ผู้เขียน หัวข้อ: ถามการขับรถครับ จากคลิป เกิดขึ้นได้ยังไง แก้ยังไง  (อ่าน 6162 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Norasaker

  • *
  • กระทู้: 252
  • Popular Vote : 7
  • คิดดี ทำดี พูดดี มีแต่รวยยย
    • อีเมล์
http://www.youtube.com/watch?v=x-a-AdLBiG8&playnext=1&list=PL611E71F6AF6B98CE

http://www.youtube.com/watch?v=F_Yn3mNnvW4&playnext=1&list=PLCF5AF5280A588883

คลิปแรก เลี้ยวขวาแล้วทำไมสะบัดกลับมาซ้ายจนชน
คลิปสอง น่าจะเสียหลักแล้วดึงกลับมาซ้ายมากไปหรือเปล่าครับ
ตัวผมเองเคยเจอแบบรถเสียหลักแล้วล้อหลังมันจะวิ่งไปข้างหน้า แต่ล้อหน้ามันหยุดๆวิ่งๆ ทำให้ล้อหลังส่ายไปมาจนแทบจะคุมอาการรถไม่อยู่
รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2011, 11:06:35 pm โดย Norasaker »

ออฟไลน์ odezus

  • เหยี่ยวดำ แต่คอขาว...
  • *
  • กระทู้: 324
  • Popular Vote : 7
 Clip  แรก เหมือนว่าหักหลบมอไซค์ที่วิ่งสวนมากระทันหันเลยเสียอาการ

ส่วน Clip สอง เดาว่า เลี้ยวขวาเร็วเกินไปแล้ว ยกหรือแตะเบรก (เพราะคิดว่ากำลังจะ overspeed) ท้ายก็เลยออกอย่างที่เห็น   

รอผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ต่อดีกว่าครับ   emo64o emo64o emo64o

ออฟไลน์ kamolwat_t

  • *
  • กระทู้: 55
  • Popular Vote : 0
  • opel in test team
    • www.opel.in.th
อันหลัง เคยเจอครับ แต่ว่า ผมขับตามในสนาม

เดาเอาเองว่า... เขาเข้าเร็วไป แล้วโอเวอร์ แก้อาการแต่ว่ายางมัน สลิปจากที่เสียสภาพเพราะว่าความร้อนสะสม(ผมเคยเป็นตอนที่เอายางบ้านๆไปวิ่งเล่นในสนาม วิ่งไป 3 รอบ เข้าโค้งไม่ได้แล้ว ยางมันไหล)

พอแก้ได้ ก็สายไปแล้วครับ ....

จริงๆผมเคยชนแรงจนเปลี่ยนรถไปคันนึงก็แบบนี้ครับ แต่ว่าผมพลาดที่โค้งซ้าย....เข้าเร็ว แล้ว ลืมไปว่าของท้ายรถเยอะ เพราะว่า ขับกลับจากไปเที่ยว รถขับหน้า พออันเดอร์แล้วผมยังแก้ไม่เป้นครับตอนนั้น ก็เลย ซัด ขวาที ซ้ายทีแล้วก็จอดนิ่งๆ..... รอรถมาลากกลับบ้าน...  mush27 mush26

ออฟไลน์ norm

  • *
  • กระทู้: 317
  • Popular Vote : 3
  • duh
อันหลังเดาว่าเค้าน่าจะตั้งใจpower slideครับ  แต่ตอนออกถอนเยอะเลยทิ่มไปเลย mush32

ออฟไลน์ boatstd

  • SRS Member
  • *
  • กระทู้: 3,942
  • Popular Vote : 63
  • สบายเกินไปไหมเนี่ยหมาตู
    • อีเมล์
อันหลังเดาว่าเค้าน่าจะตั้งใจpower slideครับ  แต่ตอนออกถอนเยอะเลยทิ่มไปเลย mush32
เค้าอาจจะอยากให้มันสไลด์ยาวมากขึ้นเลยไม่ยอมคืนพวงมาลัยหลังจากcounterก็ได้นะครับ  emo69o
หากบูสต์น้องมา น้ำตาพี่ก้อหลั่งงง
 

ออฟไลน์ สาหร่าย05

  • *
  • กระทู้: 3,439
  • Popular Vote : 32
 emo72o

  ตอบง่ายๆละกันนะครับ  คลิปแรก จริงๆมองไม่ชัดเท่าไหร่ แต่เดาว่าคนขับยังไม่ค่อยเป็น

จริงๆทุกอย่างขึ้นอยู่กับโมเมนตั้ม การถ่ายน้ำหนัก และการควบคุมรถด้วยพวงมาลัย  เมื่อมีบางอย่างไม่พอดี

เช่นในคลิปแรก โค้งขวา เลี้ยวขวา น้ำหนักกำลังถ่ายมาอยู่ด้านซ้ายของรถ แล้วที่ผมเห็นแว๊บๆคือ แตะเบรคกลางโค้ง

