาลัยอย่างนุ่มนวลแบบไร้รอยต่อ  อย่าสะบัดพวงมาลัยไม่เช่นนั้นจะขวางแบบรถ drift ได้

T22 + T23 เหมือนกับ T20 + T21

T24 + T25  เป็นโค้งต่อเนื่องที่มีผลต่อกันและกันแบบปฏิเสธไม่ได้  ถ้าใช้ speed ใน T24 เร็วเกินไป ก็จะชิดซ้ายที่ T25 ไม่ได้ และถ้าฝืนกดคันเร่งโดยไม่ชำเลืองดูทางออกก็อาจจะเจอกำแพงได้ อาจต้องยอมช้าที่ T24 เพื่อที่จะออก T25 ได้เร็วและเต็มคันเร่ง    ตรง T24 ระวังจะสับสน เพราะมีทางเข้าพิทอยู่ตรงนี้ด้วย



หมายเหตุ:  รายละเอียดบางจุดอาจเปลี่ยนแปลงไปแล้ว เพราะสนามมีการปรับปรุงในบางจุด ตามที่ได้ยินมา แต่คิดว่าเกือบทั้งหมดยังคงเดิมตามที่เล่าให้ฟัง

ที่พูดมาเป็นเฉพาะข้อมูลด้านความปลอดภัย ไม่ได้เป็นวิธีขับให้เร็วที่สุด ถ้าอยากเร็วต้องผ่านเรื่องความปลอดภัยให้ได้ก่อนนะครับ ถึงจะขับในสนามได้อย่างสนุกและมีความสุข



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2010, 06:02:06 pm โดย Ken »

ออฟไลน์ SSS_PAO

  • *
  • กระทู้: 169
  • Popular Vote : 0
นี่ถ้ามีแผนที่สนามมาประกอบด้วย จะแจ๋วไปเลยนะครับ พี่เคน....

******ลงแทรค ต้องปฎิบัติตามกฏ + เชื่อฟัง เจ้าหน้าที่ + instructor โดยเคร่งครัดนะคร๊าบบบบ ******

ออฟไลน์ Ken

  • *
  • กระทู้: 1,583
  • Popular Vote : 1
  • Big Boy's Toy
ใครอยากอ่านแบบเต็มๆก็นี่เลยครับ อาจารย์อั๋นเขียนไว้


http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=42275.0

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
 emo72o

 เยี่ยมเลย   emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
ขอบคุณพี่เคนครับ ^_^
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ CHUND

  • *
  • กระทู้: 2,791
  • Popular Vote : 27
ขอบคุณมากๆ ครับ    trackday แล้วเจอกัน

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
เยี่ยมเลยค้าบ emo65o emo65o emo65o

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
 emo72o

 คำแนะนำดีๆ จากนักแข่งมาแรงฝีมือดีอีกคนของชาวSSS เคน   หรือ"ทั่นประธานเคน"  ซึ่งปัจุบัน สละตำแหน่งไปเอาจริงกับการจีบเด็ก

เอ๊ย! ทำธุรกิจส่วนตัว   แต่ยังไม่ทิ้งการแข่งรถครับ  ปีนี้ ใครอยากเชียร์เคน ตามชมได้ในรายการ Toyota Motorsports ทุกสนามครับ

 ทีนี้  มาดูกันว่า  ทำไมบทความเกี่ยวกับแก่งกระจานของเคน มีความสำคัญ  โดยเฉพาะมือใหม่ๆ หรือ คนที่ไม่เคยได้ไปขับที่สนามนี้มาก่อน

 อันดับแรก  เคนเป็นผู้ที่ก้าวเข้ามาแข่งรถแบบคนที่ "ขับไม่เป็น" มาก่อน คือขับรถได้  แต่เมื่อต้องมาขับจริงๆจังๆ ในสนาม เคน(ในตอนนั้น)

ไม่รู้อะไรเลย   แต่เคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ  สนใจ และใส่ใจกับวิชาความรู้ในการขับ ไม่ว่าจะมาจากอาจารย์คนไหน หรือแหล่งข้อมูลแบบไหน

เคนจะเอามาคิด มาวิเคราะห์อย่างละเอียด  เมื่อถึงเวลาต้องขับ ต้องปฏิบัติจริง  เคนก็จะเป็นคนที่ตั้งใจฝึกฝนกับทุกๆแบบฝึกหัดที่ต้องทำ

  สิ่งเหล่านี้ ส่งผลให้เคน"มาเร็ว" ในฐานะนักแข่ง  จาก Mr.Nobody(ไม่ใช่but you นะครับ) มาเป็นนักแข่งคุณภาพอีกคนของวงการ

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับสนามแก่งกระจาน กับบทความของเคน?

