ผู้เขียน หัวข้อ: โบว์ออฟ ควรให้มันเริ่มคายที่เท่าไหร่ถึงจะokครับ และเรื่องควันขาว  (อ่าน 2964 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ zordor_im

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 17
  • Zordor_im
พอดีเพื่อนผมขับอิมเหมือนกานก็เลยอยากรู้ซึ่งผมก็ไม่รู้ละเอียด จึงขอคำชี้แนะด้วยครับ แล้วก็เรือ่งควันขาว  พอดีรถเพื่อนผมบอกว่า มันมีไอน้ำมันขึ้นมาที่โบว์ออฟ เเล้วเคยเห็นน้ำมันที่คอinter หลังๆเริ่มควันขาว แต่ที่ไม่แน่ใจคือว่า 1 ชาร์ปใกล้จะลลาย  2 เทอร์โบใกล้พัง 3 ท่อยางใต้ท่อinterหมดสภาพ เลยทำให้มีไอน้ำออกมาผิดปกติ หรืออื่นๆ

ใครพอรู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ บอกเลยว่าอาการแต่ละอาการเริ่มต้นจะเปนยังไงจะได้พอเดาออก ว่าเข้าเค้าอาการไหน ส่วนเห็นบางคนบอกว่าชาร์ปใกล้ละลาย มันจะดัง ต๊อกๆๆๆๆ มันดังตลอดไหมแล้วประมานไหน พอดีผมความรู้ไม่มากพอ ก็เลยอยากถามผู้รู้ ไม่กล้าฟันธงให้เพื่อน กลัวพลาด ขอบคุนคับ

ออฟไลน์ name_joker

  • *
  • กระทู้: 684
  • Popular Vote : 24
เครื่องตัวไหนครับ แล้วอายุวิ่งมาเท่าไหร่แล้วครับ แล้วนี่สำคัญ ควันออกตรงไหนครับ ท่อหรือโบว์ออฟครับ ???

คือรถปล่องควันขาวออกทางท่อเนี่ย เป็นได้หลายสาเหตุครับ จากเทอร์โบก็ได้ จากเครื่องหลวมก็ได้ จากฝาโก่งก็ได้เหมือนกันครับ
แล้วแต่ละอาการมันต่างกันยังไง
1. เทอร์โบ > แกนมันอาจจะไปแล้วครับ ทำให้มันรั่วอะครับ อาจเกิดอาการแทรกซ้อนเช่นติดบูสแล้วหอน นี่ก็บ่งบอกว่าใกล้ไปแล้วเหมือนกัน ของผมเคยเป็น เลี่ยนลูกแล้วหายเลยก็มีครับ
2. เครื่องหลวม > คือมันไม่ฟิตอะครับ ตามชื่อ เกิดได้จากอายุเครื่องครับ เหตุก็อาทิ แหวนสูบสึก ซีลต่างๆเริ่มเสื่อม มีผลให้เครื่องเกิดอาการกินน้ำมันเครื่อง ทำให้มันเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ ผลก็คือจะออกมาเป็นควันปุ๋ยๆเวลาเครื่องร้อนๆ ควันนี้จะไม่ขาวธรรมดาครับ จะอมฟ้านิดๆ และมีกลิ่นเฉพาะ ถ้าน้ำมันเครื่องพร่องบ่อยและพร่องเร็ว ก็เป็นได้ครับ อันนี้สังเกตุง่าย
3. ฝาโก่ง > ก็เป็นได้ครับ ถ้ากรณีนี้ ควันที่ออกมามันคือไอน้ำอะครับ คือเครื่องร้อนจัดจนฝาสูบมันโก่ง ไม่แนบสนิทกับเสื้อสูบ ส่งผลให้สูญเสียกำลังอัดกำลังเครื่อง น้ำหล่อเย็นเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ สังเกตุได้ง่าย ถ้าโก่งไม่หนัก เครื่องร้อนๆปุ๊บเปิดฝาท่อน้ำล้นจะเป็นเป็นปุดๆฟองอากาศเวลาตามจังหวะเร่งเครื่องงเลยครับ คือกำลังอัดจากกระบออกสูบมันดันออกมาทางนี้หนะครับ และน้ำหล่อเย็นจะพร่องเรื่อยๆทีละเยอะๆครับ แล้วก็จะมีควันออกมาด้วยครับทางท่อ ถ้าอาการหนักหน่อยนี่ก็ ไม่ต้องรอเครื่องร้อนเลยครับ แค่เดินเบาก็มาทั้งฟองทั้งควันเลยครับ น้ำหายเร็วมาก ฝืนใช้ไม่ดีครับอาการนี้ แนะนำปรึกษาช่าง
4. อาจเกิดจากเหตุอื่นๆได้อีกครับ ทางที่ดี พบช่างผู้มีประสบการณ์ดีกว่าครับ