นั่นก็อาจเป็นเหตุให้โมเมนตั้มเปลี่ยนไป น้ำหนักที่กำลังอยู่ด้านนอกโค้ง(ฝั่งซ้ายของรถ) เกิดย้ายมาด้านหน้า(จากการเบรค)

พอเป็นตามนั้น ท้ายก็เบา (เบรคแล้วน้ำหนักถ่ายมาด้านหน้า) ท้ายเลยออกอาการ oversteer แต่จริงๆแล้ว ไม่น่าจะเป็นอะไร

ถ้าคนขับควบคุมด้วยพวงมาลัยหรือคันเร่งได้ดี/ตรงจังหวะพอ  ผมเดาว่าคนขับตกใจ พอท้ายออกก็พยายามแก้อาการ

คือพยายาม countersteer (สวนพวงมาลัย) แต่มัน มาก/เยอะ/เร็วเกินไป ทำให้รถเกิดอาการ"ชก" สะบัดกลับมาอีกฝั่ง

ก็จบลงที่หน้าผาตามคลิปครับ

  คลิปสอง  เดาว่าผู้ขับพยายามจะ"เล่น" powerslide  เหตุผลก็เป็นแบบเดียวกับคลิปแรกครับ น่าจะมีบางอย่างที่

ผิดจังหวะ ไม่ว่าจะเป็น การสวนพวงมาลัย หรือการเดินคันเร่งผิดจังหวะที่ทำให้รถเกิดอาการ "ชก"เช่นเดียวกัน

ถ้าถามว่า จะแก้ไขยังไง ตอบง่ายๆก็คือ อย่าไปทำ  emo76o

  คือคงต้องเข้าใจเรื่องธรรมชาติของรถแต่ละประเภทครับ ไม่ว่าจะเป็นขับหน้า ขับหลัง ขับสี่  รวมไปถึงความเข้าใจ

เรื่องการถ่ายน้ำหนัก ซึ่งอันนี้ผมว่าสำคัญที่สุด  รวมไปถึงฝึกฝนเรื่องการควบคุมรถ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พวงมาลัยให้ถูกต้อง

การใช้เบรค/คันเร่งเพื่อควบคุมอาการรถในแต่ละประเภท    และสำคัญที่สุดคือ การมีสติตลอดเวลาของการขับ

ของพวกนี้ ฝึกฝน ฝึกหัดกันได้  แต่อย่าเอาไปลองฝึกบนถนน  เดือดร้อนชาวบ้านครับ  emo64o
บ้าพลัง คลั่งอำนาจ  เชิญใส่กระโปรง แล้วออกไป๊!!!

ออฟไลน์ Impreza lover

  • *
  • กระทู้: 863
  • Popular Vote : 16
ผมคิดว่า การแก้ oversteer ของรถขับสี่นั้นไม่เหมือนกับขับสองครับ

จากการที่ลองกับ(รถบังคับ) หลายๆครั้งพบว่า หากหมุนพวงมาลับ counter ให้น้อยลงจะลดอาการชกได้ครับ
เพราะ หากหมุนแก้จนสุดล้อหน้าจะดึงให้หน้าเข้าเร็วไปมากทั้ายก็สบัดกลับอีกทางเร็วจนคุมไม่ทัน

ที่เคยพบแต่ไม่รุนแรงเท่านี้ก็ โค้งบนเขาแก่งกระจาน เข้าเร็วไป ยกแล้ว ท้ายกวาด พอดีคืนพวงมาลัย
แค่รู้สึกว่าควบคุมองศาได้แล้วก็ จับให้นิ่งๆแล้วเดินคันเรง เกียร์สามกดสุด เลยไปทำนอง
 power slide นิดๆ ยาว ออกโค้งพอดี
(โชคล้วนๆ เพราะ หากยางหลังไปสะดุด ขอบสนามละก็ คงออกมาไม่สวยแน่ๆ)

อีกคร้้ง โค้งก่อนเข้า ก ไก่ ช่วงจุดเบรคหลังเหินแล้ว
ถ่ายน้ำหนักแรงไป หัน ซ้าย หน้าจะเข้ากองยาง แก้โดยหักขวาเกือบสุด
พอเริม หันคืนก็รีบคืนพวงมาลัยก่อน รถจะตรงแล้วคลอคันเร่งเบาๆ เข้า กไก่ตอไป
(ขอบอกว่า แรงสบัดตอน ฮุกนี้แทบกระเด็นออกจากเบาะเลยคับ)
รอดมาได้ก็ คลานๆ เข้าพิด ทันที ใจเต้น ตุบ ๆ ๆ   mush27
คิดอีกทีว่า ตอนที่แก้นั้น ใช้ความรู้สึกล้วนๆ คิดอะไรไม่ทันจริงๆ

