ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยเอารถไปตั้งวาล์วบ้างครับ อาการก่อนตั้งวาล์วเป็นอย่างไรบ้าง  (อ่าน 11541 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ValenDear

  • *
  • กระทู้: 607
  • Popular Vote : 28
    • อีเมล์
พื้นฐาน เครื่องคอแดง v.4 ครับ

อาการตอนนี้ ตอนเช้าๆ เครื่องยังไม่ร้อน ออกจากซอย เหยียบคลัชปุ๊บเบาเพื่อเลี้ยว กำลังจะเปลี่ยนเกียร์ เครื่องดับทันที กว่าจะสตาร์ทติดอีกที นานมาก ตอนนี้ก็ยังหาสาเหตุไม่เจอครับ  ใครเคยเป็นช่วยบอกทางแก้ด้วยนะครับ


ส่วนเรื่องตั้งวาล์ว ถามไว้เป็นความรู้ครับ ใครเคยตั้งบ้าง ค่าใช้จ่ายแพงมั้ยครับ และก็สาเหตุ หรือ อาการก่อนตั้งวาล์วเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ



อัพเดท.... เผื่อใครมีปัญหาแล้วลอง Search ดู อาการนี้ ตั้งวาล์วแล้วหายเลยครับ

ซึ่งก่อนจะได้ตั้งวาล์ว เสียไปหลายอัฐอยู่  ทำหลายอู่ด้วย

เริ่มตั้งแต่

ลองล้าง isc ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ

เปลี่ยน ISC ตัวนี้ ตัวต้องสงสัยเบื้องต้นทุกอู่ เปลี่ยนมันทุกอู่ มีกองอยู่บ้าน 3 อัน สรุปเปลี่ยนไป 4 อัน อันที่เปลี่ยนก็คงดีอยู่ แต่ล้วนเป็นมือสองทั้งสิ้น

เปลี่ยน เรกูเลเตอร์

เปลี่ยน temp sensor

เปลี่ยนแอร์โฟล

อื่นๆ
วาล์วอากาศ isc          1,500
ปะเก็น isc          162
ปะเก็นลิ้นเร่ง          68
ท่อพาวเวอร์          950
น้ำมันพาวเวอร์          160
ขั้วสายไฟ          30
ท่อน้ำไหลกลับเทอร์โบ          317
ท่อน้ำใต้กระป๋องพักน้ำ          204
ปะเก็น ไอดี          342
สายพานแอร์          290
ซ่อมปลั๊ก O2          40
วัดกำลังอัด          200
สายหัวเทียน         

ตามนี้ครับ หลายแห่ง ไม่ยอมตั้งวาล์ว สุดท้าย จบที่อู่ที่ยอมตั้งให้ วัดกำลังอัด อู่เองก็บอกยังไม่ต้องตั้ง จนผมต้องบอก ตั้งเถอะครับ ถอดออกมาวัด ถ้าไม่ยัน ยังไงผมก็จ่ายค่าแรง สุดท้าย ยันจริง ตั้งแล้ว ฝนชิม หายแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2013, 04:52:29 pm โดย nnet »

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
พื้นฐาน เครื่องคอแดง v.4 ครับ

อาการตอนนี้ ตอนเช้าๆ เครื่องยังไม่ร้อน ออกจากซอย เหยียบคลัชปุ๊บเบาเพื่อเลี้ยว กำลังจะเปลี่ยนเกียร์ เครื่องดับทันที กว่าจะสตาร์ทติดอีกที นานมาก ตอนนี้ก็ยังหาสาเหตุไม่เจอครับ  ใครเคยเป็นช่วยบอกทางแก้ด้วยนะครับ


ส่วนเรื่องตั้งวาล์ว ถามไว้เป็นความรู้ครับ ใครเคยตั้งบ้าง ค่าใช้จ่ายแพงมั้ยครับ และก็สาเหตุ หรือ อาการก่อนตั้งวาล์วเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ
เหยียบครัชแล้วดับนี่เคยเปนเปลี่ยนแอร์โฟลแล้วหาย ส่วนตั้งวาล์วนี่ต้องยกเครื่องออกมาเลยนะครับไม่เคยทำ
แต่เคยถายพี่พนมบอกมี3วันแน่นอน ลองเข้าอู่เสียบecuก่อนนะครับ
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ den_GC8 Kakimoto Regu 06&R

  • เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ แต่ซูบารุ 2 คันอยู่บ้านเดียวกันได้
  • *
  • กระทู้: 357
  • Popular Vote : 4
  • ชอบจังซู
    • อีเมล์
กับซู ไม่เคยนะครับ เคยแต่ฮอนด้า ก่อนตั้งก็ปกติ เพียงแต่วิ่งมาแสนกว่าแล้วเลยไม่ค่อยสบายใจ หลังตั้งจะพบว่าเร่งทันใจขึ้น ฉับไวขึ้น จากเดิมคงจะเลื่อนไป ไม่ตรงสเปคแต่ขับได้ เสียค่าตั้ง 3xx ค่าปะเก็น 1xxx ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
กับซู ไม่เคยนะครับ เคยแต่ฮอนด้า ก่อนตั้งก็ปกติ เพียงแต่วิ่งมาแสนกว่าแล้วเลยไม่ค่อยสบายใจ หลังตั้งจะพบว่าเร่งทันใจขึ้น ฉับไวขึ้น จากเดิมคงจะเลื่อนไป ไม่ตรงสเปคแต่ขับได้ เสียค่าตั้ง 3xx ค่าปะเก็น 1xxx ประมาณนี้ครับ
เคยตั้งกับjazzอาการเปนแบบเดียวกัน แต่ตอนไม่ตั้งวาล์วนี่ออกตัวเหมือนเทอร์โบรอรอบคือมัน
จะหน่วงที่1500รอบแล้วค่อยพุ่งออกไปครับ
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
รถคันนี้โมอะไรมาบ้างรึเปล่าครับ ใช้กล่อง Stand Alone รึเปล่าครับ ถ้าใช้ก็ปกติครับ

ออฟไลน์ Kmitl@Ku

  • Boxer's Farmer. เกษตรกรไทยหัวใจบ็อคเซอร์
  • *
  • กระทู้: 710
  • Popular Vote : 26
  • Gc OTOP
 ก่อนตั้งเสียงวาล์วจะดังเสียงใกล้เคียงกับ ชาร์ฟละลายแต่ถ้าฟังดีๆ ต่างกัน  โดยเฉพาะเวลาสตาร์ตใหม่ๆ น้ำมันเครื่องยังไม่ได้อุณภูมิจะข้อนข้างดัง  และการตั้งก็ต้องส่งไปยังโรงกลึงให้เป็นคนตั้งครับ (เลือกโรงกลึงที่เคยทำพวกรถซิ่งเพราะเค้าจะมีสเป็คในการตั้งรวมถึงประสบณ์การและ อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน)  ส่วนค่าใช้จ่ายก็มี ค่ายกเครื่องออก เพราะการตั้งวาล์วต้องยกเครื่องแล้วแยกฝาออกจากตัวเครื่องค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าอู๋ไหนคิดเท่าไหร่ +อาจจะมีค่าปะเก็นฝาสูบ(ถ้าแกะออกมาแล้วสภาพไม่ค่อยดีก็ควรเปลี่ยนไปเลย) ส่วนค่าตั้งวาล์ว ที่ผมเคยไปตั้งประมาณ 3,500-4,000 แต่ถ้าแยกฝาออกมาเกิด วาล์วรั่วก็ต้องมีบดวาล์วอีก 

ออฟไลน์ ValenDear

  • *
  • กระทู้: 607
  • Popular Vote : 28
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ เครื่องเดิมๆ ครับ ไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่วิ่งมา 200000 โลน่ะครับ เลยอยากทราบอาการ

อาการตอนนี้ ก็คือ ตอนเช้าๆ ที่เครื่องยังไม่ร้อน เหยียบคลัช แล้วรถดับน่ะครับ

ออฟไลน์ Full Throttle

  • *
  • กระทู้: 840
  • Popular Vote : 11
  • Boxer Passion
    • P.P.C. Factory Co., Ltd.
ก่อนตั้งเสียงวาล์วจะดังเสียงใกล้เคียงกับ ชาร์ฟละลายแต่ถ้าฟังดีๆ ต่างกัน  โดยเฉพาะเวลาสตาร์ตใหม่ๆ น้ำมันเครื่องยังไม่ได้อุณภูมิจะข้อนข้างดัง  และการตั้งก็ต้องส่งไปยังโรงกลึงให้เป็นคนตั้งครับ (เลือกโรงกลึงที่เคยทำพวกรถซิ่งเพราะเค้าจะมีสเป็คในการตั้งรวมถึงประสบณ์การและ อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน)  ส่วนค่าใช้จ่ายก็มี ค่ายกเครื่องออก เพราะการตั้งวาล์วต้องยกเครื่องแล้วแยกฝาออกจากตัวเครื่องค่าใช้จ่ายส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าอู๋ไหนคิดเท่าไหร่ +อาจจะมีค่าปะเก็นฝาสูบ(ถ้าแกะออกมาแล้วสภาพไม่ค่อยดีก็ควรเปลี่ยนไปเลย) ส่วนค่าตั้งวาล์ว ที่ผมเคยไปตั้งประมาณ 3,500-4,000 แต่ถ้าแยกฝาออกมาเกิด วาล์วรั่วก็ต้องมีบดวาล์วอีก


