เริ่มแรก ผมขับรถซัดกับท่อนไม่ที่วางอยู่กลางถนนไม่ทราบที่มาที่ชัดเจนของท่อนไม้ ทำให้รถกระโดดยังกับขับ Rally ผล แมกซ์ ดุ้ง สองล้อ หน้า-หลัง
หลังจากนั้นรถก็มีอาการสั่นที่ล้อด้านขวา ซึ่งตัวตัวผมเองคิดมาตลอดว่าเกิดจากล้อที่คดทั้งสองวง หลังจากเปลี่ยนแมกซ์ใหม่ก็ยังมีอาการสั้นอยู่
- จึงอยากทราบว่าเกิดจากส่วนไหนของช่วงล่างที่ทำให้สั่นได้อีกครับ ?
ต่อมาเรื่องเครื่องครับ ปกติผมเคยสังเกต
ค่า af ของรอบเดินเบารถผม มันจะแกว่งอยู่ระหว่าง 10-14 แล้วอยู่ๆมันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 13-16 ในรอบเดินเบา อัตราเร่งในเกียร์ 1-2-3 ปกติ แต่ 4-5 มัน
ไม่ธรรมดาครับโดยที่เกียร์ 4 จะขึ้นช้ามากๆ คาอยู่ประมาณ 4000 rpmแล้วขึ้นช้าๆเหมือนบรรทุกควายอยู่เต็มหลังรถ พยายามเค้นจนต้องเปลี่ยนเกียร์ จบที่ 5500 rpm ความเร็วปลาย 170 km/h ( boost 1.0 bar )
เศร้าครับ
ที่อยากทราบก็มีดังต่อไปนี้ครับ
- กล่องที่เรานำไป reflash แล้วค่าของกล่องมันสามารถเปลี่ยนได้เองจากเดิมที่ set ไว้ มากไหมครับ?
- จากค่า af ที่เปลี่ยนไป สันนิฐานได้ไหมครับว่าปั๊มไกล้ไปสู่สุขติ เพราะจ่ายน้ำมันบาง เป็นไปได้ไหมครับ?
- อาการที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่เปลี่ยน Blow off จากต่อคาย (HKS) เป็นต่อวน (ของเดิมติดรถ) เป็นไปได้ไหมครับ?
- น้ำมันเครื่องมีผลไหมครับต่ออาการที่เกิดขึ้น ตอนนี้ใช้ของ HKS 10W-45 จะต้องเปลี่ยนไปใช้เบอร์สูงกว่านี้ไหมครับ?
ต่อมาเรื่องจูนเครื่องครับ หลังจากที่ผมจูนในครั้งแรกโดยหวังให้มันใช้กับ 95 โซฮอล เพราะ 95 ธรรมดานั้นราคา
โดยที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพียงอย่างเดียว กรองยังดำปิดปี๋ หลังจากนั้นผมเปลี่ยนไปเป็นกรองเปลือย อยากทราบ
- ค่าที่จูนไว้มันจะเปลี่ยนไปไหมครับหลังจากเปลี่ยนกรองเปลือย แล้วต้องไปจูนเก็บอีกรอบไหมครับ?
- หากรถผมต้องไปจูนเก็บอีกรอบก็อยากทราบการเตรียมตัวก่อนไปจูนว่าต้องต้องให้ทุกอย่างดีพร้อม เช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองเครื่อง+อากาศ ล้าง Air Flow หรือต้องทำให้มันเจอสภาพแย่ที่สุดจึงค่อยจูน
เพราะเห็นบางคนเคยบอกหากจูนในสภาพแย่ เช่น น้ำมันที่ไม่ดี พอมันไปเจอของดีก็จะทำให้มันยิ่งวิ่งขึ้นไปอีก
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ ผมหวังว่าคำถามผมคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนในบอร์ดไม่มากก็น้อยนะครับ หรืออาจจะไม่มีเลย