ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ  (อ่าน 5092 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ลูกเสธ.

  • *
  • กระทู้: 69
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 01:16:30 PM »
มีคำถามที่อยากรู้ซัก3ข้อ นะครับ

1 ถ้าขับปกติ เรา จะใช้ D อย่างเดียว แต่ถ้าจะขับแบบเข้าไปที่ตำแหน่ง 1 2 3 แล้วเปลี่ยนเกียร์ตามใจเรา เพื่อลากเป็นเกียร์ๆไปเหมือนขับเกียร์ธรรมดา จะทำให้เกียร์มีปัญหารึปล่าวครับ

2 ขับขึ้นเขาชันๆควรจะให้ใช้เกียร์ D อย่างเดียวแล้วรอมันเปลี่ยนไปเอง หรือว่าควรจะเข้า ตามตำแหน่ง 1 2 3 เองครับ เพราะสังเกตดู ถ้ารอมันเปลี่ยนเอง หลายๆครั้งขึ้นเขาไม่ค่อยมีแรงครับ

3 บางคนบอกว่าเกียร์จะร้อน    เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกียร์ร้อนไม่ร้อนครับ

ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ     emo65o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2011, 01:18:14 PM โดย ลูกเสธ. »

ออฟไลน์ Teeraparp

  • *
  • กระทู้: 139
  • Popular Vote : 3
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 02:25:31 PM »
ใช้เกียร์ Auto ให้เป็นแบบ Auto ครับ emo49o
คือ ตั้งแค่เข้า D จนถึงที่หมาย ถ้าไม่มีการจอดนานๆแบบ 5  นาทีขึ้นไป ไม่ต้องไปยุ่งกับคันเกียร์ จนถึงที่หมาย
ติดไฟแดงไม่นาน ก็ถึงเบรคมือ หรือ เหยียบเบรคใว้

ขับขึ้น-ลงเขา ถ้าไม่ชันมาก ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน

สรุปคือ ไม่ต้องเปลี่ยนไป เปลียนมาครับ ใช้มันแบบ Auto

ออฟไลน์ kazama

  • *
  • กระทู้: 1,365
  • Popular Vote : 6
  • I AM KAZAMA
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 03:32:46 PM »
ตอบแบบ งูๆปลาๆ ถูกผิดท่านอื่นช่วยเสริมด้วยนะครับ

ข้อ 1 ถ้าขับปรกติ ก็ D ตลอดไปเลยครับ และเวลาติดไฟแดง นานๆ ก็ควร N ไว้ โดยไม่ต้องแตะเบรค เพื่อไม่ให้ระบบ เกียร์ เครื่อง ทำงานหนัก และประหยัดด้วยครับ
ข้อ 2 ถ้าขับขึ้นเขาควร ใช้เกียร์ต่ำ ครับ จะ 1 2 3 แล้วแต่สภาพถนนครับ เพราะรถจะมีแรงตลอด
ข้อ 3 ไม่รู้ครับ รอท่านอื่นมาตอบ 

Think Feel Drive

ออฟไลน์ mallzaa

  • SSS
  • *
  • กระทู้: 753
  • Popular Vote : 24
  • BeNatural
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 05:37:39 PM »
1-2 ใช้ลงเขาครับ เวลาชันมากๆควรใช้ครับ เพราะรถยิ่งเร็ว เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นไปเรื่อยครับ

มันไม่ตื้ออออออออ ให้ไงครับ อธิบายแบบ บ้านๆๆ     emo54o

ออฟไลน์ SilverGC

  • *
  • กระทู้: 1,958
  • Popular Vote : 20
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:19:48 PM »
ถ้าเอาแบบกันเหนี่ยวนะครับ ให้เปลี่ยนระบบ oil cooler จากของเดิมติดรถส่วนมากจะเป็นการต่อวนเข้ากับหม้อน้ำ เปลี่ยนมาเป็น oil แยก เหมือนกับ oil เครื่องนี่หละครับ ช่วยได้เยอะทีเดียว


.

ออฟไลน์ Qiang

  • *
  • กระทู้: 85
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:28:44 PM »
1 ถ้าขับปกติ เรา จะใช้ D อย่างเดียว แต่ถ้าจะขับแบบเข้าไปที่ตำแหน่ง 1 2 3 แล้วเปลี่ยนเกียร์ตามใจเรา เพื่อลากเป็นเกียร์ๆไปเหมือนขับเกียร์ธรรมดา จะทำให้เกียร์มีปัญหารึปล่าวครับ

2 ขับขึ้นเขาชันๆควรจะให้ใช้เกียร์ D อย่างเดียวแล้วรอมันเปลี่ยนไปเอง หรือว่าควรจะเข้า ตามตำแหน่ง 1 2 3 เองครับ เพราะสังเกตดู ถ้ารอมันเปลี่ยนเอง หลายๆครั้งขึ้นเขาไม่ค่อยมีแรงครับ

3 บางคนบอกว่าเกียร์จะร้อน    เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกียร์ร้อนไม่ร้อนครับ



