ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนปรึกษาเรื่องCamshaft องศาสูงหน่อยครับ  (อ่าน 6140 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ popdemonic

  • *
  • กระทู้: 266
  • Popular Vote : 3
ไม่ได้เข้ามาในนี้นานมากๆเลย ไม่รู้สมาชิกเก่าๆยังอยู่กันบ้างรึป่าวครับ

จะรบกวนปรึกษาเรื่องแคมแต่งหน่อยครับ  คือเจ้าออดี้ผมตอนนี้

มีการปรับปรุงฮาร์ดแวร์ไปบ้างจากเดิม

-เทอร์โบ KKK K24 จากเดิมเป็นGarrett GT2871RS A/R .63

-ซอฟแวร์ เป็นdedicated software ตรงกับTurbo บูสต์ที่1,8บาร์

-ใส้ในเดิมๆ ไม่มีปัญหา

-เขาควายเป็นHi flow ตรงรุ่น

-ท่อ ดาวไปป์ 3"ทั้งเส้น

-อินเตอร์เดิม(ผมทำเป็นFMIC รอใส่อยู่)

-ปั๊มติ๊ก 044 internal

-ส่วนของซอฟแวร์ ตัวmap sensor รับค่าบูสตืสูงขึ้นเปลี่ยนเรียบร้อย

-รถยังเป็นเกียร์ออโต้ (จะเข้าไปเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาอาทิตย์หน้า ผมสั่งชุด Trans conversion เพลากลาง เฟืองท้าย linkage ฟาลยวีล คลัชท์

  Throw out bearing,needle bearing ต่างๆมารอเรียบร้อยนอนอยู่ที่อู่แล้ว)

ล่าสุดผม ใส่แคมของDr.Schrick 260องศา(overlap) จากของเดิม 202องศา(non overlap)

สเป็คแคมแต่ง

INTAKE
opening duration 260° (to be used with hydr.Tappets)
peak angle 112°
cam lift max.: 10.9mm
lift at TDC: 0.8mm

EXHAUST
opening duration 260° (to be used with hydr.Tappets)
peak angle 112°
cam lift max.: 10.9mm
lift at TDC: 0.9mm

สเป็คแคมเดิม

INTAKE
Opens 3° ATDC, closes 25° ABDC, duration 202°, lift 8.3mm

EXHAUST
Opens 42° BBDC, closes 9° BTDC, duration 213°, lift 8.6mm

ประเด็นคือเจ้าแคมแต่ง มันไม่มีTimng mark มาให้ ผมเปิดหาคู่มือ สรุปคือผมใส่โดยmark จากแคมตัวเดิมนับฟัน

แล้วประกอบใส่ โดยหมุนcrank สูบ#1 ที่ TDC ใส่เสร็จ ผมหมุนข้อเหวี่ยง 2รอบ ไม่มีโหม่งวาล์ว สตาร์ทเครื่องติด

ไม่มีเสียงประหลาดหรืออาการเดินเบาสั่น หลังจากลองใช้งาน พบว่าช่วงรอบต้นกำลังหายไปพอสมควร ส่วนรอบปลาย

ไม่รู้สึกถึงกำลังมากขึ้นเท่าไหร่ครับ ตอนนี้ผมเข้าใจว่า Cam profile นี้มันดึงช่วงpower band ของรถให้เบนไปทางขวา

มากขึ้น โดยความตั้งใจของผมคืออยากจะบิดแคม แอดวาน กลับมา2-4องศาเพื่อดึงช่วงpower band ให้กลับมาทางซ้าย

เพราะ ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะใช้รถลงtrack แต่แคมมันดึงช่วงpower band ผมเบ้ไปจนน่าใจหายครับ อยากถามว่า จาก

Cam profile ของเดิม กับ แคมแต่ง ช่วงDuration ต่างๆ รวมทั้ง แคมเดิมเป็นnon overlap เทียบกับแคมแต่งซึ่งมัน

overlapนั้น อาการของรถที่มันเกิดขึ้นถือว่าเป็นปกติรึปล่าวครับ รอบปลายมันควรจะได้มากกว่านี้มั้ยครับ หรือส่วนหนึ่งอาจจะเป็น

เพราะรถยังเป็นเกียร์อัตโนมัติ เลยทำให้ต้นห้อยลงไปมากกว่าแคมเดิม? ถ้าผมบิดแคมให้แอดวาน สัก2-4องศา จะช่วยดึง