ที่ถูกต้องคือช่างที่อู่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนตั้งวาล์วนะครับไม่ใช่โรงกลึง ถ้าเครื่องเป็นไฮดรอลิควาล์วก็ไม่ต้องตั้งเพราะมันปรับระยะห่างอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นเครื่องแบบชิมวาล์วก็ต้องเปลี่ยนชิมให้ได้ระยะที่กำหนดไว้ ส่วนมากเครื่องเก่าที่ผ่านการใช้งานมานานบ่าวล์วจะสึกหรอ ทำให้เกิดการรั่วไหลของกำลังอัด อีกอย่างที่พบคือบ่าวาล์วทรุด อันนี้จะทำให้วาล์วยันปิดไม่สนิทครับ ถ้ากรณีที่บ่าวาล์วทรุดอันนี้ต้องส่งโรงกลึงเพื่อทำบ่าวาล์วใหม่ แต่พอเสร็จจากโรงกลึงช่างที่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนบดวาล์วประกอบเครื่องและตั้งวาล์วเองครับ ในกรณีที่บ่าวาล์วยังใช้งานได้ดีอยู่แต่รั่วไหลเล็กน้อยช่างจะทำการบดวาล์วประกอบเครื่องแล้วตั้งวาล์วเองเลยครับ ไม่ต้องส่งโรงกลึง เครื่องที่เป็นแบบชิมนอกจะตั้งง่ายกว่าเครื่องที่เป็นแบบชิมใน เพราะเครื่องชิมนอกปรับระยะห่างโดยการรองแผ่นชิมบางครั้งเกินนิดหน่อยช่างอาจใช้การฝนแผ่นชิมช่วยทำให้ประหยัดค่าแผ่นชิมไปได้ ถ้าเป็นแบบชิมในอันนี้ต้องเปลี่ยนถ้วยชิมทั้งตัวเลย ราคาค่าตั้งวาล์วจะสูงกว่าครับ อู่ที่ทำได้ก็ต้องเป็นอู่ที่ประกอบเครื่องรุ่นนี้เป็นประจำถึงจะมีถ้วยชิมหลากหลายขนาดสะสมไว้ ถ้าเป็นอู่ที่ไม่ค่อยได้ทำจะลำบากมากเพราะถ้าวัดแล้วไม่ได้ระยะห่างที่ต้องการต้องไปเบิกถ้วยชิมใหม่ ถ้าเกิดมันไม่พอดีทั้ง 16 ตัวแลกตำแหน่งกันก็ไม่ได้ระยะที่ต้องการ ก็ต้องเปลี่ยนทั้ง 16 ตัวเลยครับ เครื่องคอแดงเป็นเครื่องแบบชิมในถ้าจะตั้งวาล์วจริงๆ อู่ซูบารุทำได้ทุกอู่ครับเพราะส่วนใหญ่ทำกันมานานแล้วสะสมอะไหล่ไว้มากมายครับ

ส่วนเรื่องปะเก็นฝาสูบถ้าเอาตามาตรฐานคือเปลี่ยนทุกครั้งที่เปิดฝาสูบครับ แต่ถ้าทำแบบประหยัดพวกเครื่องที่ใช้ปะเก็นเหล็กอาจใช้ซ้ำได้สัก 1 ครั้งแต่ถ้าเครื่องผ่านการใช้งานมานานแล้วค่อยมาเปิดฝาสูบแบบนี้เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ


ส่วนเรื่องเบาดับลองหาสาเหตุจากง่ายไปยากก่อนนะครับ เช่น ตรวจสอบการอุดตันของไส้กรองอากาศ การล้างตัวคุมรอบเดินเบา ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และครวจเช็คเซ็นเซอร์ตามจุดต่างๆ ถ้าเป็นระบบไฟฟ้าแบบสแตนดาร์ดช่างที่มีเครื่องตรวจเช็คโดยเฉพาะก็สามารถเสียบปลั๊กแล้วตรวจสอบได้เลย แต่ถ้าดัดแปลงมาแล้วอาจต้องออกแรงมากกว่านั้นครับ