ต้องปูพื้นฐานการทำงานของ 4E-AT กันก่อนมั๊งครับ   

เกียร์ D จะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นให้เพื่อตัดรอบเครื่องเมื่อความเร็วสูงขึ้น 
เกียร์ จะปรับอัตราทดจากเกียร์ 1-2-3-4

Normal Mode อาจจะตัดแถวๆ 2000 รอบ เมื่อยกคันเร่งนิดนึง
ถ้าเป็น Power Mode ก็จะลากเกียร์ให้ขึ้นไปอีก

ส่วน ตำแหน่ง 3  เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1-2-3

ส่วน ตำแหน่ง 2  เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1 กับ 2

ส่วน ตำแหน่ง 1  เกียร์ ล็อคไว้เพียงแค่เกียร์ 1 เท่านั้น

ทีนี้ มันจะมีปุ่ม Hold Snow อันนี้ จะออกรถเกียร์ 2 เพื่อลดทอร์ค กันล้อหมุนฟรีบนหิมะ (ไม่รู้จะมีไปทำไม ในเมื่อรถเรามันขับสี่ ตอนรถติดเลน ก็ไม่เคยใช้ เลี้ยงความเร็วไม่ให้หยุด หยุดแล้วจะติดหล่มออกมาไม่ได้...... ใช้อิมแบบแรลลี่มาหลายหนแล้ครับ)


ต่อมา เกียร์แบบโตต้า มี D - 2 - L มีปุ่ม Power กับ O/D off
ทำงานแบบนี้ครับ
D = 1-2-3-4  ถ้ากด ปุ่ม Power ก็จะลากเกียร์ด้วย
ถ้ากด O/D off มันก็คือ ตำแหน่ง 3  ของเรา เกียร์ จะปรับอัตราทด เพียงแค่เกียร์ 1-2-3
2 ก็ 1-2
L ล็อคไว้เพียงแค่เกียร์ 1 เท่านั้น

เอาล่ะ ทีนี้ สมมุติ ขับมาเรื่อยๆ สัก 60 km/h ตำแหน่ง D  แล้ว เจอรถช้าๆ อยากจะแซง ทำไงดี
1. เหยียบมิด ให้ ECU สั่งตัดเกียร์ คิกดาวน์ให้ (ซึ่ง รถมันยังงงๆ คิดสักพัก แล้วตบเกียร์ลงให้ อาจจะลดสัก 1 หรือ 2 เกียร์ ตามลักษณะที่เกียร์ จำโปรแกรมการขับขี่)
2. ใจร้อนครับ สั่งเกียร์เองเลย ตบลงตำแหน่ง 3 รึ 2 เลย บังคับให้เกียร์เปลี่ยน แล้วกดคันเร่งแซงไปเลย (อันนี้ จะไวกว่า ซึ่งเกียร์รุ่นใหม่ จะมี ตำแหน่งสับมาที่ M แล้วมีโยกขึ้นลง บวกรึลบทีละเกียร์ )


... แล้ว เกียร์รุ่นเก่า D-3-2-1 กับ D -> M + / -   ดูๆแล้ว ไม่ต่างกัน  คำตอบคือ โยกไปเถอะ ถ้าไม่ลดต่ำจนความเร็วพุ่งเกินลิมิตรอบเครื่อง มันก็ไม่พังครับ (นึกถึงเกียร์ 5Mt เราสับยังไงก็ทำแบบนั้นแหละครับ)


ข้อสอง อย่างที่บอก เวลารถปีนเขา รถต้องการแรงดึงฉุดลาก มากตามความชัน
ถ้าขับ 5Mt  จะใส่เกียร์สูงๆ รอบเครื่องพันห้าสองพัน มันก็ไม่มีแรงแน่นอน จะใช้ตำแหน่งเกียร์ไหน ขึ้นกับสภาพครับ ลากรอบเพื่อให้เครื่องส่งแรงบิดแรงม้า(ตามกราฟ) ออกมาปั่นลงล้อ
เกียร์ออโต้ก็เช่นกัน ขับขึ้นๆลงๆ สังเกต อาการรถ กับรอบเครื่อง เดี๋ยวก็จะรู้เอง ว่าควรสับเข้าตำแหน่งไหน โยกไปๆมาๆ ตามความชัน สนุกดีครับ


ข้อสาม เกียร์ร้อน??? ร้อนเพราะอะไรละครับ???
 อ่า.... เกียร์ออโต้ มันใช้ของเหลว ดันผ่านใบพัด(Torque Converter)  แทนคลัชแห้ง
ถ้ามันจะร้อน ก็ร้อนเพราะ เครื่องหมุน แต่ล้อไม่หมุนตาม (นึกถึงเกียร์ 5Mt  ออกรถลากหนักๆ ขึ้นเขา คลัชมันจะไหม้ ครับ)
สับไปสับมาขึ้นๆลงๆเขา อาจจะร้อนได้ มีไฟเตือนบนหน้าปัด แต่ไม่ต้องห่วง วิ่งๆไป มันก็เย็นเองครับ.....