แต่จากอาการฟังคร่าวๆปัญหาน่าจะเกิดจากแถวเทอร์โบไปจนถึงก่อนเข้าคอไอดีนะครับ ลองเชคระบบแถวนั้นดู น่าจัมีอะไรรั่วและเสียซักอย่างแถวนั้นแหละครับ

ขอให้โชคดีครับ

ปล. ชาร์พละลายควันมันจะไม่ขาวอะครับ มันจะมาเป็นเสียงครับ สียงจะต๊อกๆๆๆๆนี่แหละ ถ้าละลายแล้วคือเดินเบาก็ดังเลยครับ ไม่ต้องกลัวแยกเสียงไม่ออกครับ ถ้าดังแล้วนี่ได้ยินแน่นอนครับ แต่ถ้าใกล้ละลายจะฟังยากนิดนึง คือจะมีเสียงจางๆ ในรอบเครื่องที่ต่างกันออกไป ถ้าเป็นน้อยๆก็จะมีเสียงที่รอบสูงหน่อยหนะครับ แต่ถ้ามีอาการแล้ว ใช้ซักพักมันก็จะมาที่รอบต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงรอยเดินเบาในที่สุดครับ แต่ปกติแล้ว ส่วนใหญ่ที่เป็นกันมากระทันหันครับ ไม่ค่อยได้ยินก่อน คือสตาร์ทมาก็ได้ยินตอนเดินเบาแล้ว อะไรแบบนี้ครับ ถ้าอยากชัวร์หน่อยก็ ลองต่อ Oil Press ดูครับ ถ้ามันต่ำกว่าเครื่องชาวบ้านเค้าเวลาเดินเบา นี่ก็เป็นข้อสังเกตุได้ว่ามันเริ่มจะไม่ดีแล้วเหมือนกันครับ (รูน้ำมันมันเริ่มแย่ครับ มันเลยแรงดันตก) ข้อแนะนำคือถ้ามั่นใจว่าละลายแล้ว อย่าฝืนขับนะครับ เครื่องงมีโอกาศพังทั้งตัวนะครับถ้าฝืน



ออฟไลน์ zordor_im

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 17
  • Zordor_im
เครื่องตัวไหนครับ แล้วอายุวิ่งมาเท่าไหร่แล้วครับ แล้วนี่สำคัญ ควันออกตรงไหนครับ ท่อหรือโบว์ออฟครับ *?

คือรถปล่องควันขาวออกทางท่อเนี่ย เป็นได้หลายสาเหตุครับ จากเทอร์โบก็ได้ จากเครื่องหลวมก็ได้ จากฝาโก่งก็ได้เหมือนกันครับ
แล้วแต่ละอาการมันต่างกันยังไง
1. เทอร์โบ > แกนมันอาจจะไปแล้วครับ ทำให้มันรั่วอะครับ อาจเกิดอาการแทรกซ้อนเช่นติดบูสแล้วหอน นี่ก็บ่งบอกว่าใกล้ไปแล้วเหมือนกัน ของผมเคยเป็น เลี่ยนลูกแล้วหายเลยก็มีครับ
2. เครื่องหลวม > คือมันไม่ฟิตอะครับ ตามชื่อ เกิดได้จากอายุเครื่องครับ เหตุก็อาทิ แหวนสูบสึก ซีลต่างๆเริ่มเสื่อม มีผลให้เครื่องเกิดอาการกินน้ำมันเครื่อง ทำให้มันเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ ผลก็คือจะออกมาเป็นควันปุ๋ยๆเวลาเครื่องร้อนๆ ควันนี้จะไม่ขาวธรรมดาครับ จะอมฟ้านิดๆ และมีกลิ่นเฉพาะ ถ้าน้ำมันเครื่องพร่องบ่อยและพร่องเร็ว ก็เป็นได้ครับ อันนี้สังเกตุง่าย
3. ฝาโก่ง > ก็เป็นได้ครับ ถ้ากรณีนี้ ควันที่ออกมามันคือไอน้ำอะครับ คือเครื่องร้อนจัดจนฝาสูบมันโก่ง ไม่แนบสนิทกับเสื้อสูบ ส่งผลให้สูญเสียกำลังอัดกำลังเครื่อง น้ำหล่อเย็นเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ สังเกตุได้ง่าย ถ้าโก่งไม่หนัก เครื่องร้อนๆปุ๊บเปิดฝาท่อน้ำล้นจะเป็นเป็นปุดๆฟองอากาศเวลาตามจังหวะเร่งเครื่องงเลยครับ คือกำลังอัดจากกระบออกสูบมันดันออกมาทางนี้หนะครับ และน้ำหล่อเย็นจะพร่องเรื่อยๆทีละเยอะๆครับ แล้วก็จะมีควันออกมาด้วยครับทางท่อ ถ้าอาการหนักหน่อยนี่ก็ ไม่ต้องรอเครื่องร้อนเลยครับ แค่เดินเบาก็มาทั้งฟองทั้งควันเลยครับ น้ำหายเร็วมาก ฝืนใช้ไม่ดีครับอาการนี้ แนะนำปรึกษาช่าง
4. อาจเกิดจากเหตุอื่นๆได้อีกครับ ทางที่ดี พบช่างผู้มีประสบการณ์ดีกว่าครับ


