เทอร์โบแบบTwin Scroll
คือเทอร์โบที่มีโข่งไอเสีย(Turbine Housing)เป็นลักษณะ2ช่องนั่นเองครับ โดยประโยชน์คือเพื่อให้เทอร์โบสามารถแสดงประสิทธิภาพได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingle แม้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในรอบที่ไม่สูงหรือไอเสียยังน้อยอยู่
โดยถ้าเป็นเครื่องยนต์4สูบไม่ว่าจะสูบเรียงหรือนอน จะใช้ไอเสียจากสูบที่2และ3 มาเป่าช่องแรกที่โข่งไอเสีย(พื้นที่สีแดงในรูปที่3) คือช่องซึ่งใกล้กับกันรุนตัวหลัง โดยไอเสียจะวิ่งผ่านรูในโข่งซึ่งถูกรีดให้แคบลงเพื่อเพิ่มความเร็วของอากาศ(คล้ายกับการบีบปลายสายยางขณะฉีดน้ำปริมาณเท่าเดิม) ไปชนที่ส่วนฐานของเทอร์ไบน์ส่วนที่อยู่ใกล้Diameterของแกนเทอร์โบ / ส่วนช่องที่2 (พื้นที่สีเหลืองในรูปที่3) จะรับไอเสียจากสูบที่1และ4 ก็คือช่องที่อยู่ในโข่งไอเสียฝั่งที่ใกล้กับDownpipeครับ จะถูกไอเสียเป่าโดนส่วนกลางและส่วนยอดของกังหันเทอร์ไบ เพื่อป้องกันไอเสียหมุนวนและชนกันภายในครับ
โดยการทำงานของเทอร์โบแบบทวินสครอลทำให้ไอเสียสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอที่จะไปหมุนให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingleที่มีลักษณะ+ขนาด Compressor Wheel&Housing, Turbine Wheel&Housing เหมือนกันครับ ทั่วไปหากเป็นTwin scrollที่ไม่ได้เป็นHybridหรือModified Turboก็จะเริ่มมีบูสท์เร็วกว่าแบบSingle Port 300-500รอบโดยประมาณครับ
เทอร์โบแปรผัน
หรือที่เราได้ยินกันบ่อยๆหลายชื่อตามแต่ผู้ผลิตจะตั้ง ไม่ว่าจะเป็นVGS Turbo , Vn TurboในVigo หรือจะเป็นระบบVTG (Variable turbine geometry) ของ Porsche การทำงานก็ทำนองเดียวกันหมดครับ
โดยจะมีส่วนครีบปรับองศาได้ที่เพิ่มเข้ามาในTurbine Housing ครีบส่วนนี้เรียกว่าVanesครับ (ลองดูรูปCutawayประกอบก็ได้ครับ)เป็นครีบที่รีดไอเสียเข้าสู่กังหันเทอร์ไบน์อีกที โดยครีบพวกนี้จะถูกคุมองศาโดยโซลินอยด์/มอเตอร์ไฟฟ้า และสั่งการขยับของVanesโดยECU.ของรถยนต์ครับ
(แต่ในยุคแรก นิยมเปลี่ยนองศาVanesโดยใช้แรงดันบูสท์ในท่อร่วมไอดีมาควบคุม ซึ่งไม่มีความเที่ยงตรงครับ) โดยประโยชน์ก็เพื่อให้สามารถใช้เทอร์โบที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ที่มีการป้อนอากาศเพียงพอในรอบสูง แต่ก็มีVanesช่วยบังคับ+รีดไอเสียให้มีความเร็วอยู่ในระดับที่มีประสิทธิภาพในการหมุนกังหันเทอร์ไบน์ในรอบต่ำซึ่งยังมีไอเสียน้อย เพื่อป้องกัน+ลดอาการเทอร์โบแลค(หรือมาช้า)ครับ เหมือนPorsche 911 Turbo ตัวใหม่ถึงใช้ทวินเทอร์โบขนาดพอๆกับ25Gได้แบบไม่รอรอบครับ
เทอร์โบแบบบอลแบริ่ง
ก็คือการใช้ลูกปืนแทนบูช/กันรุนนั่นเองครับ หมุนง่ายกว่า+ลื่นกว่า แต่การสึกหรอนี่ก็ยังเถียงกันไม่จบครับว่าแบบไหนมันมากกว่ากัน โดยประโยชน์หลักๆเพื่อลดอาการเทอร์โบแลคหรือรอรอบเหมือนกันครับ อย่างในซูบารุของเราก็มีIHIทำให้ และของSilviaก็มีGarrettทำให้ครับ บางคนก็ชอบความรู้สึกดึงแบบบูชบางคนก็ชอบบอลแบริ่งครับ
รูปที่2ส่วนสีเหลืองในเสื้อกลางของเทอร์โบคือส่วนที่น้ำมันเครื่องหล่อลื่นตลับลูกปืนและระบายความร้อนครับ/ส่วนสีฟ้าในเสื้อคือส่วนที่มีน้ำหล่อเย็นในระบบไหลผ่านมาระบายความร้อน ซึ่งเหมือนในเทอร์โบสแตนดาร์ดของซูบารุครับ