ว่าไปแล้ว คลัช กับเบรค ก็ทำงานโดยใช้แรงเสียดทาน ถ้าเสียดสีจนร้อน ระบายความร้อนไม่ทัน มันก็จะลื่น
เคยลงเขาแบบเกียร์ D สับเกียร์ไหนๆ เกียร์ไม่ล็อคเกียร์ต่ำ เลยไม่มีแรงหน่วงจาก Engine Brake  แล้วปรากฏว่า เหยียบเบรคจนมันร้อนสะสม Fade ไปเฉยๆ อันตรายมากครับ.....


รายละเอียด ลองหาดูใน http://www.howstuffworks.com/ ดูได้ครับ

มีเกียร์อีกหลายแบบให้ศึกษา เช่นพวกคลัชคู่ หรือ CVT ถ้ารู้จักรถ จะได้ดึงความสามารถออกมาใช้ให้คุ้มกับที่จ่ายไปครับ.....

แฟนใช้อัลติส ขับมาหลายปี ไม่เคยกด O/D off เลย
ฟาดรอบเครื่องไม่เป็น เลยบอกว่าอืด......
พอสาธิตให้ดูที แกบอกว่า เออ เครื่องแค่พันหก มันก็วิ่งได้ดีแฮะ..... emo76o

ออฟไลน์ ลูกเสธ.

  • *
  • กระทู้: 69
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:28:42 PM »
กระจ่างชัดเจนทุกข้อครับ แต่ติดตรงนี้ อีกนึดหน่อยครับ

"2. ใจร้อนครับ สั่งเกียร์เองเลย ตบลงตำแหน่ง 3 รึ 2 เลย บังคับให้เกียร์เปลี่ยน แล้วกดคันเร่งแซงไปเลย (อันนี้ จะไวกว่า ซึ่งเกียร์รุ่นใหม่ จะมี ตำแหน่งสับมาที่ M แล้วมีโยกขึ้นลง บวกรึลบทีละเกียร์ )"

ถ้าในกรณีออกตัว อยากจะล็อคตำแหน่งค้างไว้ ที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 เพราะยังไม่อยากให้มันเปลี่ยนเอง (เนื่องจากต้องมุดแซงซ้ายขวาบ้าง) เพราะยกคันเร่งขึ้นนิดนึงมันก็เปลี่ยนแล้ว ทีนี้เราสามารถเข้าค้างไว้ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ 2 แล้วลากจนกว่าเราจะพอใจแบบเกียร์ธรรมดา แล้วค่อยเข้าเป็นเกียร์ D ทำบ่อยๆแบบนี้พังไหมครับ

(ในกรณีเกียร์รุ่นเก่าอย่างพวก เครื่องJ ของ Toyota นะครับ)

ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2011, 09:30:35 PM โดย ลูกเสธ. »

ออฟไลน์ Double You Are Ex

  • *
  • กระทู้: 783
  • Popular Vote : 10
  • Sports performance for every day use. . .
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 07:13:29 PM »
กระจ่างชัดเจนทุกข้อครับ แต่ติดตรงนี้ อีกนึดหน่อยครับ

"2. ใจร้อนครับ สั่งเกียร์เองเลย ตบลงตำแหน่ง 3 รึ 2 เลย บังคับให้เกียร์เปลี่ยน แล้วกดคันเร่งแซงไปเลย (อันนี้ จะไวกว่า ซึ่งเกียร์รุ่นใหม่ จะมี ตำแหน่งสับมาที่ M แล้วมีโยกขึ้นลง บวกรึลบทีละเกียร์ )"

ถ้าในกรณีออกตัว อยากจะล็อคตำแหน่งค้างไว้ ที่เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 เพราะยังไม่อยากให้มันเปลี่ยนเอง (เนื่องจากต้องมุดแซงซ้ายขวาบ้าง) เพราะยกคันเร่งขึ้นนิดนึงมันก็เปลี่ยนแล้ว ทีนี้เราสามารถเข้าค้างไว้ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ 2 แล้วลากจนกว่าเราจะพอใจแบบเกียร์ธรรมดา แล้วค่อยเข้าเป็นเกียร์ D ทำบ่อยๆแบบนี้พังไหมครับ

(ในกรณีเกียร์รุ่นเก่าอย่างพวก เครื่องJ ของ Toyota นะครับ)

ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับ

ทำได้ครับ

แต่เวลาได้เร่งได้รอบจนพอใจแล้วจะเปลี่ยนไปเกียร์สููงขึ้น ก็ให้ิถอนคันเร่งเหมือนขับเกียร์ธรรมดาแล้วโยกไปเกียร์สูงขึ้น รอเกียร์เข้าดีก่อนแล้วค่อยเร่งต่อ

ก็จะลดความสึกหรอไม่ให้มากเกินไป

ขับลากได้ แต่ให้นิ่มๆเข้าไว้ เกียร์จะได้ทนๆครับ

ออฟไลน์ ลูกเสธ.

  • *
  • กระทู้: 69
  • Popular Vote : 1
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการขับรถเกียร์ auto ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 01:01:10 PM »
ขอบคุณคับ