มี 2 วิธีครับ
1. เอาดุมไปเจาะรู จาก 5H100 --> 5H114.3
ทำวิธีนี้ถ้า offset ล้อที่ได้มามันพอดีกับ offset ที่ต้องการอยู่แล้ว
เสียเวลา 2 วัน ทิ้งรถที่อู่แล้วให้ช่างถอดดุมทั้งสี่ล้อ เพื่อนำไปโรงกลึงไปเจาะรูใหม่
รถอาจช้ำเพราะต้องรื้อดุม ลูกปืนล้อ เบรคABS คอม้า ฯลฯ
นำหนักรถไม่เพิ่มเพราะไม่ต้องใส่ ADAPTER ครับ
2. สั่งทำ ADAPTER จาก 5H100 --> 5H114.3
วิธีนี้เหมาะสำหรับ offset ล้อที่ได้มานั้นค่อนข้างหุบ เช่น offset ที่ใส่อยู่เป็น et. 35 แต่ได้ล้อมา offset et.50 ก็สามารถทำได้
ADAPTER จะมีความหนาขั้นต่ำที่ 15-20 มม. เพราะตูดน๊อตตัวผู้ที่ฝังลงใน SPACER ต้องมีความหนาพอที่จะล๊อค SPACER ต้องทำให้แน่นพอเพื่อรับแรงเหวี่ยงของล้อ (อย่างน้อย15มม.)
และ ADAPTER ควรจะมี HUBRING ในตัว ที่เหมาะสมกับ CENTER BORE ของล้อที่ได้มา + CENTER BORE ของรถ เพื่อกันล้อสั่น
วิธีนี้รถจะไม่ช้ำเหมือนวิธีแรก แต่นำหนักจะเพิ่มขึ้นเพราะ ADAPTER ตัวนึงมันหนักราวๆ 500x4 g +/- แถมยังต้องใส่น๊อตตัวเมียเพิ่มอีก20ตัว ตัวละ 60 g+/- รวมกับน๊อตตัวเมียเดิมอีก 100x20 g.
เฉลี่ยแล้วล้อนึงจะหนักขึ้น 1.5 kg.
ดูรูปปลากรอบ...
ปล. โดยปกติ CENTER BORE ของ IMPREZA จะอยู่ที่ 56 ส่วนล้อ RAYS จะอยู่ที่ 62.5 หรือ 65.0 หรือ 73.0
ไม่อยากทำเลยทั้งสองวิธี ถ้าเลือกได้ ใส่ตรงรุ่นดีกว่านะครับ