วิ่งกว่าเดิมแน่นอนครับ เพราะเกียร์ธรรมดามี friction loss น้อยกว่าเกียร์ออโต้อยู่แล้ว กำลังจึงส่งผ่านไปยังล้อได้มากกว่า
เกียร์ลูกนึงก็ตกราวๆ 6 - 7 พันบาทนะครับ แต่จะมีพวกอุปกรณ์ต่างๆอีกพอสมควร เช่นปั๊มคลัตช์ ชุดแป้นเหยียบเกียร์ธรรมดา และรายละเอียดอีกนิดหน่อย แต่โดยรวมๆแล้วผมมองไม่ค่อยคุ้มที่จะเปลี่ยนครับ ถ้าจะเปลี่ยน เปลี่ยนเครื่องที่เป็นเกียร์ธรรมดาไปเลยดีกว่า เพราะ ECU ของเกียร์สองตัวนี้โปรแกรมมาต่างกัน ถ้าใช้เกียร์ธรรมดาคู่กับเครื่อง + กล่องเกียร์ออโต้ จะไม่วิ่งเท่ากับเครื่องเกียร์ธรรมดาแท้ๆ (ในกรณีเครื่องแตนๆนะครับ) อีกอย่างก็คือ เครื่องทวินตอนนี้ค่าตัวก็ไม่ได้แพงสักเท่าไหร่ วางใหม่ทีเดียวผมว่าจบกว่า ดีกว่ามาให้ช่างทำงานแก้ เจอช่างดีช่างเก่งก็ดีไป เจอช่างไม่รู้จริงเรื่องทวิน รังแต่จะวิ่งแย่ลงไปใหญ่นะครับ
ปล. ผมว่ากลับไปหาสาเหตุเรื่องเกียร์ออโต้ก่อนดีกว่าครับ เหมือนที่ท่านสมาชิกท่านนึงติงไว้ว่า จะจับยุงตัวเดียว ถึงกับจะเผาบ้านเลยนี่ก็ไม่ไหวครับ บางครั้งเรื่องพวกนี้เกิดจากแค่สายแวคคั่มหรือสายไฟแค่ไม่กี่เส้นเท่านั้นเอง ผมพอเดาอารมณ์เจ้าของกระทู้ได้ว่าคงกลุ้มใจสุดๆจริงๆ