ขอตอบคร่าวๆนะครับ น้ำมันเครื่อง แบ่งหลักๆได้2ประเภทก็คือ mineral ที่ขุดได้จากใต้ดิน และ แบบ synthetic แท้ๆ
กลุ่มแรกมีสมาชิกคือน้ำมันgroup I, II, III น้ำมันเครื่องประเภทที่ใช้ base oil เป็น group I, II นั้นสมัยนี้เรียกได้ว่าโบราณแล้ว
เพราะคือการเอาน้ำมันที่ขุดได้มากลั่นเป็นน้ำมันเครื่อง เจ้าพวกนี้จะพกสารต่างๆที่เราไม่ต้องการมาด้วย ซึ่งทำให้น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพแย่ลง
ส่วน group III อันนี้้น่าสนใจเพราะยังเป็นที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มันก็คือน้ำมันที่ขุดได้ เอามากลั่นและ ทำการ Hydrocrack เปลี่ยนโครงสร้างน้ำมันเครื่องให้มันดีขึ้น
และถูกผู้ผลิตเรียกว่า Synthetic
บริษัทๆหนึ่งเคยถูกฟ้องเรื่องเอาน้ำมัน mineral base group III มาโฆษณาว่าเป็น synthetic แต่ภายหลังศาลตัดสินว่าให้ใช้คำว่า synthetic บนฉลากได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น
ทำให้เจ้าน้ำมันที่แปะคำว่า synthetic ส่วนใหญ่ในตลาดจริงๆก็คือ group III มา hydrocrack นั่นเอง
มาถึงSynthetic Baseแท้ๆบ้าง เจ้าพวกนี้เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นล้วนๆแบ่งย่อยได้เป็น
Group IV Polyalphaolefins Base (POA) และ Group V พวก Ester Base และอื่นๆที่ไม่สังกัดข้างต้น
เพราะงั้นมันจึงมีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการรักษาเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของฟีลม์ (Viscosity index, VI) ความใส ความคงทนต่อการเสื่อมสภาพ การทนความร้อน
ข้อเสียของพวกนี้ก็คือแพงครับ
ยิ่งถ้าเป็น ester ล้วนๆนี่ราคาไม่น่าคบหรอกครับ
Sunoco brill ตัวนี้ก็ใช้ Ester Base ครับ ความจริงมันมีหลายเบอร์มากกว่านี้ (ที่ญี่ปุ่นที่จริงเราสามารถซื้อต่างเบอร์มาผสมกันเป็นเบอร์ที่เราต้องการใช้งานได้เลย)
แต่ที่เอามาขายเมื่องไทยมีแค่ความหนืดเดียวทีให้มันไม่เหมาะกับรถบ้านๆสักเท่าไหร่ สำหรับรถแต่ง ลองเลือกจากความต้องการของเราเป็นหลักก็ได้ครับ เพราะเท้าแต่ละคนไม่เท่ากัน
Tips ในการเลือกน้ำมันเครื่อง ถ้าเบอร์เท่ากัน ผมเลือกตัวที่ VI มากกว่าครับ ค่า VI จะแปรผันตามเบอร์ เบอร์มาก VI ก็ยิ่งสูง แต่เบอร์มากน้ำมันก็จะข้นกว่า จึงควรเริมจากเบอร์น้อยไปมากครับ