ต่างกันครับตั้งแต่ชื่อและตัวสะกดเลย แฮะๆ ล็อเล่นครับ
ค้ำโช๊ค : เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยึดซุ้มโช๊ค (ทำไมไม่เรียกค้ำซุ้มโช๊ค) ไม่ให้เกิดการบิดตัว เพราะว่าเวลาเราขับรถเข้าโค้ง ตกหลุม โดดสะพาน จะมีการบิดตัวของตัวถังเกิดขึ้น และซุ้มโช๊คนั้นก็ได้รับแรงกระทำโดยตรงที่ส่งผ่าน ยาง ล้อ และโช๊คอัพ ขึ้นมา เลยจำเป็นจะต้องมีเหล็กค้ำโช็คนี่แหละช่วยตรึงกันไว้ ไม่ให้การบิดตัวของซุ้มโช๊ค ทั้งสองฝั่งแตกต่างกันมากเกินไป ช่วยให้สเถียรภาพในการบังคับรถดียิ่งขึ้น
เหล็กกันโครง : หน้าที่ของมันก็ตามชื่อเลย Stabilizer Bar มีหน้าที่กันโครงเครงจริงๆ สมมุติว่ารถเราเลี้ยวซ้ายน้ำหนักจะถูกถ่ายไปทางขวา ทำให้ตัวรถด้านซ้านยกตัว ส่วนด้านขวายุบตัว ยิ่งแรงเหวี่ยงมากเท่าไรรถเอียงมากขึ้นเกินที่จะทรงตัวได้ก็เข้าข้างทางละครับพี่น้อง Stabilizer Bar นี้แหละที่มีคุณสมบัติเป็นเหล็กสปริงจะช่วยรั้งตรงนี้ไว้ ช่วยลดภาระของโช๊คอัพและสปริง เมื่อรถก็เอียงน้อยลง โครงเครงน้อยลง ก็ควบคุมง่ายขึ้น
แล้วของดีมีประโยชน์แบบนี้ทำไมโรงงานผลิกรถไม่มีมาแบบของซิ่งเลยละ นั่นก็เพราะว่าคุณจะต้องแลกกับความนุ่มสบายตามแบบรถโรงงาน และทุกอย่างต้องอยู่ที่ความพอดีและเหมาะสมนิ่มไปก็ย้วยไว้วิ่งจ่ายตลาด แต่ถ้าแข็งไปก็ไม้กระดานติดล้อละเพื่อนเอ๋ย
ป.ล. ทุกอย่างได้มาจากความรู้ และประสบการ์ณ เท่าหางอึ่ง แต่ผ่านกระบวณการ R&D มาแล้วทั้งนั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม (R&D = ลอง และ เดา) 555