แต่จากอาการฟังคร่าวๆปัญหาน่าจะเกิดจากแถวเทอร์โบไปจนถึงก่อนเข้าคอไอดีนะครับ ลองเชคระบบแถวนั้นดู น่าจัมีอะไรรั่วและเสียซักอย่างแถวนั้นแหละครับ

ขอให้โชคดีครับ

ปล. ชาร์พละลายควันมันจะไม่ขาวอะครับ มันจะมาเป็นเสียงครับ สียงจะต๊อกๆๆๆๆนี่แหละ ถ้าละลายแล้วคือเดินเบาก็ดังเลยครับ ไม่ต้องกลัวแยกเสียงไม่ออกครับ ถ้าดังแล้วนี่ได้ยินแน่นอนครับ แต่ถ้าใกล้ละลายจะฟังยากนิดนึง คือจะมีเสียงจางๆ ในรอบเครื่องที่ต่างกันออกไป ถ้าเป็นน้อยๆก็จะมีเสียงที่รอบสูงหน่อยหนะครับ แต่ถ้ามีอาการแล้ว ใช้ซักพักมันก็จะมาที่รอบต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงรอยเดินเบาในที่สุดครับ แต่ปกติแล้ว ส่วนใหญ่ที่เป็นกันมากระทันหันครับ ไม่ค่อยได้ยินก่อน คือสตาร์ทมาก็ได้ยินตอนเดินเบาแล้ว อะไรแบบนี้ครับ ถ้าอยากชัวร์หน่อยก็ ลองต่อ Oil Press ดูครับ ถ้ามันต่ำกว่าเครื่องชาวบ้านเค้าเวลาเดินเบา นี่ก็เป็นข้อสังเกตุได้ว่ามันเริ่มจะไม่ดีแล้วเหมือนกันครับ (รูน้ำมันมันเริ่มแย่ครับ มันเลยแรงดันตก) ข้อแนะนำคือถ้ามั่นใจว่าละลายแล้ว อย่าฝืนขับนะครับ เครื่องงมีโอกาศพังทั้งตัวนะครับถ้าฝืน



เพื่อนบอกว่าควันออกท่อครับ   แต่ขาดว่าน่าจะเปนที่เทอร์โบ เพราะเท่าที่เล่า 1 น้ำมันเครื่องไม่หาย / 2 น้ำไม่มีหาย  ก็เลยคาดว่าเปนเทอร์โบ หรือท่อยางใต้อินเตอร์  ขอบคุนมากนะครับ

ออฟไลน์ zordor_im

  • *
  • กระทู้: 659
  • Popular Vote : 17
  • Zordor_im
เครื่องตัวไหนครับ แล้วอายุวิ่งมาเท่าไหร่แล้วครับ แล้วนี่สำคัญ ควันออกตรงไหนครับ ท่อหรือโบว์ออฟครับ *?