 เพราะเคน มาจากคนที่ไม่รู้อะไรเลย  ดังนั้น เคนจะเป็นผู้ที่เข้าใจมือใหม่ด้วยกันเป็นอย่างดี  อะไรที่เค้าเคยทำพลาด(ในสนาม)

เค้าก็จะสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นข้อควรระวัง ชนิดที่เรียกว่า  ผมเองก็เขียนให้เหมือนๆเคนไม่ได้  เพราะผมไม่ได้เข้าใจมือใหม่ๆ

ได้มากเท่าๆกับที่เคนเข้าใจ   อาจจะเพราะผมผ่านตรงนั้นมานานมากแล้ว  ลืมไปหมดแล้วว่าเวลาขับจริงๆ มือใหม่ๆจะพลาดอะไรตรงไหนบ้าง

 อีกอย่าง  ปีที่แล้ว  ในรายการ Honda racing fest  เคนเองก็เป็นนักแข่งที่ได้มาร่วมวิ่งที่สนามแก่งกระจานเป็นเวลาเกือบๆ4วันเต็ม

คือพูดง่ายๆ เค้ารู้จักสนามนี้ดีกว่าผม  เพราะเค้าต้องเค้นเอาความเร็วทุกๆจุดในสนามออกมาให้ได้  รวมไปถึง เค้าจะรู้ว่า จุดไหนที่จะพลาดได้ง่าย

การที่เคนออกมาเขียนเรื่องข้อควรระวัง ผมจึงมองว่าเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะกับมือใหม่ๆ และชาวSSS ที่กำลังจะไปวิ่งกันที่นี่ครับ  emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ 24owner

  • *
  • กระทู้: 888
  • Popular Vote : 8
  • Godji Power...www.asakorn.co.th
    • www.asakorn.co.th
    • อีเมล์
เป็นประโยชน์มากๆเลยครับ เอาไปสามนิ้วเลย  emo65o emo65o emo65o
จำหน่ายถุงมือยาง ถุงมือผ้า ผ้าปิดจมูก หมวกคลุมผม สำหรับใช้ในโรงงาน

ออฟไลน์ thor111

  • Subaby!!!
  • *
  • กระทู้: 4,524
  • Popular Vote : 27
  • Dont Judge Me, You Don't Even Know Me
มาเตือนมือใหม่และมือเก่าทั้งหลายนะครับ อย่าลืมเข้าไปอ่านกฏ กติกา ความปลอดภัยของการไป Track Day ครั้งนี้ ที่กระทู้นี้ด้วยนะครับ

http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=64898.0

ที่ขาดไม่ได้เลยคือ หมวกกันน๊อค เซฟตี้เบลท์และรองเท้าหุ้มส้นนะครับ .....ไม่งั้นทางทีมงานคงไม่สามารถให้ท่านลงไปขับในสนามได้นะครับ
หลงรักขับ 4....หลงรัก Subaby!!!

ออฟไลน์ Bossma

  • ???
  • *
  • กระทู้: 5,157
  • Popular Vote : 146
    • อีเมล์
ขอขอบคุณจานอั๋นมากครับสำหรับข้อมูลดีๆที่สอนวันนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเจอกันที่สนามอีกต้องขอติวให้หนักกว่านี้ ฟังจานพูดแล้วนึกภาพออกทันทีเลย  ขอบคุณมากๆครับ emo65o emo65o emo65o

 emo61o emo61o emo61o

ออฟไลน์ TezzA

  • SSS FC No. 1
  • *
  • กระทู้: 1,008
  • Popular Vote : 3
  • มือใหม่ หัด4

อย่าฝืน  T14 ขาเข้าดูง่ายๆกว้างๆสบายๆ แต่ขาออกถ้าใจลอยล่ะก็นรกแน่ /color]


ไอ้เรื่องใจลอยนี่ผมเป็นบ่อยมากเวลาขับนานๆ       ทางมันยาว  อากาศมันร้อน  ความเหนื่อยล้าจากความกดดัน+ตื่นเต้น  คิดพะวงในการที่เราขับพลาดกับโค้งก่อนหน้านั้น  ทำให้สมาธิมันแว็บหายไปบ่อยๆ        นึกขึ้นได้อีกที รถเกืิอบถึงโค้งต่อไป เบรคเปลี่ยนเกียร์แทบไม่ทันแทบทุกที  ต้องคอยระวัง    emo24o    

ขอบคุณพี่"เคน...แค่เพื่อนสนิท"   ที่มาเตือนข้อควรระวังให้กับมือใหม่ครับ    emo44o





ปล. อ่านบทความพี่อั๋นและพี่เคน + ดูคลิป Jack Lamvard หลายๆรอบ   =  ภาพสนามที่ชัดเจนขึ้น(มาก)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2010, 02:58:24 am โดย TezzA »

ออฟไลน์ Catkennel

  • *
  • กระทู้: 846
  • Popular Vote : 10
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับพี่เคน ผมเองก็มือใหม่ครับ  emo64o
นักปั่นพลังหนุ่ม 
5iveclub.com

ออฟไลน์ jeff17

  • SINGHA-VALVOLINE-ONE POINT
  • *
  • กระทู้: 435
  • Popular Vote : 0
  • อะไรมีล้อจะแข่งให้หมด
    • อีเมล์
เดี๋ยวจะไปเที่ยวด้วยคนนะครับ
แข่งรุ่น super 1600 ในรายการ supercar thailand มันส์สุดๆไปเลยครับ

อะไรมีล้อ จะแข่งให้หมด

ออฟไลน์ Norasaker

  • *
  • กระทู้: 252
  • Popular Vote : 7
  • คิดดี ทำดี พูดดี มีแต่รวยยย
    • อีเมล์
เป็นข้อมูลที่ดีมากๆเลยครับ
ขอบคุณในน้ำใจจริงๆครับ