1 ถ้าขับปกติ เรา จะใช้ D อย่างเดียว แต่ถ้าจะขับแบบเข้าไปที่ตำแหน่ง 1 2 3 แล้วเปลี่ยนเกียร์ตามใจเรา เพื่อลากเป็นเกียร์ๆไปเหมือนขับเกียร์ธรรมดา จะทำให้เกียร์มีปัญหารึปล่าวครับ
2 ขับขึ้นเขาชันๆควรจะให้ใช้เกียร์ D อย่างเดียวแล้วรอมันเปลี่ยนไปเอง หรือว่าควรจะเข้า ตามตำแหน่ง 1 2 3 เองครับ เพราะสังเกตดู ถ้ารอมันเปลี่ยนเอง หลายๆครั้งขึ้นเขาไม่ค่อยมีแรงครับ
3 บางคนบอกว่าเกียร์จะร้อน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกียร์ร้อนไม่ร้อนครับ
ต้องปูพื้นฐานการทำงานของ 4E-AT กันก่อนมั๊งครับ
เกียร์ D จะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นให้เพื่อตัดรอบเครื่องเมื่อความเร็วสูงขึ้น
เกียร์ จะปรับอัตราทดจากเกียร์ 1-2-3-4
Normal Mode อาจจะตัดแถวๆ 2000 รอบ เมื่อยกคันเร่งนิดนึง
ถ้าเป็น Power Mode ก็จะลากเกียร์ให้ขึ้นไปอีก
ส่วน ตำแหน่ง 3 เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1-2-3
ส่วน ตำแหน่ง 2 เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1 กับ 2
ส่วน ตำแหน่ง 1 เกียร์ ล็อคไว้เพียงแค่เกียร์ 1 เท่านั้น
ทีนี้ มันจะมีปุ่ม Hold Snow อันนี้ จะออกรถเกียร์ 2 เพื่อลดทอร์ค กันล้อหมุนฟรีบนหิมะ (ไม่รู้จะมีไปทำไม ในเมื่อรถเรามันขับสี่ ตอนรถติดเลน ก็ไม่เคยใช้ เลี้ยงความเร็วไม่ให้หยุด หยุดแล้วจะติดหล่มออกมาไม่ได้...... ใช้อิมแบบแรลลี่มาหลายหนแล้ครับ)
ต่อมา เกียร์แบบโตต้า มี D - 2 - L มีปุ่ม Power กับ O/D off
ทำงานแบบนี้ครับ
D = 1-2-3-4 ถ้ากด ปุ่ม Power ก็จะลากเกียร์ด้วย
ถ้ากด O/D off มันก็คือ ตำแหน่ง 3 ของเรา เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1-2-3
2 ก็ 1-2
L ล็อคไว้เพียงแค่เกียร์ 1 เท่านั้น
เอาล่ะ ทีนี้ สมมุติ ขับมาเรื่อยๆ สัก 60 km/h ตำแหน่ง D แล้ว เจอรถช้าๆ อยากจะแซง ทำไงดี
1. เหยียบมิด ให้ ECU สั่งตัดเกียร์ คิกดาวน์ให้ (ซึ่ง รถมันยังงงๆ คิดสักพัก แล้วตบเกียร์ลงให้ อาจจะลดสัก 1 หรือ 2 เกียร์ ตามลักษณะที่เกียร์ จำโปรแกรมการขับขี่)
2. ใจร้อนครับ สั่งเกียร์เองเลย ตบลงตำแหน่ง 3 รึ 2 เลย บังคับให้เกียร์เปลี่ยน แล้วกดคันเร่งแซงไปเลย (อันนี้ จะไวกว่า ซึ่งเกียร์รุ่นใหม่ จะมี ตำแหน่งสับมาที่ M แล้วมีโยกขึ้นลง บวกรึลบทีละเกียร์ )
... แล้ว เกียร์รุ่นเก่า D-3-2-1 กับ D -> M + / - ดูๆแล้ว ไม่ต่างกัน คำตอบคือ โยกไปเถอะ ถ้าไม่ลดต่ำจนความเร็วพุ่งเกินลิมิตรอบเครื่อง มันก็ไม่พังครับ (นึกถึงเกียร์ 5Mt เราสับยังไงก็ทำแบบนั้นแหละครับ)
ข้อสอง อย่างที่บอก เวลารถปีนเขา รถต้องการแรงดึงฉุดลาก มากตามความชัน
ถ้าขับ 5Mt จะใส่เกียร์สูงๆ รอบเครื่องพันห้าสองพัน มันก็ไม่มีแรงแน่นอน จะใช้ตำแหน่งเกียร์ไหน ขึ้นกับสภาพครับ ลากรอบเพื่อให้เครื่องส่งแรงบิดแรงม้า(ตามกราฟ) ออกมาปั่นลงล้อ
เกียร์ออโต้ก็เช่นกัน ขับขึ้นๆลงๆ สังเกต อาการรถ กับรอบเครื่อง เดี๋ยวก็จะรู้เอง ว่าควรสับเข้าตำแหน่งไหน โยกไปๆมาๆ ตามความชัน สนุกดีครับ
ข้อสาม เกียร์ร้อน??? ร้อนเพราะอะไรละครับ???
อ่า.... เกียร์ออโต้ มันใช้ของเหลว ดันผ่านใบพัด(Torque Converter) แทนคลัชแห้ง
ถ้ามันจะร้อน ก็ร้อนเพราะ เครื่องหมุน แต่ล้อไม่หมุนตาม (นึกถึงเกียร์ 5Mt ออกรถลากหนักๆ ขึ้นเขา คลัชมันจะไหม้ ครับ)
สับไปสับมาขึ้นๆลงๆเขา อาจจะร้อนได้ มีไฟเตือนบนหน้าปัด แต่ไม่ต้องห่วง วิ่งๆไป มันก็เย็นเองครับ.....
ว่าไปแล้ว คลัช กับเบรค ก็ทำงานโดยใช้แรงเสียดทาน ถ้าเสียดสีจนร้อน ระบายความร้อนไม่ทัน มันก็จะลื่น
เคยลงเขาแบบเกียร์ D สับเกียร์ไหนๆ เกียร์ไม่ล็อคเกียร์ต่ำ เลยไม่มีแรงหน่วงจาก Engine Brake แล้วปรากฏว่า เหยียบเบรคจนมันร้อนสะสม Fade ไปเฉยๆ อันตรายมากครับ.....
รายละเอียด ลองหาดูใน
http://www.howstuffworks.com/ ดูได้ครับ
มีเกียร์อีกหลายแบบให้ศึกษา เช่นพวกคลัชคู่ หรือ CVT ถ้ารู้จักรถ จะได้ดึงความสามารถออกมาใช้ให้คุ้มกับที่จ่ายไปครับ.....
แฟนใช้อัลติส ขับมาหลายปี ไม่เคยกด O/D off เลย
ฟาดรอบเครื่องไม่เป็น เลยบอกว่าอืด......
พอสาธิตให้ดูที แกบอกว่า เออ เครื่องแค่พันหก มันก็วิ่งได้ดีแฮะ.....