คือรถปล่องควันขาวออกทางท่อเนี่ย เป็นได้หลายสาเหตุครับ จากเทอร์โบก็ได้ จากเครื่องหลวมก็ได้ จากฝาโก่งก็ได้เหมือนกันครับ
แล้วแต่ละอาการมันต่างกันยังไง
1. เทอร์โบ > แกนมันอาจจะไปแล้วครับ ทำให้มันรั่วอะครับ อาจเกิดอาการแทรกซ้อนเช่นติดบูสแล้วหอน นี่ก็บ่งบอกว่าใกล้ไปแล้วเหมือนกัน ของผมเคยเป็น เลี่ยนลูกแล้วหายเลยก็มีครับ
2. เครื่องหลวม > คือมันไม่ฟิตอะครับ ตามชื่อ เกิดได้จากอายุเครื่องครับ เหตุก็อาทิ แหวนสูบสึก ซีลต่างๆเริ่มเสื่อม มีผลให้เครื่องเกิดอาการกินน้ำมันเครื่อง ทำให้มันเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ ผลก็คือจะออกมาเป็นควันปุ๋ยๆเวลาเครื่องร้อนๆ ควันนี้จะไม่ขาวธรรมดาครับ จะอมฟ้านิดๆ และมีกลิ่นเฉพาะ ถ้าน้ำมันเครื่องพร่องบ่อยและพร่องเร็ว ก็เป็นได้ครับ อันนี้สังเกตุง่าย
3. ฝาโก่ง > ก็เป็นได้ครับ ถ้ากรณีนี้ ควันที่ออกมามันคือไอน้ำอะครับ คือเครื่องร้อนจัดจนฝาสูบมันโก่ง ไม่แนบสนิทกับเสื้อสูบ ส่งผลให้สูญเสียกำลังอัดกำลังเครื่อง น้ำหล่อเย็นเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้ได้ สังเกตุได้ง่าย ถ้าโก่งไม่หนัก เครื่องร้อนๆปุ๊บเปิดฝาท่อน้ำล้นจะเป็นเป็นปุดๆฟองอากาศเวลาตามจังหวะเร่งเครื่องงเลยครับ คือกำลังอัดจากกระบออกสูบมันดันออกมาทางนี้หนะครับ และน้ำหล่อเย็นจะพร่องเรื่อยๆทีละเยอะๆครับ แล้วก็จะมีควันออกมาด้วยครับทางท่อ ถ้าอาการหนักหน่อยนี่ก็ ไม่ต้องรอเครื่องร้อนเลยครับ แค่เดินเบาก็มาทั้งฟองทั้งควันเลยครับ น้ำหายเร็วมาก ฝืนใช้ไม่ดีครับอาการนี้ แนะนำปรึกษาช่าง
4. อาจเกิดจากเหตุอื่นๆได้อีกครับ ทางที่ดี พบช่างผู้มีประสบการณ์ดีกว่าครับ


แต่จากอาการฟังคร่าวๆปัญหาน่าจะเกิดจากแถวเทอร์โบไปจนถึงก่อนเข้าคอไอดีนะครับ ลองเชคระบบแถวนั้นดู น่าจัมีอะไรรั่วและเสียซักอย่างแถวนั้นแหละครับ

ขอให้โชคดีครับ

ปล. ชาร์พละลายควันมันจะไม่ขาวอะครับ มันจะมาเป็นเสียงครับ สียงจะต๊อกๆๆๆๆนี่แหละ ถ้าละลายแล้วคือเดินเบาก็ดังเลยครับ ไม่ต้องกลัวแยกเสียงไม่ออกครับ ถ้าดังแล้วนี่ได้ยินแน่นอนครับ แต่ถ้าใกล้ละลายจะฟังยากนิดนึง คือจะมีเสียงจางๆ ในรอบเครื่องที่ต่างกันออกไป ถ้าเป็นน้อยๆก็จะมีเสียงที่รอบสูงหน่อยหนะครับ แต่ถ้ามีอาการแล้ว ใช้ซักพักมันก็จะมาที่รอบต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงรอยเดินเบาในที่สุดครับ แต่ปกติแล้ว ส่วนใหญ่ที่เป็นกันมากระทันหันครับ ไม่ค่อยได้ยินก่อน คือสตาร์ทมาก็ได้ยินตอนเดินเบาแล้ว อะไรแบบนี้ครับ ถ้าอยากชัวร์หน่อยก็ ลองต่อ Oil Press ดูครับ ถ้ามันต่ำกว่าเครื่องชาวบ้านเค้าเวลาเดินเบา นี่ก็เป็นข้อสังเกตุได้ว่ามันเริ่มจะไม่ดีแล้วเหมือนกันครับ (รูน้ำมันมันเริ่มแย่ครับ มันเลยแรงดันตก) ข้อแนะนำคือถ้ามั่นใจว่าละลายแล้ว อย่าฝืนขับนะครับ เครื่องงมีโอกาศพังทั้งตัวนะครับถ้าฝืน



แล้งเรื่องโบออฟมันควรเริ่มคายที่รอบเครื่องเท่าไหร่ครับ แล้วชาร์ปละลายแล้วมันจะวิ่งต่อไม่ได้อีกแล้วช่ายไหมครับ หรือว่าได้ ถามแบบคนไม่รู้จิงๆๆ ขออภัยนะครับ

ออฟไลน์ Hiter

  • ยังไงกัน...
  • *
  • กระทู้: 2,692
  • Popular Vote : 62
    • อีเมล์
โบออฟฯ น่าจะคายตามแรงดันอากาศในท่อไอดี ไม่ได้ตามรอบเครื่องน๊ะครับ