เท่าที่พอจะทราบประมาณนี้ครับ
hydrualic valve เป็นระบบปรับตั้งวาล์วอัตโนมัติโดยใช้ระบบน้ำมัน ไม่ต้องไปหมุนปรับวาล์วไอดีไอเสียแบบชิมวาล์วครับ
ข้อดีที่แน่ๆคือไม่ต้องตั้งวาล์วระบบน้ำมันจะปรับให้เราเองหากมีการสึกหรอผิดเพี้ยน จะทำงานได้ดีที่รอบต่ำกลาง
ข้อเสียคือรอบสูงจะทำงานสู้ชิมวาล์วไม่ได้ชิมวาล์จะทำงานได้ไวและเที่ยงตรงกว่า นั่นหมายความว่ากำลังในรอบสูงย่อมมีประสิทธิภาพกว่า
เครื่องเวอร์ชั่น 1-2 อินเตอร์เฉียง เป็น hydrualic valve ทั้งหมดยกเว้นเครื่อง 5 หัวฉีด 275 hp ซึ่งเป็นเครื่องตัวแรกที่เริ่มใช้ชิมวาล์ว
สามารถเปลี่ยนเป็นชิมวาว์ลได้โดยเอา ฝาของเครื่อง 5หัวฉีด เครื่องเวอร์ชั่น 3 หรือ 4 คอล์ยกลางมาใช้แทนเพราะพื้นฐานบล็อกเครื่องเวอร์ 1-4 คือพื้นฐานเดียวกัน
แคมของเครื่องแต่ละรุ่นย่อมมีองศาแตกต่างกันถ้าจะเปลี่ยนเอามาทั้งฝา + แคมมาเลยครับ ถ้า ได้ฝาคอแดงมาจะได้แคมองศาสูงมาด้วยเลย ส่วนถ้าจะใช้แคมเดิมอันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะด้วยกันใส่ได้หรือเปล่า*