ช่วงต้นผมกลับคืนมาได้ไหม เหมือนพวกฮอนด้า ที่ต้องบิดแคมกลับ เพราะผมจำเป็นต้องสั่งตัวsprocket มาอีกหลายอัฐอยู่ครับ

คุ้มลงทุนมั้ยครับ? แอบผิดหวังเล็กๆครับกับแคมแต่ง  mush26
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2011, 11:43:36 pm โดย popdemonic »
Garrett GT2871RS/KKK26 Hybrid
034 Stage1+ 1.8Bar.
440CC RS Cosworth Injectors.
5Bar FPR/044 Bosch FP.
3Bar Vmap/1.9 WG Spring.
RS2 'EM/2Bennett Balljoints.
HKS SSQVII/HKS TT.
RS6 19X9/Work LS105 19X8.
Nitto INVO 235/35R19.
Bilstein B6/H&R Spring.
Cayenne Turbo 6 Pots Calipers.
Samco's

ออฟไลน์ Full Throttle

  • *
  • กระทู้: 840
  • Popular Vote : 11
  • Boxer Passion
    • P.P.C. Factory Co., Ltd.
Re: รบกวนปรึกษาเรื่องCamshaft องศาสูงหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 04:00:28 pm »
ลองสอบถามสเปคตั้งแคมชาร์ฟจากผู้ผลิตดูก่อนครับ ถ้าไม่ตรงกับของเดิมก็ต้องเปลี่ยน sprocket ใหม่ ถ้ามีการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบที่มีความหนาไม่เท่าของ std. ก็ต้องเปลี่ยน sprocket ใหม่เช่นกัน ในกรณีที่ใช้สเปคตั้งองศาแคมชาร์ฟเหมือนของโรงงานทุกอย่าง ปะเก็นฝาสูบก็หนาเท่าเดิมแต่ยังวิ่งไม่ดี อันนี้อยู่ที่การปรับจูนกล่องแล้วครับ องศาไฟจุดระเบิด อัตราการจ่ายน้ำมัน ต้องถูกปรับให้เข้ากับของที่ใส่เข้าไปทั้งหมด ถ้าเป็นรอมก็อปปี้ข้อมูลมาจากต่างประเทศไม่น่าจะใช้ได้ เพราะปัจจัยต่างๆ ในการจูนต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต้องเป็นรอมที่จูนสำหรับรถเราเท่านั้นถึงจะดีที่สุด เรื่องการบิดแคมเป็นเรื่องของการปรับจูนอีกเช่นกันแต่โดยมากผู้ผลิตจะกำหนดค่าเริ่มต้นมาให้ แล้วผู้ใช้ค่อยไปปรับเองถ้าต้องการอีกที แต่ถ้าบิดแคมไปแล้วก็ต้องจูนกล่องใหม่ตามไปด้วยจึงจะได้ผลดีที่สุด

ประเด็นเรื่องเกียร์ก็มีส่วนสำหรับเกียร์ออโต้ถ้าทอร์ครอบต้นหายการออกตัวจะรูสึกอืดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่รถเกียร์ออโต้ที่โมเครื่องมากๆ นั้นโดยมากมักจะมีอาการอืดอยู่ได้ไม่นาน เพราะใช้งานไปสักระยะเกียร์มักจะพังก่อนส่วนอื่นเนื่องจากรับทอร์คที่สูงขึ้นไม่ไหว หนีกลับเยอรมันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เปลี่ยนจากอาการออกตัวอืดเป็นไม่ออกตัวแทน เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาอย่างที่วางแผนไว้ดีแล้ว แต่ควรเปลี่ยนเกียร์ก่อนที่จะไปจูนเครื่องใหม่นะครับจะได้ทำทีเดียวไม่ต้องมาจูนเก็บอีก


