เรื่องมีอยู่ว่า ผมใช้old leเครื่องไม่โบเก่าๆ คันนึงครับ
แล้วสิ่งที่เก่าพอๆกันกับรถ คือ เทปวิทยุPIONEER หนึ่งDIN CD1DIN ที่ถึงแม้ไม่ใช่ของเดิมติดรถ แต่มันก็ใช้ได้แต่ฟังวิทยุ
กับการเดาๆปรับeqได้บ้าง ที่ว่าต้องเดา เพราะว่าจอมันเสียไปแล้ว
และแล้วความซนก็บังเกิด CDมันใช้ไม่ได้ รื้อออกดีกว่า ไว้เผื่อทำช่องเก็บของ
ก็บรรจง ขันหน้าน็อตหน้ากากประมาณสี่ตัวออก ดึงหน้ากากออก แล้วก็ขันโครงเหล็กยึดเทปวิทยุออก
ดึงมันออกมาจากที่ฝังในคอนโซล แล้วก็ถอดขั้วไฟต่างๆออก อันไหนถอดไม่ออก ก็เอากรรไกรตัด แล้วเอาเทปพันสายไฟพัน แล้วก็ประกอบติดกับคอนโซลคืน
การรื้อครั้งนี้ไม่เกิดปัญหาใดๆครับ รื้อแล้ว รถก็ใช้ได้ปกติ วิทยุยังฟังได้
สองสามวันต่อมา เกิดคันอยากแงะต่อ ก็เหมือนเดิมครับ แงะหน้ากาก ดึงโครงเหล็ก ตั้งใจว่าจะย้ายเทปวิทยุลงDINล่าง จากอยู่ข้างบน เผื่อว่า เวลาวางแก้ว ถ้าเทปวิทยุอยู่ข้างล่าง มันจะปรับเพิ่มเสียงเปลี่ยนคลื่นวิทยุได้
แต่ถ้ามันอยู่ช่องบน แก้วจะขวางจะค่อนข้างกดยาก
แต่ย้ายแล้ว พอพยายามที่จะดันโครงที่เลื่อนวิทยุลงDINล่างแล้ว ปรากฎว่ามันติดสายไฟมันขันไม่ได้
ก็ดันๆอัดๆโครงเหล็กเข้าไปจนมันได้ ลองเปิดลูกกุญแจให้ไฟเข้าวิทยุ ปรากฎว่าวิทยุเปิดไม่ติด
เอาละไง รู้ตัวเลยว่าสร้างปัญหาละเลยคิดว่า เออมันไม่ติดก็ช่างมันละ รื้อออกเลยดีกว่า
ถอดขั้วที่เป็นจุกยางสวมกันอันไหนได้ก็ถอด อันไหนไม่ได้ก็ตัดแล้วพันเทปดำพันสายไฟเหมือนเดิม
รถแสดงอาการผิดปกติอีกอย่างหลังจาก ถอดวิทยุออก คือ ไฟในเก๋งไม่ติด ไม่ว่าจะไฟข้างประตู หรือไฟแผ่นที่ ไฟกลางห้องโดยสาร
จากนั้นก็ได้ใช้รถอยู่วัน วันที่สองก็ได้เอารถไปสุพรรณ พาแฟนกลับบ้าน อาการก็ยังดีๆจน ขับช่วงกลับวัน สตาร์ทครั้งที่สามครั้งที่สี่ของวัน และสังเกตว่ามีไฟเบรคมือกับไฟเบรคที่เตือนเป็นสีแดงขึ้นที่ไมค์ แล้วจะขึ้นเตือนabsทุกครั้งที่เบรคแรงหน่อย จากเช้าถึงเที่ยง พบปัญหาไฟอ่อน
ได้กลับบ้านแฟนก็ได้เปลี่ยนแบตไป แล้วก็เช็คพันเทปดำอีกรอบ ตรงสายที่ตัด แล้วก็ถามพ่อแฟน หรือไฟในห้องเก๋งไม่ติด ก็ได้เปลี่ยนฟิวส์ตัวclock roomที่ขาด ที่นี้ไฟในเก๋งติดแล้ว ก็ใช้ชีวิตปกติหลังเปลี่ยนแบต ไม่ได้ใช้รถอยู่6-7ชั่วโมง
จนกระทั่งขับรถจะกลับบ้านที่แจ้งวัฒนะ ตั้งแต่สตาร์ทรถก็ไฟแรงปกติ ไม่ได้รู้สึกว่าสตาร์ทไฟอ่อนอะไร แต่แปลกที่ไฟเ จนไปได้ครึ่งทาง 40-50โล รถความเร็วตกเร่งไม่ขึ้น ไฟหน้าอ่อนแสงไม่แรง ไฟในไมค์หรี่ลง พอผ่อนคันเร่งเร่งใหม่ก็ตื้อๆ วิ่งได้สักไม่เกิน10กม ต่อชม จนหาที่สว่างได้ ก็ไปดับรถที่หน้าโรงงานโรงงาน เปิดฝากระโปรงดู พัดลมไฟฟ้าไม่หมุนเลยดับเครื่อง ลองสตาร์ทใหม่ ชัดเลยว่า ไฟแบตหมด
คุยกับแฟนจะโทรเรียกพ่อแฟนให้มาช่วยดู ก็ดึกเกินแล้วก็กลัวซ่อมไม่ได้ เลยโทรเรียกรถยก มายกกลับแจ้ง
โทรคุยกับพ่อก็โดนอบรมซะว่า ไม่ชำนาญไม่ควรรื้อ มันไม่จบแล้วมันก็จะบานปลายอย่างที่เจอ
ทางเลือกตอนนี้ผมคงเอาเข้าพวกร้านดูแบตดูไฟฟ้าให้ช่วยไล่ดูให้ ซ่อมให้ เพราะไม่กล้าซนไปกว่านี้แล้ว
มันไม่เหมือนคอมเดสท็อปที่รื้อที่ประกอบบ่อย ประกอบถอดง่าย รถเป็นอะไรที่พื้นที่จำกัดแล้วดูยาก สำหรับผมจริงๆ
นี่คือเหตุการณ์ที่ผมประสบ พี่ๆมีใครมีประสบการณ์สนกับรถแล้วเกิดปัญหา มาเล่าสู่กันฟังมั่งนะครับ^ ^"