ตามคลิปเลยครับ สังเกตุล้อหน้าเวลาแก้ oversteer ไม่ต้องเลี้ยวมาก
ทำนองว่าดริฟสี่ล้อ ในคลิปพื้นเปียก ความเร็วต่ำทำให้ควบคุมได้ง่ายขึ้น
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=88472.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2011, 11:09:56 am โดย S-GT lover »

ออฟไลน์ JC

  • เมื่อเราตื่นจากความฝัน..เราจะกลับไปนอนฝันหวานต่อ - หรือลุกขึ้นมาทำความฝันนั้นให้เป็นความจริง ?
  • *
  • กระทู้: 1,232
  • Popular Vote : 29
  • ...ดินดาน...
เคยเป็นแบบที่ 2 ครับ
2 ครั้งที่แก่งกระจาน ตรง ก.ไก่ และ U-Turn ก่อนขึ้นเขา
แต่ตอนนั้น ไม่พยามจะแก้ ( เพราะไม่ทันและไม่เป็น ) ...
เลยยกคันเร่ง ปล่อยหมุนเคว้งอยู่กลางแทรก 1 รอบและลงทรายข้างแทรกอย่างนุ่มนวล  mush30

ออฟไลน์ subie_bugeye

  • *
  • กระทู้: 301
  • Popular Vote : 8
  • ถ้าคุณแน่อย่าแพ้ขับ4
    • อีเมล์
 emo65o ความรู้ล้วนๆ  emo65o

ออฟไลน์ Norasaker

  • *
  • กระทู้: 252
  • Popular Vote : 7
  • คิดดี ทำดี พูดดี มีแต่รวยยย
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความรู้เลยครับ
พอดีเจออาการคล้ายในคลิบ ผมขับ GD เจออาการแบบนี้มาคือ ท้ายสะบัด เกิดตอนถนนพระราม2 หลังเต่าช่วงฝนตก (เส้นนี้ถ้าฝนตกจะเจอ dmax กับ vigo อยู่ข้างทางกับเกาะกลางเป็นระยะๆ)
ก็วิ่งมันตรงๆนี่แหละครับ แล้วถนนลื่นมาก ท้ายสะบัดเลย แต่ยางก็เริ่มหมดสภาพด้วย ไม่กล้าเหยียบเบรค กลัวโดนรถหลังบวกเอาด้วย
ถ้าเกิดขึ้นแล้วนี่สิ จะทำยังไง
เห็นด้วยครับพี่อั๋น ไม่กล้าไปลองแบบนี้ในถนนครับ กลัวพลาดแล้วเดือดร้อนชาวบ้าน ^^ แต่ถ้าจะฝึกจะฝึกยังไงดีครับ

ออฟไลน์ rallycross747

  • *
  • กระทู้: 45
  • Popular Vote : 0
    • อีเมล์
แข่งแรลลี่ครอสเจออาการแบบนี้แทบทุกโค้งเลยครับ 555  เรื่องของเรื่อง คลิปที่ 2 เค้า แก้อาการตอนท้ายออกด้วยการหมุนพวงมาลัยทางซ้าย ซึ่งเป็นสันชาตญานปกติ  แต่พอรถหยุด oversteer แล้ว คืนพวงมาลัยให้ตรงไม่ทัน รถมันก็จะหันไปตามที่ล้อเลี้ยวไปนั่นแหละครับ 

ออฟไลน์ Marky

  • *
  • กระทู้: 13
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับพี่อั๋นครับ
สังเกตุได้ว่าอันแรก เหมือนเค้าขับไปกินเลนไปนิดหน่อย ประจวบกับมีมอไซค์สวนมาก็เลยหักหลบพร้อมแตะเบรค
อันที่สอง ก็ประมาณตั้งใจแต่ดันผิดจังหว่ะ
วิธีการแก้ นั้นอย่างแรกเมื่อรถหันหัวไปทางใดก็ตามเมื่อเสียหลัก ที่สำคัญคือพวงมาลัยและล้อหน้าควจจะหันไปในทิศทางที่ไม่ใช่กำแพงหรือนอกถนน ควจจะควบคุมให้อยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไปแล้วก็ควบคุมคันเร่งและเบรคอย่างเหมาะสม ถ้าถามว่าแล้วอย่าไหนเรียกว่าเหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ด้วยครับ ซึ่งบางที่ต้องฝึกกันบ้างครับแต่ควรเริ่มที่สนามและมีผู้ควบคุมอย่างถูกต้อง เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้บนถนนเราก็สามารถควบคุมได้ครับผม

ออฟไลน์ STI69

  • *
  • กระทู้: 18
  • Popular Vote : 2
คลิปแรกเบรกในโค้งป่าว
คลิปสองดูไม่ได้อ่า