ขอให้โชคดี emo65o

ออฟไลน์ walkaway

  • *
  • กระทู้: 223
  • Popular Vote : 6


ที่ถูกต้องคือช่างที่อู่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนตั้งวาล์วนะครับไม่ใช่โรงกลึง ถ้าเครื่องเป็นไฮดรอลิควาล์วก็ไม่ต้องตั้งเพราะมันปรับระยะห่างอัตโนมัติ แต่ถ้าเป็นเครื่องแบบชิมวาล์วก็ต้องเปลี่ยนชิมให้ได้ระยะที่กำหนดไว้ ส่วนมากเครื่องเก่าที่ผ่านการใช้งานมานานบ่าวล์วจะสึกหรอ ทำให้เกิดการรั่วไหลของกำลังอัด อีกอย่างที่พบคือบ่าวาล์วทรุด อันนี้จะทำให้วาล์วยันปิดไม่สนิทครับ ถ้ากรณีที่บ่าวาล์วทรุดอันนี้ต้องส่งโรงกลึงเพื่อทำบ่าวาล์วใหม่ แต่พอเสร็จจากโรงกลึงช่างที่ประกอบเครื่องต้องเป็นคนบดวาล์วประกอบเครื่องและตั้งวาล์วเองครับ ในกรณีที่บ่าวาล์วยังใช้งานได้ดีอยู่แต่รั่วไหลเล็กน้อยช่างจะทำการบดวาล์วประกอบเครื่องแล้วตั้งวาล์วเองเลยครับ ไม่ต้องส่งโรงกลึง เครื่องที่เป็นแบบชิมนอกจะตั้งง่ายกว่าเครื่องที่เป็นแบบชิมใน เพราะเครื่องชิมนอกปรับระยะห่างโดยการรองแผ่นชิมบางครั้งเกินนิดหน่อยช่างอาจใช้การฝนแผ่นชิมช่วยทำให้ประหยัดค่าแผ่นชิมไปได้ ถ้าเป็นแบบชิมในอันนี้ต้องเปลี่ยนถ้วยชิมทั้งตัวเลย ราคาค่าตั้งวาล์วจะสูงกว่าครับ อู่ที่ทำได้ก็ต้องเป็นอู่ที่ประกอบเครื่องรุ่นนี้เป็นประจำถึงจะมีถ้วยชิมหลากหลายขนาดสะสมไว้ ถ้าเป็นอู่ที่ไม่ค่อยได้ทำจะลำบากมากเพราะถ้าวัดแล้วไม่ได้ระยะห่างที่ต้องการต้องไปเบิกถ้วยชิมใหม่ ถ้าเกิดมันไม่พอดีทั้ง 16 ตัวแลกตำแหน่งกันก็ไม่ได้ระยะที่ต้องการ ก็ต้องเปลี่ยนทั้ง 16 ตัวเลยครับ เครื่องคอแดงเป็นเครื่องแบบชิมในถ้าจะตั้งวาล์วจริงๆ อู่ซูบารุทำได้ทุกอู่ครับเพราะส่วนใหญ่ทำกันมานานแล้วสะสมอะไหล่ไว้มากมายครับ

ส่วนเรื่องปะเก็นฝาสูบถ้าเอาตามาตรฐานคือเปลี่ยนทุกครั้งที่เปิดฝาสูบครับ แต่ถ้าทำแบบประหยัดพวกเครื่องที่ใช้ปะเก็นเหล็กอาจใช้ซ้ำได้สัก 1 ครั้งแต่ถ้าเครื่องผ่านการใช้งานมานานแล้วค่อยมาเปิดฝาสูบแบบนี้เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ


ส่วนเรื่องเบาดับลองหาสาเหตุจากง่ายไปยากก่อนนะครับ เช่น ตรวจสอบการอุดตันของไส้กรองอากาศ การล้างตัวคุมรอบเดินเบา ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และครวจเช็คเซ็นเซอร์ตามจุดต่างๆ ถ้าเป็นระบบไฟฟ้าแบบสแตนดาร์ดช่างที่มีเครื่องตรวจเช็คโดยเฉพาะก็สามารถเสียบปลั๊กแล้วตรวจสอบได้เลย แต่ถ้าดัดแปลงมาแล้วอาจต้องออกแรงมากกว่านั้นครับ


ขอให้โชคดี emo65o

สอบถามนิดนึงนะครับ ใน Subaru ของเรานี้ มีเครื่องแบบไหนบ้างครับ
ชิมวาว ไฮโดรลิกวาว และ ในเครื่องรุ่นใหม่ปี 2006+ เป็นแบบไหนเหรอครับ

ออฟไลน์ mallzaa

  • SSS
  • *
  • กระทู้: 753
  • Popular Vote : 24
  • BeNatural
    • อีเมล์
เครื่อง EJ20 ฝาลายหรือเวอร์ชั่น 1-2 นั้นเป็นไฮดรอลิกวาล์ว  หลังจากนั้นอินเตอร์ตรงเป็น ชิมวาล์วครับ

ออฟไลน์ walkaway

  • *
  • กระทู้: 223
  • Popular Vote : 6
เครื่อง EJ20 ฝาลายหรือเวอร์ชั่น 1-2 นั้นเป็นไฮดรอลิกวาล์ว  หลังจากนั้นอินเตอร์ตรงเป็น ชิมวาล์วครับ

ขอบคุนคราบผม