ขอให้โชคดี emo64o

ปอลิง ทั้งค่าซ่อมและค่าโมแพงกว่าราคารถใหม่แล้วใช่ไหมครับ  mush32

ออฟไลน์ popdemonic

  • *
  • กระทู้: 266
  • Popular Vote : 3
Re: รบกวนปรึกษาเรื่องCamshaft องศาสูงหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 10:34:59 pm »
ลองสอบถามสเปคตั้งแคมชาร์ฟจากผู้ผลิตดูก่อนครับ ถ้าไม่ตรงกับของเดิมก็ต้องเปลี่ยน sprocket ใหม่ ถ้ามีการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบที่มีความหนาไม่เท่าของ std. ก็ต้องเปลี่ยน sprocket ใหม่เช่นกัน ในกรณีที่ใช้สเปคตั้งองศาแคมชาร์ฟเหมือนของโรงงานทุกอย่าง ปะเก็นฝาสูบก็หนาเท่าเดิมแต่ยังวิ่งไม่ดี อันนี้อยู่ที่การปรับจูนกล่องแล้วครับ องศาไฟจุดระเบิด อัตราการจ่ายน้ำมัน ต้องถูกปรับให้เข้ากับของที่ใส่เข้าไปทั้งหมด ถ้าเป็นรอมก็อปปี้ข้อมูลมาจากต่างประเทศไม่น่าจะใช้ได้ เพราะปัจจัยต่างๆ ในการจูนต่างกันอย่างสิ้นเชิง ต้องเป็นรอมที่จูนสำหรับรถเราเท่านั้นถึงจะดีที่สุด เรื่องการบิดแคมเป็นเรื่องของการปรับจูนอีกเช่นกันแต่โดยมากผู้ผลิตจะกำหนดค่าเริ่มต้นมาให้ แล้วผู้ใช้ค่อยไปปรับเองถ้าต้องการอีกที แต่ถ้าบิดแคมไปแล้วก็ต้องจูนกล่องใหม่ตามไปด้วยจึงจะได้ผลดีที่สุด

ประเด็นเรื่องเกียร์ก็มีส่วนสำหรับเกียร์ออโต้ถ้าทอร์ครอบต้นหายการออกตัวจะรูสึกอืดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่รถเกียร์ออโต้ที่โมเครื่องมากๆ นั้นโดยมากมักจะมีอาการอืดอยู่ได้ไม่นาน เพราะใช้งานไปสักระยะเกียร์มักจะพังก่อนส่วนอื่นเนื่องจากรับทอร์คที่สูงขึ้นไม่ไหว หนีกลับเยอรมันโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า เปลี่ยนจากอาการออกตัวอืดเป็นไม่ออกตัวแทน เปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาอย่างที่วางแผนไว้ดีแล้ว แต่ควรเปลี่ยนเกียร์ก่อนที่จะไปจูนเครื่องใหม่นะครับจะได้ทำทีเดียวไม่ต้องมาจูนเก็บอีก


ขอให้โชคดี emo64o

ปอลิง ทั้งค่าซ่อมและค่าโมแพงกว่าราคารถใหม่แล้วใช่ไหมครับ  mush32

 mush21 จำกันได้กา ขอบคุณครับ สงสัยได้เตรียมปลดแอกสมองทิ้ง ตามที่ตั้งใจแล้วไป กล่องรุ่น "ยืนลำพัง" แน่ๆแล้วครับ ถ้ามันลงเอยแบบนี้...

 รอมที่ผู้ผลิตให้มานั้น มีเผื่อเหลือเผื่อขาดให้ แคมบล๊อคเดียวกันแต่เป็นเครื่องNA ที่มี แคม โพรไฟล์ที่เปืดเร็วและนานขึ้นอีกนิด ตามลักษณะของ

 เครื่องNA แต่เจ้าแคมที่ผมใส่ มันเป็นแคมAftermarket  โดยแท้ ซึ่ง ทางฝรั่งไม่ค่อยมีคนเล่นกัน สืบเนื่องจากราคาค่าตัวเค้าสูงมาก เลยทำให้ฝรั่ง

 เค้าคงไปทุ่มลงกับอย่างอื่น เช่นเปลี่อนเทอร์โบได้ลูกนึง ราคาเจ้าแคมคู่นี้ถอยเทอร์โบGT30R ได้ลูกนึงสบายๆเลยครับ  mush30 ตอนนี้รถใช้

 ประเก็นฝาสูบเดิมครับ องศาไฟทุกอย่างยังเป๊ะๆเดิมๆ มีแค่เจ้าแคม ที่ใส่เข้าไป ทางผู้ผลิต ลงไว้ว่า แคมของเค้ามาร์คไทม์มิ่งเดิมๆเหมือนแสตนดาร์ด

 มีพี่ที่เป็นจูนเนอร์ก็แนะนำว่า งานนี้องศาไฟ คงต้องเข้ามามีบทบาทแล้วครับ ถ้าเป็นเช่นนี้้เดี๋ยวผมจะลองเอาเกียร์ใส่ก่อนตามที่แนะนำ และผมก็ตั้งใจเอาไว้

 แล้วตามนี้ก่อน ส่วนเรื่องแคม ผมกำลังจะหาDegree wheel กับDial Gauge มาจิ้มๆ ทิ่มๆ ลองดูครับว่า มันเพี้ยนไหม ตอนนี้ผมเมล์ไปถามที่เยอรมัน

 กับทางผู้ผลิตแล้วครับว่า จะแนะนำกรณีของผมว่าอย่างไรบ้างครับ คงต้องรอให้เอาเกียร์ลงไปให้เรียบร้อย เพราะผมใช้เวลาเกือบปีหนึ่งเต็มๆตั้งแต่

 เริ่มต้น หาของ รวมของ จากต่างประเทศ ดำเนินการ ส่งข้ามฝั่งจากEast > west Coast > Singapore > Thailand รอกันลืมไปเลยครับ   mush27

 ก็ลำบากหน่อยครับ แต่ก็สนุกดีครับ

 ปอลิง. ตอบ แม่นแล้วครับ mush26 mush30 วิธีของผมง่ายๆ คือเวลาทำรถ  บิลผมจะไม่ค่อยเอากลับมาครับ เวลามารวมๆยอดที่บ้าน ยอดมันเลยดูไม่ค่อยสูงครับ

  อิอิอิอิ  mush21

 ปอลิง2.คุณ Full Throttle สบายดีนะครับ นับๆเวลานี่เชื่อไหมว่า แป้บๆนี่ ล่วงมาไม่ต่ำกว่า5-6ปีแล้วนะครับ ไวเนอะครับ ปีนึงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2011, 10:36:23 pm โดย popdemonic »
Garrett GT2871RS/KKK26 Hybrid
034 Stage1+ 1.8Bar.
440CC RS Cosworth Injectors.
5Bar FPR/044 Bosch FP.
3Bar Vmap/1.9 WG Spring.
RS2 'EM/2Bennett Balljoints.
HKS SSQVII/HKS TT.
RS6 19X9/Work LS105 19X8.
Nitto INVO 235/35R19.
Bilstein B6/H&R Spring.
Cayenne Turbo 6 Pots Calipers.
Samco's

ออฟไลน์ boatstd

  • SRS Member
  • *
  • กระทู้: 3,942
  • Popular Vote : 63
  • สบายเกินไปไหมเนี่ยหมาตู
    • อีเมล์
Re: รบกวนปรึกษาเรื่องCamshaft องศาสูงหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 10:48:34 pm »
สมาชิกเก่าๆก็ยังอยู่กันนะคร้าบบบ ยังคิดถึงท่านอื่นอยู่เสมอครับเพียงแต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาได้เข้ามาเล่นเว็บสักเท่าไหร่แต่ก็พยายามที่จะเข้ามาเรื่อยๆครับ
หากบูสต์น้องมา น้ำตาพี่ก้อหลั่งงง
 

ออฟไลน์ popdemonic

  • *
  • กระทู้: 266
  • Popular Vote : 3
Re: รบกวนปรึกษาเรื่องCamshaft องศาสูงหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2011, 08:40:21 am »
สมาชิกเก่าๆก็ยังอยู่กันนะคร้าบบบ ยังคิดถึงท่านอื่นอยู่เสมอครับเพียงแต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาได้เข้ามาเล่นเว็บสักเท่าไหร่แต่ก็พยายามที่จะเข้ามาเรื่อยๆครับ


ยังจำLogin ได้อยู่เหมือนกันครับ ไม่ค่อยชินตารูปแบบเว็บเท่าไหร่ครับ สบายดีนะครับ ขอบคุณที่ยังจำกันได้ครับ mush21

ไว้จะแวะมาเยี่ยมเยียนกันบ่อยๆครับ มิตติ้งถ้ามีโอกาสผมจะแอบไปแจมๆด้วยครับ emo64o
Garrett GT2871RS/KKK26 Hybrid
034 Stage1+ 1.8Bar.
440CC RS Cosworth Injectors.
5Bar FPR/044 Bosch FP.
3Bar Vmap/1.9 WG Spring.
RS2 'EM/2Bennett Balljoints.
HKS SSQVII/HKS TT.
RS6 19X9/Work LS105 19X8.
Nitto INVO 235/35R19.
Bilstein B6/H&R Spring.
Cayenne Turbo 6 Pots Calipers.
Samco's